Tin tức

Chuyên gia giải đáp: Xét nghiệm đông máu quan trọng như thế nào?

Ngày 11/05/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Quá trình đông máu nhằm bảo vệ cơ thể tránh khỏi tình trạng chảy quá nhiều máu. Xét nghiệm đông máu là xét nghiệm quan trọng, giúp các bác sĩ chẩn đoán được nguyên nhân gây ra tình trạng rối loạn đông máu và đồng thời dựa vào đó có thể xác định phương pháp chữa trị phù hợp, giúp bệnh nhân sớm cải thiện sức khỏe.

1. Hiện tượng đông máu diễn ra như thế nào?

Đông máu chính là cách mà cơ thể tạo ra các cục máu đông và rất quan trọng trong quá trình cầm máu. Cụ thể như sau:

- Khi cơ thể của chúng ta gặp phải những chấn thương có ảnh hưởng trực tiếp đến mạch máu, thì sẽ diễn ra phản xạ co mạch , giúp  cầm máu tạm thời,  đồng thời tạo điều kiện để tiểu cầu bám dính vào thành mạch.

Quá trình đông máu là quá trình phức tạp và rất quan trọng

Quá trình đông máu là quá trình phức tạp và rất quan trọng

- Hình thành nút tiểu cầu để cầm máu tại vết thương: Những tiểu cầu tại vị trí bị tổn thương sẽ phồng to lên, trở nên xù xì, đồng thời tiết ra một số chất như Thromboxan A2 và ADP. Những chất này có tác dụng hoạt hoá các tiểu cầu xung quanh để hình thành nút tiểu cầu bịt kín những vết rách li ti trên thành mạch.

- Quá trình đông máu khởi phát thông qua 3 con đường là nội sinh và ngoại sinh, và đông máu chung. Các yếu tố đông máu trong huyết tương tạo các sợi huyết nhằm củng cố nút chặn tiểu cầu.

Ý nghĩa quá trình đông máu là bịt kín các lỗ trên thành mạch, bịt kín những vết thương lớn để nhanh chóng cầm máu, hạn chế tình trạng chảy nhiều máu gây nguy hiểm đến tính mạng của người bệnh. Bên cạnh đó, quá trình đông máu cũng được ứng dụng trong việc tách huyết thanh để làm nguyên liệu xét nghiệm.

2. Xét nghiệm đông máu quan trọng như thế nào và khi nào cần thực hiện?

Xét nghiệm đông máu là một xét nghiệm quan trọng giúp các bác sĩ đánh giá được khả năng đông máu của cơ thể và xác định được những bất thường về đông máu mà không thể đánh giá bằng mắt thường hay các dấu hiệu bệnh lý. Qua đó, tìm ra phương pháp điều trị hiệu quả nhất cho người bệnh. Dưới đây là một số trường hợp được chỉ định thực hiện loại xét nghiệm này:

Quá trình đông máu là khi máu chuyển từ dạng lỏng sang dạng gel rắn

Quá trình đông máu là khi máu chuyển từ dạng lỏng sang dạng gel rắn

- Các trường hợp cơ thể thường xuyên xuất hiện những vết bầm tím bất thường hoặc bị chảy máu nhưng không thể cầm máu được.

- Những trường hợp sử dụng thuốc chống đông máu như Warfarin. Đây là một loại thuốc chống đông máu loại vitamin K được dùng cho bệnh nhân mắc các bệnh lý về tim mạch như hẹp mạch vành, thay van tim, rung nhĩ,… Đối với những đối tượng dùng thuốc, các bác sĩ sẽ cần thực hiện xét nghiệm đông máu để kiểm tra xem liều lượng thuốc đã phù hợp hay chưa để đảm bảo sức khỏe cho người bệnh.

- Đánh giá xem cơ thể có bị thiếu vitamin K không: Vitamin K là loại vitamin rất cần thiết trong quá trình đông máu do đó khi thực hiện xét nghiệm này, các chuyên gia có thể đánh giá cơ thể bệnh nhân có đang bị thiếu hụt vitamin K hay không?

- Thực hiện trước khi phẫu thuật để đánh giá xem cơ thể có đủ điều kiện để thực hiện phẫu thuật hay không. 

- các bệnh lý về máu như: Bệnh lý rối loạn tiểu cầu, bệnh lý mạch máu như viêm thành mạch dị ứng Schonlein Henoch, bệnh Von Willebrand, ...

Xét nghiệm đông máu rất cần thiết trong quá trình chẩn đoán và điều trị bệnhXét nghiệm đông máu rất cần thiết trong quá trình chẩn đoán và điều trị bệnh

- Kiểm tra hoạt động của gan: Vì gan là nơi sản xuất ra các yếu tố đông máu do đó khi thực hiện xét nghiệm này, bác sĩ cũng có thể kiểm tra và đánh giá được chức năng, hoạt động của gan.

- Là cơ sở quan trọng để các bác sĩ đánh giá tình trạng rối loạn đông máu cũng như mức độ và sự tiến triển của bệnh. Từ đó, bác sĩ sẽ lên phác đồ điều trị kịp thời và hiệu quả cho bệnh nhân.

- Xét nghiệm đông máu cũng có thể được chỉ định đối với những bệnh nhân không dùng thuốc chống đông nhưng cơ thể có xuất hiện biểu hiện rối loạn chảy máu, có thể kể đến như chảy máu trong khớp, chảy máu cam, chảy máu nướu răng,

3. Những yếu tố nào sẽ ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm đông máu?

Khi thực hiện xét nghiệm đông máu, một số yếu tố dưới đây sẽ ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm:

Mẫu xét nghiệm cần được bảo quản trong môi trường điều kiện đạt chuẩnMẫu xét nghiệm cần được bảo quản trong môi trường điều kiện đạt chuẩn

- Những loại protein nhạy cảm với nhiệt độ: Điều này có nghĩa là nếu bảo quản mẫu xét nghiệm ở nhiệt độ phòng thì nồng độ các mẫu xét nghiệm sẽ giảm và ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả. Do đó, mẫu xét nghiệm cần được bảo quản trong môi trường điều kiện đạt chuẩn.

- Trường hợp phụ nữ đang mang thai hoặc đang sử dụng thuốc tránh thai cũng có thể là nguyên nhân khiến các yếu tố đông máu hoạt động mạnh hơn, nhất là hemophilia A (VIII) và hemophilia B (IX).

- Các yếu tố đông máu cũng sẽ tăng đối với những trường hợp bị viêm nhiễm hoặc căng thẳng quá mức, điều này sẽ ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm.

Một số lưu ý khi thực hiện xét nghiệm đông máu để đảm bảo kết quả của xét nghiệm là:

- Rượu bia cũng như một số chất kích thích khác có thể làm thay đổi thành phầnvà tính chất của máu, gây sai lệch kết quả xét nghiệm. Do đó, trước khi thực hiện xét nghiệm bạn không nên sử dụng rượu bia và các chất kích thích.

- Nếu đang sử dụng thuốc phải thông báo với bác sĩ để được hướng dẫn chi tiết.

- Trong vòng 2 đến 3 ngày trước khi xét nghiệm, nên hạn chế ăn một số thực phẩm có thể ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm như thịt bò hay bông cải xanh,…

Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ thực hiện xét nghiệm đông máu uy tín mà bạn có thể lựa chọn. Ngoài ra, MEDLATEC còn cung cấp nhiều danh mục xét nghiệm chẩn đoán khác.

MEDLATEC được đầu tư quy mô về hệ thống trang thiết bị xét nghiệm, đồng thời là đơn vị y tế đầu tiên của Việt Nam đạt song song 2 chứng chỉ, đó là tiêu chuẩn quốc tế ISO 15189:2012 và chứng chỉ CAP từ Hội Bệnh học Hoa Kỳ. Do đó bạn có thể hoàn toàn yên tâm về kết quả xét nghiệm tại đây.

MEDLATEC còn cung cấp dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà dành cho những khách hàng bận rộn hoặc không có điều kiện đến trực tiếp bệnh viện. Chi phí của dịch vụ xét nghiệm tại nhà bằng với giá niêm yết tại bệnh viện và chỉ cộng thêm 10.000 đồng cho phụ phí đi lại.

Mời bạn liên hệ với tổng đài 1900 56 56 56 để được các chuyên gia tư vấn chi tiết hơn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.