Tin tức

Gợi ý một số loại thuốc trị tinh trùng vón cục hiệu quả

Ngày 10/11/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Tinh trùng vón cục là tình trạng tinh dịch khi được xuất ra không ở dạng lỏng  như bình thường mà bị vón thành nhiều cục nhỏ và thường bị nhầm lẫn sang hiện tượng tinh trùng đông đặc. Tinh trùng vón cục hoàn toàn có thể chữa khỏi nếu phát hiện và chữa sớm. Bài viết sau sẽ gợi ý về các loại thuốc trị tinh trùng vón cục hiệu quả.

1. Khái niệm tinh trùng vón cục 

Tinh trùng vón cục thường xảy ra sau khi nam giới xuất tinh, lúc này tinh dịch bị vón thành những cục nhỏ, có thể lẫn những cặn nhỏ màu trắng li ti. Phụ thuộc vào cơ địa, nguyên nhân và mức độ nghiêm trọng của bệnh mà tinh trùng vón cục sẽ có những biểu hiện khác nhau. Ta có thể nhận diện được tinh trùng vón cục thông qua quan sát bằng mắt thường bởi các đặc điểm như:

  • Tinh trùng vón cục màu vàng hoặc nâu;

  • Có dạng giống thạch hoặc vón cục như hạt gạo: 

  • Mùi hôi tanh, có dây sợi ở trong tinh dịch; 

  • Người bệnh tiểu khó, tiểu buốt.

Nhiều người thường nhầm lẫn hiện tượng này với bệnh tinh dịch đông đặc. Khác với tinh trùng vón cục, tinh dịch đông đặc có đặc điểm là không hóa lỏng sau khi đã xuất tinh được 10 - 30 phút.

Phân biệt tinh trùng vón cục và tinh trùng đông đặc

Phân biệt tinh trùng vón cục và tinh trùng đông đặc

Tình trạng tinh trùng vón cục tăng tỉ lệ tinh trùng chết, gây ảnh hưởng quá trình thụ tinh, làm tăng nguy cơ vô sinh, hiếm muộn ở nam giới. Do vậy, nếu nam giới gặp phải tình trạng này cần đi khám càng sớm càng tốt để được xác định bệnh và có phương pháp điều trị đúng cách giúp khắc phục tình trạng này.

2. Tinh trùng vón cục là do nguyên nhân nào gây ra? 

Tinh trùng vón cục được hình thành theo cơ chế như sau:

Thông thường tinh trùng sẽ có tính chất giống như một dạng gel với độ sánh và sệt nhất định, do các cơ quan sinh dục nam giới như tuyến hành - niệu đạo, tuyến tiền liệt tiết ra,... Trong trường hợp những bộ phận này bị viêm nhiễm hay mắc phải bệnh lý nào đó thì sẽ khiến các yếu tố như biểu mô, tế bào bạch cầu, tinh trùng,... có trong tinh dịch bám dính lại với nhau theo từng cụm dẫn đến tình trạng tinh trùng vón cục ở nam giới. 

Dưới đây là những tác nhân khiến phái mạnh gặp phải tình trạng này:

  • Nguyên nhân bệnh lý: nam giới bị các bệnh về nam khoa là nguyên nhân trực tiếp khiến tinh trùng bị vón cục. Khi các cơ quan sinh dục nam bị viêm nhiễm, vi khuẩn sẽ giết chết các tinh binh khi chúng đi qua đây. Xác tinh trùng tích tụ lại càng làm nghiêm trọng hơn tình trạng viêm và tạo ra phản ứng vón cục tinh trùng. Các bệnh nam khoa thường gặp đó là: viêm tuyến tiền liệt, viêm túi tinh, viêm ống dẫn tinh;

  • Do thói quen và lối sống sinh hoạt hàng ngày: thói quen sinh hoạt thiếu lành mạnh làm thay đổi môi trường trong tinh hoàn và tính chất tinh dịch dẫn đến hiện tượng tinh trùng vón cục. Các thói quen đó có thể là:

  • Thủ dâm quá độ trong thời gian dài;

  • Nam giới đã lâu ngày không xuất tinh, tuy nhiên sau vài lần liên tục xuất tinh sẽ giúp tinh trùng trở lại trạng thái bình thường;

  • Chế độ dinh dưỡng không khoa học;

  • Hay thức khuya, ăn ngủ không điều độ, thiếu vận động;

  • Căng thẳng, rối loạn tâm lý kéo dài.

Căng thẳng, trầm cảm lâu ngày cũng khiến cánh mày râu gặp phải hiện tượng tinh trùng vón cục

Căng thẳng, trầm cảm lâu ngày cũng khiến cánh mày râu gặp phải hiện tượng tinh trùng vón cục

3. Dùng thuốc điều trị tinh trùng vón cục

Thực tế tùy thuộc vào nguyên nhân và tình trạng bệnh mà bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp điều trị phù hợp nhất cho bệnh nhân. 

Đối với những người bị tinh trùng vón cục xuất phát từ nguyên nhân bệnh lý như viêm tinh hoàn, viêm túi tinh, viêm tuyến tiền liệt,... thì các thuốc kháng sinh giúp giảm sưng viêm, hỗ trợ các vết thương mau lành và loại bỏ tác nhân gây bệnh sẽ được bác sĩ kê đơn trong trường hợp này.

Bên cạnh đó bác sĩ có thể chỉ định cho bệnh nhân dùng thêm một số loại thuốc giúp ổn định và cân bằng nội tiết tố để nâng cao chất lượng chuyện chăn gối, từ đó cải thiện hiệu quả tình trạng tinh trùng vón cục.

Các trường hợp tắc nghẽn ống dẫn tinh, ung thư tuyến tiền liệt,... thì có thể được cân nhắc bằng phẫu thuật

Thuốc trị tinh trùng vón cục được xem là giải pháp được áp dụng phổ biến nhất hiện nay

Thuốc trị tinh trùng vón cục được xem là giải pháp được áp dụng phổ biến nhất hiện nay

Người bệnh cần lưu ý là không được dùng thuốc nếu chưa thăm khám xác định nguyên nhân gây bệnh và được bác sĩ chỉ định. Bởi vì nếu điều trị sai cách có thể khiến tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn, đồng thời nguy cơ biến chứng do tác dụng phụ của thuốc là rất cao.

4. Cách để nam giới sở hữu những tinh binh khỏe mạnh

Để cải thiện chất lượng tinh trùng, cánh mày râu nên áp dụng cho mình những biện pháp như sau:

  • Xây dựng một chế độ dinh dưỡng lành mạnh: đây là yếu tố ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe nói chung và chất lượng tinh trùng nói riêng. Để làm được điều đó, nam giới nên tăng cường bổ sung những thực phẩm giàu sắt, selen, kẽm, khoáng chất và vitamin thông qua trứng, hàu, cà chua, sữa chua, hải sản, bông cải xanh, thịt gia cầm,... Ngoài ra bạn có thể tăng cường ăn bơ và các loại cá như cá cơm, cá mòi, cá hồi vì trong những món này chứa rất nhiều axit folic và axit béo cần thiết cho quá trình sinh tinh;

  • Thiết lập một lối sống khoa học, lành mạnh hơn: 

  • Không lạm dụng hình thức thủ dâm: thủ dâm quá nhiều, quá liên tục có thể gây sung huyết tuyến tiền liệt, ảnh hưởng tới chất lượng tinh trùng;

  • Sinh hoạt tình dục điều độ: nếu quá lâu không xuất tinh có thể khiến tinh trùng bị vón cục, do đó nam giới nên quan hệ tình dục ít nhất 1 - 3 lần/tuần;

  • Bảo vệ bản thân trước nguy cơ lây nhiễm các bệnh xã hội bằng cách quan hệ tình dục có sử dụng bao cao su, không quan hệ với nhiều bạn tình cùng lúc;

  • Hạn chế căng thẳng: mệt mỏi, lo âu, stress là những nguyên nhân tâm lý tác động tiêu cực đến nhu cầu tình dục và chức năng sinh lý của người đàn ông. Do đó bạn hãy giữ một tinh thần thư giãn, thoải mái, giảm thiểu khối lượng công việc và dành thời gian nghỉ ngơi hợp lý;

  • Tập thể dục đều đặn: vận động bằng cách tập thể dục, thể thao sẽ giúp tăng cường lưu thông máu đến các cơ quan, trong đó có hệ sinh dục của cơ thể giúp cải thiện chất lượng tinh trùng một cách hiệu quả.

Mong rằng với những chia sẻ trên đây về các loại thuốc trị tinh trùng vón cục sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về tình trạng này. Không chỉ ảnh hưởng tới tâm sinh lý, sức khỏe sinh sản mà tinh trùng vón cục còn ảnh hưởng tới hạnh phúc lứa đôi. Do đó nếu cơ thể xuất hiện các dấu hiệu bất thường thì nam giới cần đi khám ngay.

Để được tư vấn chi tiết hơn về cách đặt lịch khám và các dịch vụ y tế khác tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, quý bạn đọc vui lòng liên hệ tổng đài 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.