Tin tức

Đau bụng - Dấu hiệu thường gặp nhưng cần cảnh giác mắc bệnh lý nguy hiểm ở thận

Ngày 23/08/2022
Ban biên tập
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
Đau bụng là triệu chứng phổ biến mà nhiều người gặp phải, cũng như hay gặp trong nhiều bệnh lý. Đó có thể là những bệnh lý đơn giản như rối loạn tiêu hoá, viêm dạ dày... hay đến cả những bệnh lý cấp cứu nguy hiểm khác như tắc ruột, thủng ruột, viêm ruột thừa. Đặc biệt, nhiều bệnh lý hiếm gặp cũng có triệu chứng này. Bệnh nhân nam, 42 tuổi đến khám tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC vừa qua là một trường hợp như vậy. 

Theo BS Nguyễn Xuân Tuyến trực tiếp khám đầu vào cho bệnh nhân cho biết: Người bệnh bị đau bụng âm ỉ 3 ngày nay, thăm khám không thấy dấu hiệu gì đặc biệt ngoài dấu hiệu nhiễm trùng được biểu hiện qua xét nghiệm máu, kể cả chụp X-quang và siêu âm không ghi nhận bất thường để giải thích tình trạng đau bụng của người bệnh. Không bằng lòng với kết quả, BS Tuyến chỉ định thêm chụp cắt lớp vi tính ổ bụng có tiêm thuốc cản quang, nhằm xác định rõ nguyên nhân gây đau bụng. 

 Hình ảnh vùng nhồi máu thận phải do tắc nhánh động mạch thận 

Hình ảnh vùng nhồi máu thận phải do tắc nhánh động mạch thận 

Hình ảnh chụp cắt lớp vi tính (CT-Scanner) ổ bụng cho thấy hình ảnh nhồi máu thận phải do tắc một nhánh của động mạch thận. Ngay sau đó bệnh nhân được nhập viện điều trị và chỉ sau 7 ngày, tình trạng sức khỏe của bệnh ổn định và hết đau bụng. 

Nhồi máu thận là gì? 

Nhồi máu thận là tình trạng thiếu máu nhu mô thận do sự tắc nghẽn hoàn toàn hoặc một phần dòng máu đến thận. Nhồi máu thận thường xảy ra một bên, do nguyên nhân tắc động mạch thận. 

Nguyên nhân gây tắc nghẽn mạch thận có thể do: 

•  Huyết khối thường bắt nguồn từ tim hoặc động mạch chủ: Có thể gây tắc hoàn toàn động mạch thận chính, hoặc các động mạch nhánh nhỏ hơn. 

•  Các mảng xơ vữa: Thường dẫn đến teo thiếu máu cục bộ thứ phát hơn là nhồi máu thận. 

•  Tổn thương mạch thận: Lóc tách thành động mạch. 

Phát hiện bệnh nhồi máu thận từ dấu hiệu không điển hình 

Các chuyên gia y tế cho biết, dấu hiệu của nhồi máu thận có thể gặp như: 

•  Đau bụng: vị trí mạn sườn, thắt lưng;  

•  Buồn nôn, nôn;  

•  Sốt. 

Đau bụng có thể là triệu chứng của nhồi máu thận

Đau bụng có thể là triệu chứng của nhồi máu thận 

Ở trường hợp của nam bệnh nhân này, BS Tuyến tiếp nhận bệnh nhân đến khám trong tình trạng đau bụng âm ỉ. Nếu không có nhạy cảm lâm sàng để chỉ định chụp cắt lớp vi tính, bác sĩ rất dễ bỏ sót căn bệnh này. Ở bệnh nhân này đã được nhận định đúng đắn và khẳng định chính xác bằng kết quả chuẩn đoán hình ảnh công nghệ cao, giúp bệnh nhân kịp thời điều trị, thoát khỏi nguy hiểm. Vì nếu chẩn đoán bỏ sót hoặc chậm trễ trong quá trình điều trị, chắc chắn sẽ gây giảm hoặc mất chức năng thận. 

BS Tuyến lưu ý, người dân khi cần đến các cơ sở y tế khám ngay khi phát hiện cơ thể có dấu hiệu bất thường như mệt mỏi, chán ăn, gầy sụt cân, mất ngủ, đau bụng kéo dài... tránh bỏ sót bệnh và nhằm được chữa trị kịp thời nếu không may phát hiện mắc bệnh lý. 

Chụp CT ổ bụng - Kỹ thuật “vàng” chẩn đoán các ca bệnh khó 

Chụp CT ổ bụng - Kỹ thuật “vàng” chẩn đoán các ca bệnh khó 

Theo kinh nghiệm của BS Tuyến, để chẩn đoán các bệnh lý ổ bụng, chụp CT là kỹ thuật hiện đại và tiên tiến giúp mang đến nhiều thông tin cho bác sỹ, từ đó chẩn đoán và phân biệt nhiều bệnh trong ổ bụng như gan, mật, tuỵ, lách, thận... Cụ thể ở bệnh nhân này, chụp CT đã giúp bác sĩ loại trừ các bệnh lý cấp cứu phải mổ cấp cứu như viêm ruột thừa, thủng ruột..., đồng thời chỉ ra chính xác nguyên nhân gây đau bụng. 

Chụp cắt lớp vi tính mang lại nhiều thông tin cho bác sỹ chẩn đoán bệnh 

Chia sẻ về vai trò của chụp kỹ thuật chụp CT, ThS.BS Đỗ Đức Linh - Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, đồng thời là quản lý trực tiếp Khoa Chẩn đoán hình ảnh của bệnh viện cho biết: Chụp CT là một trong những kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh hiện đại, được sử dụng để khảo sát ổ bụng và thường được các bác sĩ chỉ định để chẩn đoán, theo dõi các bệnh lý vùng bụng khi bệnh nhân có biểu hiệu đau bụng không rõ nguyên nhân, chấn thương vùng bụng, sờ thấy khối bất thường vùng bụng... Thời gian thực hiện nhanh chóng, không đau, không xâm lấn nên an toàn cho người bệnh và cho kết quả chính xác cao. Bằng những ưu việt của CT đã được bác sĩ ứng dụng hiệu quả ở ca bệnh này. 

Với gần 30 năm kinh nghiệm, Bệnh viện khám Đa khoa MEDLATEC hiện đang sở hữu  Trung tâm Chẩn đoán hình ảnh trang bị đầy đủ thiết bị hiện đại, đồng bộ (máy MRI, CT, X-quang kỹ thuật số...), cùng với đó là Trung tâm Xét nghiệm hiện đại số 1 tại Việt Nam đáp ứng trên 2.000 danh mục xét nghiệm từ cơ bản đến chuyên sâu. Bằng những năng lực vượt trội đó, người dân cả nước không ngừng an tâm, hài lòng khi đến chuỗi Bệnh viện/phòng khám Đa khoa MEDLATEC khám chữa bệnh nói chung, đặc biệt tại đây có điều kiện tốt nhất để chẩn đoán, phát hiện sớm các ca bệnh khó, trong đó có chẩn đoán nhồi máu thận. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.