Tin tức

Có bao nhiêu calo trong một quả táo? Mẹo ăn táo tốt cho sức khỏe?

Ngày 11/07/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Táo được biết đến là một loại trái cây có chứa hàm lượng dinh dưỡng cao và mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Vậy thực chất có bao nhiêu calo trong một quả táo, hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

1. Có bao nhiêu calo trong một quả táo

Táo là một loại trái cây có nguồn gốc từ Trung Á, hiện nay được trồng rộng rãi ở nhiều nơi trên thế giới, đặc biệt là ở các vùng có khí hậu ôn đới. Vỏ táo mỏng, có thể ăn được và thường có lớp sáp tự nhiên bên ngoài bảo vệ. Thịt táo giòn, ngọt hoặc chua, chứa nhiều nước và có hạt nhỏ nằm trong lõi.

Táo thường được ăn tươi, ép thành nước hoặc chế biến thành các sản phẩm khác như mứt, bánh, giấm táo hoặc rượu táo. Một số sản phẩm làm đẹp và dược phẩm sử dụng chiết xuất từ táo do tính chất chống oxy hóa và dưỡng ẩm của nó.

Nhiều người thắc mắc rằng có bao nhiêu calo trong một quả táo? Lượng calo trong một quả táo phụ thuộc vào kích thước và loại táo. Trung bình, một quả táo cỡ vừa (khoảng 182 gram) chứa khoảng 95 calo. Đây là mức trung bình, cụ thể có thể dao động như sau:

  • Táo nhỏ (khoảng 100 gram): Khoảng 52 calo;
  • Táo cỡ trung bình (khoảng 182 gram): Khoảng 95 calo;
  • Táo lớn (khoảng 223 gram): Khoảng 116 calo.


Lượng calo trong một quả táo phụ thuộc vào kích thước và loại táo

Đặc biệt, ở những quả táo chín thường có hàm lượng đường cao hơn, dẫn đến lượng calo cao hơn một chút.

2. Ăn táo đem lại lợi ích gì cho sức khỏe? 

Táo là một loại quả có rất nhiều công dụng, được coi là thực phẩm vàng cho sức khỏe. Những lợi ích mà táo mang lại cho sức khỏe có thể kể đến như sau:

  • Kéo dài tuổi thọ: Theo các chuyên gia, nếu ăn một quả táo mỗi ngày, có thể giúp chúng ta sống lâu hơn, duy trì thói quen ăn táo mỗi ngày bảo vệ chúng ta khỏi các căn bệnh nguy hiểm như bệnh tim, ung thư... nguyên nhân gây tử vong hàng đầu;


Duy trì thói quen ăn một quả táo mỗi ngày mang lại nhiều lợi ích bất ngờ cho sức khỏe 

  • Giảm cân: Táo là loại trái cây giàu dinh dưỡng, vitamin và chất xơ nhưng lại ít calo. Nên khi ăn hoặc uống nước ép táo giúp làm giảm cảm giác thèm ăn từ đó giúp bạn kiểm soát cân nặng một cách dễ dàng hơn;
  • Tăng cường sức khỏe tim mạch: Trong táo chứa rất nhiều flavonoid và epicatechin - các chất chống oxy hóa giúp làm giảm cholesterol máu, cải thiện sức khỏe tim mạch và giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch;
  • Hỗ trợ sức khỏe não bộ: Polyphenol có trong táo giúp loại bỏ các gốc tự do, cải thiện chức năng não và giảm nguy cơ mắc các bệnh lý liên quan đến tuổi già như Alzheimer;
  • Giảm nguy cơ bị tiểu đường: Táo giúp kiểm soát đường huyết và giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2;
  • Ngăn ngừa rối loạn tiêu hoá: táo chứa nhiều chất xơ nên rất tốt cho hệ tiêu hóa. Đặc biệt ở phần vỏ táo có chứa hoạt chất pectin giúp bảo vệ những lợi khuẩn và axit lactic trong ruột, từ đó cải thiện chức năng tiêu hóa và giảm nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến đường ruột. 

Như vậy, táo mang đến cho sức khỏe rất nhiều lợi ích. Theo các chuyên gia, việc ăn táo đều đặn có thể giúp duy trì một lối sống lành mạnh và giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh lý. Đây cũng được coi là một trong những thói quen tốt, đã và đang được nhiều người duy trì để bảo vệ và tăng cường sức khỏe mà người dân có thể tham khảo. 

3. Mẹo ăn táo đúng cách để tốt cho sức khỏe 

Như đã thông tin ở trên, táo là một loại trái cây ngon và bổ dưỡng. Tuy nhiên, việc ăn táo như nào cho đúng và hiệu quả thì không phải ai cũng nắm rõ. Để đạt được hiệu quả cao nhất đối với sức khỏe, bạn cần ghi nhớ một vài điểm lưu ý như sau:

  • Ăn cả vỏ: Nên ăn cả vỏ vì trong vỏ táo có nhiều chất dinh dưỡng và một số chất chống oxy hóa giúp ngăn ngừa tình trạng tổn thương tế bào và góp phần làm giảm nguy cơ ung thư, tuy nhiên cần đảm bảo phải rửa sạch trước khi ăn để loại bỏ bụi bẩn và hóa chất bảo vệ thực vật có trên vỏ.;
  • Không nên ăn táo vào buổi tối: Nếu ăn táo vào buổi tối, hệ tiêu hóa sẽ tạo ra khí ga, axit hữu cơ có trong quả táo cũng có thể làm tăng lượng axit trong dạ dày, gây khó chịu, đầy bụng và ảnh hưởng tới chất lượng giấc ngủ của bạn;


Tránh ăn táo vào buổi tối vì có thể gây tình trạng đầy bụng, khó chịu và ảnh hưởng tới chất lượng giấc ngủ 

  • Không nên ăn hạt táo: Hạt táo có chứa một lượng nhỏ cyanide - một chất độc có thể gây hại cho sức khỏe nếu tiêu thụ quá nhiều. Mặc dù số lượng cyanide trong hạt táo rất nhỏ và thường không gây hại nếu ăn một vài hạt, nhưng nếu ăn nhiều hoặc thường xuyên có thể gây ngộ độc;
  • Người mắc bệnh dạ dày: Người mắc bệnh dạ dày nên hạn chế sử dụng táo vì trong táo có chứa hàm lượng vitamin C khá cao có thể gây khó chịu hoặc đau rát dạ dày;
  • Kiểm soát lượng ăn: Mỗi ngày chỉ nên ăn 1, 2 quả táo. Ăn quá nhiều có thể gây tăng cân hoặc tăng đường huyết;
  • Kiểm tra chất lượng: Nên lựa chọn những quả tươi để đảm bảo chất dinh dưỡng không nên chọn những trái táo quá chín và có dấu hiệu mục nát vì khi táo quá chín thì chất pectin trong táo sẽ bị phá hủy.

Như vậy, câu trả lời cho thắc mắc có bao nhiêu calo trong một quả táo đã được thông tin đầy đủ. Cùng với đó là những kiến thức bổ ích về giá trị sức khỏe mà táo mang lại cho sức khỏe cũng như hướng dẫn cách sử dụng hợp lý, hy vọng có thể giúp ích cho bạn đọc! 

Nếu cần cung cấp thêm các thông tin dinh dưỡng từ chuyên gia y tế hoặc gặp bất kỳ vấn đề bất thường nào khi sử dụng loại quả này, người dân có thể đến ngay các cơ sở y tế thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC để được đội ngũ y bác sĩ xử trí kịp thời, hoặc liên hệ đến hotline 1900 56 56 56 để được hỗ trợ. 

Từ khoá: ung thư vitamin C

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.