Tin tức

Cách chăm sóc "cô bé" sau khi quan hệ - 6 điều cần lưu ý

Ngày 28/07/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Cách chăm sóc “cô bé” sau khi quan hệ có ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe vùng kín của chị em phụ nữ. Nếu thực hiện không tốt có thể dẫn đến tình trạng viêm nhiễm, các bệnh lý phụ khoa. Hãy tạo cho cả hai thói quen vệ sinh sau mỗi cuộc yêu để luôn cảm thấy sạch sẽ, thoải mái hơn.

1. Cách chăm sóc “cô bé” sau khi quan hệ

Cô bé sau khi quan hệ thường có nhiều dịch nhầy và tinh trùng khiến bạn khó chịu, vậy vệ sinh như thế nào?

Chăm sóc "cô bé" sau khi quan hệ là rất quan trọng

Chăm sóc "cô bé" sau khi quan hệ là rất quan trọng

1.1. Rửa tay đầu tiên trước khi vệ sinh “cô bé”

Vệ sinh là việc đầu tiên bạn cần làm, đây là cách đơn giản để loại bỏ vi khuẩn khi bạn chạm vào bộ phận sinh dục của mình hay bạn tình. Rửa tay sạch bằng nước và xà phòng là cần thiết để tránh lây lan vi khuẩn sang các bộ phận khác của cơ thể hoặc lây nhiễm vào "cô bé" khi vệ sinh.

1.2. Đi vệ sinh sau khi quan hệ

Phụ nữ có nguy cơ viêm nhiễm niệu đạo cao hơn so với nam giới do đường niệu đạo ngắn, vi khuẩn dễ dàng xâm nhập gây bệnh. Hoạt động tình dục là con đường dễ gây nhiễm khuẩn nhất, cách đơn giản để loại bỏ là đi tiểu trong vòng 30 phút sau khi quan hệ.

1.3. Uống nước sau khi quan hệ

Sau khi quan hệ, bạn bị ra nhiều mồ hôi, hãy bù nước nhanh chóng cho cơ thể bằng một ly nước. Ngoài ra, uống nước giúp thúc đẩy việc đi vệ sinh tốt hơn, từ đó giúp loại bỏ vi khuẩn vùng kín tránh nhiễm trùng. Ngoài ra, bạn cũng có thể uống nước trước khi quan hệ để cơ thể vận hành một cách trơn tru hơn.

cách chăm sóc cô bé sau khi quan hệ

Uống nước sau khi quan hệ để bù nước, giúp cơ thể mát mẻ dễ chịu hơn

1.4. Vệ sinh vùng kín và cơ thể

Sau khi quan hệ, bạn có thể vệ sinh vùng kín và toàn cơ thể ngay hoặc chỉ cần nhẹ nhàng vệ sinh vùng kín với nước và lau thật khô. Cách vệ sinh là dùng nước ấm rửa âm hộ và hậu môn từ trước ra sau, sau đó dùng khăn sạch lau khô.

Để rửa sạch tinh trùng sau khi quan hệ, có thể dùng thêm dung dịch vệ sinh hoặc xà bông dịu nhẹ kết hợp. Tuy nhiên, những bạn có làn da nhạy cảm hoặc sau khi quan hệ mạnh bạo, "cô bé" bị tổn thương, đau rát thì nên tránh dùng chất tẩy rửa và ma sát mạnh khi vệ sinh.

1.5. Mặc quần áo thoải mái

Hơi nóng và mồ hôi sau quan hệ tình dục là điều kiện lý tưởng để vi khuẩn và nấm men phát triển mạnh, do vậy sau khi vệ sinh cơ thể và cô bé, hãy làm khô hoàn toàn. Sau đó, mặc nội y hoặc quần áo thoáng khí, rộng rãi là lựa chọn phù hợp cho cả hai. Nếu muốn, bạn có thể không mặc đồ để cả hai ngủ thoải mái hơn.

Sau khi quan hệ, hãy mặc quần áo rộng rãi

Sau khi quan hệ, hãy mặc quần áo rộng rãi

1.6. Vệ sinh sạch sẽ đồ chơi tình dục

Sau khi dùng đồ chơi tình dục, những vật này không chỉ có dịch nhầy mà còn chứa nhiều vi khuẩn, nấm hoặc virus. Nếu không vệ sinh sạch sẽ, đây sẽ là vật gây lây lan các bệnh nhiễm trùng và STD.

Sau mỗi lần sử dụng, ngoài vệ sinh cô bé thì đừng quên làm sạch đồ chơi tình dục đúng cách theo hướng dẫn sử dụng. Tùy từng loại mà có thể cần vệ sinh bằng dung dịch vệ sinh, xà phòng kháng khuẩn hay nước sôi.

Mặc dù thực hiện đầy đủ các bước vệ sinh cô bé sau khi quan hệ, bạn có thể vẫn bị nhiễm trùng do lây lan từ bạn tình hoặc nguyên nhân khác. Do đó, nếu có các triệu chứng bất thường như ngứa rát vùng kín, có dịch trắng, dày từ âm đạo, dịch âm đạo có mùi hôi,... thì nên đi khám phụ khoa. Duy trì thói quen khám phụ khoa định kỳ 6 tháng - 1 năm/ lần là cần thiết để phát hiện sớm các vấn đề sức khỏe bất thường, kịp thời khám và điều trị.

2. Những sai lầm khi vệ sinh “cô bé” sau quan hệ

Thói quen vệ sinh cô bé sau khi quan hệ là rất tốt, giúp phòng ngừa nhiễm trùng và tạo sự thoải mái cho cả hai. Tuy nhiên, bạn có thể mắc phải những hành động vệ sinh quá mức sau làm tổn thương vùng kín và vô tình khiến vi khuẩn dễ xâm nhập gây bệnh hơn.

Tránh thụt rửa âm đạo khi vệ sinh vùng kín sau quan hệ

Tránh thụt rửa âm đạo khi vệ sinh vùng kín sau quan hệ

2.1. Thụt rửa bên trong âm đạo

Nhiều bạn nữ nghĩ rằng, khi vệ sinh cần làm sạch cả bên ngoài và bên trong âm đạo bằng nước và dung dịch vệ sinh. Do vậy, nhiều bạn dùng tay thụt rửa sâu bên trong âm đạo, việc này ngược lại sẽ làm mất cân bằng môi trường tự nhiên, làm tăng nguy cơ nhiễm trùng.

Bên trong âm đạo sẽ tự tiết dịch để làm sạch và đẩy dịch ra ngoài, do vậy kể cả sau khi quan hệ và vệ sinh hàng ngày, bạn chỉ cần rửa sạch bên ngoài âm hộ chứ không cần thụt rửa sâu bên trong.

2.2. Dùng sản phẩm làm sạch quá mạnh

Cô bé sau khi quan hệ trở nên nhạy cảm, dễ bị tổn thương và nhiễm trùng hơn bình thường. Ngoài việc thụt rửa, bạn cũng cần tránh dùng khăn lau chà xát mạnh hoặc dùng sản phẩm tẩy rửa mạnh. Những chất có tính tẩy rửa mạnh có thể khiến da cô bé bị kích ứng nặng, nhất là những bạn có làn da nhạy cảm.

Hãy sử dụng dung dịch vệ sinh dịu nhẹ, có độ pH phù hợp bạn vẫn sử dụng hàng ngày để vệ sinh cô bé sau khi quan hệ. Nếu có triệu chứng bỏng rát, ngứa bất thường sau khi vệ sinh thì cần dừng sử dụng ngay lập tức và đi khám để kiểm tra.

cách chăm sóc cô bé sau khi quan hệ

Vệ sinh vùng kín bằng dung dịch vệ sinh có độ pH phù hợp sau khi quan hệ

Vệ sinh “cô bé”sau khi quan hệ là bước quan trọng để giữ gìn sức khỏe vùng kín, phòng tránh những bệnh lây qua đường tình dục nguy hiểm. Không chỉ bạn gái mà bạn nam cũng cần vệ sinh dương vật sau quan hệ, do vậy hãy cùng người ấy dành thời gian cùng vệ sinh, tắm rửa sau những giây phút ngọt ngào.

Nắm được cách chăm sóc vùng kín sau khi quan hệ sẽ giúp chị em luôn sạch sẽ, khỏe mạnh, sẵn sàng cho những cuộc yêu thăng hoa. Nếu cần tư vấn chi tiết hơn hoặc gặp vấn đề sức khỏe liên quan, đừng ngần ngại liên hệ MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56 để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.