Tin tức

Công nghệ siêu âm 2D và những điều thai phụ nên biết

Ngày 02/08/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
Siêu âm là một trong những phương pháp phổ biến nhất hiện nay trong việc hỗ trợ theo dõi sự phát triển của thai nhi. Trong thời gian mang thai, người phụ nữ được chỉ định đi siêu âm định kỳ để nắm được tình hình sức khỏe cũng như sự phát triển của em bé. Trong đó, rất nhiều người tin tưởng và lựa chọn sử dụng công nghệ siêu âm 2D. 

1. Tìm hiểu về công nghệ siêu âm 2D

Có lẽ siêu âm là phương pháp hết sức quen thuộc và phổ biến hiện nay, đặc biệt là trong khám và theo dõi quá trình phát triển của thai nhi trong bụng mẹ. Với những công nghệ hiện đại, có rất nhiều công nghệ siêu âm khác nhau được ứng dụng trong đời sống, ví dụ như siêu âm 3D, 4D, Doppler,... Trong đó, công nghệ siêu âm 2D có mặt từ khá sớm và được rất nhiều người biết đến.

siêu âm 2D

Công nghệ siêu âm 2D có mặt từ rất sớm và được nhiều người tin tưởng.

Tìm hiểu về công nghệ siêu âm này chúng ta biết được rằng chúng cho ta thấy kết quả về hình ảnh 3 chiều bên trong cơ thể người phụ nữ đang mang thai. Nhìn chung, hình ảnh thu được thường ở dạng đen trắng. Thông thường, người ta thường áp dụng công nghệ này để phục vụ quá trình khám thai.

Với những hình ảnh thu được, bác sĩ có thể trả lời bạn có đang mang thai hay không? Ngoài ra, dựa vào hình ảnh siêu âm, người ta cũng xác định xem vị trí của thai, nắm được kích thước của thai nhi trong quá trình phát triển. Từ khi những công nghệ siêu âm hiện đại chưa được ra đời, chúng ta thường ưu tiên sử dụng siêu âm hình ảnh 2D.

2. Siêu âm hình ảnh 2D giúp theo dõi những vấn đề gì?

Chắc hẳn, rất nhiều người thắc mắc vậy công nghệ siêu âm 2D giúp chúng ta biết được những điều gì về sự phát triển của thai nhi?

Khi đi siêu âm, bác sĩ cũng sẽ thông báo về tình trạng mang thai của bạn, ví dụ như mang thai như bình thường hoặc mang song thai, tam thai. Nắm được điều này, cha mẹ có kế hoạch chăm sóc và sự chuẩn bị tốt nhất để chào đón em bé sinh ra.

Trong quá trình khám và siêu âm, chúng ta cũng cần quan tâm đến việc theo dõi nhịp tim thai để chắc chắn rằng em bé đang phát triển bình thường. Nếu sử dụng công nghệ siêu âm 2D, bạn có thể nghe được nhịp tim thai đồng thời phát hiện sớm những vấn đề có liên quan đến tim. Thông thường, công nghệ siêu âm này có khả năng phát hiện các bệnh về tim trước khi thai được 20 tuần.

siêu âm 2D

Khi đi siêu âm, chúng ta có thể theo dõi nhịp tim của thai.

Ngoài ra, chúng ta cũng có thể sử dụng những phương pháp khác để theo dõi nhịp tim thai, ví dụ như dùng monitor theo dõi tim thai. Tùy vào nhu cầu và điều kiện, bạn nên lựa chọn phương pháp phù hợp nhất.

Trong thời gian đầu, nếu sử dụng công nghệ siêu âm này, bạn cũng phát hiện sớm tình trạng thai phát triển bên ngoài tử cung.

3. Thời điểm phù hợp để thực hiện siêu âm 2D

Khi bắt đầu mang thai, chắc hẳn nhiều người cũng tìm hiểu về những ảnh hưởng có thể xảy ra của sóng siêu âm đối với sức khỏe và sự phát triển bình thường của thai nhi. Vì thế họ luôn thắc mắc không biết nên thực hiện siêu âm 2D vào thời điểm nào của thai kỳ?

Tốt nhất, lúc mới mang thai bạn nên đi khám để bác sĩ kiểm tra và tư vấn về lịch khám định kỳ. Trong đó, khi nào bác sĩ chỉ định bạn đi siêu âm thai 2D thì bạn hãy tuân theo. Như vậy vừa đảm bảo bé phát triển bình thường vừa có thể lựa chọn thời điểm để thu được hình ảnh sắc nét và chính xác nhất.

Hiện nay, một số người vì quá mong muốn, háo hức được gặp bé, được theo dõi sát sao sự phát triển từng ngày của thai nhi nên họ đi siêu âm rất nhiều lần. Đây là điều không nên làm bởi vì tuy thai nhi không bị ảnh hưởng bởi sóng siêu âm nhưng làm các mẹ mất thời gian.

siêu âm 2D

Bạn nên đi siêu âm định kỳ theo hướng dẫn của bác sĩ.

Bên cạnh đó, việc siêu âm quá nhiều gây lãng phí tiền bạc mà không đem lại nhiều giá trị. Bởi trong thời gian này, sự phát triển của thai nhi không quá nhiều. Chúng ta chỉ nên đi siêu âm 2D theo lịch trình khám định kỳ của bác sĩ.

4. Có nên đi siêu âm 3D, 4D thay vì công nghệ siêu âm 2D không?

Công nghệ ngày càng phát triển, rất thiết bị y tế hiện đại ra đời phục vụ nhu cầu của bệnh nhân. Hiện nay, công nghệ siêu âm 3D, 4D ra đời đã thu hút được sự quan tâm của rất nhiều người. Vậy chúng ta có nên chuyển hẳn từ siêu âm thai 2D sang công nghệ 3D, 4D hay không? Liệu công nghệ siêu âm thai 2D có trở nên lạc hậu, lỗi thời hay không?

Thực ra, kết quả siêu âm của công nghệ nào cũng có giá trị tương đương nhau và độ chính xác nhất định. Công nghệ chỉ là một phần, độ chính xác của kết quả siêu âm cũng phụ thuộc khá nhiều vào khả năng chuyên môn của người thực hiện siêu âm. Chính vì thế, bạn cũng nên cân nhắc và lựa chọn cơ sở y tế uy tín, đảm bảo chất lượng.

Hình ảnh thu được khi thực hiện siêu âm thai 2D tuy khó nhìn hơn nhưng lại giúp các bác sĩ xác định tuổi thai nhi và những dị tật bẩm sinh tương đối chính xác. Trong khi đó, khi lựa chọn công nghệ siêu âm 3D, 4D, bạn sẽ thấy được những khoảnh khắc vui của bé khi ở trong bụng mẹ. Ví dụ như em bé cười, đạp chân,…

siêu âm 2D

Hình ảnh siêu âm 2D giúp xác định tuổi thai chính xác.

5. Cơ sở y tế thực hiện siêu âm 2D

Một vấn đề được rất nhiều người quan tâm đó là họ nên lựa chọn cơ sở y tế nào để thực hiện siêu âm 2D. Hiện nay, có rất nhiều địa chỉ khám thai uy tín, trong đó Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là nơi đáng để trải nghiệm.

Bệnh viện rất tự hào khi có tới hơn 24 năm kinh nghiệm khám chữa bệnh, đặc biệt là thăm khám cho sản phụ. Bên cạnh đó, chúng tôi được trang bị cơ sở vật chất hiện đại với Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn ISO 15189:2012.

Đặc biệt, bạn hoàn toàn có thể tới khám theo BHYT tại một số cơ sở của bệnh viện, đó là số 42 - 44 Nghĩa Dũng và số 99 Trích Sài, Tây Hồ. Ngoài ra, bệnh viện Đa khoa MEDLATEC cũng đang thực hiện chính sách bảo lãnh viện phí khi liên kết với gần 40 công ty bảo hiểm.

siêu âm 2D

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có nhiều dịch vụ khám chất lượng.

Bạn nên tìm hiểu và lựa chọn thời điểm phù hợp để tiến hành siêu âm 2D và nắm được tình hình phát triển của thai nhi nhé! Các bậc cha mẹ hãy tới và trải nghiệm ngay dịch vụ khám và siêu âm thai của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, đảm bảo bạn sẽ không hối hận. Để biết thêm chi tiết của dịch vụ của chúng tôi, bạn hãy liên hệ tổng đài 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.