Tin tức

Cùng tìm hiểu các giai đoạn phát triển của mụn rộp sinh dục

Ngày 18/09/2021
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
Mụn rộp sinh dục do virus Herpes gây ra, còn được gọi là herpes sinh dục. Đây là một trong những căn bệnh lây truyền qua đường tình dục khá phổ biến. Rất khó để phát hiện bệnh sớm vì ở giai đoạn đầu bệnh thường không có dấu hiệu hoặc dấu hiệu không rõ ràng. Cùng tìm hiểu các giai đoạn phát triển của mụn rộp sinh dục để phát hiện sớm và kịp thời điều trị. 

1. Các giai đoạn phát triển của mụn rộp sinh dục

Dưới đây là những giai đoạn của bệnh mụn rộp sinh dục

1.1. Giai đoạn nguyên phát

Đây là giai đoạn mà bệnh nhân đã bị lây nhiễm virus, thường không có biểu hiện hoặc những biểu hiện không rõ ràng. Chẳng hạn, người bệnh chỉ bị sốt nhẹ, cơ thể mệt mỏi,… đây đều là những triệu chứng dễ bị nhầm lẫn với những căn bệnh thông thường khác. 

Giai đoạn phát triển của mụn rộp sinh dục từ sốt đến xuất hiện đám mụn

Giai đoạn phát triển của mụn rộp sinh dục từ sốt đến xuất hiện đám mụn

Cho đến khi những mụn rộp xuất hiện thì tình trạng bệnh mới rõ ràng hơn. Bệnh nhân bị đau vùng sinh dục, xuất hiện những nốt mụn, chùm mụn mọng nước ở bộ phận sinh dục. Khi những nốt nước này vỡ ra chúng tạo ra những vết lở loét tròn,… Tình trạng này khiến người bệnh rất đau và khó chịu. Thông thường giai đoạn này sẽ kéo dài từ 2 đến 6 tuần. 

1.2. Giai đoạn tái phát 

Trong giai đoạn tái phát này, những triệu chứng trở nên rõ ràng hơn, bị ngứa rát và nóng ở những vị trí có mụn nước, những mụn nước này có thể mọc thành từng chùm và có chứa dịch bên trong. Một số yếu tố khiến bệnh tái phát là bệnh nhân bị sốt hoặc quan hệ tình dục với tần suất cao hoặc gặp phải một số chấn thương. Sau khoảng 1 tuần, tình trạng này sẽ có thể biến mất mà không để lại sẹo cho bệnh nhân. 

Biểu hiện của bệnh ở quanh miệng bệnh nhân

Biểu hiện của bệnh ở quanh miệng bệnh nhân

1.3. Giai đoạn tiềm ẩn

Khi đã trải qua những giai đoạn trên, người bệnh không còn có những triệu chứng bất thường, tuy nhiên, virus herpes vẫn đang tồn tại trong cơ thể của bệnh nhân. Trong những giai đoạn bệnh nhân bị mệt mỏi, thể trạng yếu thì nguy cơ bệnh tái phát trở lại là rất cao. Lúc đó, một số triệu chứng bệnh như ngứa, nóng rát, mọc từng chùm mụn nước sẽ xuất hiện trở lại. 

1.4. Mụn rộp sinh dục ủ bệnh trong bao lâu?

Thông thường khi mới bị nhiễm virus, người bệnh thường không có biểu hiện bất thường. Sau khoảng từ 2 đến 20 ngày xâm nhập vào cơ thể, virus mới bắt đầu gây ra những dấu hiệu bệnh. Tuy nhiên, lúc này triệu chứng cũng chưa rõ ràng và có thể phải chờ thêm một thời gian nữa, triệu chứng mới thực sự rõ ràng.

2. Biểu hiện của bệnh mụn rộp sinh dục

Phần lớn những trường hợp mắc bệnh mụn rộp sinh dục thường không có biểu hiện rõ ràng. Thông thường khi cơ thể bệnh nhân yếu, mệt mỏi thì các biểu hiện của bệnh mới bùng phát rõ. Những triệu chứng bệnh thường xảy ra ở vùng miệng và vùng sinh dục của người bệnh. Cụ thể như sau:

2.1. Triệu chứng của bệnh mụn rộp ở nam giới

Với những nam giới mắc mụn rộp sinh dục, biểu hiện rõ ràng nhất của bệnh là những mụn nước mọc đơn hoặc mọc thành từng chùm xuất hiện ở thân dương vật.

Bệnh gây ra cảm giác khó chịu và khiến bệnh nhân tự ti

Bệnh gây ra cảm giác khó chịu và khiến bệnh nhân tự ti

Bên cạnh đó là biểu hiện đau, nóng rát, kèm theo đó là triệu chứng sốt, nhức đầu và cảm giác đau buốt khi tiểu,…

Nốt mụn nước khi đã căng mọng sẽ có thể vỡ ra và gây ngứa rát, đau buốt cho người bệnh. Nhưng sau đó những vết này sẽ khô lại, đóng vảy và không để lại sẹo. 

2.2. Triệu chứng của bệnh mụn rộp ở nữ giới

Ở các bệnh nhân nữ, thời gian ủ bệnh cũng giống như ở các bệnh nhân nam và một số triệu chứng của bệnh như sau: 

Âm đạo, âm hộ,… của nữ giới xuất hiện các mụn nước và chúng chính là nguyên nhân khiến chị em cảm thấy đau rát. 

Những mụn nước này khi vỡ ra sẽ tạo thành ổ viêm loét nhưng sau đó chúng sẽ tự khỏi. Tuy nhiên, vì virus vẫn còn tồn tại trong cơ thể người bệnh nên nguy cơ tái nhiễm sẽ xảy ra khi cơ thể người bệnh yếu, sức đề kháng kém. Lúc này những biểu hiện của bệnh sẽ trở nên nghiêm trọng hơn. 

Bên cạnh tình trạng mụn nước và cảm giác ngứa rát, người bệnh còn có cảm giác mệt mỏi, sốt nhẹ, khí hư có mùi hoặc xuất hiện tình trạng sưng hạch bạch huyết.

3. Những biến chứng nguy hiểm của bệnh mụn rộp sinh dục

Sự nguy hiểm của bệnh mụn rộp sinh dục là do bệnh rất khó phát hiện ở những giai đoạn sớm, phải đến khi các triệu chứng bùng phát nghiêm trọng, người bệnh mới phát hiện ra những bất thường và đi thăm khám. Lúc này, việc điều trị sẽ rất khó khăn. Chính vì thế, các chuyên gia khuyên bạn, nếu có những dấu hiệu nghi ngờ, bạn nên đi thăm khám để được chẩn đoán và điều trị bệnh càng sớm càng tốt. 

Nếu chuyển sang giai đoạn muộn và không được kịp thời điều trị, bệnh mụn rộp sinh dục có thể gây ra những biến chứng như sau:

Làm giảm chất lượng sống của người bệnh: Khi xuất hiện những cơn ngứa rát, tình trạng tiểu buốt, tiểu rắt cũng khiến người bệnh sẽ luôn cảm thấy khó chịu và có cảm giác tự ti, ngại giao tiếp,… Điều này tác động rất nhiều đến chất lượng sống của người bệnh. 

Gây ảnh hưởng đến chuyện chăn gối: Dù bệnh nhân là nữ giới hay nam giới, khi mắc căn bệnh này thường rất ngại quan hệ tình dục vì những triệu chứng đau rát do những mụn nước gây ra. Bệnh nhân là nam giới còn có cảm giác đau, khó khăn khi cương cứng “cậu bé” hay khi xuất tinh. 

giai đoạn phát triển của mụn rộp sinh dục

Nên đi khám sớm để được bác sĩ điều trị bệnh kịp thời

Bệnh nhân là phụ nữ mang thai có thể lây truyền bệnh sang con: Nếu bị bệnh khi mang thai, bạn có thể lây nhiễm bệnh cho con qua đường âm đạo trong lúc sinh hoặc qua đường nhau thai. Trẻ bị lây bệnh từ mẹ có thể bị dị dạng, tổn thương não bộ hoặc nhiễm trùng huyết, thậm chí đe dọa tính mạng của trẻ. 

Trên đây là những thông tin về giai đoạn phát triển của mụn rộp sinh dục và những biến chứng nguy hiểm của bệnh. Nếu bạn cần tìm hiểu thêm thông tin hoặc muốn đặt lịch thăm khám bệnh, bạn có thể gọi đến số 1900 56 56 56, các chuyên gia của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC sẽ tư vấn chi tiết cho bạn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.