Tin tức

Có những loại xét nghiệm viêm gan B nào và địa chỉ thực hiện uy tín ở Quảng Bình

Ngày 11/08/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Viêm gan B là bệnh truyền nhiễm do virus gây ra, diễn biến bệnh khó lường và dễ gây biến chứng nguy hiểm nếu điều trị và kiểm soát bệnh không tốt. Để chẩn đoán chính xác giai đoạn bệnh cũng như tình trạng sức khỏe, biến chứng, bệnh nhân có thể phải thực hiện nhiều xét nghiệm viêm gan B khác nhau.

1. Ý nghĩa của các loại xét nghiệm viêm gan B

Mỗi loại xét nghiệm viêm gan B lại có ý nghĩa khác nhau trong chẩn đoán, điều trị và theo dõi bệnh nên tùy từng trường hợp bác sĩ sẽ có gợi ý các xét nghiệm cần thiết cho người bệnh.

Virus viêm gan B có thể gây nhiều biến chứng cho gan và sức khỏe

Virus viêm gan B có thể gây nhiều biến chứng cho gan và sức khỏe

1.1. Những xét nghiệm chẩn đoán viêm gan B ban đầu

Những xét nghiệm này cho biết một người có nhiễm viêm gan B hay không, có thể xét nghiệm để sàng lọc hoặc nghi ngờ khi có dấu hiệu bệnh:

Xét nghiệm HBsAg: là xét nghiệm kiểm tra kháng nguyên bề mặt virus viêm gan B, kết quả âm tính cho thấy cơ thể không nhiễm bệnh, ngược lại dương tính nghĩa là người bệnh đã nhiễm viêm gan B. Khi kết quả dương tính, sẽ cần thực hiện xét nghiệm chuyên sâu hơn để đánh giá chính xác giai đoạn và mức độ bệnh.

Xét nghiệm HBsAg để kiểm tra bạn có nhiễm virus viêm gan B hay không

Xét nghiệm HBsAg để kiểm tra bạn có nhiễm virus viêm gan B hay không

Xét nghiệm Anti-HBs: là xét nghiệm kiểm tra kháng thể kháng lại kháng nguyên bề mặt HbsAg, kháng thể này xuất hiện trong máu khá sớm khi cơ thể nhận diện được virus. Khi kết quả xét nghiệm dương tính, có thể là cơ thể đã có kháng thể đặc hiệu miễn dịch do tiêm phòng trước đó hoặc từng nhiễm bệnh. Với kết quả âm tính, bạn chưa có đặc hiệu miễn dịch viêm gan B và cần tiêm phòng bổ sung.

Xét nghiệm Anti-HBc: Anti-HBc là loại kháng thể kháng nhân virus chủng viêm gan B, chúng tồn tại trong máu người bệnh lâu dài đến suốt đời. Kết quả xét nghiệm này dương tính nghĩa là một người từng nhiễm virus viêm gan B hoặc đang mắc bệnh, các trường hợp tiêm phòng vắc xin không sản sinh ra kháng thể này.

1.2. Những xét nghiệm chẩn đoán viêm gan B chuyên sâu

Khi đã có kết quả dương tính với viêm gan B, sẽ cần làm các xét nghiệm chuyên sâu để đánh giá đầy đủ tình trạng tổn thương do virus gây ra cho gan mật. Cụ thể các xét nghiệm bao gồm:

Xét nghiệm HBeAg: kết quả dương tính cho thấy tình trạng nhiễm viêm gan B đang ở giai đoạn phát triển, virus có khả năng lây lan mạnh. Kết quả âm tính cho thấy virus không hoạt động hoặc thể HBV đột biến, để khẳng định sẽ cần xét nghiệm vùng gen đột biến.

Xét nghiệm chẩn đoán chuyên sâu để đánh giá tình trạng nhiễm viêm gan B

Xét nghiệm chẩn đoán chuyên sâu để đánh giá tình trạng nhiễm viêm gan B

Xét nghiệm Anti-HBe: Anti-HBe là loại kháng thể cơ thể tạo ra chống lại HBeAg, kết quả dương tính cho thấy cơ thể có miễn dịch này, ngược lại cơ thể chưa tạo ra miễn dịch. Xét nghiệm này được chỉ định để theo dõi quá trình điều trị, từ đó đưa ra quyết định có dừng thuốc điều trị hay không.

Xét nghiệm Anti-HBc IgM: Đây là kháng thể chống lại lõi nhân chủng virus viêm gan B type IgM, xuất hiện ở viêm gan B cấp tính hoặc giai đoạn cấp tính của viêm gan B mạn tính. Để phân biệt , cần thực hiện đồng thời hai xét nghiệm HBsAg và Anti-HBc IgM.

Xét nghiệm HBV-DNA hay xét nghiệm định lượng virus viêm gan B: đây là xét nghiệm quan trọng để đánh giá tình trạng bệnh viêm gan B, là cơ sở để bác sĩ đưa ra phương án điều trị thích hợp. Định lượng HBV-DNA càng cao thì khả năng sao chép và truyền nhiễm virus càng lớn.

Xét nghiệm HBV-DNA giúp định lượng virus viêm gan B trong cơ thể

Xét nghiệm HBV-DNA giúp định lượng virus viêm gan B trong cơ thể

Xét nghiệm khác như: xét nghiệm chức năng thận, xét nghiệm đông máu INR, xét nghiệm Albumin, xét nghiệm công thức máu, xét nghiệm dấu ấn sinh học ung thư gan (AFP, AFP-L3, DCP,...).

Ngoài ra, bệnh nhân viêm gan B cũng có thể cần làm xét nghiệm viêm gan A, HIV, viêm gan C hay viêm gan D nếu nghi ngờ đồng nhiễm khi điều trị không hiệu quả.

2. Khi nào nên thực hiện xét nghiệm viêm gan B?

Viêm gan B là bệnh nhiễm trùng nguy hiểm, diễn biến khó lường và có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm nếu không điều trị tốt. Nếu nghi ngờ nhiễm viêm gan B do có các biểu hiện bệnh hoặc từng tiếp xúc gần, có khả năng bị lây nhiễm với người bệnh, bạn nên sớm đến cơ sở y tế chuyên khoa để thực hiện xét nghiệm.

Khi phát hiện nhiễm bệnh, bạn nên tuân thủ hướng dẫn chẩn đoán, thực hiện các xét nghiệm đánh giá cần thiết để điều trị sớm cũng như theo dõi sát sao diễn biến bệnh. Chẩn đoán càng sớm và chính xác thì điều trị bệnh càng hiệu quả, nếu không người bệnh có thể phải đối mặt với nhiều biến chứng như: viêm gan mạn tính, xơ gan, ung thư gan,...

3. Địa chỉ xét nghiệm viêm gan B tại Quảng Bình

Phòng khám chuyên khoa xét nghiệm MEDLATEC tại Quảng Bình với đầy đủ trang thiết bị hiện đại, giúp chẩn đoán chính xác tình trạng cũng như diễn biến bệnh để điều trị hiệu quả nhất.

Phòng khám chuyên khoa Xét nghiệm MEDLATEC Quảng Bình là một trong những địa chỉ xét nghiệm uy tín, được khách hàng đánh giá cao bởi:

  • Phòng xét nghiệm MEDLATEC Quảng Bình chuẩn hóa quy trình xét nghiệm theo tiêu chuẩn ISO 15189:2012 và CAP của MEDLATEC, đảm bảo cho kết quả nhanh và chính xác.

  •  Đội ngũ bác sĩ, kỹ thuật viên có nhiều kinh nghiệm, khách hàng sẽ được tư vấn kỹ lưỡng nếu kết quả xét nghiệm có bất thường.

  • Đã và đang triển khai hình thức lấy mẫu tại nhà, trả kết quả tận nơi, giá xét nghiệm tại nhà bằng với giá xét nghiệm tại bệnh viện, chỉ phụ thu thêm 10.000 đồng phí đi lại lấy mẫu và trả kết quả.

Để được tư vấn xét nghiệm viêm gan B và đặt lịch xét nghiệm viêm gan B tại phòng khám hoặc tại nhà, Quý khách hàng vui lòng đến trực tiếp phòng khám MEDLATEC Quảng Bình tại địa chỉ:  Số 28 Hà Văn Quan, phường Nam Lý, thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình hoặc liên hệ tổng đài , hãy liên hệ qua 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.