Tin tức

Chuyên gia tư vấn cách trị viêm xoang tận gốc

Ngày 15/10/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Viêm xoang là một trong số những bệnh tai mũi họng phổ biến, gặp ở mọi lứa tuổi hiện nay. cách chữa trị viêm xoang tận gốc được nhiều người quan tâm nhất để tránh biến chứng và sự phiền toái mà căn bệnh này gây ra. Bài viết dưới đây, MEDLATEC sẽ giúp bạn tìm hiểu về phương pháp trị viêm xoang hiệu quả ít ai biết.

1. Tìm hiểu chung về bệnh viêm xoang

Trong khối xương sọ mặt vùng mũi có chia thành các hốc rỗng được gọi là xoang mũi. Bên trong xoang mũi được cấu tạo bằng các mô mềm, khi lớp niêm mạc này bị tổn thương hay bị vi khuẩn tấn công sẽ dẫn tới viêm xoang. Bất cứ ai cũng có thể gặp phải tình trạng này, không phân biệt giới tính hay tuổi tác.

Viêm xoang do rất nhiều nguyên nhân gây ra, một số các tác nhân phổ biến dẫn tới tình trạng này đó là do dị ứng, nhiễm khuẩn, dị vật mắc kẹt trong mũi, chấn thương, khối u hình thành hay do vệ sinh kém,... Ngoài ra cũng cần phải kể đến các nguyên nhân bệnh lý như bệnh tiểu đường, suy nhược, bệnh lý tự miễn, rối loạn nội tiết, trào ngược dạ dày,... đều có thể gây viêm xoang.

Nguyên nhân gây ra viêm xoang rất đa dạng nên đây cũng là bệnh lý có tỷ lệ người mắc phải cao

Nguyên nhân gây ra viêm xoang rất đa dạng nên đây cũng là bệnh lý có tỷ lệ người mắc phải cao

Hiện nay nhiều người bị viêm xoang đã vận dụng cả phương pháp Tây y và Đông y với hi vọng sẽ tìm ra cách chữa trị viêm xoang tận gốc. Việc chẩn đoán xác định bệnh cũng như điều trị viêm xoang còn phụ thuộc vào thể trạng của bệnh nhân và mức độ của bệnh.

Có thể điều trị viêm xoang tận gốc hay không còn tùy thuộc vào những trường hợp cụ thể như sau:

  • Nếu thời điểm phát hiện viêm xoang là ở giai đoạn cấp tính, mức độ nhẹ thì có thể điều trị dứt điểm bằng phương pháp nội khoa và các biện pháp hỗ trợ khác;

  • Nếu bệnh nhân bị viêm xoang mạn tính thì rất khó để chữa tận gốc. Các biện pháp điều trị chủ yếu là để kiểm soát triệu chứng nhưng khả năng tái phát viêm xoang là rất cao.

2. Cách chữa trị viêm xoang tận gốc bằng phương pháp Tây y

Các loại thuốc Tây y được chỉ định cho những trường hợp viêm xoang thường có tác dụng nhanh chóng, giúp người bệnh cải thiện triệu chứng trong thời gian ngắn. Tuy nhiên không phải người bệnh nào cũng phù hợp với phương pháp này. Nếu không dùng thuốc theo chỉ định từ bác sĩ chuyên khoa, tự ý dùng thuốc hoặc thay đổi liều lượng, loại thuốc có thể gặp phải tác dụng phụ không mong muốn và nguy cơ gặp phải biến chứng nguy hiểm.

Dưới đây là một số cách chữa trị viêm xoang tận gốc bằng Tây y bạn có thể tham khảo:

2.1. Thường xuyên rửa mũi

Người bị viêm xoang cần đặc biệt chú ý đến vấn đề vệ sinh mũi. Hàng ngày bạn nên dùng dung dịch nước muối sinh lý 0,9% để vệ sinh mũi đúng cách, thường xuyên. Điều này có tác dụng làm sạch các hốc xoang mũi cũng như lớp niêm mạc tại đây. Khi đó mũi sẽ luôn được thông khí, giảm thiểu triệu chứng nghẹt mũi khó thở. Đây là biện pháp đơn giản nhưng đem lại hiệu quả đáng kể bạn nên áp dụng thường xuyên.

Ngoài ra để vệ sinh mũi người bệnh nên mua loại nước muối sinh lý được bán tại các hiệu thuốc, không được tự pha nước muối vì nồng độ do bạn tự pha sẽ không chuẩn, dễ làm mất cân bằng độ ẩm trong niêm mạc mũi khiến tình trạng viêm xoang trở nên nghiêm trọng hơn.

2.2. Dùng thuốc xịt mũi

Các loại thuốc xịt mũi với thành phần corticoid sẽ giúp đẩy lùi triệu chứng phù nề, sưng viêm, thông thoáng mũi và tiêu dịch nhầy cản trở đường thở. Tuy nhiên cần lưu ý rằng các thuốc này chỉ được sử dụng trong thời gian ngắn (trung bình không quá 5 ngày) dưới sự kê đơn và chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa, bởi vì nếu dùng kéo dài sẽ phát sinh nhiều tác dụng phụ nguy hiểm.

Thuốc xịt mũi cũng là lựa chọn được các bác sĩ chỉ định trong một số trường hợp viêm xoang mũi

Thuốc xịt mũi cũng là lựa chọn được các bác sĩ chỉ định trong một số trường hợp viêm xoang mũi

2.3. Dùng thuốc đường uống

Trong điều trị viêm xoang, bác sĩ có thể chỉ định bệnh nhân sử dụng những loại thuốc như:

  • Các thuốc có tác dụng thông mũi, tan dịch đờm nếu bệnh nhân bị khó thở thường xuyên do quá nhiều dịch đờm ứ đọng trong xoang mũi;

  • Trong trường hợp người bệnh xuất hiện các triệu chứng rát mũi, đau mũi thì dùng thuốc giảm đau;

  • Nếu viêm xoang là do các tác nhân là vi trùng, vi khuẩn gây nên thì nên áp dụng một số loại kháng sinh như: Doxycycline, Amoxicillin, Trimethoprim - Sulfamethoxazole,...;

  • Đối với người bị viêm xoang nặng và không đáp ứng với các thuốc khác thì chỉ định thuốc kháng viêm như Methylprednisolone, Prednisolone.

3. Sử dụng thảo dược trong điều trị viêm xoang

Một cách chữa trị viêm xoang tận gốc khác cũng được áp dụng phổ biến đó là phương pháp Đông y. Tuy rằng thảo dược sẽ phát huy công hiệu chậm hơn so với Tây y nhưng cũng có tác dụng nhất định. Để giúp giảm thiểu những triệu chứng khó chịu do viêm xoang gây nên, người bệnh có thể áp dụng các bài thuốc Đông y như sau:

  • Dùng gừng tươi để xông mũi: cách này giúp chống viêm khá hiệu quả. Khi thực hiện bạn hãy rửa sạch, gọt vỏ rồi đem gừng tươi thái lát. Sau đó đem đun sôi gừng tươi, để lửa liu riu trong khoảng 3 - 5 phút rồi tiến hành xông mũi trong 10 - 15 phút. Có thể thực hiện xông khoảng 2 - 3 lần/ngày sẽ giúp cải thiện tình trạng viêm xoang;

  • Ngâm tỏi đen trong mật ong để trị viêm mũi dị ứng, viêm xoang: ít ai biết rằng trong mật ong và tỏi đen chứa một hàm lượng lớn kháng sinh tự nhiên giúp làm lành niêm mạc, tăng cường hệ miễn dịch, đánh tan mủ đọng trong các hốc xoang, tiêu diệt vi khuẩn rất hiệu quả;

  • Rau diếp cá: trong loài rau này có chứa Decanoyl - Acetaldehyd là hợp chất chống viêm, tiêu diệt ký sinh trùng và vi khuẩn. Bạn có thể sắc thạch cao với hàm lượng 40g trong 15 phút, tiếp theo bỏ thêm 20g rau diếp cá, 12g tri mẫu, 12g hoàng cầm, 12g chi tử, 16g kim ngân hoa đã được rửa sạch. Đun cho tới khi nước đặc lại, dùng hàng ngày, uống thành nhiều lần đến khi thấy các biểu hiện viêm xoang được cải thiện;

  • Nghệ tươi: curcumin có trong nghệ được xem là chất chống viêm, giảm sưng hiệu quả. Nhờ đó niêm mạc mũi đang bị tổn thương sẽ nhanh chóng được chữa lành. Cách làm như sau: giã nhuyễn nghệ tươi, lọc lấy nước cốt rồi nhỏ trực tiếp vào mũi mỗi ngày 1 lần.

Bất luận nguyên nhân gây ra viêm xoang mũi là gì, bạn cũng nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi áp dụng các biện pháp điều trị

Bất luận nguyên nhân gây ra viêm xoang mũi là gì, bạn cũng nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi áp dụng các biện pháp điều trị

Trên đây là một số cách chữa trị viêm xoang tận gốc bạn có thể tham khảo. Nhìn chung khi có các triệu chứng của viêm xoang, bạn nên đi khám để được bác sĩ chẩn đoán và tư vấn phương án điều trị phù hợp nhất. Các loại thuốc dùng theo phương pháp Tây y đều cần phải có sự kê đơn từ bác sĩ chuyên khoa, người bệnh không nên tự ý sử dụng để tránh các tác dụng phụ không mong muốn.

Nếu bạn muốn được trực tiếp thăm khám và tư vấn từ bác sĩ chuyên khoa, hãy liên hệ đến Chuyên khoa Hô hấp, Tai - Mũi - Họng của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC theo hotline 1900 56 56 56.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC với đội ngũ y bác sĩ đầu ngành và hệ thống trang thiết bị hiện đại sẽ giúp chẩn đoán chính xác, nhanh chóng những vấn đề sức khỏe mà bạn đang gặp phải.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.