Tin tức

Chuyên gia giải đáp: Vitamin D3 uống vào lúc nào trong ngày?

Ngày 06/10/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Trong các loại vitamin D, vitamin D3 được đánh giá cao hơn. Nếu bổ sung một cách phù hợp, loại vitamin này có thể mang lại nhiều lợi ích sức khỏe, đặc biệt tốt cho da và xương. Vậy vitamin D3 uống vào lúc nào trong ngày và cần những lưu ý gì?

1. Bổ sung vitamin D đúng cách có thể mang lại những lợi ích gì?

- Tốt cho hệ thống xương khớp: Khi cơ thể được bổ sung vitamin D, quá trình hấp thụ canxi ở ruột non sẽ diễn ra hiệu quả hơn, giúp tăng cường mật độ xương và tăng trưởng cơ bắp. Từ đó, xương sẽ chắc khỏe hơn, phòng ngừa nguy cơ gãy xương, loãng xương, đồng thời cải thiện sức mạnh của cơ bắp. 

Vitamin D giúp hấp thụ canxi tốt hơn và rất tốt cho sự phát triển xương khớp

Vitamin D giúp hấp thụ canxi tốt hơn và rất tốt cho sự phát triển xương khớp

Ngược lại, nếu không được bổ sung đầy đủ vitamin D, quá trình hấp thụ canxi của cơ thể sẽ bị hạn chế, cơ thể sẽ lấy canxi từ xương khiến cho xương yếu, giòn và dễ gãy, đồng thời tăng nguy cơ loãng xương. 

- Tăng cường hệ miễn dịch: Khi được bổ sung đủ vitamin D, hệ miễn dịch sẽ hoạt động tốt hơn, giúp cơ thể chống lại tình trạng nhiễm trùng đường hô hấp cấp, viêm phổi hiệu quả hơn.  

- Có tác dụng làm giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch. 

- Giảm cân: Những phụ nữ ở độ tuổi mãn kinh và được cung cấp đầy đủ vitamin D thường có vòng eo thon gọn và chỉ số khối cơ thể cân đối. 

- Giúp giảm viêm ở các bệnh nhân mắc bệnh vẩy nến.

- Điều chỉnh mức insulin trong cơ thể và phòng ngừa cũng như góp phần kiểm soát tốt bệnh tiểu đường. 

Tuy rằng, loại vitamin này mang đến nhiều lợi ích cần thiết đối với sức khỏe nhưng cơ thể chúng ta không thể tự tổng hợp vitamin D3. Vì thế, mỗi người cần tìm hiểu để biết cách bổ sung loại vitamin này một cách hiệu quả nhất. Trong trường hợp, những nguồn cung cấp vitamin D3 từ tự nhiên không đủ, bạn cũng có thể tham khảo ý kiến bác sĩ về việc bổ sung vitamin D3 theo dạng dược phẩm hoặc thực phẩm chức năng. 

2. Một số nguồn bổ sung vitamin D3 

Tất cả chúng ta đều cần bổ sung vitamin D3, tuy nhiên, những đối tượng sau sẽ cần bổ sung nhiều hơn:

+ Phụ nữ có thai: Khi mang bầu, chị em cần bổ sung vitamin D nhằm tăng cường hấp thụ canxi để cung cấp cho sự phát triển của thai nhi. 

+ Phụ nữ đang trong thời kỳ mãn kinh cũng cần bổ sung loại vitamin này để tăng khả năng hấp thụ canxi, phòng ngừa loãng xương. 

+ Trẻ sơ sinh cũng cần bổ sung vitamin D vì là đối tượng ít tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. 

+ Những người thừa cân, béo phì cũng dễ bị thiếu hụt và cân bổ sung vitamin D. 

+ Người cao tuổi cũng cần bổ sung vitamin D3 vì lúc này cơ thể tổng hợp vitamin D kém hơn và thời gian tiếp xúc với ánh nắng mặt trời của người già cũng ít hơn. 

Dưới đây là một số nguồn bổ sung vitamin D3 mà bạn có thể tham khảo:

2.1.Thực phẩm chức vitamin D3

Việc bổ sung vitamin D3 không phải là vấn đề quá khó khăn. Bạn hoàn toàn có thể bổ sung từ các thực phẩm có chứa nhiều vitamin D3 vào chế độ ăn mỗi ngày. Để tăng cường vitamin D3 cho cơ thể, hãy lựa chọn những thực phẩm dưới đây: 

Nên bổ sung một số thực phẩm giàu vitamin D3

Nên bổ sung một số thực phẩm giàu vitamin D3

- Các loại thực phẩm có nguồn gốc từ động vật: Lòng đỏ trứng, các loại cá, các loại ngũ cốc, gan bò, dầu gan cá, phô mai, bơ,...

- Các loại thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật, chẳng hạn như hạt hạnh nhân, một số loại đậu như đậu Hà Lan, đậu nành hay yến mạch,...

Tuy rằng những loại thực phẩm này có chứa nhiều vitamin D3, nhưng trên thực tế, cơ thể chúng ta gần như không thể hấp thụ hết được toàn bộ lượng vitamin D từ các bữa ăn hàng ngày. 

2.2. Ánh nắng mặt trời

Tia cực tím UVB có trong ánh sáng mặt trời chiếu lên da sẽ có tác dụng kích hoạt một số phản ứng để tạo ra vitamin D3. Chính vì thế, tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời chính là một cách bổ sung vitamin D3 rất hiệu quả. Mỗi ngày bạn nên tắm nắng khoảng 15 phút. 

vitamin d3 uống vào lúc nào trong ngày

Cho trẻ tắm nắng để bổ sung vitamin D

Tuy nhiên, nên lựa chọn nắng sớm hoặc nắng chiều muộn. Không nên tắm nắng vào lúc nắng gắt để tránh nguy cơ gặp phải một số vấn đề về da, thậm chí là nguy cơ ung thư da.  

2.3. Bổ sung bằng các sản phẩm viên uống

Ngoài những phương pháp nêu trên, bạn cũng có thể bổ sung vitamin D3 bằng một số sản phẩm viên uống. Đặc biệt, đối với trẻ nhỏ, bố mẹ cần tìm hiểu và tham vấn bác sĩ về việc bổ sung vitamin D3 qua đường viên uống cho con. Nếu thiếu loại vitamin này, trẻ có thể gặp phải nhiều vấn đề về sức khỏe. Tuy nhiên, chỉ nên bổ sung theo đúng liều lượng của bác sĩ để tránh những vấn đề sức khỏe có thể gặp phải do thừa vitamin D. 

3. Vitamin D3 uống vào lúc nào trong ngày?

Với thắc mắc “Vitamin D3 uống vào lúc nào trong ngày”, các chuyên gia giải thích rằng, bạn có thể bổ sung loại vitamin này vào bất cứ thời điểm nào trong ngày. Lý do là vì khi đi vào cơ thể, loại vitamin này sẽ được lưu trữ trong chất béo và hoạt động trong trường hợp cần thiết. 

Nên bổ sung vitamin D trước bữa ăn

Nên bổ sung vitamin D trước bữa ăn

Vitamin D3 có thể tan trong chất béo, vì thế, bạn có thể bổ sung trước bữa ăn để khi kết hợp với một số thực phẩm có chứa chất béo, vitamin D3 sẽ được hấp thụ một cách tốt nhất. Khi bổ sung vitamin D, bạn có thể kết hợp với một số thực phẩm như dầu ô liu, quả bơ hay một số thực phẩm có chứa nguồn chất béo có lợi khác. 

Không nên bổ sung vitamin D quá nhiều để tránh tình trạng ngộ độc, vôi hóa xương hay làm cứng các mạch máu, mô thận, thậm chí là phổi và tim. Một số dấu hiệu cho thấy bạn đang bổ sung quá nhiều vitamin D là tình trạng buồn nôn, khó thở và đau đầu. 

Nếu có những dấu hiệu nghiêm trọng, bạn nên đến các cơ sở y tế để được thăm khám và xử trí kịp thời. Để phòng tránh những tác dụng phụ này, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng và cần tuân thủ theo đúng liều lượng mà bác sĩ đã quy định. 

Mọi thắc mắc về vitamin D3 cũng như một số vấn đề dinh dưỡng hoặc có nhu cầu kiểm tra sức khỏe, quý khách vui lòng nhấc máy và gọi đến tổng đài 1900 56 56 56, đội ngũ tư vấn viên của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn. 

Từ khoá: vitamin d3

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.