Tin tức

Có nên đăng ký tiêm vắc xin 6 trong 1 cho trẻ hay không

Ngày 04/11/2019
BS. Nguyễn Thị Hà Trang, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Vắc xin 6 trong 1 là loại vắc xin kết phối mới, với chỉ một mũi tiêm có thể đem lại khả năng phòng ngừa được 6 bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ. Loại vắc xin phối hợp này đã được sử dụng ở nước ta được một thời gian. Tuy nhiên nhiều bậc phụ huynh băn khoăn không biết nên đăng ký tiêm vắc xin 6 trong 1 cho trẻ hay không. Cùng MEDLATEC tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.

1. Vắc xin 6 trong 1 phòng được những bệnh gì?

Vắc xin phối hợp 6 trong 1 có khả năng đồng thời phòng ngừa được 6 bệnh truyền nhiễm trong 1 mũi tiêm . Đây là những căn bệnh vô cùng nguy hiểm và chiếm tỷ lệ tử vong cao khi mắc phải ở trẻ em, gồm:

Bạch hầu

Bệnh Bạch hầu là một bệnh nhiễm trùng nhiễm độc do trực khuẩn Bạch hầu gây ra. Nếu không phát hiện và điều trị sớm, bạch hầu ở trẻ nhỏ có thể dẫn tới trụy tim mạch đột ngột, viêm cơ tim, tổn thương hệ thần kinh dẫn truyền cơ tim,… Những biến chứng này có thể khiến trẻ tử vong nhanh.

Ho gà

Bệnh ho gà là một bệnh truyền nhiễm cấp tính có khả năng lây lan nhanh qua đường hô hấp, bệnh có thể gặp ở mọi lứa tuổi nhưng hay gặp và nguy hiểm nhất là trẻ sơ sinh, có khả năng lây lan nhanh qua đường hô hấp, bệnh có thể gặp ở mọi lứa tuổi nhưng hay gặp và nguy hiểm nhất là trẻ sơ sinh,… Nếu không phát hiện và điều trị sớm, trẻ có thể tử vong vì biến chứng bệnh.

Bệnh uốn ván

Uốn ván là một bệnh nhiễm trùng cấp tính có tỷ lệ tử vong cao do trực khuẩn uốn ván Clostridium tetani gây ra. Trẻ mắc phải uốn ván có nguy cơ tử vong lên tới 90%, với triệu chứng điển hình là co cứng cơ thân, cơ mặt, cơ nhai, cơ gáy.

Bại liệt

Bệnh bại liệt do nhiễm virus Polio lây truyền qua đường tiêu hóa, là loại bệnh truyền nhiễm cấp tính. Trẻ nhỏ mắc virus Polio có thể dẫn tới nhiều biến chứng nguy hiểm như liệt hành tủy, suy hô hấp, liệt tủy sống, mất vận động tay chân,… dẫn tới tử vong.

Viêm gan B do virus HBV gây ra

Viêm gan B do virus HBV gây ra

Viêm gan B

Viêm gan B là bệnh lây nhiễm nguy hiểm do virus HBV gây ra. Virus có khả năng truyền nhiễm trực tiếp qua đường máu và qua đường tình dục và truyền từ mẹ sang con. Virus cư trú trong gan, khiến gan tổn thương và có thể dẫn tới suy gan, xơ gan, ung thư gan.

Bệnh viêm phổi và viêm màng não do Hib

Nếu nhiễm vi khuẩn Hib (tên đầy đủ là Haemophilus Influenza Type B), trẻ có nguy cơ mắc viêm phổi, viêm màng não mủ. Biến chứng của bệnh được đánh giá là phức tạp và nguy hiểm như: viêm màng tim, phù não, phù phổi, nhiễm trùng máu, suy hô hấp. Những biến chứng này nếu không được can thiệp kịp thời có thể khiến trẻ tử vong nhanh chóng.

2. Các loại vắc xin 6 trong 1 đang được sử dụng tại Việt Nam

Để phòng ngừa hiệu quả 6 bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho trẻ này, hiện Việt Nam đang sử dụng 2 loại vắc xin 6 trong 1 gồm:

- Vắc xin Infanrix Hexa do Glaxo Smith Kline sản xuất. 

- Vắc xin Hexaxim, do Sanofi Pasteur sản xuất.

Việt Nam đang áp dụng tiêm phòng vắc xin 6 trong 1 cho trẻ

Việt Nam đang áp dụng tiêm phòng vắc xin 6 trong 1 cho trẻ

Cả hai loại vắc xin 6 trong 1 này đều chứa thành phần ho gà vô bào thay thế cho thành phần ho gà nguyên bào, do đó rất an toàn với trẻ nhỏ. Từ khi xuất hiện ở Việt Nam, vắc xin 6 trong 1 đã được tin tưởng, giúp giảm số lần tiêm chủng, phòng bệnh hiệu quả và tạo miễn dịch tốt cho trẻ.

3. Những thông tin cần biết khi tiêm vắc xin 6 trong 1

Lịch tiêm chủng

Trước khi tiêm vắc xin 6 trong 1 cho trẻ, các bậc phụ huynh nên chủ động tham khảo ý kiến bác sỹ để đưa ra liệu trình tiêm phù hợp. Thời điểm tiêm vắc xin có vai trò quan trọng với hiệu quả tăng cường miễn dịch, phòng ngừa bệnh cho trẻ.

Lịch tiêm chủng vắc xin 6 trong 1 Infanrix Hexa cơ bản áp dụng theo lịch trình sau:

  • Tiêm 3 mũi cơ bản khi trẻ được 2, 3 và 4 tháng tuổi hoặc 2, 4, 6 tháng tuổi hoặc 3, 4, 5 tháng tuổi. Đảm bảo khoảng cách giữa các mũi tiêm tối thiểu là 1 tháng.

  • Tiêm 3 mũi cơ bản 0.5 ml khi trẻ 6, 10 và 14 tuần tuổi nếu trẻ đã từng tiêm mũi viêm gan B sơ sinh.

  • Tiêm 2 mũi cơ bản khi trẻ 3 và 5 tháng tuổi.

Lịch tiêm nhắc lại vắc xin 6 trong 1 như sau:

  • Nếu tiêm theo phác đồ 3 mũi tiêm cơ bản thì tiêm nhắc lại sau mũi tiêm thứ 3 ít nhất 6 tháng. Đảm bảo hoàn thành cả 4 mũi tiêm vắc xin 6 trong 1 trước khi trẻ 18 tháng tuổi.

  • Nếu tiêm theo phác đồ 2 mũi tiêm cơ bản thì tiêm nhắc lại sau mũi tiêm thứ 2 ít nhất 6 tháng. Tốt nhất nên tiêm khi trẻ từ 11 - 13 tháng tuổi.

Trẻ cần tiêm đủ mũi vắc xin 6 trong 1

Trẻ cần tiêm đủ mũi vắc xin 6 trong 1

Khi cho trẻ tiêm vắc xin 6 trong 1, cha mẹ cần lưu ý thực hiện tiêm theo đúng lịch hẹn, khi tiêm cần mang theo sổ tiêm chủng, sổ khám bệnh nếu có. Tại cơ sở tiêm chủng, trẻ sẽ được khám sàng lọc trước khi tiêm để đảm bảo trẻ đủ tiêu chuẩn tiêm chủng.

Các trường hợp chống chỉ định tiêm

Theo đó, các đối tượng trẻ sau chống chỉ định tiêm vắc xin 6 trong 1:

  • Mẫn cảm với thành phần của vắc xin.

  • Có tiền sử bệnh về não không rõ nguyên do trong vòng sau 7 ngày khi tiêm vắc xin có kháng nguyên ho gà.

  • Quá mẫn sau khi tiêm viêm gan B, uốn ván, ho gà, bạch hầu, bại liệt, Hib ở mũi tiêm trước.

4. Đăng ký tiêm vắc xin 6 trong 1 ở đâu?

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC hiện đang tổ chức tiêm phòng vắc xin 6 trong 1 cho trẻ tại Trung tâm tiêm chủng. Trẻ trước khi tiêm phòng sẽ được khám sàng lọc trước tiêm để đảm bảo sức khỏe tốt nhất khi tiêm vắc xin. Bác sỹ giàu kinh nghiệm tại MEDLATEC sẽ lựa chọn vắc xin phù hợp với đặc điểm sức khỏe, bệnh lí và lứa tuổi của trẻ theo Khuyến cáo của Bộ Y tế và Tổ chức y tế thế giới.

Để được tư vấn thêm về đăng ký tiêm vắc xin 6 trong 1 và các vấn đề khác, hãy liên hệ với MEDLATEC để được giải đáp.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.