Tin tức

Đau bụng âm ỉ trên rốn - Dấu hiệu cảnh báo bệnh lý chớ nên lơ là!

Ngày 12/11/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Đau bụng âm ỉ trên rốn có thể khiến người bệnh cảm thấy lo lắng vì không biết đây là bệnh lý gì. Hay khi nào cần đi gặp bác sĩ? Cùng MEDLATEC chia sẻ những thông tin mà bạn đang thắc mắc và tìm kiếm về vấn đề nói trên ngay trong bài viết dưới đây nhé!

1. Đau bụng âm ỉ trên rốn là tình trạng như thế nào?

Đau bụng âm ỉ trên rốn là tình trạng mà bất cứ ai cũng có thể gặp phải, đặc biệt là với những người có thói quen ăn uống và sinh hoạt không lành mạnh. Theo kết quả nghiên cứu, đối tượng thường xuyên bị đau bụng trên rốn từng cơn có độ tuổi từ 24 - 45 tuổi. Ngoài ra, đây cũng là một trong những dấu hiệu có thể gặp phải ở phụ nữ mang thai.

Các cơn đau âm ỉ trên rốn có thể kéo dài hoặc chỉ xảy ra trong một thời gian ngắn hoặc xuất hiện theo từng cơn trong ngày. Với nhiều trường hợp, các cơn đau trên rốn có thể đi kèm cùng các triệu chứng liên quan như ợ chua, ợ hơi, buồn nôn, cơ thể mệt mỏi, chán ăn,…

Đau bụng âm ỉ trên rốn theo từng cơn là tình trạng mà bất cứ ai cũng có thể gặp phải

Đau bụng âm ỉ trên rốn theo từng cơn là tình trạng mà bất cứ ai cũng có thể gặp phải

2. Các cơn đau bụng âm ỉ trên rốn là biểu hiện của bệnh lý gì?

Thông thường, khi nói tới các cơn đau bụng âm ỉ trên rốn, người ta thường nghĩ ngay tới dạ dày. Tuy nhiên, trên thực tế, những cơn đau tại vị trí này còn là dấu hiệu của nhiều bệnh lý khác. Cụ thể như sau:

Rối loạn tiêu hóa

Rối loạn tiêu hóa là tình trạng xảy ra phổ biến hơn cả với trẻ nhỏ. Phần lớn rối loạn tiêu hóa sẽ xuất hiện kèm theo các cơn đau bụng. Các cơn đau này có thể là đau bụng âm ỉ trên rốn, đau tại bụng dưới hoặc vùng dạ dày,…

Ngoài ra, người bị rối loạn tiêu hóa còn có các triệu chứng kèm theo như chướng bụng, buồn nôn, đại tiện rối loạn, chán ăn, khó tiêu,…

Các cơn đau do rối loạn tiêu hóa thường xuất hiện ở vùng bụng trên rốn hoặc tại bụng dưới

Các cơn đau do rối loạn tiêu hóa thường xuất hiện ở vùng bụng trên rốn hoặc tại bụng dưới

Viêm ruột thừa

Viêm ruột thừa là tình trạng xảy ra khi ruột thừa bị tắc nghẽn do sỏi phân, dị vật đường tiêu hóa hay khối u xâm lấn, chèn ép,... sau đó biến chứng thành viêm và nhiễm trùng. Triệu chứng điển hình của bệnh là đau bụng vùng hố chậu phải kèm theo sốt. Tuy nhiên, một số trường hợp có triệu chứng khởi đầu là đau bụng âm ỉ trên rốn. Bên cạnh đó, người bệnh cũng sẽ gặp phải các dấu hiệu kềm theo như:

  • Sốt nhẹ.

  • Chán ăn, ăn không ngon miệng.

  • Buồn nôn, dễ ói mửa dù không có nguyên nhân.

Viêm ruột thừa có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như ổ áp xe trong ổ bụng, vỡ ruột thừa,… làm ảnh hưởng tới sức khỏe, thậm chí là tính mạng của người bệnh.

Sỏi mật

Sỏi mật là một dạng bệnh lý của đường tiêu hóa, xuất hiện phần lớn là do hàm lượng cholesterol ở túi mật tăng cao. Bệnh lý thường gây ra các cơn đau ở vùng bụng trên rốn, phía dưới xương ức hoặc ở hạ sườn phải.

Các cơn đau do sỏi mật thường diễn ra sau các bữa ăn, nhất là khi người bệnh sử dụng các loại thức ăn chứa nhiều dầu mỡ. Các cơn đau cũng có thể xảy ra vào đêm muộn. Thời gian của 1 cơn đau có thể kéo dài lên đến 30 phút.

Viêm loét dạ dày

Viêm loét dạ dày là tình trạng niêm mạc của thực quản, dạ dày, tá tràng bị tổn thương do nhiều nguyên nhân gây ra. Bệnh lý được biết tới là nguyên nhân chủ yếu gây ra các cơn đau bụng âm ỉ trên rốn.

Khi bệnh có trạng thái viêm nhẹ, các cơn đau thường âm ỉ và diễn ra trong thời gian ngắn. Khi bệnh lý nặng hơn, các cơn đau tại vùng bụng trên rốn xuất hiện nhiều hơn và dữ hội hơn, nhất là sau khi ăn quá no hoặc khi đói.

Các bệnh về gan

Theo các chuyên gia, bị đau bụng trên rốn từng cơn có thể là dấu hiệu cảnh báo với các bệnh lý nguy hiểm về gan như viêm gan, xơ gan, suy gan cấp hay ung thư gan,…

Trong giai đoạn đầu, các bệnh lý về gan thường không có dấu hiệu điển hình và rất khó nhận biết. Do đó, các cơn đau bụng có thể bị nhầm lẫn với bệnh lý về đường tiêu hoá khác. Khi chuyển sang các giai đoạn tiếp theo, các triệu chứng bệnh lý như vàng da, nổi mề đay, vàng mắt, buồn nôn,… mới rõ ràng hơn.

Đau bụng ở vùng trên rốn có thể là cảnh báo của các bệnh lý về gan

Đau bụng ở vùng trên rốn có thể là cảnh báo của các bệnh lý về gan

Tắc ruột

Đau bụng âm ỉ trên rốn hoàn toàn có thể là dấu hiệu cảnh báo của bệnh lý tắc ruột mà bạn không nên lơ là. Các triệu chứng kèm theo khi tắc ruột xảy ra với người bệnh là buồn nôn, bí trung đại tiện, bụng căng cứng, khi gõ vào có tiếng vang,...

Ung thư dạ dày

Ung thư dạ dày được đánh giá là 1 trong những căn bệnh ung thư phổ biến nhất trên thế giới. Ban đầu, triệu chứng của bệnh lý là không rõ ràng. Người bệnh thường chỉ cảm thấy hay ợ hơi, ợ chua chướng bụng hoặc kèm theo các cơn đau bụng âm ỉ trên rốn ở mức độ nhẹ.

Trong giai đoạn sau của bệnh, các khối u phát triển lớn hơn, gây ra các cơn đau dữ dội tại vùng bụng trên rốn. Các triệu chứng đi kèm như buồn nôn, chán ăn, sút cân, mệt mỏi, sốt, đại tiện ra máu đen,… cũng xuất hiện phổ biến hơn.

 Trong giai đoạn đầu ung thư dạ dày thường gây ra các cơn đau bụng trên rốn theo từng cơn

Trong giai đoạn đầu ung thư dạ dày thường gây ra các cơn đau bụng trên rốn theo từng cơn

3. Bị đau bụng trên rốn khi nào cần đi gặp bác sĩ?

Nếu các cơn đau tại vùng bụng trên rốn gây ra bởi chế độ ăn uống, thói quen sinh hoạt của người bệnh hoặc biến mất sau 1 - 2 ngày thì bạn không cần quá lo lắng.

Tuy nhiên, bạn cần tới các cơ sở y tế để được thăm khám nếu các cơn đau là dữ dội, kéo dài trong nhiều giờ và xuất hiện kèm theo các triệu chứng như:

  • Sốt cao kèm theo.

  • Nôn mửa kéo dài trong vòng 12 giờ.

  • Đau bụng dữ dội về bên phải.

  • Cơ thể có dấu hiệu mất nước.

  • Đi ngoài ra phân đen.

Đau bụng âm ỉ trên rốn phần lớn là dấu hiệu cảnh báo của các bệnh lý, có thể gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe. Do đó, khi gặp phải tình trạng nói trên, đặc biệt nếu có các triệu chứng bất thường kèm theo, việc thực hiện thăm khám, chẩn đoán tình trạng sức khỏe là cần thiết.

Bệnh Viện Đa Khoa MEDLATEC là một trong những cơ sở y tế khám và điều trị các bệnh lý về tiêu hóa mà bạn có thể tham khảo. Tại đây, bạn sẽ được thăm khám và tư vấn bởi đội ngũ y bác sĩ giỏi về chuyên môn và giàu kinh nghiệm. Cùng với việc trải nghiệm dịch vụ chăm sóc sức khỏe nhanh chóng, tiện lợi và an toàn.

Gọi ngay 1900.56.56.56 để đặt lịch khám tại MEDLATEC.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.