Tin tức

Giải đáp thắc mắc bảo hiểm y tế có khám trái tuyến không

Ngày 24/06/2019
Trần Thị Nụ- Trường ban Bảo hiểm y tế - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Bảo hiểm y tế là một trong những loại hình bảo hiểm đặc biệt, có vai trò quan trọng với sức khỏe con người. Ở Việt Nam khám bảo hiểm y tế nhà nước không nhằm mục đích vì lợi nhuận mà là một chính sách xã hội. Vậy bảo hiểm y tế có khám trái tuyến hay không mời độc giả cùng theo dõi bài viết dưới đây.

1. Thế nào là khám chữa bệnh bảo hiểm y tế trái tuyến

Trước khi đi giải đáp thắc mắc bảo hiểm y tế có khám trái tuyến hay không mời độc giả cùng chúng tôi tìm hiểm thế nào là khám bệnh trái tuyến.

Căn cứ vào thông tư 40/2015/TT-BYT tại điều 11 quy định về những trường hợp được xác định là đúng tuyến khám và chữa bệnh bảo hiểm y tế, nếu người bệnh khám không thuộc các trường hợp sau đây thì được gọi là khám bệnh trái tuyến.

Bảo hiểm y tế có khám trái tuyến không

Thông tư 40/2015/TT-BYT quy định các trường hợp khám bệnh đúng tuyến

Đã khám lúc đầu ở các bệnh viện cùng tuyến trong tỉnh

Bệnh nhân có thẻ bảo hiểm y tế đăng ký khám, chữa bệnh lúc đầu tại cơ sở khám, chữa bệnh tuyến xã hay là phòng khám đa khoa, bệnh viện tuyến huyện được phép khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế tại trạm y tế tuyến xã hoặc phòng khám đa khoa, hoặc bệnh viện tuyến huyện ở ngay tại địa bàn tỉnh.

Chuyển tuyến đúng quy định

Bệnh nhân sử dụng thẻ bảo hiểm y tế trong quá trình đăng ký khám, chữa bệnh tuyến xã ngay lúc đầu rồi sau đó chuyển tuyến đến bệnh viện huyện, gồm tất cả các bệnh viện huyện đã được xếp hạng I, hạng II và bệnh viện y học cổ truyền tỉnh.

Người bệnh sử dụng thẻ bảo hiểm y tế được bệnh viện tuyến huyện, bao gồm cả bệnh viện đã được xếp hạng ( hạng I, hạng II ) và bệnh viện đa khoa, viện chuyên khoa, bệnh viện chuyên khoa, trung tâm chuyên khoa tuyến tỉnh chuyển tuyến đến trung tâm chuyên khoa tuyến tỉnh hoặc bệnh viện chuyên khoa, bệnh viện đa khoa, viện chuyên khoa tuyến tỉnh cùng hạng hoặc hạng thấp hơn.

Trong trường hợp cấp cứu

Bệnh nhân được cấp cứu trong bất kỳ cơ sở khám, chữa bệnh nào đội ngũ các y bác sẽ tiếp nhận người bệnh để kiểm tra, đánh giá tình trạng cấp cứu và chép vào hồ sơ, bệnh án.

Bệnh nhân sẽ di chuyển vào điều trị nội trú tại cơ sở khám ngay sau khi đã khám xong để điều trị theo yêu cầu chuyên môn hoặc được chuyển về chỗ đăng ký khám, chữa bệnh ban đầu sau khi đã điều trị ổn định.

Trong trường hợp người bệnh được chuyển tuyến khám chữa bệnh mà xuất hiện thêm các bệnh khác kèm theo, thì bệnh sau khi phát hiện hay phát sinh ngoài bệnh đã ghi trên giấy chuyển tuyến, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh nơi tiếp nhận người bệnh tiến hành việc khám, chữa bệnh đối với các bệnh đó trong phạm vi chuyên môn.

bảo hiểm y tế có khám trái tuyến không

BHYT đem đến rất nhiều lợi ích, góp phần thúc nâng cao vấn đề an sinh xã hội

2. Bảo hiểm y tế có khám trái tuyến không

Bảo hiểm y tế có khám trái tuyến không luôn là thắc mắc của bệnh nhân cũng như gia đình người bệnh. Vậy bảo hiểm y tế có khám trái tuyến không, căn cứ vào đâu chính xác nhất.

Theo thông tư 40/2015/TT-BYT của Bộ Y tế quy định về việc đăng ký khám chữa bệnh ban đầu và chuyển tuyến khám chữa bệnh. Căn cứ vào đó, bảo hiểm y tế đã thông tuyến khám, chữa bệnh tuyến xã, phường, quận và huyện trên cùng địa bàn tỉnh cho người bệnh.

Như vậy nếu trên cùng một tỉnh hay thành phố người bệnh không nhất thiết phải khám bảo hiểm y tế tại một bệnh viện đã đăng ký mà được thông tuyến ở mọi cơ sở khám chữa bệnh cấp phường, xã, quận và huyện. Ở cấp tỉnh,thành - trung ương, nếu chữa bệnh trái tuyến thì số tiền phải thanh toán từ 40 - 60%.

Bảo hiểm y tế có khám trái tuyến không

Bảo hiểm y tế có khám trái tuyến không là thắc mắc của nhiều bạn đọc

3. Quyền lợi khi khám bảo hiểm y tế trái tuyến

Trường hợp khi đi khám người bệnh có tham gia bảo hiểm y tế mà đã xuất trình thẻ nhưng lại  không đúng cơ sở khám chữa bệnh ban đầu hay nói cách khác là khám chữa bệnh trái tuyến (trừ trường hợp cấp cứu). Người bệnh sử dụng bảo hiểm trái tuyến sẽ được hưởng quyền lợi như sau:

-  Được bảo hiểm thanh toán 40% theo mức hưởng chi phí điều trị nội trú tại bệnh viện tuyến trung ương.

- Từ ngày 01/01/2015 đến ngày 31/12/2020 người bệnh sẽ được bảo hiểm thanh toán 60%  theo mức hưởng chi phí điều trị nội trú. Được bảo hiểm thanh toán 100% theo mức hưởng chi phí điều trị nội trú từ  ngày 01 tháng 01 năm 2021 trong phạm vi cả nước tại bệnh viện tuyến tỉnh;

- Được bảo hiểm thanh toán 70% theo mức hưởng chi phí khám, chữa bệnh từ ngày 01 tháng 01 năm 2015 đến ngày 31 tháng 12 năm 2015 và 100% theo mức hưởng chi phí khám, chữa bệnh từ ngày 01 tháng 01 năm 2016 tại bệnh viện tuyến huyện.

Thế nên, bệnh nhân điều trị ngoại trú vượt tuyến tại tuyến Tỉnh, Tuyến Trung Ương sẽ không được hưởng bảo hiểm y tế

Bảo hiểm y tế có khám trái tuyến không

Việc tham gia BHYT trong toàn dân tạo điều kiện cho việc khám chữa bệnh tiết kiệm hơn, đặc biệt đối với những căn bệnh hiểm nghèo, chi phí chữa trị lớn.

4. Bệnh viện tư nhân nào áp dụng thanh toán bảo hiểm y tế

Không phải chờ đợi, mất nhiều thời gian xếp hàng từ sáng sớm tại các bệnh viện nhà nước, nhiều người đã lựa chọn bệnh viện tư nhân để khám chữa bệnh. Trong đó bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong số những bệnh viện tư ở Hà Nội áp dụng thanh toán bảo hiểm y tế.

Theo Căn cứ Quyết định phân Tuyến chuyên môn kỹ thuật và xếp hạng tương đương đối với Bệnh viện đa khoa MEDLATEC; Căn cứ theo Điểm c, Khoản 3 và Khoản 4 Điều 22 Luật BHYT sửa đổi, bổ sung năm 2014, tất cả các khách hàng có BHYT  trên toàn quốc đều được hưởng quyền lợi bảo hiểm thanh toán đúng tuyến khi khám chữa bệnh nội trú, ngoại trú tại MEDLATEC. Bởi vậy, khi bạn khám chữa bệnh bảo hiểm y tế tại bệnh viện Đa khoa MEDLATEC bạn sẽ được:

- Mọi thủ tục đều được hoàn tất nhanh chóng và chuyên nghiệp.

- Tất cả các ngày trong tuần, bao gồm cả thứ 7 và chủ nhật hay khám chữa bệnh ngày nghỉ, ngày lễ đều được áp dụng thanh toán bảo hiểm y tế.

- Nếu còn thắc mắc về chế độ ưu đãi khi khám bảo hiểm y tế bạn cũng sẽ được tư vấn và giải đáp nhiệt tình.

- Áp dụng chính sách BHYT theo đúng quy định của nhà nước về thanh toán bảo hiểm.

- Ngoài ra đến với bệnh viện Đa khoa MEDLATEC bạn sẽ được khám và điều trị với đội ngũ bác sĩ, giáo sư giỏi giàu kinh nghiệm.

- Tại đây với trang thiết bị hiện đại người bệnh sẽ được chẩn đoán chính xác bệnh lý và hỗ trợ điều trị hiệu quả.

- Đặc biệt khám chữa bệnh tại viện Đa khoa MEDLATEC  còn giúp người bệnh và gia đình hạn chế tối đa thời gian chờ đợi.

bảo hiểm y tế có khám trái tuyến không

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong số những bệnh viện tư nhân áp dụng thanh toán BHYT

Trên đây là những thông tin giúp bạn trả lời thắc mắc bảo hiểm y tế có khám trái tuyến không. Nếu bạn muốn thủ tục khám BHYT nhanh gọn, tiện lợi, tiết kiệm thời gian và chi phí thì hãy liên hệ với chúng tôi theo tổng đài 1900 56 56 56 hoặc tới Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC số 42 - 44 Nghĩa Dũng, Ba Đình, Hà Nội.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.