Tin tức

Khám bảo hiểm y tế và những thông tin quan trọng cần biết

Ngày 21/06/2019
Trần Thị Nụ- Trường ban Bảo hiểm y tế - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Ngày nay xã hội ngày càng phát triển, đời sống con người ngày càng cao nên nhu cầu về bảo hiểm của con người ngày càng lớn. Bên cạnh bảo hiểm tự nguyện thì bảo hiểm y tế bắt buộc của nhà nước đang trở thành một phần không thể thiếu đối với người dân. Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu tới các bạn những thông tin quan trọng cần biết khi khám bảo hiểm y tế.

1. Bảo hiểm y tế là gì?

Bảo hiểm y tế là một trong những loại bảo hiểm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe của con người. Hiện nay bảo hiểm y tế không nhằm mục đích hướng tới lợi nhuận, mà tại Việt Nam khám bảo hiểm y tế được nhà nước sắp xếp và tổ chức để phục vụ cũng như bảo vệ và chăm sóc sức khỏe của những người mà họ tham gia theo quy định của luật bảo hiểm.

Tại Việt Nam hiện nay theo luật bảo hiểm thì khám bảo hiểm y tế là một phương thức bảo hiểm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe. Khác hẳn với bảo hiểm tư nhân khám bảo hiểm y tế nhà nước không nhằm mục đích vì lợi nhuận mà là một chính sách xã hội. Đơn vị đứng ra tổ chức bảo hiểm y tế là nhà nước bao gồm với những người, cá nhân, tổ chức liên quan.

khám bảo hiểm y tế và những thông tin quan trọng cần biết

Việc tham gia bảo hiểm y tế đem lại nhiều lợi ích khi người dân ốm đau, cần khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế của nhà nước

2. Các loại bảo hiểm y tế hiện nay

Bảo hiểm y tế xã hội

- Bảo hiểm y tế ra đời với mục đích phi lợi nhuận.

- Bắt buộc mọi người phải tham gia BHYT theo luật BHYT.

Bảo hiểm y tế thương mại

- Là bảo hiểm sức khỏe của các công ty bảo hiểm nhân thọ/phi nhân thọ cung cấp.

- Là loại bảo hiểm không bắt buộc.

Bảo hiểm y tế tự nguyện

- Là hình thức bảo hiểm không bắt buộc.

- BHYT tự nguyện do Nhà nước thực hiện với mục đích phi lợi nhuận.

khám bảo hiểm y tế và những thông tin quan trọng cần biết

Theo quy định mới, người bệnh có thể lựa chọn nơi khám, chữa bệnh phù hợp với nhu cầu của bản thân và gia đình mà vẫn được hưởng quyền lợi BHYT chi trả theo đúng mức hưởng ghi trên thẻ.

3. Vai trò quan trọng của việc tham gia khám bảo hiểm y tế

Đối với người bệnh khi tham gia bảo hiểm y tế sẽ đem lại rất nhiều lợi ích thiết thực mỗi khi khám bảo hiểm y tế. Đặc biệt là các gia đình có mức thu nhập còn hạn chế nếu không may đau ốm mà lại tham gia bảo hiểm y tế thì sẽ được hưởng chế độ bảo hiểm thanh toán theo quy định

Hiện nay khi tham gia bảo hiểm y tế mọi quyền lợi của người khám bảo hiểm y tế ngày càng được đảm bảo. Bởi đây là một trong những chính sách quan trọng để bảo đảm an sinh xã hội, phòng chống đói nghèo do bệnh tật gây ra.

Ngoài ra bảo hiểm y tế cũng là một nguồn tài chính rất quan trọng dành cho chăm sóc sức khỏe đặc biệt là khi tình hình ngân sách của Nhà nước còn eo hẹp không đủ để bao cấp hoàn toàn cho chăm sóc sức khỏe.

khám bảo hiểm y tế và những thông tin quan trọng cần biết

Tham gia bảo hiểm y tế thì tùy theo các nhóm đối tượng, được quỹ BHYT thanh toán 100% hoặc 95% hoặc 80% chi phí khám chữa bệnh nội và ngoại trú với các danh mục thuốc và dịch vụ kỹ thuật do Bộ Y tế quy định.

4. Mức hưởng Bảo hiểm y tế theo từng đối tượng

4.1 Những trường hợp khám bảo hiểm y tế được hưởng 100%

- Người có công với cách mạng, cựu chiến binh, trẻ em dưới 6 tuổi;

- Người nằm trong diện được hưởng trợ cấp hàng tháng;

- Những người thuộc gia đình nghèo, dân tộc thiểu số;

- Người đang sinh sống tại vùng có điều kiện khó khăn;

- Người hoạt động cách mạng trước ngày ngày 1 tháng 1 năm 1945;

- Bà mẹ Việt Nam anh hùng, thương binh, bệnh binh suy giảm khả năng lao động 81% trở lên;

- Khi khám chữa bệnh, điều trị tại tuyến xã;

- Các trường hợp có tổng chi phí một lần khám bệnh, chữa bệnh thấp hơn 15% mức lương cơ sở;

- Các trường hợp được cấp giấy miễn cùng chi trả (là những đối tượng có thời gian tham gia bảo hiểm y tế 5 năm liên tục trở lên; và có số tiền cùng chi trả chi phí khám bệnh; chữa bệnh trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở, trừ trường hợp tự đi khám bệnh; chữa bệnh không đúng tuyến)

4.2 Những trường hợp khám bảo hiểm y tế được hưởng 95%

- Người hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hàng tháng;

- Thân nhân của người có công với cách mạng

- Người thuộc hộ cận nghèo;

4.3 Những trường hợp khám bảo hiểm y tế được hưởng 80%

- Áp dụng với các đối tượng khách hàng còn lại như người lao động, học sinh - sinh viên, hộ gia đình…

5. Những ưu đãi khám bảo hiểm y tế ở bệnh viện tư nhân

Thay vì phải chờ đợi xếp hàng từ sáng sớm tại các bệnh viện nhà nước, nhiều người  bệnh đã lựa chọn bệnh viện tư nhân để làm thủ tục khám chữa bệnh nhanh hơn. Trong đó Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong số những bệnh viện tư ở Việt Nam áp dụng thanh toán bảo hiểm y tế.

MEDLATEC được phép thanh toán bảo hiểm đúng tuyến với tất cả các đối tượng khám bảo hiểm y tế tại Bệnh viện. Vì thế, tại đây khách hàng có thể an tâm lựa chọn dịch vụ chăm sóc sức khỏe mà vẫn được hưởng chế độ bảo hiểm theo đúng quy định.

khám bảo hiểm y tế và những thông tin quan trọng cần biết

Từ tháng 02/2019, MEDLATEC triển khai thông tuyến Bảo hiểm y tế (BHYT). Đặc biệt, mong muốn tạo điều kiện tốt nhất với người dân trong khám chữa bệnh, Bệnh viện tổ chức hỗ trợ thêm chi phí khám chữa bệnh các khách hàng qua các mức ưu đãi hấp dẫn.

Ngoài các mức hưởng trên, đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC khám, chữa bệnh BHYT, khách hàng còn được hưởng các quyền lợi khác như:

 - Được bảo hiểm thanh toán đúng tuyến theo giá bảo hiểm quy định, khách hàng chỉ phải đóng phần cùng chi trả, phần chênh giá giữa giá bảo hiểm và giá bệnh viện (nếu có), và các chi phí dịch vụ khác không được bảo hiểm thanh toán;

- Được miễn phí 100% phần chênh lệch chi phí khám các chuyên khoa như nội, tim mạch, sản phụ, da liễu, mắt, tai mũi họng, răng hàm mặt,… và các chính sách ưu đãi khác (nếu có);

- Được quản lý theo đề án nếu mắc các bệnh mãn tính như: Viêm gan B, Đái tháo đường, Tăng huyết áp, Basedow, Bệnh hô hấp… đã được cơ quan BHXH phê duyệt cho Bệnh viện ;

- Thời gian khám chữa bệnh BHYT chủ động, do MEDLATEC thực hiện tất cả các ngày trong tuần, bao gồm cả ngày nghỉ và các ngày lễ Tết;

- Có phần mềm quản lý và lưu trữ toàn bộ kết quả khám giúp khách hàng thuận tiện theo dõi suốt quá trình thăm khám.

Trên đây là những thông tin cần thiết khi bạn có nhu cầu khám bảo hiểm y tế nhanh gọn, tiện lợi, tiết kiệm thời gian và chi phí cho khách hàng. Nếu có thắc mắc, bạn có thể đến trực tiếp Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC hoặc gọi tới tổng đài 1900 56 56 56 để được tư vấn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.