Tin tức

Chuyên gia giải đáp: Phẫu thuật thay thủy tinh thể được bao lâu?

Ngày 24/09/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Đục thủy tinh thể là căn bệnh rất dễ dẫn đến mù lòa vĩnh viễn nhưng lại có thể điều trị dễ dàng nếu phát hiện sớm. Hiện nay, phẫu thuật PHACO là phương pháp điều trị bệnh hiệu quả nhất. Bệnh nhân được nhỏ thuốc gây tê và sau đó sóng siêu âm sẽ tán vụn phần thủy tinh thể bị đục và hút ra ngoài qua đường rạch nhỏ. Đồng thời, bệnh nhân được thay thủy tinh thể nhân tạo để cải thiện thị lực. Vậy phẫu thuật thay thủy tinh thể được bao lâu? 

1. Phẫu thuật PHACO thay thủy tinh thể có những ưu nhược điểm gì?

Hiện nay phương pháp phẫu thuật PHACO thay thủy tinh thể đang là phương pháp tốt nhất và được áp dụng ngày càng rộng rãi ở nhiều quốc gia trên thế giới. Thời gian thực hiện phẫu thuật chỉ khoảng từ 5 đến 10 phút nhưng vì nó là một dạng phẫu thuật nội nhãn phức tạp, đòi hỏi trình độ kỹ thuật cao và có những tác động trực tiếp đến mắt người bệnh - là một cơ quan nhạy cảm và rất quan trọng của cơ thể nên vẫn được xếp vào nhóm đại phẫu.

Đục thủy tinh thể thường gặp ở người trên 55 tuổi

Đục thủy tinh thể thường gặp ở người trên 55 tuổi

Phương pháp này mang những ưu điểm vượt trội như sau: 

  • Thời gian thực hiện phẫu thuật rất ngắn chỉ trong vòng 10 phút.

  • Phẫu thuật không gây đau, không gây chảy máu cho bệnh nhân.

  • Nếu tình trạng ổn định, bệnh nhân có thể xuất viện trong ngày. 

  • Vết mổ nhỏ, độ an toàn cao.

  • Tình trạng thị lực được cải thiện nhanh chóng chỉ sau vài ngày kể từ khi phẫu thuật.

  • Không chỉ xử lý được vấn đề đục thủy tinh thể mà phương pháp phẫu thuật này còn có thể giúp người bệnh điều chỉnh được một số tật khúc xạ chẳng hạn như cận thị, loạn thị hay viễn thị.

Một số nguy cơ biến chứng có thể xảy ra

Tuy rằng đây là phương pháp điều trị hiện đại nhất, nhưng bệnh nhân vẫn có thể phải đối mặt với một số nguy cơ biến chứng như sau: 

  • Không loại bỏ hết phần thủy tinh thể bị đục, một phần của thủy tinh thể bị đục có thể rơi vào buồng dịch kính.

  • Có thể gây chảy máu trong mắt hoặc tổn thương một số phần khác của mắt, nhất là giác mạc. 

  • Gây đục bao sau.

  • Xảy ra tình trạng viêm khoảng vài ngày đầu đến một tuần kể từ khi phẫu thuật.

  • Bong võng mạc.

  • Tăng nhãn áp.

  • Nhiễm trùng.

2. Phẫu thuật thay thủy tinh thể được bao lâu?

Như chúng ta đã biết mục đích của phẫu thuật chính là dùng thủy tinh thể nhân tạo để thay thế cho phần thủy tinh thể bị đục. Vật liệu làm nên thủy tinh thể nhân tạo thường là plastic, silicon hay acrylic đây đều là những vật liệu có độ bền cao, tuổi thọ vĩnh viễn. Chính vì thế, mắt của người bệnh sẽ có thể được cải thiện lâu dài, vĩnh viễn cùng với tuổi thọ của thủy tinh thể nếu như không có những vấn đề nghiêm trọng khác. 

Phẫu thuật thay thủy tinh thể có hiệu quả lâu dài

Phẫu thuật thay thủy tinh thể có hiệu quả lâu dài

Một vấn đề mà nhiều bệnh nhân gặp phải sau phẫu thuật đục thủy tinh thể, làm ảnh hưởng đến tầm nhìn chính là tình trạng đục bao sau. Trước hết, chúng ta cần biết, phần thủy tinh thể gồm bao trước, nhân và bao sau. Việc phẫu thuật chỉ loại bỏ được phần bao trước và nhân. 

Trong khi đó, phần bao sau được giữ lại và theo thời gian nó cũng có thể bị lão hóa giống như nhiều bộ phận khác của cơ thể. Tình trạng đục bao sau ở mỗi người là khác nhau, nó phụ thuộc nhiều vào chế độ chăm sóc mắt, có những trường hợp sau vài tháng nhưng cũng có nhiều trường hợp sau vài năm mới phát bệnh. 

Bên cạnh đó, một số bệnh nhân có thể gặp phải tình trạng rối loạn điều tiết hay đục dịch kính,… Với những hợp này, cần phải đến các cơ sở y tế để điều trị càng sớm càng tốt. 

Chính vì những lý do trên, việc phẫu thuật thay thủy tinh thể được bao lâu còn phụ thuộc vào từng bệnh nhân cụ thể. Rất khó để có thể đưa ra một đáp án chung cho tất cả người bệnh. 

Bên cạnh đó, một số người thắc mắc có thể thay thủy tinh thể nhiều lần hay không? Câu trả lời là “Không”. Như đã nói ở phía trên, thủy tinh thể nhân tạo có tuổi thọ lâu dài, gần như vĩnh viễn chính vì thế, người bệnh không cần thay thủy tinh thể nhiều lần. Ngoại trừ một số trường hợp cần phẫu thuật lại khi thủy tinh thể nhân tạo bị đặt lệch hoặc xảy ra một số vấn đề nghiêm trọng ở mắt.

3. Một số phương pháp giúp mắt sáng khỏe sau phẫu thuật đục thủy tinh thể

Để mắt sáng khỏe lâu dài sau khi phẫu thuật đục thủy tinh thể, bạn cần lưu ý không để mắt làm việc quá sức và đồng thời cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho mắt. Dưới đây là một số hướng dẫn cụ thể: 

Khoảng thời gian sau phẫu thuật, người bệnh cần thực hiện theo đúng hướng dẫn của bác sĩ về việc sử dụng thuốc nhỏ mắt. 

Dùng thuốc nhỏ mắt theo chỉ định của bác sĩ

Dùng thuốc nhỏ mắt theo chỉ định của bác sĩ

Vệ sinh mắt hàng ngày, cần làm đúng cách. Nên vệ sinh bằng khăn sạch và đảm bảo độ mềm để không gây hại cho mắt. Có thể nhỏ nước muối NaCl 0,9% cho mắt.

Nên bảo vệ mắt bằng cách đeo kính để tránh mắt bị tác động bởi khói bụi, tia cực tím từ ánh nắng mặt trời.

Nên hạn chế dùng điện thoại, máy tính, hoặc cần có phương tiện bảo hộ mắt chuyên dụng khi làm việc tại các lò hàn.  

Nên ngủ trước 10 giờ tối.

Không nên uống bia rượu hay hút thuốc lá. 

Có thể áp dụng một số bài tập mắt để năng cao sức khỏe mắt, có thể tham khảo bác sĩ để lựa chọn bài tập phù hợp. 

Dùng kính để bảo vệ mắt để tránh những tác động xấu từ tia cực tím

Dùng kính để bảo vệ mắt để tránh những tác động xấu từ tia cực tím

Bổ sung nhiều dưỡng chất trong các bữa ăn hàng ngày. Nên bổ sung nhiều loại rau quả tươi, có chứa nhiều vitamin A và chất chống Oxy hóa chất chống oxy hóa như súp lơ, nấm, rau cải, cà rốt, bí ngô, kiwi, chuối, cam, táo,…

Trên đây là một số thông tin về phẫu thuật thay thủy tinh thể. Các chuyên gia khuyên bạn nên lựa chọn cơ sở y tế uy tín để đảm bảo kết quả phẫu thuật cũng như hiệu quả lâu dài của phương pháp phẫu thuật này. 

Chuyên khoa Mắt của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một gợi ý tuyệt vời cho bạn. Tại đây, đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao và tận tâm với người bệnh cùng với những thiết bị máy móc khám chữa bệnh hiện đại nhất sẽ mang đến cho bạn một dịch vụ y tế chất lượng. 

Mọi thông tin chi tiết, bạn có thể liên hệ tới số 1900 56 56 56, để được chuyên gia tư vấn cụ thể hơn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.