Tin tức

Cơ hội “vàng” tầm soát ung thư cổ tử cung tại MEDLATEC

Ngày 06/12/2021
Ban Biên Tập
Tham vấn y khoa: ThS.BS Nguyễn Thị Hiền
Ung thư cổ tử cung là một trong những bệnh phổ biến tại Việt Nam. Tuy nhiên, bệnh vẫn có cơ hội phòng ngừa và điều trị kịp thời nếu được phát hiện sớm thông qua thực hiện sàng lọc định kỳ. Với mục đích quan tâm chăm sóc sức khỏe cộng đồng, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC thực hiện tầm soát ung thư cổ tử cung vô cùng tiện lợi. 

Ung thư cổ tử cung - mối lo tử vong hàng đầu ở nữ giới  

Theo số liệu thống kê của WHO, mỗi năm trên thế giới chứng kiến hơn 500.000 trường hợp mắc mới ung thư cổ tử cung, trong đó có tới 250.000 phụ nữ tử vong vì căn bệnh này. Ở Việt Nam, trung bình một ngày ghi nhận khoảng 14 ca mắc mới, trong đó số ca tử vong là 7. 

ung thư cổ tử cung cơn ác mộng của tất cả chị em phụ nữ

Ung thư cổ tử cung - cơn ác mộng của tất cả chị em phụ nữ 

Khi đã tiến triển tới giai đoạn muộn, người bệnh phải cắt bỏ toàn bộ tử cung để ngăn chặn sự lây lan của tế bào ung thư. Điều này đồng nghĩa với việc họ đã mất đi thiên chức làm mẹ vốn có. Hệ quả do ung thư cổ tử cung để lại là nguy cơ vô sinh, sức khỏe suy giảm, tài chính suy kiệt, ảnh hưởng lớn tới tâm lý cũng như hạnh phúc gia đình. Nghiêm trọng hơn, tiên lượng sống của bệnh nhân là rất thấp khi ở giai đoạn cuối. 

Hiện nay chưa có thuốc đặc trị, do đó cách tốt nhất để đề phòng ung thư cổ tử cung là tiêm vaccine, thực hiện tầm soát định kỳ và tìm hiểu những triệu chứng cảnh báo bệnh lý, lắng nghe cơ thể để đi khám bệnh kịp thời..  

Triệu chứng nào cảnh báo ung thư cổ tử cung 

Theo ThS.BS Nguyễn Thị Hiền, Chuyên khoa Sản - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, virus HPV là thủ phạm chính gây ung thư cổ tử cung và nó có thể lây truyền từ người này sang người khác chủ yếu thông qua quan hệ tình dục. Có tới 99% số ca mắc phát hiện sự có mặt của loại virus này. Trong đó, virus HPV type 16 và 18 là chiếm đa số với tỷ lệ 70%. 

Bệnh thường diễn biến thầm lặng trong khoảng 15 - 20 năm. Ở giai đoạn đầu có thể không có triệu chứng hoặc các biểu hiện thường không rõ ràng và dễ gây nhầm lẫn sang những bệnh phụ khoa khác. Tuy nhiên, chị em phụ nữ vẫn cần lưu ý những dấu hiệu sau: 

  • Chảy máu âm đạo bất thường: ngay cả khi mãn kinh, ngoài chu kỳ kinh, sau khi quan hệ tình dục; 
  • Kinh nguyệt không đều, kéo dài, rong kinh; 
  • Khí hư âm đạo bất thường: màu sắc thay đổi (chuyển vàng hoặc xanh), mùi hôi, khí hư lẫn nhầy máu; 
  • Sụt cân nhanh, mệt mỏi mà không rõ nguyên do; 
  • Các triệu chứng khi ung thư đã di căn: tiểu tiện hoặc đi ngoài ra máu khi khối u xâm lấn vào trực tràng, bàng quang,... 

Nếu phát hiện bản thân có những dấu hiệu nêu trên, bạn cần hết sức thận trọng và nên đi khám ngay để chẩn đoán khi đây chính là tiền đề của ung thư cổ tử cung, hoặc có thể là biểu hiện của các bệnh phụ khoa khác như rối loạn kinh nguyệt, viêm nhiễm phụ khoa hay viêm đường tiết niệu,... 

Khi có những biểu hiện bất thường, chị em nên đi khám ngay để chẩn đoán xác định ung thư cổ tử cung

Khi có những biểu hiện bất thường, chị em nên đi khám ngay để chẩn đoán xác định ung thư cổ tử cung

Việc tầm soát ung thư cổ tử cung định kỳ sẽ giúp phát hiện sớm và nâng cao hiệu quả điều trị khi bệnh còn ở giai đoạn đầu, tăng cơ hội sống và giảm chi phí điều trị cũng như những biến chứng về sau.  

Bác sĩ khuyến cáo phụ nữ nên thực hiện tầm soát ung thư cổ tử cung, nhất là những người có các yếu tố nguy cơ cao như: 

  • Bị nhiễm virus HPV; 
  • Từng trải qua nhiều lần sinh nở (có từ 3 con trở lên) hoặc sinh con ở độ tuổi còn rất trẻ (dưới 17 tuổi); 
  • Có nhiều bạn tình, đời sống tình dục không an toàn, lành mạnh; 
  • Bị mắc các bệnh về phụ khoa, đặc biệt là bị viêm cổ tử cung mạn tính; 
  • Vệ sinh bộ phận sinh dục sai cách; 
  • Có thói quen hút thuốc lá hoặc tiếp xúc với khói thuốc lâu năm; 
  • Mắc bệnh suy giảm miễn dịch. 

Dưới đây là bảng khuyến cáo sàng lọc ung thư cổ tử cung cho từng độ tuổi: 
 

Độ tuổi thực hiện   Khuyến cáo sàng lọc 
< 21 tuổi  Chưa cần sàng lọc 
21 - 29 tuổi  Xét nghiệm tế bào học 3 năm/lần
30- 65 tuổi 

Bộ đôi HPV và xét nghiệm tế bào học 5 năm/lần. 

Trường hợp điều kiện không cho phép thì xét nghiệm tế bào học 3 năm/lần.

> 65 tuổi 

Ngừng sàng lọc nếu trước đó: 

HPV âm tính 2 lần liên tiếp, hoặc; 

Tế bào học âm tính 3 lần liên tiếp. 

Đã phẫu thuật cắt toàn bộ tử cung

Không sàng lọc 

 

Tuy nhiên, bảng thông tin trên không áp dụng cho mọi đối tượng mà bác sĩ sản khoa khuyên bạn nên đi khám phụ khoa định kỳ hàng năm và thực hiện tầm soát ung thư theo khuyến cáo của bác sĩ. 

Thực hiện tầm soát ung thư cổ tử cung ở MEDLATEC  

Hiểu được những rủi ro của ung thư cổ tử cung đối với sức khỏe chị em phụ nữ, MELATEC cung cấp “bộ đôi vàng xét nghiệm” tầm soát ung thư cổ tử cung đó là: xét nghiệm ThinPrep và xét nghiệm HPV genotype: 

Xét nghiệm ThinPrep: thực hiện bằng máy ThinPrep tự động và đây là ứng dụng thay thế cho Pap smear trong việc chẩn đoán sớm ung thư cổ tử cung. Máy cung cấp hình ảnh tế bào một cách rõ ràng, giúp dễ dàng nhận diện các thương tổn. Đặc biệt rất nhạy bén trong việc phát hiện sự bất thường ở tế bào biểu mô tuyến cổ tử cung, giảm thiểu tỷ lệ âm tính giả, độ chính xác có thể lên đến 75%; 

Xét nghiệm HPV genotype: có tác dụng phát hiện tới 14 type virus HPV nguy cơ gây ung thư cao với độ nhạy là 77% và độ đặc hiệu tới 88%. Đối với 2 type nguy cơ rất cao (type 16 và 18) thì độ nhạy là 73%, độ đặc hiệu lên đến 98%. Ngoài ra, xét nghiệm này còn giúp nhận biết 8 type HPV nguy cơ thấp khác.  

Theo ThS.BS Nguyễn Thị Hiền, trong tầm soát ung thư cổ tử cung, bộ đôi xét nghiệm ThinPrep và xét nghiệm HPV genotype có ưu điểm vượt trội nhất vì: 

Tỷ lệ phát hiện thương tổn tiền ung thư cổ tử cung lên tới hơn 99%, cao hơn xét nghiệm PAP, 12 type nguy cơ cao khác; 

Bộ đôi xét nghiệm có độ nhạy với tế bào ung thư cổ tử cung khá cao - trên 77%. (Trong khi độ nhạy cao nhất của tế bào cổ tử cung đơn độc chỉ khoảng 71 - 74% và tỷ lệ cho kết quả âm tính giả tới 24%); 

Nên thực hiện ở những phụ nữ từ 30 tuổi trở lên. Tùy vào từng trường hợp cụ thể bác sĩ sẽ có tư vấn chỉ định nên lựa chọn hình thức xét nghiệm nào.  

Tự hào là một trong những địa chỉ thăm khám bệnh uy tín hàng đầu Việt Nam, Chuyên khoa Sản, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có đội ngũ y chuyên gia, bác sĩ đầu ngành giàu chuyên môn kinh nghiệm trong lĩnh vực Sản khoa cam kết sẽ tư vấn cho khách hàng những thông tin hữu ích nhất về tình trạng sức khỏe và cung cấp các dịch vụ y tế chất lượng với chi phí phải chăng. 

Với hơn 25 năm xây dựng và phát triển, MEDLATEC còn sở hữu Trung tâm Xét nghiệm đạt tiêu chuẩn ISO 15189:2012 và tiêu chuẩn CAP (College of American Pathologists) được cấp chứng chỉ ngày 7/1/2022.đảm bảo thời gian trả kết quả nhanh với độ chính xác cao với xét nghiệm các chuyên khoa, trong đó có xét nghiệm tầm soát ung thư cổ tử cung. Nhờ đó, khách hàng sẽ cảm thấy an tâm trong công tác theo dõi và điều trị bệnh. 

tầm soát ung thư cổ tử cung

Hãy nhanh tay đặt lịch khám với bác sĩ chuyên khoa qua tổng đài 1900 56 56 56 của MEDLATEC ngay hôm nay!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.