Tin tức

Cùng giải đáp thắc mắc viêm gan B có sinh con được không

Ngày 05/04/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Viêm gan B là một trong những bệnh lý truyền nhiễm nguy hiểm, có tốc độ lây lan nếu không phát hiện và điều trị kịp thời sẽ gây ra những biến chứng nguy hiểm tới sức khỏe và tính mạng người bệnh. Do đó, nhiều mẹ thắc mắc viêm gan B có sinh con được không? Cần lưu ý những gì khi mắc bệnh.

1. Những kiến thức chung về bệnh viêm gan B

Trước khi tìm hiểu viêm gan B có sinh con được không, bạn đọc sẽ cần tìm hiểu những kiến thức chung về bệnh viêm gan nhé.

Viêm gan B là bệnh truyền nhiễm, gây ảnh hưởng không tốt tới hoạt động của gan. Đây chính là một trong những yếu tố nguy cơ dẫn tới bệnh xơ gan, suy gan, thậm chí có thể gây nên ung thư gan,... ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe và tính mạng người bệnh nếu không được phát hiện, điều trị kịp thời.

Viêm gan B là bệnh có thể xảy ra ở bất kỳ đối tượng nào, dù là trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ, phụ nữ có thai hay người cao tuổi. Viêm gan B không hề ảnh hưởng tới việc sinh con. Nếu mẹ mang thai cần đặc biệt chú ý các thông tin y khoa để không lây nhiễm sang bé, giúp em bé luôn khỏe mạnh, an toàn.

Nên thực hiện tiêm phòng tránh lây nhiễm sang con ở phụ nữ mang thai

Nên thực hiện tiêm phòng tránh lây nhiễm sang con ở phụ nữ mang thai

2. Viêm gan B có sinh con được không?

Phụ nữ mắc bệnh viêm gan B hoàn toàn có thể sinh con. Để tìm hiểu sâu hơn, bạn đọc cùng theo dõi các thông tin về con đường lây nhiễm viêm gan B nhé:

- Viêm gan B lây từ mẹ sang con: Một trong những hình thức lây lan phổ biến nhất của bệnh viêm gan B là lây từ mẹ sang con, nếu người mẹ trong quá trình thai nghén và sau khi sinh không có biện pháp tiêm phòng thích hợp sẽ lây nhiễm tới con của mình.

- Viêm gan B lây qua đường máu: Nếu bạn tiếp xúc với các vật phẩm bằng máu không an toàn, sẽ là yếu tố nguy cơ dẫn đến lây lan viêm gan B, sử dụng dung bàn chải đánh răng, dao cạo râu, đi xăm hoặc khi bị trầy xước ở da có tiếp xúc với máu của người mắc viêm gan B.

- Viêm gan B lây truyền qua đường quan hệ tình dục: nếu bạn quan hệ tình dục không chung thủy, không sử dụng các biện pháp an toàn như đeo bao cao su thì không chỉ bị lây nhiễm viêm gan B mà còn có khả năng lây lan các căn bệnh truyền nhiễm khác như viêm gan C, HIV,... 

Trong đó, đa phần trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ bị viêm gan B đều do lây truyền từ mẹ sang con. Khi phụ nữ mang thai, việc mắc bệnh viêm gan B sẽ không gây ảnh hưởng tới thai kỳ, sức khỏe của thai nhi nhưng cũng không vì thế mà mẹ chủ quan, cần quan tâm thăm khám thai định kỳ theo đúng lịch hẹn tái khám của bác sĩ.

Viêm gan B hoàn toàn có thể sinh con

Viêm gan B hoàn toàn có thể sinh con

3. Triệu chứng viêm gan B ở phụ nữ mang thai

Hầu hết, trong thời gian mang bầu, hệ miễn dịch của mẹ sẽ tập trung toàn bộ dành cho sự phát triển của bé nên sức đề kháng của mẹ bầu có thể kém đi nhiều so với trước đó. 

Nhiễm HBV cấp trong thai kỳ thường là không nghiêm trọng và không liên quan đến tăng tỉ lệ tử vong hoặc tăng khả năng sinh quái thai. Do đó, nhiễm HBV trong thai kỳ không cần phải cân nhắc đình chỉ thai nghén. Tuy nhiên, đã có những báo cáo tăng tỉ lệ nhẹ cân khi sinh và đẻ non ở trẻ sinh ra từ mẹ nhiễm HBV cấp. Hơn nữa, nhiễm HBV cấp tính xảy ra sớm trong thai kỳ có liên quan đến tỉ lệ lây truyền chu sinh 10%. Tỉ lệ lây truyền tăng đáng kể nếu nhiễm trùng cấp tính xảy ra vào lúc hoặc gần lúc sinh, với tỉ lệ được báo cáo lên tới 60%.

Biểu hiện thường gặp như:

- Mệt mỏi, buồn nôn, chán ăn hoặc sốt nhẹ,... triệu chứng này rất giống với các bệnh lý thông thường hoặc biểu hiện khi mẹ bầu ốm nghén.

- Có thể xuất hiện các triệu chứng như bị cảm cúm, cơ thể luôn đau nhức mỏi,… và đây cũng là biểu hiện giống với ốm nghén hoặc bệnh lý thông thường khác.

- Có thể xảy ra hiện tượng vàng da, vàng mắt, nước tiểu có màu vàng đậm,… biểu hiện này đã bớt mờ nhạt hơn, mẹ bầu nên cẩn thận, quan tâm chăm sóc sức khỏe khi gặp phải những triệu chứng này.

Do đó, để sức khỏe thai kỳ luôn khỏe mạnh, ổn định ngoài những mẹ bầu đã biết trước mình bị mắc viêm gan B. Các mẹ cần chủ động thực hiện xét nghiệm máu để phát hiện những bất thường trong cơ thể ở giai đoạn mang thai đầy nhạy cảm.

4. Cần làm gì để điều trị viêm gan B ở phụ nữ mang thai

Chắc hẳn đến đây, bạn đã hoàn toàn yên tâm về câu hỏi viêm gan B có sinh con được không rồi phải không nào? Nếu mẹ bầu biết mình mắc viêm gan B trong thai kỳ, không nên hốt hoảng, lo lắng mà nên bình tĩnh tới các cơ sở y tế chuyên khoa để kiểm tra, thăm khám biết rõ tình trạng bệnh và đưa ra phương pháp điều trị kịp thời. Phụ nữ nhiễm viêm gan B mạn tính thường dung nạp tốt khi mang thai nếu không kèm bệnh gan tiến triển. Tuy nhiên, có thể xuất hiện đợt bùng phát viêm gan. Nên xét nghiệm sinh hóa gan 3 tháng/lần khi mang thai và 6 tháng/lần sau khi sinh. Có thể xét nghiệm HBV DNA đồng thời hoặc khi có ALT tăng.

Điều đầu tiên cần làm đó là xét nghiệm máu: xét nghiệm máu giúp bạn xác định được chính xác mình có bị mắc viêm gan B hay không. Nên thực hiện xét nghiệm tại các đơn vị y tế có nhiều năm kinh nghiệm, uy tín cùng hệ thống trang thiết bị xét nghiệm hiện đại.

Xét nghiệm máu giúp bạn xác định được chính xác mình có bị mắc viêm gan B hay không

Xét nghiệm máu giúp bạn xác định được chính xác mình có bị mắc viêm gan B hay không

Nếu như, kết quả cho thấy trong thai kỳ bạn có mắc viêm gan B, thì bạn nên thường xuyên tới cơ sở y tế kiểm tra sức khỏe, tránh gặp những biến chứng nguy hiểm không mong muốn. Đồng thời, sau khi em bé được sinh ra cũng cần tiêm ngay vắc xin để không mắc phải căn bệnh này. Thời điểm tiêm từ 12- 14 giờ sau khi sinh và phải tiêm nhắc lại theo hướng dẫn của bác sĩ. Các loại thuốc được tiêm đó là vắc xin viêm gan B và globulin miễn dịch viêm gan B. 

5. Phát hiện viêm gan B hiệu quả ở đâu?

Như đã phân tích ở trên, phụ nữ mang thai cần thường xuyên kiểm tra sức khỏe trong thai kỳ để có biện pháp phòng, điều trị thích hợp. Hiện nay, có rất nhiều cơ sở y tế uy tín bạn có thể tới thăm khám và thực hiện. Một trong số các địa chỉ y tế uy tín chúng tôi có thể gợi ý cho bạn đó là Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. 

Nơi đây được coi là lựa chọn ưu tiên hàng đầu về chăm sóc sức khỏe của nhiều khách hàng. Bạn có thể hoàn toàn yên tâm khi thăm khám về chất lượng cũng như dịch vụ tại MEDLATEC. Với phương châm “Dịch vụ tốt - Công nghệ cao” MEDLATEC luôn tận tâm, nỗ lực hết sức để đem lại dịch vụ tốt nhất cho khách hàng. 

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có đội ngũ chuyên gia, bác sĩ giỏi, có nhiều năm kinh nghiệm trong khám, chẩn đoán bệnh và có những phương pháp điều trị bệnh hiệu quả nhất. Luôn luôn coi bệnh nhân như người thân trong gia đình.

Quy trình làm việc khép kín, nhanh chóng, tiện lợi cùng đội ngũ nhân viên làm việc chuyên nghiệp, tư vấn nhiệt tình, thân thiện, tới đây bạn sẽ được nhân viên hướng dẫn thực hiện thăm khám thuận tiện nhất.

MEDLATEC thực hiện khám chữa bệnh tất cả các ngày trong năm, cùng thời gian khám bệnh nhanh chóng, đưa ra kết quả chẩn đoán chính xác và có những phương pháp chữa trị hiệu quả cho người bệnh. Trung tâm Xét nghiệm của MEDLATEC đạt chuẩn ISO 15189:2012.

Áp dụng bảo hiểm y tế trong khám chữa bệnh giúp giảm thiểu tối đa chi phí, gánh nặng về kinh tế đối với những người mắc bệnh mạn tính, người có kinh tế khó khăn. Ngoài ra, tại MEDLATEC còn hợp tác bảo lãnh viện phí với gần 40 đơn vị bảo hiểm, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất tới khách hàng.

Dịch vụ xét nghiệm tại nhà là một trong số những ưu điểm vượt trội của bệnh viện MEDLATEC, giúp mẹ bầu không tốn thời gian di chuyển, đi lại, chỉ cần ở nhà sau vài tiếng đã có được kết quả xét nghiệm.

Xét nghiệm viêm gan B tại nhà

Xét nghiệm viêm gan B tại nhà

Như vậy, toàn bộ nội dung bài viết đã giải đáp được vấn đề viêm gan B có sinh con được không, những kiến thức liên quan khi có thai bị viêm gan B,... Nếu bạn có bất cứ thắc mắc nào về quá trình chăm sóc sức khỏe thai nghén, sử dụng dịch vụ xét nghiệm tại nhà, chỉ cần gọi tới tổng đài 1900 56 56 56 sẽ được phục vụ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.