Tin tức

Một số thông tin về chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ

Ngày 06/02/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Trong những năm trở lại đây, sức khỏe của trẻ nhỏ là vấn đề được quan tâm hàng đầu. Bộ Y tế luôn cố gắng tư vấn cho cha mẹ về các mũi tiêm vắc xin bảo vệ sức khỏe của trẻ. Đặc biệt, nước ta còn triển khai chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ và đạt được một số thành công nhất định. Bài viết này sẽ giúp bạn tìm hiểu về một số thông tin liên quan tới chương trình tiêm chủng này nhé!

1. Tiêm chủng mở rộng cho trẻ là gì?

Chắc hẳn bạn đã từng nghe qua về chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ, tuy nhiên không phải ai cũng thực sự hiểu về chương trình này. Đây là một dự án do Bộ Y tế triển khai, thực hiện, cụ thể trẻ nhỏ trong độ tuổi quy định sẽ được tiêm phòng miễn phí một số loại vắc xin. 

Dự án tiêm chủng mở rộng cho trẻ là một dự án do Bộ Y tế triển khai

Dự án tiêm chủng mở rộng cho trẻ là một dự án do Bộ Y tế triển khai

Vắc xin vốn có tác dụng kích thích cơ thể sản sinh kháng thể, bảo vệ sức khỏe, hạn chế sự tấn công của virus, vi khuẩn có hại đối với sức khỏe. Hiểu được điều này, Bộ Y tế đã lên kế hoạch và thực hiện chiến dịch tiêm chủng miễn dịch dành cho trẻ nhỏ - đối tượng có hệ miễn dịch còn non nớt, dễ bị tấn công bởi vi khuẩn, virus,… 

Tham gia chương trình tiêm chủng mở rộng, trẻ sẽ được tiêm phòng các loại vắc xin hỗ trợ phòng bệnh như: viêm gan B, bệnh lao, bệnh ho gà, uốn ván, bệnh bạch cầu, bệnh sởi - rubella hoặc viêm não Nhật Bản… Đây là những căn bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ, nếu được tiêm phòng sớm, nguy cơ trẻ nhiễm bệnh sẽ giảm đáng kể.

Với sự quan tâm và hỗ trợ sát sao của Bộ Y tế đối với trẻ nhỏ, đặc biệt là trẻ dưới 1 tuổi, các bậc phụ huynh nên chủ động theo dõi và cho bé tham gia chương trình tiêm chủng mở rộng nhé!

2. Chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ mang lại lợi ích gì?

Điều được quan tâm hàng đầu đó là: chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ mang tới những lợi ích gì? Trẻ nhỏ là đối tượng được hưởng lợi trực tiếp từ dự án tiêm chủng mở rộng của Bộ Y tế. Nhờ được tiêm vắc xin đầy đủ, các bé sẽ cải thiện phần nào sức khỏe, tăng cường khả năng miễn dịch.

Trẻ nhỏ cần được tiêm chủng đầy đủ giúp tăng cường khả năng miễn dịch

Trẻ nhỏ cần được tiêm chủng đầy đủ giúp tăng cường khả năng miễn dịch

Đặc biệt, việc cho trẻ tham gia dự án tiêm chủng mở rộng sẽ giảm nguy cơ mắc bệnh lao, viêm gan B hoặc ho gà, uốn ván ở trẻ. Bởi vì thuốc đặc trị cho những căn bệnh kể trên vẫn chưa được nghiên cứu thành công. Nếu không may nhiễm bệnh, sức khỏe của bé sẽ suy giảm nghiêm trọng. Thậm chí, bé phải đối mặt với các biến chứng nặng, tính mạng bị đe dọa. Tốt nhất, các bậc phụ huynh không nên chủ quan, thay vào đó hãy tìm hiểu và tham gia dự án tiêm chủng mở rộng cho trẻ.

Trên thực tế, dự án này của Bộ Y tế cũng mang lại lợi ích đối với toàn xã hội nói chung. Nếu kiểm soát được số ca mắc bệnh truyền nhiễm kể trên, xã hội sẽ không phải đối mặt với nhiều áp lực kinh tế. Đồng thời ngành y tế cũng giảm bớt áp lực trong quá trình chăm sóc sức khỏe do số lượng bệnh nhân lớn, không thể kiểm soát được.

Như vậy, dự án tiêm chủng mở rộng không chỉ có lợi cho trẻ nhỏ mà mang rất nhiều ý nghĩa đối với toàn xã hội nói chung. Đó là lý do vì sao dự án này của Bộ Y tế nhận được sự hưởng ứng của phần lớn người dân, hầu hết trẻ nhỏ đều được cha mẹ cho tham gia chương trình này nhằm bảo vệ sức khỏe.

Tiêm chủng mang lại lợi ích cho trẻ

Tiêm chủng mang lại lợi ích cho trẻ

3. Lịch tiêm phòng dành cho trẻ dưới 1 tuổi

Các bậc phụ huynh nên tìm hiểu kỹ về chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ, nắm được lịch tiêm phòng và đưa con đi tiêm đúng hạn. Bạn có thể tham khảo lịch trình dưới đây và sắp xếp thời thời đưa trẻ sơ sinh đi tiêm phòng nhé!

  • Trẻ mới chào đời: thời điểm này, các bậc phụ huynh cần chủ động cho trẻ tiêm vắc xin phòng bệnh viêm gan B, lao phổi. Đặc biệt, vắc xin phòng bệnh viêm gan B nên được tiêm cho trẻ trong vòng 24 giờ đầu tiên kể từ khi chào đời.

  • Trẻ 2 tháng tuổi: tiêm vắc xin 5 in 1 có tác dụng phòng bệnh ho gà, viêm gan B, bạch cầu, uốn ván và Hib, uống vắc xin bại liệt.

  • Trẻ 3 tháng tuổi: tiêm và uống nhắc lại 2 mũi vắc xin ở tháng thứ 2

  • Trẻ 4 tháng tuổi: tiêm và uống nhắc lại 2 mũi vắc xin ở tháng thứ 3.

  • Trẻ 9 tháng tuổi: tiêm vắc xin phòng bệnh sởi

  • Trẻ 12 tháng tuổi: tiêm vắc xin phòng viêm não Nhật Bản

Cha mẹ nên nắm được lịch tiêm phòng của con

Cha mẹ nên nắm được lịch tiêm phòng của con

Nhiều người thắc mắc: trẻ bị lỡ lịch tiêm chủng và không được tiêm chủng đầy đủ thì sức khỏe có chịu ảnh hưởng xấu không? Trong trường hợp này, bé sẽ có nguy cơ cao mắc bệnh truyền nhiễm, sức khỏe giảm sút nghiêm trọng. Tốt nhất cha mẹ hãy theo dõi sát lịch tiêm phòng của bé, tránh tình trạng lỡ lịch tiêm vắc xin cho con. Trong trường hợp, các trung tâm y tế không đảm bảo lượng vắc xin cần thiết, bạn có thể đưa con tới trung tâm tiêm chủng lớn để bổ sung kịp thời mũi tiêm. 

4. Đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ tiêm chủng

Tìm hiểu về dự án tiêm chủng mở rộng cho trẻ, chắc hẳn các bậc phụ huynh đã hiểu được tầm quan trọng của việc tiêm phòng đối với trẻ nhỏ. Vì vậy, chúng ta nên đưa con tới các cơ sở y tế uy tín để tiêm phòng đầy đủ.

Một gợi ý dành cho bạn đó là Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - đơn vị có gần 30 năm kinh nghiệm hoạt động. Chất lượng dịch vụ tiêm chủng của MEDLATEC được đánh giá tốt và luôn nhận được đánh giá tích cực từ khách hàng. Bệnh viện luôn tuân thủ nghiêm ngặt quy trình tiêm chủng an toàn theo đúng quy định của Bộ Y tế, theo dõi sát sao tình hình sức khỏe của trẻ sau khi tiêm để kịp thời xử lý nếu cơ thể của trẻ có bất cứ phản ứng bất thường nào.

Nếu bạn quan tâm tới dịch vụ chăm sóc sức khỏe của MEDLATEC và có nhu cầu đặt lịch tiêm hay thăm khám, vui lòng liên lạc tổng đài 1900 56 56 56 để được tư vấn và hỗ trợ!

MEDLATEC là đơn vị y tế uy tín, chuyên cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe chất lượng

MEDLATEC là đơn vị y tế uy tín, chuyên cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe chất lượng

Thông qua bài viết này, các bậc phụ huynh đã hiểu hơn về vai trò và ý nghĩa của dự án tiêm chủng mở rộng cho trẻ. Đồng thời, chúng ta sẽ chủ động hơn trong việc theo dõi lịch tiêm phòng và đưa con đi tiêm đúng lịch.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.