Tin tức

Tìm hiểu về xét nghiệm viêm gan B và địa chỉ thực hiện uy tín tại Nghệ An

Ngày 05/08/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Đa số người nhiễm virus viêm gan B chỉ được phát hiện khi làm xét nghiệm. Điều này có thể gây khó khăn cho công tác phòng ngừa biến chứng hoặc điều trị nếu bệnh tiến triển. Do đó, bất cứ ai có nguy cơ lây nhiễm cũng nên làm xét nghiệm viêm gan B để có giải pháp tốt cho sức khỏe bản thân.

1. Viêm gan B là gì?

Viêm gan B hay còn gọi là bệnh viêm gan siêu vi B. Đây là căn bệnh thường gặp nhất trên thế giới liên quan đến gan. Chúng do một loại virus là HBV gây ra. Virus này tấn công vào gan và có thể làm tổn thương gan một cách thầm lặng. 

Bệnh viêm gan B thường lây truyền qua đường máu, lây từ mẹ sang con trong giai đoạn mang thai hoặc trong quá trình sinh nở, lây qua đường tình dục. Trường hợp nhiễm virus viêm gan trên 6 tháng thì người bệnh được xác định ở thể mạn tính. Biến chứng nguy hiểm khi bị viêm gan B nếu không được điều trị tích cực có thể kể đến: xơ gan, suy gan, ung thư gan. 

  Viêm gan B là căn bệnh về gan thường gặp

Viêm gan B là căn bệnh về gan thường gặp

2. Các xét nghiệm viêm gan B

Hiện nay, việc xét nghiệm viêm gan B đã được thực hiện tại các bệnh viện tuyến huyện trở lên. Bao gồm có những phương pháp sau: 

Xét nghiệm HBsAg

Đây là xét nghiệm kháng nguyên bề mặt của virus HBV đề chẩn đoán virus viêm gan B trong mẫu bệnh phẩm là máu. Kết quả xét nghiệm này có thể khẳng định chắc chắn một người có nhiễm virus viêm gan B hay không. Test HBsAg) có 2 dạng là: 

  • Test nhanh (định tính): xét nghiệm giúp chẩn đoán bệnh nhân có mắc virus siêu vi B hay không. 

  • Định lượng: xét nghiệm cho biết nồng độ  nhiều hay ít của kháng nguyên do nồng độ virus trong máu, áp dụng trong việc theo dõi bệnh.

Xét nghiệm Anti-HBs - xét nghiệm tìm kháng thể kháng lại kháng nguyên bề mặt HBsAg

Kết quả dương tính của xét nghiệm này có thể đưa ra kết luận một người từng nhiễm virus viêm gan B và khỏi bệnh; hoặc người đã tiêm vắc xin phòng ngừa.

Nếu nồng độ Anti-HBs đo được trên 10 mUI/ml thì người lấy mẫu xét nghiệm được cho là đã có kháng thể trong người có thể chống lại virus. 

  Xét nghiệm viêm gan B có nhiều phương pháp

Xét nghiệm viêm gan B có nhiều phương pháp

Xét nghiệm HBeAg

Xét nghiệm viêm gan B HBeAg là xét  nghiệm trên một một đoạn kháng nguyên của lớp vỏ capsid trên virus. Kết quả dương tính có thể khẳng định virus đang hoạt động, có khả năng nhân lên, lây lan mạnh. Hoặc virus đang ở thể đột biến hay không hoạt động nếu cho kết quả âm tính

Xét nghiệm Anti-HBe

Xét nghiệm Anti-HBe là một dạng xét nghiệm kháng thể kháng HBeAg. Nếu kết quả cho dương tính có thể chẩn đoán bệnh nhân có miễn dịch một phần. Còn nếu âm tính thì người được lấy mẫu chưa có miễn dịch với virus.

Xét nghiệm Anti-HBc

Anti-HBc là một dạng kháng thể kháng lõi virus gây viêm gan B, xuất hiện từ sớm và tồn tại mãi mãi trong cơ thể một bệnh nhân. Do đó, kết quả xét nghiệm sẽ giúp bác sĩ nhận định bệnh nhân đã từng phơi nhiễm viêm gan B hay chưa.

Xét nghiệm Anti-HBc IgM

Để biết được tình trạng viêm cấp hay đợt phát cấp tính của người bị viêm gan mạn tính thì làm xét nghiệm này.

Xét nghiệm viêm gan B là điều cần thiết đối với mỗi người

Xét nghiệm chẩn đoán viêm gan B là điều cần thiết đối với mỗi người

3. Những câu hỏi thường gặp về xét nghiệm viêm gan B

Trong rất nhiều trường hợp, xét nghiệm viêm gan B được chỉ định cho hầu hết bệnh nhân khi nhập viện. Với những trường hợp khám sức khỏe định kỳ thì đây cũng là xét nghiệm bắt buộc. Vậy thông thường có nên làm xét nghiệm virus viêm gan B hay không, trình tự xét nghiệm như thế nào?

Những ai nên làm xét nghiệm viêm gan B?

Virus viêm gan B có thể tồn tại lâu dài trong cơ thể và âm thầm phá hủy chức năng gan. Nếu không xét nghiệm thì sẽ không chắc chắn một người bình thường có âm tính với virus viêm gan B hay không. Chính vì vậy, bất cứ ai cũng nên làm xét nghiệm này để có thể nhận biết chắc chắn tình trạng sức khỏe của mình. Đặc biệt là những người có nguy cơ cao khi tiếp xúc với người mang bệnh thì nhất thiết phải làm xét nghiệm này. 

Ý nghĩa của xét nghiệm viêm gan B là gì?

Đa số người mắc bệnh viêm gan B đều không có triệu chứng rõ ràng. Thậm chí là không biết bản thân mang mầm bệnh. Đây chính là lý do khiến cho bệnh lây lan trong cộng đồng. Việc làm xét nghiệm chẩn đoán virus viêm gan B có ý nghĩa rất lớn:

  • Chẩn đoán bệnh, theo dõi và có giải pháp điều trị kịp thời cho người bệnh.

  • Kiểm tra khả năng miễn dịch của cơ thể đối với virus viêm gan B để tiêm dự phòng khi cần thiết.

  • Xét nghiệm kháng thể để tránh việc tiêm phòng vắc xin trong trường hợp không cần thiết (không cần tiêm phòng với trường hợp mắc viêm gan B hoặc đã có kháng thể miễn dịch virus này).

Tất cả những ai có nguy cơ lây nhiễm virus viêm gan B đều nên làm xét nghiệm

Tất cả những ai có nguy cơ lây nhiễm virus viêm gan B đều nên làm xét nghiệm

Trình tự xét nghiệm chẩn đoán viêm gan B như thế nào?

Một người muốn biết mình có nhiễm virus viêm gan B hay không sẽ phải thực hiện xét nghiệm kháng nguyên bề mặt (HBsAg). Nếu kết quả dương tính thì có thể khẳng định bệnh nhân đã bị viêm gan B và ngược lại. 

Khi kết quả xét nghiệm HBsAg dương tính, các bác sĩ cần thực hiện thêm một vài xét nghiệm chuyên sâu khác. Mục đích nhằm đo tải lượng virus, đánh giá chức năng gan. Từ đó tư vấn người bệnh có giải pháp điều trị hoặc tự bảo vệ sức khỏe của mình hợp lý. 

Để xét nghiệm trước khi tiêm vắc xin ngừa virus viêm gan B thì thực hiện xét nghiệm Anti-HBs. Nếu quả cho dương tình thì chứng tỏ người đó đã có kháng thể trong người, không cần thiết phải tiêm vắc xin. Còn nếu âm tính thì cần phải tiêm phòng vắc xin này. 

4. Xét nghiệm viêm gan B tại Nghệ An ở đâu uy tín?

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã trải qua 26 năm hoạt động và phát triển. Đến nay, Bệnh viện trở thành cơ sở y tế uy tín, được nhiều khách hàng trên cả nước đánh giá cao và lựa chọn. Cùng với sự tín nhiệm đó, Bệnh viện đã không ngừng phát triển và mở rộng cơ sở trải dài khắp các tỉnh thành, trong đó có MEDLATEC Nghệ An.

Phòng khám Chuyên khoa Xét nghiệm MEDLATEC Nghệ An có địa chỉ tại: 91A Hoàng Thị Loan, Khối 4, Phường Bến Thủy, TP Vinh, tỉnh Nghệ An. Lịch làm việc: từ 7 giờ đến 19 giờ tất cả các ngày trong tuần, kể cả dịp Lễ Tết. 

Phòng khám Chuyên khoa Xét nghiệm MEDLATEC Nghệ An

Phòng khám Chuyên khoa Xét nghiệm MEDLATEC Nghệ An

Đặc biệt, vì được thừa hưởng các tiêu chuẩn chất lượng đồng bộ từ Hệ thống Y tế MEDLATEC nên khi khách hàng xét nghiệm viêm gan B tại MEDLATEC Nghệ An sẽ hoàn toàn yên tâm về kết quả nhận được.

Ngoài ra, MEDLATEC còn ứng dụng các phương pháp xét nghiệm hiện đại trong sàng lọc chức năng gan, mật, tầm soát ung thư gan, giúp chẩn đoán phát hiện bệnh ngay từ sớm khi chưa có triệu chứng, đáp ứng nhu cầu xét nghiệm viêm gan B tại Nghệ An cho bất cứ ai có nhu cầu. 

Để đặt lịch xét nghiệm nhanh chóng tại MEDLATEC Nghệ An, khách hàng có thể gọi đến số 1900 56 56 56 để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.