Tin tức

Mách bạn cách bổ sung vitamin C cho cơ thể hiệu quả nhất

Ngày 30/11/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Vitamin C là một hợp chất quan trọng đối với sự sống của cơ thể. Vì thế, bổ sung vitamin C trong trường hợp thiếu hụt là một việc làm cần thiết. Tuy nhiên bổ sung như thế nào mới hiệu quả? Để có được câu trả lời khoa học nhất, mời bạn đọc tham khảo bài viết dưới đây.

1. Vai trò của vitamin C đối với cơ thể là gì?

vitamin C là một hợp chất hóa học có tên là ascorbic acid, có tính chất tan trong nước, không tan trong dầu mỡ và các dung môi hữu cơ. Đây là một loại vitamin rất quan trọng đối với cơ thể sống. Theo nhiều nghiên cứu cho thấy vitamin C cần thiết cho sự hoạt động của cơ bắp, xương khớp, tổ chức liên kết, tim và mạch máu. Dưới đây là một số vai trò của vitamin C đối với cơ thể:

  • Hấp thu sắt: Vitamin C thúc đẩy quá trình hấp thu sắt đối với cơ thể, làm tăng lượng sắt hấp thu ở cả người lớn và trẻ nhỏ.

  • Điều hòa nhịp tim: Các bệnh nhân trước khi được phẫu thuật có thể cho sử dụng vitamin C theo chỉ dẫn của bác sĩ để ngăn ngừa rối loạn nhịp tim.

  • Làm sạch đường tiêu hóa: Bệnh nhân trước khi thực hiện nội soi tiêu hóa cần được làm rỗng đường tiêu hóa. Có thể sử dụng dung dịch vitamin C cho việc này.

  • Ngừa cháy nắng: Để ngăn ngừa cháy nắng và sạm da do nắng, có thể uống hoặc bôi vitamin E kết hợp vitamin C.

  • Đề phòng nhiễm trùng hô hấp: Các đối tượng thường xuyên vận động mạnh như vận động viên, nông dân có thể sử dụng vitamin C để đề phòng nhiễm trùng đường hô hấp.

  • Chống lão hóa: Vitamin C và E được xem là một dưỡng chất quan trọng giúp làm chậm quá trình lão hóa da. Vì thế các loại mỹ phẩm có chứa vitamin C, E rất được chị em tin dùng.

  • Tăng sức mạnh cơ bắp: Vitamin C cần thiết cho hoạt động của cơ bắp. Vì thế bổ sung vitamin C vào chế độ ăn kiêng là một việc làm quan trọng giúp tăng hiệu quả vận động thể chất và tăng sức mạnh của cơ.

Vitamin C có vai trò ngăn ngừa lão hóa, giúp làm đẹp da

Vitamin C có vai trò ngăn ngừa lão hóa, giúp làm đẹp da

Ngoài các chức năng kể trên, vitamin C còn được chứng minh là giúp nâng cao hệ miễn dịch của cơ thể, nhờ đó mà hỗ trợ điều trị một số bệnh như:

- Chứng rối loạn di truyền ở trẻ sơ sinh - Tyrosinemia: Nồng độ tyrosine trong máu quá cao là một trong những nguyên nhân gây nên hội chứng này. Cung cấp vitamin C thích hợp có thể cải thiện đáng kể nồng độ tyrosine trong máu.

- Mất thị lực ở tuổi già: Bệnh thoái hóa điểm vàng thường liên quan rất chặt chẽ đến tuổi tác. Có thể bổ sung kết hợp vitamin C, E, beta - carotene, kẽm để ngăn ngừa bệnh.

- Bệnh về máu: Vitamin C giúp làm bền thành mạch, ngăn ngừa xuất huyết, đặc biệt rất tốt trong điều trị bệnh thiếu máu tan huyết.

Bổ sung vitamin C giúp ngăn ngừa bệnh thoái hóa điểm vàng ở người già

Vitamin C giúp ngăn ngừa bệnh thoái hóa điểm vàng ở người già

Có thể thấy, vitamin C giữ nhiều vai trò quan trọng trong cơ thể. Nếu thiếu vitamin này, cơ thể sẽ có các dấu hiệu mệt mỏi, uể oải, xuất hiện các nốt xuất huyết dưới da, nặng có thể dẫn đến xuất huyết thành mạch.

2. Cách bổ sung vitamin C đúng cách

Việc bổ sung vitamin C vào cơ thể là vô cùng cần thiết. Tuy nhiên cách làm như thế nào mới đúng, khi nào cần bổ sung vitamin C? Bạn có thể tham khảo lời khuyên dưới đây:

Đường bổ sung: 

Vitamin C có thể được bổ sung qua nhiều con đường khác nhau: đường ăn, đường uống và đường tiêm. Tuy nhiên theo khuyến cáo của bác sĩ, những người bình thường nên cung cấp vitamin C từ thực phẩm hàng ngày để đáp ứng nhu cầu vitamin C của cơ thể. Những trường hợp bệnh lý hoặc thiếu vitamin C trầm trọng có thể bổ sung thêm dưới dạng uống hoặc tiêm.

  • Các loại thực phẩm giàu vitamin C: trái cây họ cam, chanh, đu đủ, bông cải xanh, dâu tây,…

  • Một số chế phẩm vitamin C: viên nén, viên nang, siro, chế phẩm dạng tiêm,…

 Một số thực phẩm giàu vitamin C

Một số thực phẩm giàu vitamin C

Liều bổ sung khuyến cáo: 

Đối với vitamin có trong thực phẩm thì không cần quá chú ý về liều lượng thu nhận hàng ngày. Đối với các chế phẩm vitamin C thì liều dùng được ghi rõ trên hướng dẫn sử dụng. Tùy theo tình trạng sức khỏe và khả năng đáp ứng của cơ thể mà bác sĩ sẽ đưa ra những liều lượng thích hợp với từng bệnh nhân. 

Khuyến cáo liều bổ sung vitamin C hàng ngày và tối đa/ngày:

Đối tượng

Liều khuyến cáo/ngày

Liều tối đa/ngày

0 - 6 tháng tuổi

40 mg

Chưa có định mức

7 - 12 tháng tuổi

50 mg

Chưa có định mức

1 - 3 tuổi

15 mg

400 mg

4 - 8 tuổi

25 mg

650 mg

9 - 13 tuổi

45 mg

1200 mg

14 - 18 tuổi

65- 75 mg

1800 mg

Trên 19 tuổi

75 - 90 mg

2000 mg

 

3. Những lưu ý khi bổ sung vitamin C cho cơ thể

Để việc bổ sung vitamin C được hiệu quả nhất, bạn cần lưu ý một số điều sau đây:

  • Nên uống nhiều nước khi bổ sung vitamin C. Như đã biết, vitamin C tan tốt trong nước. Vì thế uống nhiều nước sẽ giúp quá trình hấp thu và đào thải vitamin C tốt hơn.

Nên uống nhiều nước để tăng hiệu quả bổ sung vitamin C

Nên uống nhiều nước để tăng hiệu quả bổ sung vitamin C

  • Khi sử dụng các chế phẩm vitamin C, cần bổ sung đúng theo hướng dẫn: Nếu sử dụng viên nhai thì cần nhai hết trước khi nuốt, nếu sử dụng viên nén hoặc viên nang thì không nên đập nát hoặc nhai thuốc,…

  • Bổ sung phải đúng liều lượng. Vitamin có vai trò quan trọng đối với cơ thể, tuy nhiên nếu bổ sung quá mức dẫn đến thừa vitamin C có thể gây ra nhiều ảnh hưởng xấu như: buồn nôn, tiêu chảy, tăng nguy cơ sỏi thận,…

  • Thời điểm hấp thu vitamin C tốt nhất là khi đói. Vì thế nên bổ sung vào buổi sáng trước khi ăn, không nên bổ sung vitamin C vào ban đêm vì có thể dẫn đến mất ngủ.

  • Nếu đang dùng liều cao do thiếu hụt vitamin C đáng kể, không nên ngưng sử dụng đột ngột sẽ dẫn đến xuất huyết trên da, chảy máu nướu răng, cơ thể mệt mỏi,…

  • Nếu có xảy ra tình trạng bất thường sau khi sử dụng vitamin C, bạn cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được kiểm tra, xử lý kịp thời.

Vitamin C đóng vai trò quan trọng đối với cơ thể. Bổ sung vitamin C đúng cách là một việc làm cần thiết hàng ngày. Tuy nhiên cần chú ý bổ sung sao cho đúng, để vừa mang lại hiệu quả mà không gây hại đến sức khỏe. Với các thông tin cung cấp trên đây, MEDLATEC hy vọng sẽ mang lại cho bạn những kiến thức bổ ích. Nếu có điều gì cần tư vấn, bạn đọc có thể liên hệ đến hotline chăm sóc khách hàng của chúng tôi qua số: 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.