Tin tức

Chuyên gia chia sẻ những giải pháp bảo vệ tim mạch khỏe mạnh

Ngày 06/05/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Giải pháp bảo vệ tim mạch là một trong những vấn đề được nhiều người quan tâm. Bởi đây được xem là căn bệnh gây tử vong cao ở cả nam và nữ giới. Vậy chúng ta cần làm gì để giảm thiểu tối đa các vấn đề về tim mạch? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn trở thành người cố vấn sức khỏe tin cậy cho chính bản thân và gia đình.

1. Yếu tố nguy cơ giúp thúc đẩy bệnh tim mạch phát triển

Theo thống kê của Bộ y tế cho thấy, ở Việt Nam mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong do bệnh lý về tim mạch. Trong cuộc sống có rất nhiều yếu tố gây nên tình trạng đáng báo động này, trong số đó phải kể đến một số yếu tố tác động dưới đây:

Thuốc lá

Đối với những người hút thuốc lá, thuốc lào có nguy cơ mắc các bệnh lý về tim mạch cao hơn so với người bình thường, các loại bệnh lý mà đối tượng này có khả năng mắc phải đó là động mạch vành, gây tăng huyết áp,…

Stress

Những căng thẳng, áp lực trong cuộc sống hàng ngày bị đè nén, gây ảnh hưởng đến tâm lý cũng được chứng minh làm tăng nguy cơ mắc bệnh lý về tim mạch.

Bệnh đái tháo đường

Là yếu tố gây ảnh hưởng rất mạnh đến tim mạch, gây ra các bệnh lý về động mạch vành, động mạch chủ,… Khi bị mắc phải căn bệnh đái tháo đường, bạn cần tuân thủ theo những chỉ định của bác sĩ để làm giảm thiểu nguy cơ về tim mạch.

Ngoài ra, yếu tố thừa cân, béo phì, người ít hoạt động,… cũng là những đối tượng có nguy cơ mắc các bệnh lý về tim mạch. Để có những giải pháp bảo vệ tim mạch hiệu quả, bạn cần loại bỏ nhanh chóng những thói quen xấu hàng ngày và kiên trì thay đổi, luyện tập.

Có rất nhiều nguyên nhân ảnh hưởng xấu đến chức năng tim mạch

Có rất nhiều nguyên nhân ảnh hưởng xấu đến chức năng tim mạch

2. Một số giải pháp bảo vệ tim mạch hiệu quả 

Để có thể giảm thiểu các nguy cơ mắc bệnh về tim mạch, điều đầu tiên bạn cần làm đó là thay đổi lối sống hàng ngày của mình bằng một chế độ mới lành mạnh, khoa học hơn. Khi xây dựng được cho bản thân một chế độ ăn uống lành mạnh, chế độ tập luyện hiệu quả thì sẽ phần nào nâng cao thể lực, sức đề kháng để đánh bay mọi bệnh tật. Dưới đây là những giải pháp bảo vệ tim mạch hiệu quả bạn có thể tham khảo:

Luyện tập thể dục, thể thao hàng ngày, hạn chế việc ngồi yên một chỗ

Thói quen tập luyện thể dục thực sự tốt cho cơ thể của bạn, nhất là quả tim. Mỗi ngày bạn nên dành ra khoảng 40 phút để có thể tập luyện, thậm chí là đi bộ, chạy bộ. Điều này sẽ làm giảm cholesterol và trọng lượng của cơ thể. Tuy nhiên, bạn cần điều chỉnh phương pháp, mức độ tập sao cho phù hợp với thể trạng sức khỏe của bản thân để có giải pháp bảo vệ tim mạch hiệu quả nhất.

Mặt khác, tim mạch có thể sẽ có những chuyển biến xấu nếu bạn ngồi yên một chỗ trong nhiều giờ đồng hồ. Việc ngồi nhiều, không vận động đi lại sẽ khiến cho lượng calo của bạn không bị đốt cháy nhiều, việc xử lý lượng đường và chất béo trong cơ thể sẽ gặp không ít khó khăn, lâu ngày sẽ ảnh hưởng xấu đến tim mạch. Hãy cố gắng, chủ động đứng lên, ngồi xuống, di chuyển xung quanh nơi làm việc ít nhất 45 phút một lần, đây được coi là giải pháp bảo vệ tim mạch hàng ngày và quan trọng.

Giảm thiểu sự cô đơn

Kết quả của nhiều nghiên cứu cho thấy, sự cô đơn sẽ gây ra những tác động xấu đến tình trạng tim mạch. Bạn có thể tham gia những cuộc vui, ăn uống cùng bạn bè để giảm bớt căng thẳng, mệt mỏi hàng ngày. Cần giảm thiểu tối đa thời gian bản thân phải ở một mình, buồn bã, có những suy nghĩ tiêu cực,… điều này sẽ không tốt cho trái tim của bạn.

Trái cây và rau xanh thực sự rất tốt cho tim mạch

Trong rau xanh và các loại trái cây có chứa rất nhiều chất xơ, vitamin, ít chất béo rất tốt cho sức khỏe cũng như tim mạch. Ăn nhiều thực phẩm và trái cây tự nhiên giúp chống lại sự oxy hóa, bảo vệ được các tế bào trong cơ thể. Vì thế, bạn cần đa dạng bữa ăn của gia đình bằng các loại rau xanh, thực phẩm khác nhau nhằm tránh sự nhàm chán và vẫn đảm bảo đủ chất dinh dưỡng.

Rau xanh và trái cây là những thực phẩm thực sự tốt cho tim mạch

Rau xanh và trái cây là những thực phẩm thực sự tốt cho tim mạch

Ngủ đủ giấc

Chắc hẳn bạn đã biết giấc ngủ có vai trò rất quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến tình trạng sức khỏe của mỗi người. Cơ thể của mỗi người trưởng thành cần có thời gian nghỉ ngơi sâu để quá trình đào thải chất diễn ra tốt hơn. Trong lúc chìm trong giấc ngủ, nhịp tim và áp huyết sẽ giảm xuống, là thời điểm được nghỉ ngơi, giúp tim mạch khỏe mạnh. 

Dừng ngay việc hút thuốc

Việc sử dụng thuốc lá thường xuyên sẽ làm tăng huyết áp, ảnh hưởng đến phổi, nguy hiểm hơn là gây ra tình trạng đột quỵ do việc tích tụ những cục máu đông. Khói thuốc lá còn gây ảnh hưởng đến những người xung quanh, gây nên các bệnh lý về tim mạch như xơ vữa động mạch, mạch máu bị tắc nghẽn,… là những nguyên nhân gây nên tình trạng nhồi máu cơ tim. Ngưng sử dụng thuốc lá ngay hôm nay là giải pháp bảo vệ tim mạch hiệu quả.

Hãy nói không với thuốc lá ngay là giải pháp bảo vệ hệ tim mạch của chính bản thân mình và những người thân yêu

Hãy nói không với thuốc lá ngay từ hôm nay để bảo vệ hệ tim mạch của chính bản thân mình và những người thân yêu

Uống đủ nước mỗi ngày

Mỗi ngày, bạn cần bổ sung cho cơ thể 2 lít nước để luôn khỏe mạnh, tươi tắn, giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch. Quá trình lưu thông máu sẽ diễn ra dễ dàng hơn khi có đủ lượng nước, hạn chế sự tích tụ máu gây nên các cục máu đông.

Thực hiện thăm khám định kỳ

Một giải pháp bảo vệ tim mạch nói riêng và sức khỏe nói chung đó là việc thăm khám tình trạng sức khỏe định kỳ. Bạn có thể kiểm tra các vấn đề về lượng đường, hiện tượng đông máu,… để có giải pháp điều trị kịp thời trước khi tình trạng trở nặng. 

Trên đây là những chia sẻ và lời khuyên của chuyên gia đến từ Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC về những giải pháp bảo vệ tim mạch hiệu quả. Hy vọng bài viết sẽ đem lại những kiến thức bổ ích, tích cực, giúp mọi người có thêm kinh nghiệm, hiểu biết trong việc bảo vệ sức khỏe cơ thể nói chung và sức khỏe tim mạch nói riêng.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.