Tin tức

Công dân có thể mua bảo hiểm y tế tự nguyện ở đâu?

Ngày 29/06/2019
Trần Thị Nụ- Trường ban Bảo hiểm y tế - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Bảo hiểm y tế tự nguyện là loại bảo hiểm nhằm hỗ trợ chi phí khám, chữa bệnh cho người tham gia. Tuy mang nhiều lợi ích nhưng không phải ai cũng hiểu rõ về loại bài hiểm này cũng như quyền lợi mà nó mang lại. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu những thông tin liên quan trong bài viết dưới đây nhé.

1. Bảo hiểm y tế tự nguyện là gì?

Bảo hiểm y tế tự nguyện là loại bảo hiểm do Nhà nước thực hiện không nhằm mục đích lợi nhuận, mà là một chính sách xã hội đem đến rất nhiều lợi ích, góp phần thúc  đẩy nâng cao vấn đề an sinh xã hội.

Theo quy định mới, từ ngày 1 tháng 1 năm 2016 trở đi, những người chưa tham gia bảo hiểm y tế theo diện bắt buộc đều cần mua bảo hiểm y tế tự nguyện. Trong trường hợp bạn muốn tham gia thì bắt buộc phải tham gia theo hình thức hộ gia đình.

bảo hiểm y tế tự nguyện và những điều cần biết

Số đông người đã tham gia bảo hiểm y tế nhưng không phải ai cũng nắm được những quyền lợi và thủ tục đi kèm

2. Những đối tượng nào được mua bảo hiểm y tế tự nguyện?

Mọi công dân đều có quyền mua bảo hiểm y tế tự nguyện theo quy định của pháp luật Việt Nam, chỉ trừ những trường hợp đã có bảo hiểm y tế bắt buộc. 

Theo đó những ai chưa tham gia bảo hiểm y tế theo diện bắt buộc đều cần mua bảo hiểm y tế tự nguyện. Đó có thể là người hay ốm đau bệnh tật cần chữa bệnh, phụ nữ chuẩn bị sinh đẻ muốn tiết kiệm chi phí hay người bình thường tham gia để có sự an tâm về sức khỏe,… Khi tham gia, người bệnh sẽ được thanh toán 80% chi phí chữa bệnh bởi qũy bảo hiểm y tế.

Năm 2018, bảo hiểm y tế tự nguyện được mua theo hình thức hộ gia đình, tức là một thành viên trong gia đình  khi muốn mua bảo hiểm y tế thì mọi thành viên trong gia đình cũng phải mua (không áp dụng đối với những người đã có bảo hiểm y tế bắt buộc).

Khám bảo hiểm y tế tự nguyện là khám những gì

Bảo hiểm y tế theo hộ gia đình được người dân ủng hộ

3. Mức phí mua bảo hiểm y tế tự nguyện

Theo đúng quy định của Pháp Luật Việt Nam hiện hành tại Khoản 1 Điều 2 Nghị định 105/2014/NĐ-CP quy định thì:

Mức phí bảo hiểm y tế cho tất cả mọi thành viên trong 1 gia đình được tính là:

- Người thứ nhất đóng phí bảo hiểm bằng 4,5% mức lương cơ sở năm 2018. 

- Người thứ 2, thứ 3, thứ 4 phải đóng phí bảo hiểm lần lượt bằng 70%, 60%, 50% mức phí bảo hiểm người thứ nhất .

- Từ người thứ 5 trong gia đình trở lên thì mức phí bảo hiểm phải đóng bằng 40% người thứ nhất.

Cũng trong Khoản 1, Điều 2 Nghị định 105/2014/NĐ-CP  có quy định riêng đối với các đối tượng đóng BHYT theo hình thức hộ gia đình mới nhất được quy định vào tháng 7 năm 2018 như sau:

  • Người thứ nhất đóng tối đa 4,5% tiền lương cơ bản, tương đương với số tiền 750,600 VNĐ.

  • Người thứ hai đóng 70% mức đóng của người thứ nhất, tương đương với số tiền 525,420 VNĐ.

  • Người thứ ba đóng 60% mức đóng của người thứ nhất, tương đương với số tiền 450,360 VNĐ.

  • Người thứ tư đóng 50% mức đóng của người thứ nhất, tương đương với số tiền 375,300 VNĐ.

  • Từ người thứ năm trở đi đóng 40% mức đóng của người thứ nhất, tương đương với số tiền 300,240 VNĐ.

Việc đóng BHYT sẽ có sự thay đổi nếu mức lương cơ sở được quy định tại các năm là khác nhau. Theo bảng giá được quy định ở trên, thì mức lương cơ sở được tính là 1,390,000 VNĐ.

bảo hiểm y tế tự nguyện và những điều cần biết

Mức phí bảo hiểm y tế được tính dựa vào mức lương cơ sở

4. Thủ tục đăng ký và mua bảo hiểm y tế tự nguyện ở đâu

Hồ sơ đăng ký mua bảo hiểm y tế tự nguyện

- Đơn đăng ký mua bảo hiểm y tế theo mẫu của nhà nước.

- Các giấy tờ chứng minh quyền lợi photo bản sao (cần mang theo bản chính để đối chiếu).

- Sổ hộ khẩu hoặc giấy đăng ký tạm trú photo bản sao (lưu ý mang theo bản chính để đối chiếu).

Các bước mua bảo hiểm y tế tự nguyện

- Bước 1: Khách hàng có nhu cầu  mua bảo hiểm y tế tự nguyện thì tới đăng kí nộp bản sao các giấy tờ chứng minh nhân thân như: chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu hoặc giấy tạm trú.

- Bước 2: Hoàn thiện đầy đủ và chính xác thông tin về cá nhân vào tờ khai đăng ký mua bảo hiểm y tế tự nguyện.

- Bước 3: Gửi lại tờ khai thông tin đã hoàn thiện và đóng phí bảo hiểm y tế cho cơ quan nơi đã đăng ký mua bảo hiểm. Trong khoảng 10 ngày làm việc kể từ ngày hoàn thành đầy đủ các giấy tờ cho cơ quan bảo hiểm y tế hay đơn vị thu bảo hiểm y tế, khách hàng đến nhận thẻ tại nơi đã đăng ký mua bảo hiểm.

Mua bảo hiểm y tế tự nguyện ở đâu?

Địa chỉ mua bảo hiểm y tế tự nguyện có lẽ không còn xạ với nhiều người, bởi từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường cho đến khi đi làm thì chiếc thẻ này không còn xa lạ nữa. 

Bạn có thể mua ở nơi mình sinh sống và học tập chẳng hạn như nếu bạn là học sinh, sinh viên thì thông qua trường học để đăng ký mua. Còn với hộ gia đình thì các cơ quan như Ủy ban xã, phường, thị trấn nơi mà gia đình cư trú. 

Mỗi cá nhân người lao động làm việc tại các cơ quan tổ chức, các doanh nghiệp, mua bảo hiểm y tế trực tiếp tại các cơ quan đơn vị mà mình làm việc. Ngoài ra, người tham gia bảo hiểm y tế cũng có thể tìm mua ở các địa chỉ, các đại lý bán BHYT trên địa bàn mình sinh sống.

5. Dùng thẻ bảo hiểm y tế để khám chữa bệnh ở đâu

Hiện nay ở Việt Nam đa số người dân đã có ý thức tự nguyện mua bảo hiểm y tế trong việc bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình. Tuy nhiều người vẫn chưa nắm được dùng thẻ bảo hiểm y tế để khám chữa bệnh ở đâu. 

Nhiều người tham gia bảo hiểm y tế nhưng lại lo ngại khi đi khám tại các bệnh viện nhà nước bởi các thủ tục rườm rà, cũng như những bất cập trong công tác quản lý. Vậy thay vì đến các bệnh viện trung ương, người bệnh có thể tìm đến các bệnh viện tư nhân để được thăm khám nhanh nhất.

Nếu bạn băn khoăn, lo lắng không biết bệnh viện tư có áp dụng chi trả bảo hiểm y tế hay không? thì đừng lo, hãy đến với bệnh viện đa khoa MEDLATEC. Trong số các cơ sở thăm khám tư nhân uy tín đó phải kể đến bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - một trong số những bệnh viện tư nhân áp dụng thanh toán BHYT trong cách dịch vụ khám chữa bệnh của mình, tạo điều kiện tốt nhất cho người bệnh. 

Bệnh viện cam kết khách hàng có BHYT khi thăm khám tại Bệnh viện MEDLATEC - địa chỉ số 42-44 Nghĩa Dũng - Phúc Xá - Ba Đình - Hà Nội đều nhận được những dịch vụ tốt nhất với các quyền lợi, mức hưởng theo quy định của nhà nước. Thậm chí, ngay cả khi người bệnh thăm khám vào ngày nghỉ, ngày lễ Tết, việc sử dụng thẻ bảo hiểm cũng được chấp thuận, giúp người bệnh có thể chủ động về thời gian.

Đến với MEDLATEC, bạn sẽ được khám chữa bệnh nhanh chóng với kết quả chính xác. Tất cả các đầu việc đều được thực hiện bởi đội ngũ y bác sỹ kinh nghiệm, y đức cùng với các trang thiết bị kỹ thuật hiện đại sẽ khiến bạn hài lòng.

khám bảo hiểm y tế tự nguyện MEDLATEC

MEDLATEC có áp dụng các chính sách chi trả bảo hiểm đúng theo quy định của nhà nước, giúp cho người bệnh tiết kiệm được một khoản khám bệnh

Trên đây là những thông tin hữu ích, cần thiết cho những ai đang có ý định tham gia bảo hiểm y tế tự nguyện sử dụng để tham khảo. Nếu có nhu cầu khám, chữa bệnh hoặc có bất cứ thắc mắc nào, hãy liên hệ ngay với bệnh viện đa khoa MEDLATEC qua tổng đài 1900 56 56 56 để được tư vấn thăm khám.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.