Tin tức

Ung thư cổ tử cung có di truyền hay không? Giải đáp thắc mắc cùng chuyên gia

Ngày 11/11/2021
Ung thư là căn bệnh ác tính nguy hiểm với tỉ lệ bệnh nhân tử vong cao. Ung thư cổ tử cung là một trong những ung thư nguy hiểm ở nữ giới. Vậy “Ung thư cổ tử cung có di truyền hay không?”

 

1. Ung thư cổ tử cung là gì?

Ung thư cổ tử cung là một loại ung thư ác tính bắt nguồn từ cổ tử cung, hầu hết bắt đầu từ các tế bào trên bề mặt cổ tử cung. Cổ tử cung là một khu vực hình trụ rỗng nối phần dưới của tử cung phụ nữ với âm đạo. 

Các giai đoạn phổ biến nhất của ung thư cổ tử cung:

  • Giai đoạn 0: có các tế bào tiền ung thư.
  • Giai đoạn 1: Tế bào ung thư đã phát triển từ bề mặt vào các mô sâu hơn của cổ tử cung và có thể vào cổ tử cung đến các hạch bạch huyết lân cận.
  • Giai đoạn 2: Ung thư di căn ra ngoài cổ tử cung và tử cung, những không đến các bức tường của khung chậu hoặc phần dưới của âm đạo. Nó có thể ảnh hưởng đến các hạch bạch huyết lân cận.
  • Giai đoạn 3: Tế bào ung thư hiện diện ở phần dưới của âm đạo hoặc các bức tường khung chậu, và có thể làm tắc niệu quản, ống dẫn nước tiểu từ bàng quang. Nó có thể ảnh hưởng đến các hạch bạch huyết lân cận.
  • Giai đoạn 4: Ung thư ảnh hưởng đến bàng quang hoặc trực tràng và đang phát triển ra ngoài khung chậu. Nó có thể ảnh hưởng đến các hạch bạch huyết lân cận. Ở giai đoạn này, ung thư sẽ di căn đến các cơ quan ở xa bao gồm: gan, xương, phổi và các hạch bạch huyết.

Các giai đoạn của ung thư cổ tử cung

2. Cơ chế gây ung thư cổ tử cung

Sự phát triển của các tế bào hầu hết phụ thuộc vào thông tin có trong DNA (DNA là chất hóa học trong tế bào tạo nên gen của chúng ta) của tế bào. Việc chúng ta trông giống bố mẹ của chúng ta bởi họ chính là nguồn gốc DNA của chúng ta. Nhưng DNA ảnh hưởng nhiều hơn đến vẻ ngoài của chúng ta.

 Một số gen kiểm soát tế bào phát triển, phân chia và chết đi:

  • Gen sinh ung thư: là gen giúp tế bào phát triển, phân chia và tồn tại.
  • Gen ức chế khối u: là gen giúp kiểm soát sự phát triển của tế bào hoặc làm cho tế bào chết đúng lúc.

Ung thư có thể do đột biến DNA (khiếm khuyết gen) làm bật hoặc tắt gen ức chế khối u.

Các đột biến cho biết các tế bào phát triển và nhân lên ngoài tầm kiểm soát và chúng không chết. Các tế bào bất thường tích tụ tạo thành một khối. Tế bào ung thư xâm lấn các mô lân cận và có thể vỡ ra khỏi khối u để lan rộng (di căn) đến các nơi khác trong cơ thể.

Hình ảnh minh họa ung thư cổ tử cung

4. Nguyên nhân gây ung thư cổ tử cung

Ung thư cổ tử cung có thể xuất phát từ rất nhiều nguyên nhân khác nhau Ung thư cổ tử cung có thể xuất phát từ rất nhiều nguyên nhân khác nhau

  • HPV: HPV là một loại virus lây qua đường tình dục. Có hơn 100 loại HPV khác nhau và có ít nhất 13 loại trong đó có thể gây bệnh ung thư cổ tử cung. Đây là nguyên nhân phổ biến nhất dẫn tới ung thư cổ tử cung.
  • Có nhiều bạn tình hoặc có quan hệ tình dục sớm: việc lây truyền hầu như luôn xảy ra do quan hệ tình dục với người bị nhiễm HPV, những người phụ nữ có nhiều bạn tình thường có nguy cơ nhiễm HPV cao hơn.
  • Hút thuốc
  • Hệ miễn dịch suy yếu: nguy cơ mắc ung thư cổ tử cung cao ở những người bị HIV hoặc AIDS và những người trải qua cấy ghép dẫn đến sử dụng các loại thuốc ức chế miễn dịch.
  • Thuốc tránh thai: sử dụng trong một thời gian dài một số thuốc tránh thai thông thường làm tăng nhẹ nguy cơ ung thư cổ tử cung.
  • Các bệnh lây truyền qua đường tình dục khác: Chlamydia, lậu và giang mai.
  • Tình trạng kinh tế - xã hội.
  • Mang đa thai đủ tháng: phụ nữ mang thai đủ 3 tháng tuổi trở lên có nguy cơ mắc ung thư cổ tử cung. Theo nghiên cứu đã chỉ ra những thay đổi nội tiết trong thời kỳ mang thai có thể khiến phụ nữ bị nhiễm HPV hơn hoặc phát triển thành ung thư.
  • Có tiền sử gia đình: ung thư có thể xuất hiện trong một số gia đình. Nếu mẹ hoặc chị em gái của bạn bị ung thư cổ tử cung thì khả năng bạn mắc bệnh này sẽ cao hơn so với bình thường (trường hợp trong gia đình không có ai mắc).

5. Ung thư cổ tử cung có di truyền không?

Theo một số nhà nghiên cứu nghi ngờ rằng ung thư cổ tử cung di truyền là do tình trạng di truyền khiến một số phụ nữ ít có khả năng chống lại sự lây nhiễm HPV hơn người khác, và  có thể do gene: STK11

  • Gen STK 11: nằm trên nhiễm sắc thể số 11, là chất ức chế khối u giữ cho các tế bào không phát triển và phân chia quá nhanh hoặc không kiểm soát.

Các nhà nghiên cứu cuối cùng có thể phát hiện ra các yếu tố nguy cơ di truyền cụ thể được sàng lọc bằng các xét nghiệm ung thư di truyền. Ngày nay, việc sàng lọc toàn diện ung thư di truyền có thể sàng lọc toàn bộ bảng gen để tìm các đột biến liên quan.

Bệnh viện Đa khoa Medlatec đã và đang triển khai dịch vụ xét nghiệm xét nghiệm phát hiện gen ung thư di truyền với nhiều gói khám phù hợp với nhu cầu của mỗi khách  hàng như gói cơ bản , gói sàng lọc các bệnh ung thư riêng lẻ hay gói phân tích chuyên sâu với nhiều loại ung thư được phân tích hơn. Khách hàng có thể lựa chọn gói xét nghiệm tổng quát hay từng nhóm ung thư riêng lẻ. Để được tư vấn chi tiết hơn về dịch vụ xét nghiệm khách hàng có thể liên hệ theo số tổng đài 1900565656 hoặc đến các cơ sở của bệnh viện trên cả nước.

 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.