Chuyên gia hướng dẫn cách bổ sung vitamin A từ thực phẩm | Medlatec

Chuyên gia hướng dẫn cách bổ sung vitamin A từ thực phẩm

Vitamin A là loại vitamin mà cơ thể cần bổ sung mỗi ngày từ bên ngoài, có thể từ nguồn thực phẩm hoặc chế phẩm với liều lượng phù hợp cho từng đối tượng. Chuyên gia MEDLATEC sẽ hướng dẫn bạn thời gian và liều lượng bổ sung vitamin A đúng qua bài viết dưới đây.


07/11/2020 | Nên sử dụng loại thực phẩm nào khi cơ thể bị thiếu vitamin B7
07/11/2020 | Giải đáp từ chuyên gia: Khi nào cần bổ sung vitamin B9?
06/11/2020 | Các nhóm vitamin và tìm hiểu đặc điểm của từng loại với cơ thể

1. Bổ sung Vitamin A từ thực phẩm

Bổ sung vitamin A từ thực phẩm luôn được ưu tiên bởi đây là giải pháp lâu dài để phòng chống việc thiếu vitamin A cũng như các vi chất khác với cơ thể. Vitamin A bổ sung từ chế phẩm chỉ nên áp dụng cho giai đoạn nhất định hoặc các trường hợp đặc biệt.

Vitamin A là dưỡng chất cơ thể cần mỗi ngày

Vitamin A là dưỡng chất cơ thể cần mỗi ngày

Với chế độ dinh dưỡng ở Việt Nam, đa phần trẻ vẫn chưa được cung cấp đủ lượng vitamin A cần thiết. Bổ sung một số loại thực phẩm giàu vitamin A dưới đây vào bữa ăn, chắc chắn bạn sẽ không cần lo lắng về tình trạng thiếu hụt vitamin này nữa.

1.1. Cà rốt

Cà rốt chứa lượng vitamin A rất lớn, một bát cà rốt cắt nhỏ cung cấp hơn 300% lượng cơ thể cần.

1.2. Gan động vật

Gan động vật rất giàu vitamin A, đó là do cơ chế tích trữ vitamin A nên có thể sử dụng loại thực phẩm này cải thiện trong bữa ăn.

bổ sung vitamin a trong bí ngô chứa lượng vitamin A rất lớn

Trong bí ngô chứa lượng vitamin A rất lớn

1.3. Bí ngô

Cứ 100g bí ngô trung bình cung cấp đến 170% lượng vitamin A cơ thể cần.

1.4. Khoai lang

Một củ khoai lang nhỏ đã cung cấp đủ lượng vitamin A cần thiết cùng nhiều dinh dưỡng khác tốt cho tiêu hóa.

1.5. Ớt chuông đỏ

Lượng vitamin A có trong ớt chuông rất dồi dào. Ngoài ra, loại thực phẩm này còn chứa lượng lớn chất chống oxy hóa, carotenoids, giúp tăng cường sức khỏe hiệu quả.

Một quả ớt chuông đỏ đáp ứng được 42% nhu cầu vitamin A hàng ngày của cơ thể.

1.6. Cần tây

Nhiều chị em sử dụng cần tây như thần dược cho làn da nhưng ít ai biết trong cần tây rất còn rất giàu vitamin A.

1.7. Sữa và chế phẩm từ sữa

Bổ sung sữa và các chế phẩm từ sữa là rất cần thiết, ngoài giúp bổ sung vitamin A, loại thực phẩm này còn cung cấp nhiều dưỡng chất khác như canxi, chất béo,...

2. Bảo quản và bổ sung vitamin A đúng cách

Để phát huy tối đa tác dụng của vitamin A, chắc chắn bạn nên tìm hiểu để bảo quản và uống đúng cách.

2.1. Cách bảo quản vitamin A

Vitamin A cần được bảo quản ở nhiệt độ phòng, tránh ánh nắng trực tiếp và tránh độ ẩm quá cao. Bạn có thể tìm hiểu rõ hơn về cách bảo quản sản phẩm vitamin A đang sử dụng ghi trên bao bì hoặc hỏi dược sĩ.

Bảo quản vitamin A ở nơi khô ráo, tránh ánh nắng trực tiếp

 Bảo quản vitamin A ở nơi khô ráo, tránh ánh nắng trực tiếp

Khi vitamin A quá hạn hoặc không thể sử dụng, hãy loại bỏ đúng cách, không vứt thuốc vào toilet hoặc đường ống dẫn nước. 

2.2. Cách bổ sung vitamin A đúng cách

Các viên uống bổ sung vitamin A chứa hàm lượng lớn hoạt chất trong sản phẩm nhỏ, vì thế cần uống đúng liều lượng theo chỉ định của bác sĩ hoặc chỉ dẫn trên dán nhãn. vitamin A thường ở dạng viên nang hoặc viên nén, có thể uống nuốt bình thường sau khi ăn. Còn vitamin A dạng lỏng cần dùng thìa đo, cốc đo chuyên dụng để cân liều dùng, không dùng thìa ăn.

Việc bổ sung nhiều hơn hay ít hơn lượng vitamin A khuyến cáo đều không tốt cho sức khỏe cũng như hiệu quả điều trị. 

2.3. Khi nào cần bổ sung vitamin A?

Cụ thể, liều dùng vitamin A khuyến cáo cho từng đối tượng như sau:

Người trưởng thành

Với những người thiếu hụt vitamin A, cần bổ sung và không mắc bệnh khô mắt thì liều khuyến cáo là 100.000 UI trong 3 ngày đầu (có thể ở dạng uống và tiêm bắp). 2 tuần sau đó áp dụng liều 50.000 IU mỗi ngày, sau đó liều kéo dài 10.000 - 20.000 IU trong 2 tháng tiếp.

Sử dụng vitamin A đúng theo liều lượng khuyến cáo

Sử dụng vitamin A đúng theo liều lượng khuyến cáo

Các đối tượng đặc biệt khác áp dụng liều bổ sung vitamin A như sau:

Người trưởng thành bổ sung vitamin A theo chương trình cộng đồng: 20.000 IU mỗi tháng kéo dài trong 1 - 6 tháng tùy chương trình.

Người mắc bệnh viêm khớp: 0.5 mg/kg cân etretinate uống trong 4 tuần, sau đó giảm liều 0.25 mg/kg hàng ngày.

Người mắc bệnh ung thư vú: 1000 - 6000 mg retinol và 3000 - 10000 IU vitamin A mỗi ngày.

Người mắc bệnh ung thư dạ dày: 5.000 IU và 50.000 IU mỗi tuần.

Hỗ trợ giảm tác dụng phụ khi điều trị ung thư: 100.000 IU dạng tiêm mỗi tuần.

Người mắc bệnh ung thư cổ tử cung: Bổ sung vitamin A theo chỉ định duy trì 1 - 3 năm.

Người mắc bệnh ung thư đại trực tràng: 25.000 IU vitamin A cùng 30mg tiền chất beta carotene hàng ngày, kéo dài nhiều năm.

Hỗ trợ điều trị cho người mắc HIV: Phụ nữ và trẻ em dùng vitamin A liều cao trong 2 năm là 400.000 IU ở người trưởng thành là 50.000 IU ở trẻ nhỏ.

Người mắc bệnh gan: 5.000 IU vitamin A hàng ngày trong 6 tháng hoặc liều cao 10.000 IU trong 4 tháng.

Người mắc bệnh ung thư phổi: 20 - 50 mg beta carotene uống hàng ngày hoặc cách ngày.

Người mắc bệnh viêm võng mạc sắc tố: 15.000 IU vitamin A palmitate hàng ngày.

Người mắc bệnh ung thư da: 100.000 IU vitamin A hàng ngày theo đường uống.

Trẻ em

Với trẻ em muốn sử dụng vitamin A để thúc đẩy tăng trưởng, liều bổ sung khuyến cáo là 60mg, chia thành 1 - 6 liều cách nhau 4 - 6 tháng kéo dài 12 tuần trở lên.

Trẻ em có thể bổ sung vitamin A để thúc đẩy tăng trưởng

 Trẻ em có thể bổ sung vitamin A để thúc đẩy tăng trưởng

Các đối tượng đặc biệt khác sẽ dùng liều vitamin A cao hơn như sau:

Trẻ mắc bệnh bạch cầu cấp tiền tủy bào: 24 - 45 mg tất cả dạng trans acid Retinoic hàng ngày.

Trẻ mắc bệnh thiếu máu: 3000 mg vitamin A dạng uống hàng ngày, kéo dài 2 tháng.

Trẻ sinh non hoặc mắc bệnh loạn sản phế quản phổi: 2000 IU vitamin A đường uống hàng ngày hoặc 4000 IU vitamin A uống mỗi tuần 3 lần.

Trẻ mắc bệnh xơ nang (trên 8 tuổi): 3000 mg retinol hàng ngày.

Trẻ mắc bệnh sốt rét: Trẻ từ 6 - 60 tháng tuổi dùng 1 viên nang 200.000 IU vitamin A mỗi 3 tháng 1 lần.

Nếu cần tư vấn thêm về liều bổ sung vitamin A với trường hợp cụ thể, hãy liên hệ với bác sĩ MEDLATEC qua điện thoại 1900565656.

Đăng ký khám, tư vấn

Tại sao nên chọn bệnh viện đa khoa MEDLATEC

Bệnh viện đa khoa nhiều năm kinh nghiệm.
Đội ngũ giáo sư, bác sĩ đầu ngành
Đội ngũ giáo sư, bác sĩ đầu ngành
Cơ sở vật chất hiện đại
Áp dụng thanh toán bảo hiểm y tế lên tới 100%
Quy trình khám chữa bệnh nhanh chóng
Chi phí khám chữa bệnh hợp lý.

Tin cùng chuyên mục

Góc tư vấn: Thực phẩm tốt giúp trẻ mọc răng mà vẫn đảm bảo sức khỏe

Ở thời kỳ mọc răng, các bé sẽ gặp phải nhiều biểu hiện như chảy nhiều nước dãi hơn, lợi bị sưng đau, mệt mỏi và hay quấy khóc, thậm chí có thể bị sốt,… Chính vì thế, bé sẽ có xu hướng chán ăn, bỏ bữa. Đây là vấn đề khiến nhiều bậc phụ huynh lo lắng. Vậy phải làm sao để chăm sóc con tốt nhất trong giai đoạn này, những thực phẩm tốt giúp trẻ mọc răng mà vẫn đảm bảo sức khỏe là gì? Mời bạn tham khảo trong bài viết dưới đây. 
Ngày 21/06/2021

Hướng dẫn chế độ dinh dưỡng hợp lý cho trẻ từ 1 đến 3 tuổi

Trong những năm tháng đầu đời của trẻ, mẹ cần chú ý bổ sung dinh dưỡng cho con một cách tốt nhất để đảm bảo trẻ được phát triển đầy đủ về thể chất, về nhận thức và về ngôn ngữ. Đây chính là nền tảng để bé luôn khỏe mạnh, phát triển toàn diện và học tập tốt trong tương lai. Trong bài viết sau, chuyên gia sẽ hướng dẫn mẹ bổ sung chế độ dinh dưỡng hợp lý cho trẻ từ 1 đến 3 tuổi. Nếu mẹ chăm sóc tốt cho trẻ, bổ sung dinh dưỡng đầy đủ cho trẻ sẽ ít ốm vặt hơn, giảm nguy cơ bệnh tật.
Ngày 21/06/2021

Một số hướng dẫn về bổ sung sắt cho trẻ dưới 6 tuổi

Trẻ em, đặc biệt là trẻ dưới 6 tuổi cần được bổ sung sắt để giảm nguy cơ thiếu máu và bảo đảm sự phát triển tốt nhất về thể chất và nhận thức của trẻ. Tuy nhiên, cha mẹ cần tìm hiểu, tham khảo ý kiến bác sĩ để bổ sung sắt cho trẻ dưới 6 tuổi theo cách tốt nhất. Ngược lại, nếu bổ sung sai cách, trẻ có thể gặp phải nhiều rủi ro về sức khỏe. Dưới đây là thông tin chi tiết dành cho các bậc phụ huynh. 
Ngày 21/06/2021

Những lưu ý khi cho bé ăn dặm lần đầu mẹ không nên bỏ qua

Ăn dặm rất quan trọng trong quá trình phát triển của bé. Ăn dặm quá sớm hoặc quá muộn đều không tốt cho bé. Vậy thời điểm bắt đầu ăn dặm thích hợp nhất cho bé là vào lúc nào, mẹ cần lưu ý khi cho bé ăn dặm lần đầu ra sao? Câu trả lời sẽ có trong bài viết dưới đây.
Ngày 21/06/2021
hotline 1900 5656561900 565656