Tin tức

Đai chữa thoát vị đĩa đệm: đối tượng sử dụng và cách dùng

Ngày 15/03/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Sử dụng đai chữa thoát vị đĩa đệm là lựa chọn của rất nhiều người. Điều đáng nói là trong số đó, không phải ai cũng có lựa chọn đúng, biết cách dùng và hiểu được những công dụng thực sự của loại sản phẩm này. Bằng cách tham khảo những nội dung từ bài viết dưới đây, bạn sẽ giúp mình tránh rơi vào tình huống đó.

1. Đối tượng sử dụng và công dụng của đai chữa thoát vị đĩa đệm

1.1. Đai chữa thoát vị đĩa đệm dành cho ai?

Thoát vị đĩa đệm là tình trạng nhân nhầy thoát ra khỏi bao xơ để ra bên ngoài gây chèn ép hệ thần kinh và gây tổn thương cho cột sống. Tùy từng trường hợp cụ thể mà người bệnh cần phải có phương án điều trị phù hợp, thường là áp dụng biện pháp bảo tồn vận động kết hợp trị liệu ngoại khoa. 

Bị đau nhức cột sống chưa xác định được nguyên nhân có thể dùng đai chữa thoát vị

Bị đau nhức cột sống chưa xác định được nguyên nhân có thể dùng đai chữa thoát vị

Sau phẫu thuật thoát vị một thời gian, người bệnh sẽ cần tới sự hỗ trợ của đai chữa thoát vị để cố định đốt sống, ngăn ngừa biến chứng hậu phẫu và tránh nguy cơ tái phát bệnh. Ngoài ra, đai lưng chữa thoát vị đĩa đệm còn được khuyến cáo nên dùng trong các trường hợp:

- Người làm công việc có tính chất ngồi hoặc đứng một chỗ trong thời gian dài.

- Người cao tuổi.

- Người đang điều trị loãng xương.

- Người mắc các bệnh liên quan đến vùng thắt lưng và cột sống.

- Người bị đau nhức cột sống thắt lưng chưa rõ nguyên nhân.

- Người đã kéo nắn cột sống hoặc phẫu thuật cột sống được bác sĩ chỉ định đeo đai. 

1.2. Đai lưng thoát vị đĩa đệm không dành cho ai?

Các trường hợp sau đây không nên dùng đai chữa thoát vị đĩa đệm:

- Phụ nữ đang mang thai.

- Người bị viêm cột sống dính khớp, loãng xương hoặc gãy xương.

- Người bị khối u ở xương hoặc nhiễm trùng cột sống.

- Người mới phẫu thuật cột sống.

1.3. Đai chữa thoát vị đĩa đệm có công dụng như thế nào?

Đối với các trường hợp nên đeo đai lưng chữa thoát vị như đã nói ở trên thì việc dùng đai lưng đúng cách sẽ mang lại nhiều công dụng:

- Giữ cho cột sống ở vị trí cố định, nhờ đó mà hạn chế vận động quá mức dễ gây hại đến lưng.

- Hỗ trợ điều trị trước và sau phẫu thuật cột sống.

- Định hình, giữ thẳng cột sống, điều chỉnh đốt sống bị lệch và phòng ngừa bệnh lý cột sống.

- Tạo lực hỗ trợ cột sống trong quá trình vận động, giúp người bệnh di chuyển dễ dàng hơn nhất là khi bị đau cột sống cấp.

- Giảm gánh nặng cho đĩa đệm và khớp.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng, những công dụng của việc đeo đai chữa thoát vị đĩa đệm trên đây chỉ có tính chất hỗ trợ cải thiện bệnh lý cột sống chứ không thay thế được việc điều trị bệnh lý có liên quan.

Đeo đai chữa thoát vị đĩa đệm giúp người bị đau nhức cột sống vận động dễ dàng hơn

Đeo đai chữa thoát vị đĩa đệm giúp người bị đau nhức cột sống vận động dễ dàng hơn

2. Lưu ý cần nhớ khi dùng đai chữa thoát vị đĩa đệm

2.1. Các loại đai chữa thoát vị đĩa đệm được khuyên dùng

Hiện thị trường có nhiều loại đai chữa thoát vị đĩa đệm nhưng các loại đai sau là được sử dụng nhiều hơn cả:

- Đai cố định cột sống: giúp ổn định và cố định cột sống. Ngoài hai đầu đai với 2 miếng dán thì đai còn có thêm 1 miếng nẹp để cố định cột sống.

- Đai đeo kéo giãn cột sống: thường dùng cho những người bị thoát vị nặng, có tác dụng kéo giãn cột sống để giảm áp lực từ khối đĩa đệm thoát vị đến cột sống. 

2.2. Khi sử dụng đai chữa thoát vị đĩa đệm cần lưu ý

- Không nên đeo đai liên tục cả ngày mà chỉ nên dựa trên tình trạng bệnh của mình để có thời gian đeo phù hợp, tốt nhất chỉ nên đeo trong khoản 4 - 6 giờ/ngày.

- Không lạm dụng việc đeo đai chữa thoát vị đĩa đệm vì việc này dễ ảnh hưởng đến chức năng của cột sống và dễ gây phản tác dụng.

- Cần tìm hiểu kỹ trước khi đưa ra quyết định chọn loại đai sẽ mua vì không phải mọi loại đai được bán trên thị trường đều có được những công dụng như đã nói đến ở trên. Hầu hết các loại đai kéo giãn cột sống chỉ hỗ trợ điều trị một phần và giảm đau ở một mức độ nhất định. Thêm vào đó, một số rất ít các loại đai kéo giãn cột sống bán trên thị trường mới được kiểm định về kỹ thuật và chứng minh được tính hiệu quả khi sử dụng.

- Không được xem việc đeo đai chữa thoát vị đĩa đệm là phương pháp thay thế giải pháp điều trị bệnh.

- Trước khi dùng bất cứ loại đai đeo lưng nào cũng nên tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa cơ xương khớp.

- Nếu phát hiện dấu hiệu bất thường nào trong quá trình dùng đai đeo thì cần dừng để hỏi ý kiến của bác sĩ.

Cần kết hợp đeo đai với tập luyện để sớm đạt được hiệu quả chữa trị thoát vị đĩa đệm

Cần kết hợp đeo đai với tập luyện để sớm đạt được hiệu quả chữa trị thoát vị đĩa đệm

Thực tế cho thấy đã có không ít trường hợp sử dụng đai chữa thoát vị đĩa đệm nhưng không thấy hiệu quả, thậm chí có trường hợp còn bị đau dữ dội và tần suất cơn đau xuất hiện nhiều hơn. Nếu rơi vào tình huống này thì bạn cần dừng việc đeo đai để đến gặp bác sĩ chuyên khoa thăm khám, tìm ra nguyên nhân để có biện pháp khắc phục thích hợp.

Nói tóm lại, đai chữa thoát vị đĩa đệm là sản phẩm có tác dụng phục hồi cột sống dần trở về trạng thái bình thường và cải thiện tổn thương ở cột sống. Đây chỉ là thiết bị được dùng để hỗ  trợ chứ không phải là sản phẩm dùng để chữa bệnh. Nếu sử dụng đai đúng thời điểm và đúng trường hợp được khuyến cáo thì mới mang lại hiệu quả. 

Trong quá trình đeo đai chữa thoát vị, người bệnh vẫn cần thực hiện điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ kết hợp với chế độ ăn uống và tập luyện hợp lý để đẩy nhanh quá trình hồi phục.

Bệnh thoát vị đĩa đệm không chỉ gây ra cơn đau nhức làm suy giảm tâm lý và đời sống của người bệnh mà còn có thể biến chứng nguy hiểm khi không điều trị sớm. Điển hình cho các biến chứng ấy là: bị mất hoàn toàn khả năng vận động chi, dây thần kinh cánh tay bị tổn thương, teo cơ chân, không tự chủ đại/tiểu tiện, chức năng ruột hoặc bàng quang bị rối loạn,... 

Vì thế, khi nghi ngờ dấu hiệu của bệnh lý này, thay vì tìm hiểu để mua đai chữa thoát vị đĩa đệm, người bệnh nên đến bác sĩ chuyên khoa xương khớp để kiểm tra. Việc làm này sẽ giúp người bệnh biết được đúng tình trạng sức khỏe của mình và có được lời khuyên đúng đắn về phương án xử trí với bệnh.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.