Tin tức

Chuyên gia tư vấn: Bị tiểu đường ăn đu đủ chín được không?

Ngày 14/04/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Dinh dưỡng đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong việc kiểm soát triệu chứng của bệnh tiểu đường. Bởi vì khi tiêu thụ những thực phẩm có chỉ số đường huyết cao thì sẽ dẫn đến nhiều nguy hại cho sức khỏe. Đu đủ chín là một trong những loại quả có vị ngọt rất được nhiều người ưa chuộng nhưng không phải ai cũng ăn được loại quả này. Vậy bệnh nhân tiểu đường ăn đu đủ chín được không chính là thắc mắc của rất nhiều cần được giải đáp.

1. Trong đu đủ có chứa những gì?

Có thể nói đu đủ là loại trái cây giàu dinh dưỡng, nhiều khoáng chất và vitamin có lợi cho sức khỏe con người. Tại Việt Nam, giá thành của đu đủ chín khá rẻ và cũng được người dân lựa chọn trong các bữa ăn vặt hàng ngày, đồng thời đu đủ còn khá hữu dụng trong các trường hợp như bị táo bón hoặc thừa cân.

Đu đủ là loại quả rất giàu dinh dưỡng

Đu đủ là loại quả rất giàu dinh dưỡng

Giá trị dinh dưỡng của 100g đu đủ được thể hiện trong bảng sau:

Chất dinh dưỡng

100g đu đủ

Đơn vị

Protein

2.01

Gram

Năng lượng

163

KJ

Chất béo (Lipid)

0.2

Gram

Carbohydrate

16

Gram

Vitamin C

61.8

mg

Chất xơ

5.9

Gram

Niacin (vitamin B3)

0.38

mg

Vitamin A

328

µg

Vitamin B1 (Thiamin)

0.2

mg

Vitamin B6

0.1

mg

Vitamin B9 (Folate)

38

µg

Vitamin B2 (Riboflavin)

0.05

mg

Β-carotene

0.5

mg

Lycopene

3.4

mg

Flavonoids

20.47

mg

Sắt

0.1

mg

Phenol

171

mg

Carotene

0.8

mg

Canxi

31

mg

Magie

10

mg

Kali

275

mg

Khi đã nhắc tới tiểu đường thì nhiều người thường cho rằng việc ăn tất cả thực phẩm chứa đường đều sẽ gây nên sự gia tăng đột biến về chỉ số đường huyết trong cơ thể khiến cho bệnh trở nên nghiêm trọng hơn, trong đó bao gồm cả trái cây hay cụ thể hơn là đu đủ chín. Tuy nhiên quan điểm này không hoàn toàn đúng.

2. Bệnh nhân tiểu đường ăn đu đủ chín được không?

Theo chuyên gia dinh dưỡng Ấn Độ - Tiến sĩ Pradeep Gadge cho hay: nhiều người có quan điểm sai lầm đó là việc tiêu thụ các loại trái cây có vị ngọt sẽ khiến lượng đường trong máu gia tăng, do đó đã loại bỏ luôn thực phẩm này ra khỏi chế độ ăn uống hàng ngày. Chính điều này đã khiến nhiều trường hợp bị tiểu đường mất cân bằng dinh dưỡng, dẫn tới thiếu hụt các chất dinh dưỡng cần thiết do hạn chế trong việc lựa chọn thực phẩm.

Không thể phủ nhận một điều rằng trái cây chính là nguồn cung cấp dồi dào các vitamin, chất chống oxy hóa và chất xơ rất tốt đối với những người bị đái tháo đường. Do đó bệnh nhân tiểu đường có thể ăn trái cây với số lượng cho phép, từ đó cân nhắc khẩu phần ăn phù hợp để không bỏ qua những loại quả có lợi cho bệnh nhân tiểu đường.

Bệnh nhân tiểu đường có thể ăn đu đủ chín vì những lợi ích như sau:

Đu đủ là một loại trái cây giàu vitamin:

Theo như bảng thành phần dinh dưỡng nêu trên, đu đủ chứa rất nhiều vitamin A, B, C, canxi, sắt,... giúp củng cố chức năng tim mạch, đặc biệt là ở những bệnh nhân tiểu đường vì đây là đối tượng dễ gặp các biến chứng về tim mạch nhất.

Đu đủ không nhiều đường như ta nghĩ:

Mặc dù đu đủ chín có vị ngọt nhưng lại chứa hàm lượng đường khá thấp và không ảnh hưởng lớn tới bệnh nhân tiểu đường và giúp hạn chế sự tiến triển của đái tháo đường tuýp 2. 

Trong đu đủ có khá nhiều chất xơ:

Có khoảng 5,9g chất xơ chứa trong 100g đu đủ, có tác dụng giúp người bệnh no lâu hơn, giảm cảm giác thèm ăn, từ đó bớt ăn vặt cũng như không còn duy trì thói quen ăn uống không lành mạnh.

Đu đủ vừa có giá trị dinh dưỡng lại dễ ăn

Đu đủ vừa có giá trị dinh dưỡng lại dễ ăn

Đu đủ có chỉ số đường huyết thấp:

Chỉ số đường huyết (GI) của đu đủ là khoảng 23, nằm trong nhóm thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp. Điều này chứng tỏ rằng khi một người ăn đu đủ thì lượng đường có trong thực phẩm này sẽ được giải phóng một cách từ từ, không khiến cho lượng đường trong máu tăng quá nhanh và đột ngột.

Bệnh nhân có thể an tâm khi ăn đu đủ với chỉ số đường huyết thấp so với việc thường xuyên ăn những món ăn có chỉ số đường huyết cao.

Bên cạnh đu đủ chín, người bị đái tháo đường có thể cân nhắc tới những loại trái cây khác cũng phù hợp không kém đó là: bơ, ổi, dưa hấu, việt quất, mận,...

3. Bệnh nhân bị tiểu đường khi ăn đu đủ cần lưu ý những gì?

Tất nhiên nếu ăn quá mức cho phép thì đu đủ chín cũng không tốt cho sức khỏe của người bị tiểu đường. Do đó bệnh nhân nếu muốn ăn đu đủ chín cần lưu ý một số điều sau:

  • Không nên ăn những sản phẩm đu đủ được chế biến theo kiểu nước ép đóng chai, xay sinh tố có thêm đường sữa hoặc đu đủ đóng hộp. Các dạng chế biến này có khả năng làm tăng nhanh đường huyết hơn so với việc ăn nguyên miếng;

  • Nếu không muốn ăn đu đủ theo miếng thì có thể trộn lẫn với ngũ cốc hoặc sữa chua để ăn vào buổi sáng. Việc này không những giúp hương vị trở nên thơm ngon hơn mà còn hạn chế khả năng tăng đường huyết;

  • Nên ăn một lượng vừa phải vào buổi sáng hoặc trong những bữa ăn vặt, ăn nhẹ để giảm cảm giác thèm ăn vặt.

Không nên xay sinh tố thêm đường mà hãy thưởng thức đu đủ nguyên chất

Không nên xay sinh tố thêm đường mà hãy thưởng thức đu đủ nguyên chất

Nếu thưởng thức đu đủ chín với một lượng cân đối thì sẽ không gây hại cho sức khỏe. Thêm vào đó, người bệnh tiểu đường nên tham khảo lời khuyên từ bác sĩ chuyên khoa để thiết lập cho mình một thực đơn ăn uống lành mạnh, khoa học góp phần kiểm soát hiệu quả triệu chứng của bệnh.

4. Mẹ bầu bị tiểu đường thai kỳ có ăn được đu đủ không? 

Phụ nữ đang mang thai không nên ăn đu đủ xanh nhưng có thể ăn đu đủ chín. Tuy nhiên cũng tương tự như những người bị tiểu đường khác, thai phụ bị tiểu đường có thể ăn đu đủ chín nhưng cần lưu ý để không ảnh hưởng tới thai nhi, cụ thể:

  • Mẹ bầu chỉ nên ăn đu đủ từ 2 - 3 lần/tuần, mỗi lần nên ăn một vài miếng nhỏ để lượng đường huyết không bị tăng vọt;

  • Không được ăn đu đủ xanh để tránh tình trạng bị co thắt tử cung. Ngoài ra thai phụ cũng không nên ăn đu đủ quá chín để tránh hiện tượng em bé sinh ra bị vàng da do ảnh hưởng của chất beta carotene;

  • Nếu phụ nữ mang thai đang có vấn đề về tiêu hóa và đường ruột nên cân nhắc trước khi ăn những quả đu đủ quá chín.

Nếu bạn còn đang băn khoăn tiểu đường ăn đu đủ chín được không thì câu trả lời là có nhưng chỉ nên ăn ở giới hạn cho phép, không nên ăn quá nhiều. 

Để được giải đáp các thắc mắc liên quan đến bệnh tiểu đường cũng như những vấn đề sức khỏe khác, bạn có thể liên hệ với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC qua tổng đài 1900 56 56 56. Chuyên viên sẽ cung cấp cho bạn các thông tin chi tiết về dịch vụ thăm khám và giúp bạn đặt lịch hẹn nhanh chóng với bác sĩ chuyên khoa.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.