Tin tức

Có nên nâng mũi không, những ai nên và không nên nâng mũi?

Ngày 18/10/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Nâng mũi là một trong những phẫu thuật thẩm mỹ phổ biến hiện nay. Tuy nhiên, có rất nhiều người dù muốn làm đẹp nhưng lại đắn đo có nên nâng mũi không. Vậy theo chuyên gia thì có nên thực hiện phẫu thuật nâng mũi hay không? Câu trả lời sẽ có ngay trong bài viết dưới đây.

1. Có nên nâng mũi không? 

Hiện nay, nhờ tiến bộ của y học hiện đại, các phẫu thuật thẩm mỹ đã không còn quá xa lạ đối với các tín đồ làm đẹp. Trong đó, nâng mũi là phẫu thuật thay đổi hình dạng, cấu trúc để tạo nên một dáng mũi đẹp, cân xưng với khuôn mặt. Tuy nhiên, vẫn có rất nhiều trường hợp thắc mắc rằng có nên nâng mũi không vì lo ngại hiệu quả và độ an toàn của phẫu thuật. 

Nâng mũi là phẫu thuật thay đổi hình dáng, cấu trúc mũi để trông cân đối và đẹp hơn

Nâng mũi là phẫu thuật thay đổi hình dáng, cấu trúc mũi để trông cân đối và đẹp hơn

Thực tế, quyết định có nên nâng mũi không phụ thuộc vào nhu cầu cá nhân và nhiều yếu tố khác. Bạn có thể xem xét những yếu tố sau trước khi đưa ra quyết định có nên hay không nên phẫu thuật nâng mũi.

  • Mũi bị khiếm khuyết, dị tật, chấn thương,… dẫn đến biến dạng hoặc cản trở hoạt động hô hấp thì nâng mũi là phương pháp hợp lý để cải thiện tình trạng. Đôi khi những trường hợp này, bác sĩ sẽ yêu cầu bạn thực hiện phẫu thuật để đảm bảo các vấn đề sức khỏe thay vì chờ bạn suy nghĩ nên hay không nên phẫu thuật nâng mũi.
  • Bản thân bạn có thực sự muốn thay đổi hình dáng hiện tại của chiếc mũi hay không vì đây là phẫu thuật tác động lâu dài đến ngoại hình, nhất là khuôn mặt.
  • Bạn cần hiểu rõ mục tiêu của mình và những gì bạn mong đợi từ việc nâng mũi. Liệu nâng mũi có giúp bạn cảm thấy tự tin hơn về ngoại hình của mình hay không?
  • Quá trình thực hiện và hồi phục sau nâng mũi có thể mất một thời gian nên bạn cần xem xét về yếu tố này để không làm ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt, công việc. 
  • Đa số các phẫu thuật nâng mũi tại nhiều cơ sở, viện thẩm mỹ đều không có trong danh mục thanh toán bảo hiểm y tế và thường có chi phí cao. Do đó, bạn cần phải xác định rằng bản thân có đủ tài chính để chi trả cho cuộc phẫu thuật hay không?
  • Đôi khi, phẫu thuật nâng mũi sẽ gặp rủi ro hoặc mũi sau khi sửa không hoàn toàn như mong đợi, một sai sót nhỏ trong quá trình thực hiện cũng có thể để lại hậu quả nghiêm trọng. Vì vậy, nếu bạn quyết định tiến hành phẫu thuật thì đồng nghĩa rằng bạn đã chấp nhận những rủi ro có thể xảy ra.

Hiệu quả và độ an toàn của phẫu thuật nâng mũi còn phụ thuộc vào cơ sở thực hiện, chuyên môn và mức độ chuyên nghiệp, kinh nghiệm từ bác sĩ cũng như ekip phẫu thuật. Vì vậy, bạn phải cân nhắc thật kỹ đồng thời, lựa chọn những đơn vị uy tín thực hiện nâng mũi và nhờ đến sự hỗ trợ từ chuyên gia để biết thể trạng cơ thể có thích hợp làm phẫu thuật hay không. 

Quyết định có nên nâng mũi hay không phụ thuộc vào nhiều yếu tố

Quyết định có nên nâng mũi hay không phụ thuộc vào nhiều yếu tố

2. Những trường hợp nên và không nên nâng mũi 

Mặc dù quyết định có nên nâng mũi không phụ thuộc nhiều vào nhu cầu cá nhân. Tuy nhiên, vẫn có những trường hợp bác sĩ khuyên nên hoặc không nên nâng mũi nhằm đảm bảo an toàn cho sức khỏe. 

Những trường hợp nên nâng mũi 

Nếu bạn thuộc một trong số những trường hợp dưới đây thì nên cân nhắc việc phẫu thuật nâng mũi để gương mặt trở nên dễ nhìn và đặc biệt là giúp bản thân tự tin hơn. 

  • Cấu trúc mũi có vấn đề: Những người có mũi bị biến dạng, lệch vách ngăn, mũi quá cao hay quá thấp, mũi to thô, mũi gãy, mũi hếch,… thì nên xem xét nâng mũi để khắc phục tình trạng đồng thời cải thiện chức năng hô hấp. 
  • Tự ti về hình dáng mũi: Nếu bạn cảm thấy chiếc mũi hiện tại khiến gương mặt trở nên “xấu xí” và luôn tự ti khi giao tiếp thì có thể nâng mũi để thay đổi hình dáng mũi như mong muốn. 
  • Điều chỉnh sau chấn thương: Nếu bạn bị chấn thương mũi ở mũi và điều này khiến mũi bị biến dạng hoặc cản trở hô hấp thì cần thiết phải phẫu thuật nâng mũi để khắc phục. 
  • Sửa mũi hỏng: Những trường hợp thẩm mỹ mũi bị hỏng thì bạn cũng nên tiến hành phẫu thuật lại để sửa lỗi. 

Mũi bị khiếm khuyết hay biến dạng thì nên phẫu thuật để khắc phục tình trạng

Mũi bị khiếm khuyết hay biến dạng thì nên phẫu thuật để khắc phục tình trạng

Những trường hợp không nên nâng mũi 

Một số trường hợp không nên nâng mũi là: 

  • Sức khỏe không đảm bảo:  Nếu bạn có bất kỳ vấn đề sức khỏe nào chẳng hạn như bệnh tim mạch, tiểu đường, tan máu, máu khó đông, huyết áp, viêm xoang mũi hay đang trong chu kỳ kinh nguyệt thì không nên thực hiện phẫu thuật nâng mũi do tác động tiêu cực đối với sức khỏe tổng thể.
  • Dưới 18 tuổi: Người dưới 18 tuổi có cấu trúc khuôn mặt và mũi chưa phát triển hoàn thiện đồng thời, sức đề kháng chưa cao nên phẫu thuật nâng mũi ở thời điểm này là không phù hợp. 
  • Tâm lý không ổn định: Người có các vấn đề về tâm lý chẳng hạn như rối loạn cảm xúc, trầm cảm,… thì không nên tiến hành phẫu thuật nâng mũi. 
  • Phụ nữ mang thai: Những trường hợp phụ nữ đang mang thai, đang cho con bú hoặc sau sinh dưới 6 tháng thì không nên phẫu thuật. Vì sau khi nâng mũi, người bệnh cần sử dụng một số loại thuốc kháng sinh, chống viêm để tránh nhiễm trùng. Các loại thuốc này có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe thai nhi. 
  • Áp lực từ người khác: Không nên nâng mũi chỉ vì áp lực từ bạn bè, gia đình hoặc xã hội mà chỉ thực hiện khi thấy điều này cần thiết cho bản thân. 

Lưu ý rằng việc có nên nâng mũi không là một quyết định mang tính cá nhân và phải được thực hiện với cơ thể có sức khỏe tốt. Do đó, trước khi thực hiện, bạn nên tìm đến những cơ sở uy tín để được tư vấn, kiểm tra, đánh giá xem có phù hợp với thể trạng hiện tại hay không. Ngoài ra, để xem xét một cơ sở nâng mũi an toàn, bạn cần phải xác định được những yếu tố sau: 

  • Trình độ chuyên môn và kinh nghiệm của đội ngũ y bác sĩ thực hiện. 
  • Hệ thống trang thiết bị, vật tư, công nghệ được áp dụng để phẫu thuật nâng mũi. 
  • Cơ sở có được Bộ Y tế cấp phép hoạt động hay không. 

Tìm đến sự hỗ trợ và tư vấn từ chuyên gia trước khi phẫu thuật nâng mũi

Tìm đến sự hỗ trợ và tư vấn từ chuyên gia trước khi phẫu thuật nâng mũi

Một cơ sở chất lượng sẽ giúp bạn yên tâm hơn về độ an toàn và hiệu quả của cuộc phẫu thuật. Đặc biệt, những nơi uy tín sẽ dựa trên thể trạng và sức khỏe của bệnh nhân để giúp họ đưa ra quyết định chính xác rằng có nên nâng mũi không thay vì làm bất chấp. 

Để được tư vấn sức khỏe hoặc đặt lịch khám tại Hệ thống Y tế MEDLATEC, quý khách vui lòng gọi đến số tổng đài của bệnh viện theo số 1900 56 56 56, tổng đài viên tư vấn và hỗ trợ kịp thời.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.