Tin tức

Đàn ông ăn gì để có nhiều tinh trùng và nâng cao chất lượng tinh binh?

Ngày 14/11/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Gia tăng số lượng tinh trùng và đảm bảo chất lượng các tinh binh sẽ giúp nam giới tăng khả năng thụ thai. Ăn gì để có nhiều tinh trùng chính là thắc mắc của nhiều người đàn ông và danh sách các món ăn có tác dụng này sẽ được tổng hợp thông qua bài viết sau.

1. Vì sao cần quan tâm đến số lượng tinh trùng?

Số lượng tinh trùng thấp là một trong những nguyên nhân có thể gây vô sinh ở nam giới. Theo ghi nhận của WHO - Tổ chức Y tế thế giới thì nếu trong 1 ml tinh dịch số lượng tinh trùng ít hơn 15 triệu thì được xem là số lượng tinh trùng thấp (oligospermia). Trung bình mỗi lần nam giới xuất tinh sẽ cho ra khoảng 2 - 5 ml tinh dịch, trong đó cần phải đảm bảo từ 20 - 120 triệu/ml với các tiêu chí sau để một người đàn ông được đánh giá có khả năng sinh sản:

  • Ít nhất 25% tinh trùng có khả năng bơi về phía trước;

  • Ít nhất 30% tinh trùng có cấu trúc và hình dáng bình thường;

  • Ít nhất 50% tình trùng bơi được ở bất cứ tốc độ nào;

  • Số tinh trùng vẫn còn sống sót đạt ít nhất 70%.

Số lượng tinh trùng thấp là một trong những nguyên nhân gây vô sinh  ở nam giới

Số lượng tinh trùng thấp là một trong những nguyên nhân gây vô sinh ở nam giới

Nhằm đạt được những điều kiện nêu trên, cánh mày râu cần xây dựng một chế độ ăn có đầy đủ các khoáng chất và vitamin, cụ thể như sau:

  • Kẽm và selen: giúp tăng tốc độ di chuyển và mật độ tinh trùng, phòng ngừa nguy cơ xuất hiện nhiều tinh trùng dị dạng;

  • Vitamin A: thúc đẩy khả năng sinh tinh và đảm bảo chất lượng tinh trùng;

  • Vitamin C: cải thiện khả năng di chuyển, chất lượng tinh trùng và giảm thiểu số tinh trùng bị chết;

  • L-Arginine và Lycopene: gia tăng số lượng tinh binh khỏe mạnh.

2. Đàn ông nên ăn gì để có nhiều tinh trùng?

Dưới đây là danh sách một số loại thực phẩm bổ dưỡng dành cho những nam giới còn đang băn khoăn ăn gì để có nhiều tinh trùng:

2.1. Chocolate đen

Hạt cacao chứa trong chocolate đen có tác dụng ngăn ngừa oxy hóa, ngoài ra enzyme chocolate đen còn rất giàu L-Arginine giúp tăng số lượng tinh binh và loại quà vặt này không chứa nhiều đường, rất thích hợp cho những ai muốn tăng số lượng tinh trùng nhưng không hảo ngọt.

2.2. Trứng

Nếu bạn còn đang băn khoăn không biết nên ăn gì để có nhiều tinh trùng thì trứng là một đáp án hoàn hảo. Tuy có một vẻ bề ngoài giản đơn nhưng trứng được ví như một siêu thực phẩm có thể nâng cao số lượng và chất lượng cho tinh trùng của nam giới. Trong trứng có nhiều protein và vitamin E giúp cải thiện khả năng di chuyển của các tinh binh, bảo vệ tinh trùng trước sự tấn công của các gốc tự do, qua đó làm tăng cơ hội thụ thai thành công cho các cặp đôi.

Ăn gì để có nhiều tinh trùng? Trứng chính là lựa chọn phù hợp

Ăn gì để có nhiều tinh trùng? Trứng chính là lựa chọn phù hợp

2.3. Chuối

Chuối không chỉ là một loại quả có hương vị thơm ngon mà còn là một món ăn bổ dưỡng chứa nhiều các loại vitamin B1, C và magiê giúp cải thiện khả năng di chuyển và sản xuất tinh trùng cho nam giới.

Ngoài ra việc ăn chuối sẽ giúp cải thiện tâm trạng của phái mạnh hơn nhờ bromeliad - một loại enzyme hiếm do chuối tiết ra.

2.4. Tỏi

Tỏi không những là gia vị quen thuộc đối với nhiều gia đình Việt mà còn có những công dụng tuyệt vời như phòng chống nguy cơ ung thư, hỗ trợ sinh tinh, nhờ sự có mặt của Allicin và enzyme selenium chứa trong tỏi mà sự tuần hoàn lưu thông máu đến bộ phận sinh dục được cải thiện đáng kể, đồng thời có tác dụng gia tăng số lượng tinh trùng ở nam giới.

2.5. Quả lựu

Lựu có thể được chế biến và sử dụng theo dạng trái tươi hoặc nước ép đều có công dụng tương đương nhau trong việc hỗ trợ ngăn ngừa nguy cơ lão hóa, tăng số lượng và chất lượng tinh trùng, tăng ham muốn tình dục.

Nam giới đang băn khoăn ăn gì để có nhiều tinh trùng nên tham khảo quả lựu

Nam giới đang băn khoăn ăn gì để có nhiều tinh trùng nên tham khảo quả lựu

2.6. Hạt bí ngô

Trong bí ngô chứa phytosterol, chất chống oxy hóa và các axit amin giúp hỗ trợ cho hoạt động sinh sản ở nam giới nhờ tăng số lượng tinh trùng. Bạn có thể thưởng thức hạt bí ngô riêng hoặc trộn chung cùng bột ngũ cốc, sữa chua hay salad để tăng hương vị.

2.7. Đậu lăng

Việc cơ thể bị thiếu hụt axit folic có thể gây ra xáo trộn và bất thường trong việc hình thành các nhiễm sắc thể ở nam giới. Vì vậy không chỉ phụ nữ đang trong thời gian mang thai mà ngay cả đàn ông cũng cần phải tăng cường bổ sung axit folic trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày. Đậu lăng là một thực phẩm chứa nhiều axit folic, nếu được chế biến đúng cách sẽ giúp bạn tăng cường cả số lượng lẫn chất lượng tinh binh.

Hải sản rất có lợi cho hoạt động sản xuất tinh trùng ở nam giới

Hải sản rất có lợi cho hoạt động sản xuất tinh trùng ở nam giới

2.8. Thức ăn giàu kẽm

Một số loại hải sản quen thuộc như tôm hùm, hàu, cá,... hay thịt đỏ cũng nằm trong danh sách những món ăn phái mạnh nên tăng cường để có nhiều tinh trùng vì chất kẽm chứa trong những món ăn này có tác dụng kích thích hệ thống sinh sản hoạt động trơn tru hơn.

2.9. Cà chua

Theo các chuyên gia y tế, việc thường xuyên tiêu thụ cà chua có tác dụng làm tăng cơ hội thụ thai ở các cặp đôi. Lý do là vì trong cà chua hội tụ rất nhiều lycopene giúp cải thiện khả năng hoạt động và cấu trúc tinh trùng. Bạn có thể chế biến cà chua kết hợp với món ăn khác để gia tăng khẩu vị.

3. Những thực phẩm và thói quen không tốt cho sức khỏe

Đồ uống có cồn là loại thức uống đầu tiên nên có mặt trong danh sách những món nam giới không nên sử dụng nếu muốn có nhiều tinh binh chất lượng. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ - CDC thì nam giới không nên uống rượu hoặc nếu có thì chỉ nên tiêu thụ tối đa 50ml rượu/ngày để hạn chế nguy cơ mắc phải các biến chứng nghiêm trọng cho sức khỏe nói chung và chức năng sinh sản nói riêng.

Bên cạnh đó bạn hãy tránh xa khói thuốc lá và giữ cho tinh thần luôn vui vẻ, thoải mái, tập luyện thể dục thể thao đều đặn sẽ rất có lợi cho sức khỏe và giúp gia tăng số lượng tinh trùng.

Mong rằng thông qua những chia sẻ nêu trên bạn đã có câu trả lời cho thắc mắc: ăn gì để có nhiều tinh trùng? Sở hữu những tinh binh khỏe mạnh là mong muốn của tất cả đàn ông vì chúng là yếu tố quan trọng quyết định khả năng sinh sản ở nam giới.

Trong trường hợp bạn đang gặp phải các vấn đề về sức khỏe nam khoa hoặc bệnh lý nào khác, hãy đăng ký đặt lịch khám ngay tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56 để được tổng đài viên tư vấn hỗ trợ cụ thể hơn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.