Tin tức

Có nên tiêm phòng rotavirus không? Tác dụng của vắc xin rota là gì?

Ngày 08/02/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Rota được biết đến là một loại virus gây tiêu chảy cấp rất nguy hiểm ở trẻ nhỏ, nhất là trẻ sơ sinh. Sử dụng vắc xin rota là giải pháp nhằm ngăn ngừa sự lây nhiễm của loại virus này. Vậy có nên tiêm phòng rotavirus không? Loại vắc xin này thực chất có tác dụng như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

1. Vắc xin Rota là gì?

Trước hết cần phải hiểu rằng, Rotavirus là một loại virus gây tiêu chảy cấp ở trẻ em. Chúng lây lan từ người bệnh sang người lành qua đường tiêu hóa, qua sự tiếp xúc với vật thể có chứa virus, chủ yếu qua đường miệng, hậu môn. Bệnh thường gặp ở trẻ dưới 5 tuổi, trẻ càng ít tuổi thì mức độ nghiêm trọng càng lớn do sức đề kháng kém. 

Virus khi xâm nhập vào cơ thể thường ủ bệnh từ 2-3 ngày, sau đó phát bệnh với dấu hiệu là tiêu chảy nhiều ngày. Nếu không phát hiện sớm và điều trị đúng cách, tiêu chảy có thể kéo dài ngày kèm theo nôn trớ, khó ăn, mất nước nặng. Bệnh gây biến chứng nguy hiểm là khiến cơ thể suy kiệt vì mất nước, mất muối, dẫn đến trụy mạch, suy dinh dưỡng nặng, thậm chí là tử vong. Đây là căn bệnh nguy hiểm đối với trẻ nhỏ. Vắc xin rota được dùng để phòng ngừa sự lây nhiễm virus này và giảm triệu chứng khi mắc bệnh. Vì thế, không cần phải phân vân việc có nên tiêm phòng rotavirus, vì đây là vắc xin cần thiết để đảm bảo sức khỏe của trẻ. 

Virus rota rất nguy hiểm đối với trẻ nhỏ

Virus rota rất nguy hiểm đối với trẻ nhỏ

2. Các loại vắc xin rota

Tại Việt Nam hiện đang lưu hành 2 loại vắc xin rotavirus phổ biến, gồm: 

Vắc xin rotarix

Là dòng vắc xin có xuất xứ từ nước Bỉ. Vắc xin dùng để phòng viêm dạ dày ruột do virus Rota tuýp huyết thanh G1 hoặc không phải G1 (như G2, G3, G4, G9) gây ra. Được chia làm 2 liều uống: liều thứ nhất uống vào lúc trẻ được 6 tuần tuổi, liều thứ 2 uống cách liều đầu tiên tối thiểu 4 tuần. Loại vắc xin này cần được uống trước 6 tháng tuổi. Vắc xin có độ bám dính tốt nên nếu trẻ nôn trớ nhẹ sau khi uống thì không cần uống lại liều khác. 

Vắc xin ROTATEQ 

Loại vắc xin này có xuất xứ từ Mỹ được dùng để phòng bệnh do virus rota gây nên. Cách uống như sau: 

  • Liều 1: uống khi trẻ được 7.5 tuần tuổi.

  • Liều 2: uống sau liều 1 là 4 tuần.

  • Liều 3: uống sau liều 2 đủ 4 tuần.

Trẻ cần uống trước 32 tuần tuổi. Nếu liều 1 đã uống vắc xin ROTATEQ thì liều 2 và liều 3 bắt buộc phải uống cùng loại vắc xin này. 

Nhiều người thắc mắc có nên tiêm phòng rotavirus

Nhiều người thắc mắc có nên tiêm phòng rotavirus

3. Có nên tiêm phòng rotavirus?

 Với những phân tích trên đây, có thể thấy, virus rota là một loại virus nguy hiểm và gây bệnh ở trẻ nhỏ dưới 5 tuổi, nhất là trẻ sơ sinh. Một khi đã nhiễm virus, phát bệnh thì rất khó điều trị vì đường tiêu hóa của trẻ nhỏ chưa hoàn thiện, sức đề kháng kém khiến bệnh trở nặng nhanh và khó kiểm soát. Đặc biệt, bệnh gây nhiều biến chứng phức tạp, nguy hiểm đến tính mạng của bé. 

Vậy có nên tiêm phòng rotavirus? Câu trả lời chắc chắn là có. Vắc xin rotavirus sử dụng bằng đường uống, không được tiêm. Đồng thời phải uống đúng theo thời gian nhà sản xuất đã chỉ định mới đạt hiệu quả tốt nhất. Đây là phương pháp duy nhất để giúp các bé có kháng thể chống lại sự tấn công của virus rota gây tiêu chảy cấp, đồng thời có thể giúp giảm triệu chứng nếu không may nhiễm bệnh. 

Uống vắc xin rotavirus là cần thiết để bảo vệ sức khỏe của bé

Uống vắc xin rotavirus là cần thiết để bảo vệ sức khỏe của bé

4. Những điều cần lưu ý khi sử dụng vắc xin rotavirus

Uống vắc xin rotavirus đúng lịch là rất cần thiết để bảo vệ tốt hơn cho bé. Việc sử dụng loại vắc xin này cần lưu ý những vấn đề sau đây: 

Những đối tượng chống chỉ định dùng vắc xin rotavirus

 Các trường hợp sau không được uống vắc xin rotavirus:

  • Không dùng vắc xin phòng virus rota cho trẻ mẫn cảm với bất cứ thành phần nào có trong vắc xin. 

  • Trẻ sau khi uống liều đầu tiên của vắc xin rota có phản ứng quá mẫn thì không uống liều 2, liều 3. 

  • Trẻ có tiền sử bị lồng ruột không sử dụng vắc xin rotavirus.

  • Không dùng vắc xin này cho trẻ bị dị tật bẩm sinh ở đường tiêu hóa. 

  • Vắc xin ngừa virus rota chống chỉ định với trường hợp trẻ bị rối loạn miễn dịch kết hợp. 

  • Không dùng vắc xin cho trẻ đang gặp phải tình trạng sốt, nôn mửa, tiêu chảy,…

Những trường hợp cần thận trọng

Có nên tiêm phòng rotavirus với những trường hợp trẻ hạn chế về sức khỏe? Trường hợp này, bố mẹ cần lưu ý:

  • Thận trọng khi dùng vắc xin ngừa virus rota cho trẻ mắc bệnh ác tính hoặc bị suy giảm miễn dịch hay trẻ đang điều trị bệnh.

  • Vắc xin này có thể làm tăng nhẹ nguy cơ lồng ruột ở trẻ. Do vậy sau khi dùng vắc xin, trẻ cần được theo dõi chặt chẽ trong vòng 7 sau uống. 

  • Cân nhắc khi dùng vắc xin ngừa rota cho trẻ sinh non, nhẹ cân. 

Một số tác dụng phụ sau khi uống vắc xin ngừa virus rota

Sau khi uống vắc xin ngừa virus rota, nhiều trẻ thường có các phản ứng phụ tương đối nhẹ như: tiêu chảy, sốt nhẹ, quấy khóc. Rất ít trường hợp có biểu hiện đau bụng, nôn mửa,… Nhưng trẻ cần được theo dõi sát sao sau khi tiêm để đề phòng những trường hợp bất ngờ có thể do phản ứng thuốc gây ra và cấp cứu kịp thời. 

Trẻ cần được theo dõi sát sao sau khi uống vắc xin ngừa virus rota

Trẻ cần được theo dõi sát sao sau khi uống vắc xin ngừa virus rota

 5. Nên uống vắc xin ngừa virus rota ở đâu?

Hầu hết các trạm y tế tuyến xã, phường hiện nay đều chỉ đáp ứng đủ các loại vắc xin theo chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia. Còn vắc xin ngừa rota là loại vắc xin dịch vụ không phải lúc nào cũng có sẵn tại những địa chỉ này. Trong khi đó, cơ sở vật chất ở trạm y tế có thể hạn chế cho việc tiêm chủng những loại vắc xin dịch vụ. Vì thế, ba mẹ nên cân nhắc lựa chọn địa chỉ tiêm chủng cho con đảm bảo an toàn. 

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC hiện là địa chỉ cung cấp dịch vụ tiêm phòng đa dạng vắc-xin theo yêu cầu của các bậc cha mẹ. Nhằm đảm bảo mức độ an toàn cao nhất cho trẻ nhỏ sau tiêm chủng, MEDLATEC đặc biệt đầu tư hệ thống cơ sở vật chất hiện đại, thiết bị y tế đảm bảo cho quá trình thăm khám sàng lọc và theo dõi sức khỏe. Đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm, tâm lý và tận tâm. Trẻ trước khi tiêm được khám sàng lọc trước khi tiêm theo đúng quy trình, đủ điều kiện mới được phép tiêm phòng theo quy định và lịch trình. Đồng thời, trẻ được theo dõi sau tiêm trong môi trường sạch sẽ, thoáng đãng, tạo cho trẻ và phụ huynh tâm lý thoải mái khi tiêm chủng. 

Quý phụ huynh có thể gọi ngay hotline 1900 56 56 56 của MEDLATEC để đặt lịch tiêm chủng hoặc nhận tư vấn cụ thể cho lịch trình tiêm chủng đúng định kỳ của con, giúp trẻ được bảo vệ an toàn nhất. 

Từ khoá: Tiêm chủng

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.