Tin tức

Có nên dùng thuốc đặt phụ khoa cho bà bầu 3 tháng đầu không?

Ngày 30/08/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Trong 3 tháng đầu của thai kỳ, mẹ bầu dễ gặp phải tình trạng viêm nhiễm phụ khoa. Nhiều mẹ bầu băn khoăn không biết có được sử dụng thuốc đặt phụ khoa ha không? Vậy, có nên dùng thuốc đặt phụ khoa cho bà bầu 3 tháng đầu không? Cần lưu ý gì khi sử dụng các thuốc này?

1. Tìm hiểu về thuốc đặt phụ khoa

Thuốc đặt phụ khoa hay thuốc đặt âm đạo là loại thuốc hỗ trợ điều trị viêm nhiễm phụ khoa. Những loại thuốc này được điều chế theo dạng viên nén, có thể đặt sâu vào khu vực âm đạo. 

Một sản phẩm thuốc đặt phụ khoa

Một sản phẩm thuốc đặt phụ khoa 

Chị em bị viêm âm đạo do nấm, tạp khuẩn,... thường tìm đến các loại thuốc đặt phụ khoa. Xét về mặt phân loại, thuốc đặt phụ khoa lưu hành trên thị trường hiện nay có thể được chia ra thành 3 nhóm cơ bản. Bao gồm: 

  • Nhóm thuốc chứa Estrogen: Trong thành phần của thuốc có chứa Estrogen thích hợp với đối tượng nữ giới sau mãn kinh, chị em bị suy giảm nội tiết. Thuốc đặt âm đạo chứa Estrogen cũng cách giúp làm mềm niêm mạc âm đạo, hỗ trợ cải thiện chất lượng đời sống tình dục. 
  • Nhóm thuốc chứa Acid Lactic, Glycogen: Thành phần chính trong nhóm thuốc này là Acid Lactic và Glycogen giúp điều chỉnh cân bằng độ pH trong âm đạo. 
  • Nhóm thuốc chứa kháng sinh: Trong thành phần thuốc sẽ có kháng sinh, thường được chỉ định cho chị em bị viêm nhiễm đường sinh dục. 

Thuốc đặt phụ khoa có nhiều loại khác nhau, được sử dụng tùy theo loại bệnh lý

Thuốc đặt phụ khoa có nhiều loại khác nhau, được sử dụng tùy theo loại bệnh lý

2. Có nên dùng thuốc đặt phụ khoa cho bà bầu 3 tháng đầu không? 

Trong thời kỳ mang thai, lượng Estrogen và Progesterone thường thay đổi. Trong đó, tế bào biểu mô âm đạo dễ bị phá vỡ bởi Estrogen, đây là nguyên nhân khiến lượng Globulin miễn dịch suy giảm. Còn Progesterone lại cản trở quá trình bạch cầu trung tính chống đỡ lại sự xâm nhập của vi khuẩn cũng như nấm Candida. Chính vì vậy mà trong suốt thai kỳ, chị em rất dễ bị nhiễm nấm âm đạo hoặc một số bệnh lý phụ khoa do vi khuẩn. 

Có nên dùng thuốc đặt phụ khoa cho bà bầu 3 tháng đầu không là câu hỏi của nhiều người

Có nên dùng thuốc đặt phụ khoa cho bà bầu 3 tháng đầu không là câu hỏi của nhiều người

Ngoài ra, tình trạng nội tiết tăng còn là nguyên nhân làm tăng lượng khí hư tiết ra, tạo điều kiện cho nhiều loại nấm và vi khuẩn sinh sôi. Khi độ pH trong âm đạo bị mất cân bằng, lượng đường trong máu tăng,... vi khuẩn, nấm cũng dễ dàng phát triển hơn. Lúc này, sử dụng thuốc đặt âm đạo để cải thiện tình hình thường được nhiều mẹ bầu lựa chọn. 

Các chuyên gia cho biết thuốc đặt phụ khoa chủ yếu chỉ phát huy tác dụng tại chỗ. Có nghĩa những loại thuốc này chỉ phát huy hiệu quả tại khu vực âm đạo, hầu như không tác động đến các vùng lân cận. 

Ngoài ra, việc có nên dùng thuốc đặt phụ khoa cho bà bầu 3 tháng đầu hay không còn tùy thuộc vào từng trường hợp. Tốt nhất, mẹ bầu nên đi thăm khám bác sĩ và dùng thuốc theo chỉ định. Tuyệt đối tự ý mua thuốc về dùng nếu chưa khám cụ thể, bởi nếu sử dụng không đúng cách, không đúng với bệnh lý, thuốc có thể gây tác dụng phụ. 

3. Lưu ý khi sử dụng thuốc đặt phụ khoa cho bà bầu

Hiện nay, thuốc đặt phụ khoa được bán khá rộng rãi trên thị trường. Khách hàng hầu như không gặp khó khăn để tìm mua. Thế nhưng, để thuốc phát huy hiệu quả, không gây tác dụng phụ, chỉ em cần ghi nhớ một số điều sau đây: 

  • Tham khảo tư vấn bác sĩ trước khi dùng thuốc: Phụ nữ mang bầu chỉ nên dùng thuốc đặt phụ khoa sau khi đã được bác sĩ thăm khám và kê đơn thuốc. Trong mọi trường hợp, mẹ bầu không nên tự ý mua thuốc dùng tại nhà mà chưa có hướng dẫn của bác sĩ. 
  • Rửa tay sạch sẽ trước khi đặt thuốc vào âm đạo: Trước khi đặt thuốc vào âm đạo, chị em phải rửa tay sạch sẽ bằng xà phòng. 
  • Đặt thuốc vào thời điểm phù hợp: Để thuốc không bị rơi, dịch chuyển khỏi âm đạo, mẹ bầu hãy đặt thuốc vào buổi tối trước lúc đi ngủ. 
  • Theo dõi triệu chứng trong quá trình dùng thuốc: Thuốc đặt phụ khoa vẫn có thể gây ra những tác dụng phụ như: dị ứng, nóng rát,... Vì thế trong thời gian dùng thuốc, chị em cần chú ý theo dõi sự thay đổi của cơ thể. Nếu nhận thấy triệu chứng bất thường, bạn nên nhanh chóng đến cơ sở y tế để được thăm khám. 
  • Tái khám khi hết liệu trình dùng thuốc: Sau khi dùng hết thuốc theo chỉ định của bác sĩ, chị em nên tái khám để kiểm tra sau điều trị. Ngay cả khi việc dùng thuốc có hiệu quả, bạn vẫn cần tái khám để tiếp tục nhận tư vấn điều trị. 

Mẹ bầu cần dùng thuốc theo hướng dẫn, chỉ định của bác sĩ

Mẹ bầu cần dùng thuốc theo hướng dẫn, chỉ định của bác sĩ

Nói chung, việc dùng thuốc phụ khoa cho đối tượng phụ nữ đang mang bầu cần tuân thủ theo hướng dẫn, kê đơn cụ thể của bác sĩ. Nếu chưa đi thăm cụ thể tại các cơ sở y tế chuyên khoa, bạn tốt nhất không nên tự ý sử dụng bất kỳ loại thuốc nào. 

4. Phụ nữ mang bầu cần làm gì để phòng tránh viêm phụ khoa? 

Tình trạng viêm phụ khoa ở phụ nữ mang bầu vẫn có thể phần nào được phòng ngừa nếu chị em áp dụng một vài biện pháp sau: 

  • Không mặc quần lót quá chật: Chị em nên chọn quần lót may từ chất liệu vải thông thoáng, không quá ôm sát nhưng vẫn đủ để giữ cho vùng kín khô ráo. 
  • Vệ sinh vùng kín đúng cách: Ưu tiên sử dụng loại dung dịch lành tính, có xuất xứ rõ ràng. Trong quá trình vệ sinh, bạn tuyệt đối không thụt rửa sâu vào âm đạo, không nên dùng sản phẩm tạo mùi thơm. 
  • Theo dõi, kiểm soát hiệu quả lượng đường trong máu: Mẹ bầu nên thường xuyên đo đường huyết, đi khám kịp thời khi nhận thấy chỉ số đường huyết thay đổi bất thường vì tăng đường máu là môi trường thuận lợi để vi khuẩn phát triển. 
  • Ăn uống điều độ: Bổ sung dinh dưỡng đầy đủ thông các loại thực phẩm có lợi, tốt cho cơ thể mẹ bầu và thai nhi. 
  • Tập luyện chất vừa sức: Duy trì thói quen tập thể dục vừa sức kết hợp nghỉ ngơi để cải thiện sức đề kháng, giúp cơ thể chống lại tác nhân gây bệnh. 
  • Khám thai định kỳ: Chị em cần duy trì lịch khám thai định kỳ để được bác sĩ thăm khám, theo dõi, từ đó có một thai kỳ khỏe mạnh. 

Chị em cần chú ý vệ sinh vùng kín đúng cách

Chị em cần chú ý vệ sinh vùng kín đúng cách 

Hy vọng từ bài chia sẻ trên, bạn đã có câu trả lời cho thắc mắc có nên dùng thuốc đặt phụ khoa cho bà bầu 3 tháng đầu không. Thuốc đặt phụ khoa thường chỉ phát huy tác dụng tại chỗ, không ảnh hưởng đến hệ cơ quan khác. Tuy nhiên, chị em đang trong thời kỳ mang thai vẫn nên thận trọng khi sử dụng những loại thuốc này. Hãy đi thăm khám tại cơ sở y tế uy tín như chuyên khoa Sản phụ khoa thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC để được bác sĩ kiểm tra và tư vấn chi tiết hơn. Để đặt lịch khám, Quý khách vui lòng liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 của MEDLATEC để được hỗ trợ. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.