Tin tức

Chuyên gia hướng dẫn chế độ ăn cho người bị gout

Ngày 14/11/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Hiện nay, tỉ lệ người mắc bệnh gout tại Việt Nam đang có xu hướng ngày càng tăng, nhất là ở những người trung tuổi, người thừa cân, béo phì, người nghiện rượu bia, cà phê,… Thói quen ăn uống không khoa học chính là một trong những nguyên nhân phổ biến gây ra căn bệnh này. Chính vì thế, chế độ ăn cho người bị gout rất quan trọng. Nếu chế độ ăn hợp lý sẽ kiểm soát bệnh tốt, ngược lại, nếu ăn uống không lành mạnh, bệnh sẽ tiến triển xấu, ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe người bệnh. 

1. Chế độ ăn cho người bị gout quan trọng như thế nào?

Bệnh gout do nhiều nguyên nhân gây ra, chẳng hạn như do thói quen ăn uống vô độ, uống rượu bia nhiều, ăn nhiều đạm,... khiến acid uric tăng cao quá, thận lọc không kịp gây tăng acid uric, lâu dần hình thành gout. Hoặc bệnh gout cũng có thể xảy ra do do rối loạn chuyển hóa khiến tăng acid uric. 

Thực phẩm có ảnh hưởng đến lượng axit uric trong máu

Thực phẩm có ảnh hưởng đến lượng axit uric trong máu

Khi bị gout, bệnh nhân có thể gặp phải một số triệu chứng sau: sưng đau khớp, thường đau ở ngón chân cái, khớp đốt bàn chân; xuất hiện hạt Tophi dưới da, di động được ở dưới vành tai, gần gân gót, xương bánh chè; có triệu chứng viêm thận kẽ, suy thận; khi xét nghiệm máu thì nồng độ axit uric trong máu tăng cao.

Một số trường hợp dễ mắc bệnh gout như những trường hợp có tiền sử gia đình bị gout, những người đang trong tình trạng thừa cân, béo phì, người ăn uống không hợp lý, người nghiện rượu, cà phê, người thường xuyên sử dụng thuốc lợi tiểu,…

Người bệnh gout nên uống nhiều nước

Người bệnh gout nên uống nhiều nước

Chế độ ăn cho người bị gout rất quan trọng. Đối với những trường hợp bệnh gout ảnh hưởng nhiều đến thận sẽ làm giảm đào thải acid uric. Chính vì thế, nên có chế độ ăn uống để hạn chế làm tăng lượng axit uric trong cơ thể. Trong đó, purin là chất có thể làm tăng nguy cơ tích trữ axit uric trong cơ thể và là nguyên nhân gây ra những cơn đau khớp. Vì thế, người bệnh nên hạn chế ăn những thực phẩm có chứa nhiều purin. Ngược lại, nếu ăn những thực phẩm có lượng purin cao sẽ khiến bệnh ngày càng nghiêm trọng. 

2. Hướng dẫn chế độ ăn cho người bị gout

2.1. Người bị gout nên ăn gì?

Dưới đây là chế độ ăn cho người bị gout để giúp người bệnh kiểm soát bệnh tốt: 

- Những người bị gout nên uống nhiều nước để tăng lượng nước tiểu mỗi ngày, từ đó hạn chế sự lắng đọng urat trong đường tiết niệu.

- Nên bổ sung vitamin C cho cơ thể mỗi ngày để giúp thận đào thải nhiều axit uric trong nước tiểu và giúp ngăn ngừa các cơn đau do gout.

- Nên ăn những thực phẩm có chứa ít purin, nhất là các loại thịt trắng như lườn gà, cá sông,… Một số thực phẩm chứa tinh bột và giàu carbohydrate có chứa lượng purin an toàn, vì thế, người bệnh cũng có thể tiêu thụ chúng với lượng vừa phải. Chẳng hạn như bún, khoai, gạo, ngũ cốc,…

Người bệnh gout nên hấp rau củ, hạn chế chiên xào

Người bệnh gout nên hấp rau củ, hạn chế chiên xào

- Nên ăn một số loại rau củ như dưa chuột, cải xanh, súp lơ, rau cần,...

- Nên ăn dầu oliu hoặc dầu vừng, dầu lạc để hạn chế tiêu thụ chất béo. 

- Trong quá trình chế biến món ăn, nên ưu tiên các món hấp luộc để giữ được dinh dưỡng trong món ăn và tránh tiêu thụ dầu mỡ. 

- Người bệnh gout cũng lưu ý để kiểm soát cân nặng hiệu quả: Tình trạng thừa cân béo phì có thể khiến cho nguy cơ kháng insulin và đồng thời thúc đẩy nồng độ axit uric trong máu khiến bệnh tiến triển nghiêm trọng hơn. Vì thế hãy kiểm soát tốt cân nặng, tránh tình trạng tăng cân. Bạn có thể kết hợp chế độ ăn khoa học với vận động hợp lý để giảm cân. Ngược lại, không nên giảm cân quá nhanh, thiếu khoa học khiến ảnh hưởng đến sức khỏe. 

2.2. Người bị gout nên kiêng gì

Khi thực hiện chế độ ăn cho người bị gout, cần loại bỏ những thực phẩm sau: 

- Loại bỏ rượu bia để hạn chế làm tăng lượng axit uric trong máu khiến bệnh ngày càng nghiêm trọng hơn. 

- Không nên ăn những thực phẩm có chứa nhiều purin, chẳng hạn như nội tạng động vật, thịt chó, các loại hải sản (tôm, cua, ghẹ,…), các loại động vật có vỏ (ốc, hến,…), thịt thú rừng,...

Người bị gout không nên ăn các loại hải sản

Người bị gout không nên ăn các loại hải sản

- Không nên ăn một số loại rau như măng tây, nấm, rau bina,...

- Nên hạn chế tối đa chất béo trong khẩu phần ăn, chẳng hạn nên chọn ăn thịt nạc và tránh thịt mỡ, khi ăn thịt da cầm nhớ loại bỏ da,…

- Không nên ăn những loại quả chua, thực phẩm lên men,… vì những thực phẩm này sẽ có nguy cơ khiến bạn bị tăng lượng axit uric trong cơ thể.

- Hạn chế các loại gia vị có tính cay nóng như ớt, hạt tiêu. 

Khi thực hiện chế độ ăn cho người bị gout, người bệnh cũng không nên cứng nhắc hay quá khắt khe trong việc ăn kiêng. Một số trường hợp bị gout cấp tính vẫn có thể ăn uống bình thường, điều quan trọng là bạn cần lựa chọn những thực phẩm để cung cấp dinh dưỡng một cách tốt nhất cho cơ thể, đồng thời đảm bảo không khiến cho bệnh bùng phát trở lại. Đặc biệt, bệnh nhân cần uống nhiều nước và tốt nhất hãy tránh xa bia rượu để bệnh nhanh chóng được cải thiện.

Bạn có thể nhờ đến các chuyên gia dinh dưỡng để lựa chọn những thực phẩm tốt nhất, xây dựng một chế độ ăn khoa học nhất giúp kiểm soát bệnh hiệu quả, đồng thời đảm bảo sức khỏe. 

Nếu còn băn khoăn về chế độ ăn cho người bị gout, các phương pháp phòng ngừa và điều trị bệnh gout, hay về các vấn đề sức khỏe khác bạn có thể liên hệ tới Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

Dịch vụ khám chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC được nhiều người dân thủ đô và các tỉnh thành lân cận đánh giá rất cao cùng với mức chi phí hợp lý.  Lựa chọn MEDLATEC, bạn sẽ luôn cảm thấy hài lòng bởi sự phục vụ chuyên nghiệp của nhân viên bệnh viện, sự tận tâm của các bác sĩ đầu ngành, cơ sở vật chất, trang thiết bị khám chữa bệnh hiện đại. Đặc biệt, MEDLATEC còn triển khai dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp bạn tiết kiệm tối đa thời gian khám chữa bệnh. 

Hãy gọi đến Hotline 1900 56 56 56 để được nghe những lời tư vấn, hướng dẫn chi tiết nhất từ các chuyên gia đầu ngành. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.