Tin tức

Có cách thử nhóm máu tại nhà nào đảm bảo kết quả chính xác?

Ngày 22/09/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Nhóm máu là một trong những thông tin sinh học quan trọng của mỗi người, được quyết định bởi gen. Có nhiều hệ nhóm máu được nghiên cứu nhưng sử dụng nhiều nhất là hệ nhóm máu ABO (gồm 4 nhóm máu A, B, O và AB) và hệ nhóm máu Rh (gồm Rh Dương và Rh âm). Vậy có cách nào thử nhóm máu tại nhà chủ động hay không?

1. Xét nghiệm nhóm máu là gì?

Nhóm máu ở mỗi người là khác nhau, nếu hai người có nhóm máu khác nhau, nếu truyền máu có thể gây phản ứng ngưng kết nguy hiểm. Để đảm bảo truyền máu an toàn, các nhà khoa học đã nghiên cứu và phân chia thành các nhóm máu khác nhau dựa trên loại kháng nguyên trên bề mặt hồng cầu và kháng thể trong huyết thanh.

Nhóm máu của mỗi người được quyết định bởi gen

Nhóm máu của mỗi người được quyết định bởi gen

Vì thế, để truyền máu an toàn và dễ dàng từ người này sang người kia, các nhà khoa học đã nghiên cứu và phân chia thành các nhóm máu khác nhau. 

Với hệ nhóm máu ABO, gồm 4 nhóm máu chính có đặc điểm như sau:

  • Người nhóm máu A: đặc trưng là sự có mặt của kháng nguyên A trên bề mặt hồng cầu, ngoài ra là kháng thể kháng B trong huyết thanh.

  • Người nhóm máu B: đặc trưng là sự có mặt của kháng nguyên B trên bề mặt hồng cầu, ngoài ra là kháng thể kháng A trong huyết thanh.

  • Người nhóm máu AB: đặc trưng là sự có mặt của cả hai kháng nguyên A và B trên bề mặt hồng cầu.

  • Người nhóm máu O: Không có kháng nguyên bề mặt hồng cầu, chỉ có kháng thể kháng A và B trong huyết thanh.

Thông tin về nhóm máu là thông tin sinh học quan trọng với mỗi người

Thông tin về nhóm máu là thông tin sinh học quan trọng với mỗi người

Với hệ nhóm máu Rh, gồm 2 nhóm máu chính có đặc điểm như sau:

  • Nhóm máu RhD +: trên bề mặt hồng cầu có kháng nguyên D đặc hiệu.

  • Nhóm máu RhD -:  trên bề mặt hồng cầu không có kháng nguyên D đặc hiệu.

Như vậy, để biết bản thân thuộc nhóm máu nào, cần đến các xét nghiệm kiểm tra sự có mặt của kháng nguyên bề mặt hồng cầu và kháng thể trong huyết thanh. Trong hầu hết trường hợp, một người chỉ mang 1 nhóm máu trong suốt cuộc đời.

Bạn có thể chủ động đi xét nghiệm nhóm máu để nắm được thông tin về nhóm máu của bản thân, chuẩn bị cho các trường hợp cần truyền máu trong tương lai. Ngoài ra, một số trường hợp khác cần xét nghiệm nhóm máu như:

  • Xét nghiệm lựa chọn đơn vị máu phù hợp để cấp phát máu truyền trong trường hợp thiếu máu, phẫu thuật, mất máu quá nhiều,…

  • Khi cần hiến máu, hiến bộ phận cơ thể.

  • Phụ nữ trong thời gian mang thai cần xét nghiệm nhóm máu để loại trừ nguy cơ bất đồng nhóm máu mẹ - con nguy hiểm.

  • Khi cần xác định huyết thống.

Trong dân gian có lưu truyền 1 số phương pháp kiểm tra nhóm máu, tuy nhiên để cho kết quả chính xác thì cần xét nghiệm với sự hỗ trợ của thiết bị và công nghệ phân tích hiện đại. Mỗi người nên chủ động xét nghiệm để biết nhóm máu của mình.

2. Các xét nghiệm nhóm máu phổ biến nhất hiện nay

Có hai loại xét nghiệm cơ bản để xác định nhóm máu hiện nay, bao gồm:

2.1. Phương pháp thủ công

Đây là phương pháp truyền thống, thực hiện khá đơn giản nên giá thành rẻ nhưng hiện nay ít phổ biến. Để xét nghiệm, bác sĩ sẽ lấy lượng máu nhỏ và phân tích trên phiến hoặc ống nghiệm. 

Tuy nhiên, nhược điểm của cách thử nhóm máu thủ công là độ chính xác không cao, dễ nhầm lẫn giữa các nhóm máu, kết quả còn phụ thuộc vào tay nghề và trình độ của người làm kỹ thuật. Hiện nay, phương pháp xét nghiệm nhóm máu này không còn được ưa chuộng so với xét nghiệm hiện đại.

2.2. Phương pháp tự động

Hầu hết các bệnh viện, trung tâm xét nghiệm hiện nay đều xét nghiệm nhóm máu theo phương pháp tự động, sử dụng máy hỗ trợ hoặc gelcard bán tự động. Phương pháp này có rất nhiều ưu điểm như: thực hiện đơn giản, có thể phân tích cùng lúc nhiều mẫu nhưng vẫn cho kết quả chính xác, độ nhạy và độ đặc hiệu cao. 

Xét nghiệm tự động áp dụng phổ biến hiện nay

Xét nghiệm tự động áp dụng phổ biến hiện nay

Đặc biệt là xét nghiệm gelcard trên máy tự động để xác định nhóm máu có nhiều ưu điểm như:

  • Quy trình tự động hoàn toàn, hạn chế ảnh hưởng kết quả xét nghiệm do sự tác động của con người.

  • Cần số lượng mẫu xét nghiệm ít, giảm đau đớn và mất máu cho người thực hiện, nhất là các trường hợp cấp cứu, cần cấp truyền máu.

  • Có thể thực hiện đồng thời nhiều xét nghiệm khác nhau trên cùng 1 mẫu trong 1 lần xét nghiệm, rút gọn thời gian trả kết quả và đạt hiệu quả khám chữa bệnh cao.

Với những ưu điểm này, hầu hết các đơn vị xét nghiệm nhóm máu hiện nay đều áp dụng theo phương pháp tự động với sự hỗ trợ của thiết bị phân tích hiện đại nên độ chính xác rất cao.

3. Cách thử nhóm máu tại nhà nhanh chóng, chính xác

Với những người gặp khó khăn về di chuyển hoặc bận rộn khó dành thời gian chờ đợi xét nghiệm kiểm tra nhóm máu ở bệnh viện có thể đăng ký dịch vụ thử nhóm máu tại nhà do các cơ sở y tế cung cấp. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là đơn vị y tế đi đầu cung cấp dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà ở Hà Nội và nhiều tỉnh thành toàn quốc.

Khi đăng ký dịch vụ này, nhân viên y tế sẽ đến lấy mẫu tận nơi theo lịch hẹn, lấy mẫu đúng kỹ thuật và bảo quản trong điều kiện thích hợp, đảm bảo mẫu chất lượng đưa đến phân tích tại phòng xét nghiệm. Với chi phí phát sinh chỉ từ 10.000 đồng cho việc đi lại lấy mẫu và trả kết quả, rất nhiều khách hàng đã đăng ký dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà để kiểm tra nhóm máu và làm nhiều xét nghiệm kiểm tra, đánh giá sức khỏe khác.

MEDLATEC cung cấp dịch vụ xét nghiệm nhóm máu tại nhà

MEDLATEC cung cấp dịch vụ xét nghiệm nhóm máu tại nhà

Đây là cách thử nhóm máu tại nhà đơn giản, chính xác, tiết kiệm chi phí cho bạn. Để được tư vấn và đăng ký dịch vụ này, hãy liên hệ với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.