Tin tức

Chuyên gia chia sẻ cách lên kế hoạch dinh dưỡng cho ngày Tết

Ngày 08/03/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Nhắc đến Tết không thể thiếu những bữa cơm đoàn viên với các món ăn ngon và nhiều dinh dưỡng. Tuy nhiên, chuyên gia khuyến cáo, việc nạp quá nhiều dinh dưỡng trong thời gian ngắn là không tốt cho cơ thể. Vì thế chúng ta cần có kế hoạch dinh dưỡng cho ngày Tết thật hợp lý để có những ngày lễ vui vẻ mà không làm ảnh hưởng đến sức khoẻ.

Bữa ăn ngày Tết của các gia đình Việt được biết đến với thực đơn phong phú, đa dạng

Bữa ăn ngày Tết của các gia đình Việt được biết đến với thực đơn phong phú, đa dạng 

1. Bữa ăn ngày Tết

Trong bữa cơm hằng ngày, hầu hết mỗi gia đình Việt đều có 1 món canh, 1 - 2 món rau và 1 - 2 món mặn và các loại nước chấm, gia vị kèm theo. Hàm lượng dinh dưỡng trong các món ăn vừa đủ cung cấp năng lượng cho mỗi người học tập, làm việc. Đối với gia đình có trẻ nhỏ hay người có bệnh lý mạn tính thì chế độ ăn uống cũng được chăm chút nhằm đảm bảo sự phát triển thể chất cho trẻ cũng như duy trì sức khoẻ tốt cho người bệnh.

Tết là ngày lễ đặc biệt trong năm vì vậy thực đơn những ngày này so với ngày thường cũng có nhiều thay đổi. Đây là dịp nhiều loại thực phẩm có độ đạm, đường, mỡ được sử dụng nhiều như các loại thịt, đồ nếp, bánh kẹp, nước ngọt,... Bên cạnh đó, việc mời khách ngày Tết không thể thiếu chén rượu, ly bia. Với quan niệm ngày Tết phải có thật nhiều thực phẩm, đồ uống trong gia đình thì cả năm mới sung túc nên gia đình nào cũng cố gắng mua sắm thật đủ đầy. 

Người Việt quan niệm rằng món ăn ngày Tết cáng đầy đủ thì cả năm càng ấm áp, sung túc

Người Việt quan niệm rằng món ăn ngày Tết cáng đầy đủ thì cả năm càng ấm áp, sung túc

Hơn nữa, dịp Tết là thời gian mọi người có thời gian nghỉ ngơi đầy đủ hơn, thời gian làm việc cũng ít hơn với thế năng lượng mà cơ thể tiêu hao cũng trở nên ít hơn so với ngày thường. Tuy nhiên, việc cung cấp năng lượng thì ngược lại, các món ăn trong dịp tết thường đa dạng, phong phú và rất nhiều đạm, nhiều chất béo đến từ các loại thịt động vật cộng với việc hàm lượng rau xanh không tương xứng trong mỗi bữa ăn rất dễ gây ra tình trạng béo phì và tăng nguy cơ các căn bệnh mạn tính.

2. Kế hoạch dinh dưỡng cho ngày Tết

Để mỗi dịp Tết đến xuân về thực sự có ý nghĩa cả về thể chất lẫn tinh thần thì việc duy trì một chế độ dinh dưỡng khoa học là điều rất cần thiết đối với mỗi gia đình. Ngoài việc duy trì đủ 3 bữa chính trong ngày, lựa chọn những thực phẩm sạch, đảm bảo vệ sinh an toàn thì còn phải chú ý những điều sau:

Ăn uống đầy đủ cả 4 nhóm thực phẩm

Có thể nói rằng, vào dịp Tết trong mỗi gia đình không thể thiếu các món ăn như bánh chưng, chả giò, thịt kho tàu, bánh kẹo, nước ngọt,... Trái ngược với những thứ trên thì rau xanh và trái cây lại vắng bóng rõ rệt. Các chuyên gia cho rằng, việc ăn quá nhiều bánh chưng, đồ ăn nhiều dầu mỡ, nhiều chất đạm và bánh kẹo nhưng lại không bổ sung rau xanh đầy đủ gây ra sự mất cân bằng dinh dưỡng nghiêm trọng. Thói quen này có thể gây ra các bệnh mạn tính như tiểu đường, cao huyết áp,...

Dù là ngày thường hay ngày Tết thì việc bổ sung đủ 4 nhóm thực phẩm là vô cùng cần thiết

Dù là ngày thường hay ngày Tết thì việc bổ sung đủ 4 nhóm thực phẩm là vô cùng cần thiết

Dẫu biết rằng vào dịp Tết chúng ta thường bị thu hút bởi nhiều loại món ăn và thường tập trung ăn vào những món ăn đó. Bởi vậy rất dễ dẫn tới tình trạng thiếu chất này nhưng lại thừa chất kia. Vì thế nên, trong những ngày bình thường hay đối với dịp Tết vẫn nên bổ sung đủ 4 nhóm thực phẩm chính và cân đối hàm lượng dinh dưỡng trong các bữa.

Đối với những người bị thừa cân, béo phì hay mắc các bệnh liên quan đến chế độ ăn uống như tiểu đường, các vấn đề về tim mạch, gout, cao huyết áp,... phải thật cẩn thận trong việc ăn uống nhất là trong các dịp lễ Tết, cần tuân thủ theo chế độ ăn uống mà bác sĩ đã đề ra.

Chú ý đến việc bảo quản các loại thực phẩm ăn lạnh, ăn liền

Vào dịp Tết, nhu cầu về thực phẩm tăng cao vì thế việc bảo quản cũng cần phải chú ý. Các món ăn như giò, chả,... không nên để lâu ngày, tránh việc ô thiu, lãng phí thực phẩm. Bạn nên bảo quản chúng trong ngăn mát tủ lạnh, đặc biệt không nên để gần thực phẩm tươi sống để hạn chế vi khuẩn từ đó sang thực phẩm chín.

Dù biết rằng, dự trữ thật nhiều thực phẩm trong ngày Tết là thói quen của nhiều người, với quan niệm đầu năm đủ đầy cả năm ấm no. Vì vậy, tình trạng thực phẩm ôi thiu rất dễ xảy ra, một khi ăn vào ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe chúng ta. Hơn nữa, thực phẩm lâu ngày thường bị mất chất, biến đổi chất làm giảm cảm giác ngon miệng. Vì thế, hãy lựa chọn đủ thực phẩm đáp ứng nhu cầu ngày Tết, những thực phẩm không cần thiết thì không nên mua.

Hạn chế bỏ bữa, dồn bữa 

Những ngày Tết là lúc mỗi người dành nhiều thời gian để nghỉ ngơi vì thế mà các quy tắc ăn uống lương ngày cũng bị buông lỏng. Trong đó, tình trạng bỏ bữa, dồn bữa là thường gặp hơn cả. Theo nhiều chuyên gia khẳng định, bỏ bữa, dồn bữa có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đối với sức khỏe dù là thời gian ngắn. 

Bỏ bữa, dồn bữa ảnh hưởng xấu đến hệ tiêu hoá

Bỏ bữa, dồn bữa ảnh hưởng xấu đến hệ tiêu hoá

Bỏ bữa là nguyên nhân gây ra những cơn đau dạ dày, khiến nồng độ đường trong máu giảm tác động xấu đến quá trình trao đổi chất. Dồn bữa khiến cơ thể không kịp tiêu hoá lượng lớn thức ăn mà chúng ta nạp vào gây ra chứng khó tiêu, cân nặng tăng lên nhanh chóng. Vì thế, dù là dịp nào đi chăng nữa chúng ta vẫn cần ăn đủ 3 bữa chính mỗi ngày, không ăn dồn bữa, gộp bữa và bỏ bữa. Ngoài ra, trong mỗi bữa nên ăn chậm nhai kỹ, ăn vừa phải, không nên cố gắng ăn nhiều gây ảnh hưởng đến hệ tiêu hoá.

Tết là dịp nghỉ ngơi, gặp mặt bạn bè, họ hàng. Việc tổ chức các bữa tiệc là điều không thể tránh khỏi. Tuy vậy, việc ăn uống nếu không khoa học, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm sẽ để lại những hậu quả nghiêm trọng. Đặc biệt, đối với người có tiền sử bệnh mạn tính thì nguy cơ bệnh tăng nặng hơn nếu chế độ dinh dưỡng mất cân đối. Vậy nên, hãy có kế hoạch dinh dưỡng cho ngày Tết hợp lý để ngày lễ này thật sự có ý nghĩa về thể chất lẫn tinh thần.

Liên hệ 1900 56 56 56 để được các chuyên gia dinh dưỡng đến từ Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đưa ra lời khuyên cho chế độ dinh dưỡng hàng ngày, đặc biệt là trong các dịp Lễ, Tết nhé.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.