Tin tức

Tăng sinh tuyến tiền liệt lành tính là gì, điều trị ra sao?

Ngày 26/01/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Tăng sinh tuyến tiền liệt lành tính hay còn được gọi bướu lành tuyến tiền liệt. Đây là bệnh lý thường gặp ở nam giới từ độ tuổi 40 - 50 trở lên. Căn bệnh tuy không nguy hiểm nhưng nếu không phát hiện và điều trị sớm thì chúng sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, đồng thời kéo theo một vài bệnh lý liên quan.

Bệnh lý thường gặp ở nam giới trên 50 tuổi

Bệnh lý thường gặp ở nam giới trên 50 tuổi

1. Tăng sinh tuyến tiền liệt lành tính là gì?

Tiền liệt tuyến là tuyến sinh dục của nam, nó là một phần của niệu đạo, nằm ở phía dưới và ngay cửa ra của bàng quang. Tuyến này có 2 chức năng vô cùng quan trọng, một là sẽ tiết dịch trộn lẫn với tinh trùng tạo nên môi trường thích hợp giúp tinh trùng sống sót khi ra ngoài và đồng thời tinh trùng cũng di chuyển dễ dàng hơn. Chức năng còn lại của tuyến này là ngăn không cho tinh dịch chảy ngược vào bàng quang trong quá trình xuất tinh, không cho nước tiểu và tinh dịch xuất ra ngoài cùng một lúc.

Tăng sinh tuyến tiền liệt lành tính (BPH) còn được gọi với một tên khác là u xơ tuyến tiền liệt, phì đại tuyến tiền liệt. Căn bệnh này tiến triển tương đối chậm và trong suốt quá trình phát triển chúng không gây nguy hiểm cho bệnh nhân. Nhưng lâu dài không được điều trị nó sẽ gây rối loạn tiểu tiện. Bệnh xảy ra là do các tế bào hình thành nên tuyến tiền liệt tăng sinh về thể tích, trọng lượng gây chèn ép niệu đạo, buộc bàng quang phải tăng cường co bóp để đẩy nước tiểu ra ngoài.

 Tuyến tiền liệt có chức năng quan trọng trong khả năng sinh sản ở nam giới

Tuyến tiền liệt có chức năng quan trọng trong khả năng sinh sản ở nam giới

2. Nguyên nhân gây nên bệnh lý

Cho đến nay, y học vẫn chưa tìm ra đâu là nguyên nhân chính gây nên tình trạng này. Nhưng cũng có một số nghiên cứu cho thấy bệnh có liên quan chặt chẽ đến tuổi tác cũng như các thay đổi hormone bên trong cơ thể.

Bệnh có thể xảy ra do hormone Dihydrotestosterone tích lũy quá nhiều. Hormone này có liên quan đến sự phát triển của tuyến tiền liệt nhưng nguyên nhân tại sao hormone này tăng cao vẫn chưa được làm rõ.

Tiền liệt tuyến và vỏ tiền liệt tuyến có cấu tạo là tổ chức tuyến và tổ chức đệm, có sự cân bằng giữa 2 tổ chức này. Khi các tổ chức này phát triển vượt mức, mất cân bằng sẽ dần hình thành các khối u lành. Các nghiên cứu cho thấy phì đại tổ chức đệm là dấu hiệu tiên phát của bệnh, tăng sinh quá mức tổ chức liên kết và sợi, làm giảm chức năng tuyến thì được gọi là u xơ tiền liệt tuyến.

3. Triệu chứng bệnh

Tăng sinh tuyến tiền liệt lành tính thường có những triệu chứng về rối loạn tiểu tiện, được biểu hiện bằng hội chứng kích thích và bế tắc đường tiểu dưới.

Tiểu rắt:

Là hiện tượng người bệnh có số lần đi tiểu cao và liên tục nhưng mỗi lần tiểu thì lượng nước rất ít so với bình thường. Đặc biệt vào ban đêm tần suất người bệnh đi tiểu nhiều hơn nhưng dần về sau thì tần suất cả ngày và đêm đều bằng nhau do hệ thần kinh phó giao cảm làm việc quá mức.

Tiểu khó:

Đây là tình trạng bàng quang gặp khó khăn khi đẩy nước tiểu ra ngoài, bên cạnh đó tia tiểu nhỏ, yếu, thậm chí nước tiểu không thể thành tia mà là từng giọt nhỏ. Với tình trạng này buộc người bệnh phải rặn mạnh và lâu mới có thể đẩy nước tiểu thoát ra ngoài.

Bí tiểu:

Tình trạng này không thể hiểu là chúng ta bị mất khả năng tiểu tiện, mà là người bệnh cảm giác buồn tiểu nhưng lại không thể tiểu. Bí tiểu xảy ra một cách đột ngột thì được gọi là bí tiểu cấp tính, ngược lại xảy ra từ từ sẽ là mạn tính.

Tồn dư nước tiểu sau mỗi lần tiểu tiện:

Bệnh nhân đi tiểu rất lâu nhưng nước tiểu không thể ra hết, bên cạnh đó sau khi tiểu tiện vẫn còn cảm giác buồn tiểu. Nước tiểu còn đọng lại trong bàng quang thì được gọi là nước tiểu tồn dư.

Tiểu rỉ:

Là tình trạng nước tiểu tự chảy ra ngoài không theo điều khiển. Trong trường hợp này bàng quang bị giãn quá mức, hay có thể do bệnh lý tăng sinh tuyến tiền liệt lành tính giai đoạn 3. Ở tình trạng này khi bệnh nhân được thông tiểu thì thể tích nước có thể lên tới hàng lít.

Tiểu buốt:

Mang lại cảm giác vô cùng khó chịu đau rát mỗi khi đi vệ sinh, cảm giác đau sẽ tăng dần theo từng mức độ. Từ nóng rát tới buốt như kim châm ở bàng quang và sẽ lan dần tới niệu đạo khi tiểu tiện, thậm chí những cơn đau này khiến bệnh nhân sợ hãi việc đi nhẹ.

Hội chứng kích thích:

Nước tiểu lắng đọng, tiểu rắt ban ngày, tiểu mót ban đêm, không nhịn được, tiểu nhỏ giọt từ đó dễ dẫn đến hiện tượng viêm nhiễm.

Hội chứng bít tắc:

Hội chứng này giống như các tình trạng tiểu khó, tiểu chậm,… phải rặn tiểu và tiểu nhiều lần.

Tiểu ra máu:

Đây có thể được xem là một dấu hiệu đặc biệt của bệnh tăng sinh tuyến tiền liệt lành tính, bên cạnh đó còn có thể là do nhiễm khuẩn.

Tiểu ra máu là dấu hiệu đặc biệt để nhận biết bệnh

Tiểu ra máu là dấu hiệu đặc biệt để nhận biết bệnh

4. Cách điều trị bệnh hiệu quả

Tùy vào mỗi tình trạng bệnh của người bệnh mà bác sĩ sẽ chỉ định phương án điều trị khác nhau.

Phương án điều trị nội khoa

Bệnh có thể được chỉ định điều trị bằng thuốc uống. Mục đích để làm giãn cơ trơn của tiền liệt tuyến và cơ vòng bàng quang, để cải thiện giảm tắc nghẽn nước tiểu. Thuốc có tác dụng ngăn cản sản sinh hormone Dihydrotestosterone quá mức làm tăng kích thước của tuyến, chúng ngăn không cho tuyến tiền liệt phát triển hay thu nhỏ kích thước hỗ trợ cho việc tiểu tiện diễn ra thuận lợi.

Phương án điều trị ngoại khoa

Đối với trường hợp bệnh nặng bác sĩ buộc phải chọn phương án cắt bỏ khối tăng sinh nhằm mang lại tỷ lệ thành công cao hơn. Việc can thiệp giải phẫu giúp điều chỉnh kích thước tuyến, tránh gây chèn ép niệu đạo bên cạnh đó bảo tồn được màng bọc bên ngoài và các tổ chức bên trong.

Có hai phương pháp giải phẫu là nội soi và mổ hở. Mổ nội soi là khoét bỏ khối u thông qua ngã niệu đạo. Còn mổ hở tuyến tăng sinh quá nhiều và bàng quang tổn thương dẫn đến suy thận. Tuy nhiên phương pháp này còn phụ thuộc vào vị trí khối u cũng như tình trạng sức khỏe của bệnh nhân.

Với bệnh tăng sinh tuyến tiền liệt lành tính bác sĩ sẽ ưu tiên điều trị bằng thuốc và chỉ can thiệp giải phẫu khi bệnh xuất hiện các biến chứng hay điều trị nội khoa thất bại.

Bệnh được ưu tiên điều trị theo phương án nội khoa

Bệnh được ưu tiên điều trị theo phương án nội khoa

Qua những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ trong bài viết đã phần nào giúp bạn hiểu hơn về bệnh lý này. Nếu còn những thắc mắc mong muốn được giải đáp, bạn có thể gọi đến Tổng đài 1900 56 56 56 để được các nhân viên y tế của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC hỗ trợ. Bên cạnh đó, nếu cảm thấy các triệu chứng kể trên ngày một tăng nặng, hãy đến ngay khoa Nội tiết của MEDLATEC để được các bác sĩ tại đây kiểm tra, chẩn đoán tình trạng và đưa ra hướng điều trị hiệu quả.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.