Tin tức

Chuyên gia giải đáp: Lượng vitamin A cần thiết cho cơ thể là bao nhiêu

Ngày 05/06/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Trần Thị Kim Ngọc
Cơ thể luôn cần cung cấp đầy đủ các dưỡng chất thiết yếu thông qua ăn uống, hoặc dùng sản phẩm đặc chế để duy trì các chức năng sống cơ bản. Một trong số đó bao gồm vitamin A, đóng vai trò và ý nghĩa rất lớn đối với nhiều cơ trong cơ thể. Vậy vitamin A là gì lượng vitamin A cần thiết cho cơ thể là bao nhiêu?

1. Vitamin A là gì?

Vitamin A là một loại vitamin tan trong chất béo, chức năng chính đối với cơ thể là chống oxy hóa mạnh, có vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ những biểu hiện của thị lực như mỏi mắt, tật về mắt,… có tác dụng giảm mạnh quá trình lão hóa da, giúp da giữ được độ đàn hồi tốt,…

Vitamin A gồm những loại mà cơ thể hấp thụ trực tiếp có trong động vật và những loại mà cơ thể phải chuyển hóa để hấp thụ có trong thực vật (tiền vitamin A). Giống như các chất khác vitamin A đóng một vai trò vô cùng thiết yếu cho hoạt động của các cơ quan trong cơ thể.

Đây là vi chất được nhiều người biết đến nhưng bạn có chắc đã biết rõ về vitamin A

Đây là vi chất được nhiều người biết đến nhưng bạn có chắc đã biết rõ về vitamin A?

2. Vai trò của Vitamin A đối với cơ thể 

Đối với thị giác

Một trong những chất quan trọng có tác động trực tiếp đến quá trình hoạt động của chức năng thị giác. Thiếu vitamin A thì thị giác ngoài không hoạt động được tối ưu nhất còn có khả năng mắc các tật về mắt đối với trẻ em, nhất là bệnh quáng gà và suy giảm thị lực ở người cao tuổi.

Hỗ trợ miễn dịch

Nhờ cơ chế chống oxy hóa mạnh mà vitamin A giúp ích rất nhiều trong quá trình chống lão hóa, tác động vào việc phát triển của các gốc tự do trong cơ thể. Với cơ chế này, vitamin A cũng có tác dụng kìm hãm sự phát triển và ngăn ngừa một số bệnh ung thư như ung thư phổi, hạch, bàng quang,…). Tuy nhiên chỉ có vitamin A trong rau củ mới có khả năng này, vitamin A trong động vật không có tác dụng.

Ngoài ra, dưỡng chất này còn tham gia vào quá trình sản xuất các tế bào bạch cầu, giúp tăng cường sức đề kháng, chống lại các loại vi khuẩn, virus xâm nhập và giảm nguy cơ mắc các bệnh lý như sởi, sốt rét,…

xương khớp

Vitamin A cũng có tác động đến sự phát triển và tăng trưởng của một số mô trong hệ cơ xương khớp. Thiếu vitamin A ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển của trẻ nhỏ hoặc trẻ em trong độ tuổi vị thành niên, làm giảm quá trình trao đổi chất và phát triển chiều cao của trẻ.

Sinh dục

Vitamin A cũng góp một vai trò đáng kể trong việc duy trì sự phát triển của các tinh trùng ở nam và đảm bảo chất lượng của các tế bào trứng ở nữ. Việc thiếu hụt còn khiến chức năng sinh sản suy yếu hoặc gây vô sinh

Một số vai trò khác

Tham gia vào sự hình thành và phát triển của thai nhi, đối với nhiều cơ quan như phổi, thận, tim,… Vì vậy, phụ nữ mang thai cần chú trọng việc bổ sung lượng vitamin A cần thiết cho cơ thể, thiếu hoặc thừa cũng đều có thể gây dị tật cho bé.

Ngoài ra, nhờ vào khả năng tác động trực tiếp đến tế bào nên vitamin A cũng góp phần duy trì cấu trúc làn da, giúp da căng sáng, mịn màng tránh được những tác động khiến da bị đẩy nhanh quá trình lão hóa.

Nếu không được cung cấp đủ lượng vitamin A cần thiết cho cơ thể, trẻ rất dễ bị mắc các bệnh lý về mắt

Nếu không được cung cấp đủ lượng vitamin A cần thiết cho cơ thể, trẻ rất dễ bị mắc các bệnh lý về mắt

3. Lượng Vitamin A cần thiết cho cơ thể là bao nhiêu?

Việc bổ sung vitamin A là rất cần thiết cho cơ thể để đảm bảo các chức năng sống hoạt động một cách hiệu quả. Tuy nhiên, việc bổ sung liều lượng như thế nào cho hợp lý tránh dư thừa thì không phải ai cũng là người nắm rõ. Sau đây là nhu cầu vitamin A thực tế đã qua nghiên cứu và thu thập được: 

Nhu cầu vitamin A ở mức bình thường đối với nam giới trung bình khoảng 900mcg RAE/ngày và nữ giới khoảng 700 mcg RAE/ngày (RAE là đơn vị của vitamin A). Một số trường hợp đặc biệt khác cần chú ý lượng vi chất theo khuyến nghị nhu cầu dinh dưỡng dành cho người Việt Nam năm 2012 như sau:

STT

Độ tuổi

Hàm lượng

1

Trẻ dưới 6 tháng tuổi

375 mcg RAE/ ngày

2

Trẻ từ 6 đến 12 tháng tuổi

400 mcg RAE/ ngày

3

Trẻ từ 1 đến 2 tuổi

350 - 400 mcg RAE/ ngày

4

Trẻ từ 3 đến 5 tuổi

400 - 500 mcg RAE/ ngày

5

Trẻ từ 6 đến 7 tuổi

400 - 450 mcg RAE/ ngày

6

Trẻ từ 8 đến 9 tuổi

500 mcg RAE/ ngày

7

Trẻ từ 10 đến 11 tuổi

600 mcg RAE/ ngày

8

Trẻ từ 12 đến 14 tuổi

700 - 800 mcg RAE/ ngày

9

Trẻ từ 15 đến 17 tuổi

650 - 700 mcg RAE/ ngày

10

Phụ nữ mang thai đến 3 tháng tuổi

Tăng thêm 80 mcg RAE/ ngày so với mức bình thường

11

Phụ nữ đang cho con bú

Tăng 450 mcg RAE/ ngày so với mức bình thường

 

Tuy nhiên việc dư thừa vitamin A trong cơ thể là cực kì có hại, sẽ có những biến chứng nguy hiểm và ảnh hưởng trực tiếp đến cơ thể:

  • Ngộ độc vitamin A có thể tác động trực tiếp đến sọ não, khiến người bệnh  buồn nôn, nôn, đau đầu,... 

  • Đối với trẻ em, việc thừa vitamin A sẽ gây ảnh hưởng lớn đến sự phát triển về của cấu trúc xương, có thể khiến trẻ chậm lớn, có thể bị lùn hoặc còi xương,… 

  • Với các trường hợp nghiêm trọng, có thể dẫn đến các biểu hiện rối loạn thần kinh và nhiều bệnh lý khác như ngứa da vẩy nến, xung huyết ở da và các niêm mạc hoặc tóc bị khô, xơ rối, dễ gãy và rụng chân tóc, viêm niêm mạc ở vùng miệng, môi khô, nứt nẻ ở bàn tay/chân,… 

Dư thừa vitamin A khiến trẻ sinh ra phải mang các dị tật, hoặc mắc bệnh bẩm sinh

Dư thừa vitamin A khiến trẻ sinh ra phải mang các dị tật, hoặc mắc bệnh bẩm sinh

4. Cách bổ sung lượng vitamin A theo khuyến cáo

Việc bổ sung vitamin A vô cùng quan trọng đối với cơ thể, vậy nên lựa chọn thực phẩm gì cho bữa ăn hằng ngày để đảm bảo đủ lượng vitamin A cần thiết cho cơ thể?

Động vật

Cơ thể có khả năng hấp thụ vitamin A trực tiếp từ động vật. Trong đó, phần cơ quan chứa nhiều hàm lượng vitamin A nhất chính là gan động vật (gan ngỗng, gan bò,…). Vì vậy, bạn kết hợp loại thực phẩm này vào bữa ăn hằng ngày, tuy nhiên cần lưu ý nếu bạn đang mắc phải các bệnh lý nền khác (như cao huyết áp, mỡ máu,…). Ngoài ra vitamin A cũng có nhiều trong sữa và các chế phẩm từ sữa, các loại hải sản, nhất là dầu và mỡ cá.

Thực vật

Các loại củ và quả có màu vàng hoặc đỏ (như đu đủ, xoài, thanh long ruột đỏ, dâu tây,…), hay các loại rau có màu xanh đậm (bắp cải, súp lơ xanh, cải xoăn, rau ngót,…).

Một số loại thực phẩm giàu lượng vitamin A cần thiết cho cơ thể

Một số loại thực phẩm giàu lượng vitamin A cần thiết cho cơ thể

Để tìm hiểu rõ lượng vitamin A cần thiết cho cơ thể bao nhiêu là phù hợp, cũng như được tư vấn cụ thể về việc chăm sóc sức khỏe, cũng như thăm khám nếu có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào, hãy đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC của chúng tôi. Tổng đài liên hệ: 1900.56.56.56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.