Tin tức

Chụp CT phổi hậu Covid để làm gì, nên thực hiện khi nào?

Ngày 24/03/2022
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
Nhiều chuyên gia khuyến cáo người dân nên thực hiện tầm soát sức khỏe hậu Covid, đặc biệt là chụp CT phổi. Tuy nhiên, có không ít người thắc mắc chụp CT phổi hậu Covid để làm gì? Hiện nay, chụp CT phổi là kỹ thuật “mũi nhọn” mà các bác sĩ lựa chọn để tầm soát sức khoẻ hậu Covid với những đánh giá chính xác về tổn thương ở cơ quan hô hấp.

1. Chụp CT phổi hậu Covid để làm gì?                    

Hiện nay, các hội chứng hậu Covid đang là vấn đề nan giải đối với ngành y tế nói riêng và toàn xã hội nói chung. Nhờ có tác dụng của vaccine mà hầu hết các bệnh nhân F0 hiện nay có biểu hiện nhẹ, ít gặp tình trạng Covid chuyển hướng nặng hay tử vong. 

Tuy nhiên, di chứng hậu Covid dai dẳng xuất hiện ở hầu hết các bệnh nhân F0 sau vài tuần điều trị khỏi. Điều này khiến cho cuộc sống của người bệnh bị đảo lộn, ảnh hưởng đến sức khoẻ, tinh thần cũng như khả năng học tập đối với trẻ em. 

Tổn thương phổi hậu Covid 

Trong số các di chứng hậu Covid-19 thì tổn thương ở phổi là vấn đề đáng chú ý nhất, đặc biệt tình trạng xơ phổi do các mô bào bị phá huỷ xuất hiện ở nhiều bệnh nhân sau khi đã hết F0. 

 Chup CT phổi là kỹ thuật được áp dụng để phát hiện các tổn thương hậu Covid

 Chup CT phổi là kỹ thuật được áp dụng để phát hiện các tổn thương hậu Covid

Hiện nay, chụp CT phổi được xem là phương pháp hiệu quả để xác định mức độ tổn thương phổi đối với các bệnh nhân bị di chứng hậu Covid. So với phương pháp sinh thiết tế bào phổi thì chụp CT lồng ngực cho kết quả khả quan, dễ thực hiện và chi phí thấp. 

Hình ảnh chụp CT phổi hậu Covid

Đây cũng chính là câu trả lời cho thắc mắc chụp CT phổi hậu Covid để làm gì. Hình ảnh chụp CT lồng ngực cho phép các bác sĩ xác định được các tổn thương phổi hậu Covid bao gồm: 

  • Các tế bào phổi bị xơ hoá ở nhiều mức độ khác nhau. 

  • Rải rác các đám tổn thương đông đặc phổi từng phần hoặc đơn thuần.

  • Tình trạng tắc nghẽn mạch máu phổi. 

  • Hình ảnh kính mờ ở vùng trường phổi ngoại vi, dày vách liên tiểu thuỳ hay bên trong tiểu thuỳ. 

  • Sự bất thường và dày lên của các tổ chức kẽ hay tổ chức liên kết. 

  • Giãn phế quản có kéo, phế nang hoặc các mạch máu bên trong phổi. 

  • Tràn khí màng phổi hay các tổn thương ở dạng thể khảm.

  • Biểu hiện dấu Halo và Halo đảo ngược. 

2. Đối tượng và thời điểm cần chụp CT phổi hậu Covid-19 

Sau khi hiểu được chụp CT phổi hậu Covid để làm gì thì bạn cũng cần phải biết một số vấn đề liên quan như đối tượng nên đi khám sau khi hết F0, thời điểm kiểm tra sức khỏe thích hợp,… 

Ai nên chụp CT phổi hậu Covid? 

Mặc dù khám sức khỏe hậu Covid là cần thiết nhưng không nhất thiết tất cả các F0 sau khi điều trị khỏi đều phải đi kiểm tra, như vậy sẽ gây nhiều lãng phí. Các nhóm đối tượng sau nên đi khám hậu Covid và chụp CT phổi nhằm phát hiện sớm các tổn thương bao gồm: 

  • Những người có bệnh lý nền như huyết áp, tim mạch, suy giảm miễn dịch, rối loạn chuyển hoá, tiểu đường,…

  • Những trường hợp mắc Covid nặng dẫn đến suy hô hấp và phải can thiệp thở ôxy và sốt cao trong thời gian điều trị tại bệnh viện. 

  • Người từ 60 tuổi trở lên dù có bệnh nền hay không đều nên đi khám hậu Covid vì virus có thể đẩy nhanh quá trình khởi phát các mầm bệnh tiềm ẩn. 

  • Những người xuất hiện biểu hiện ho, khó thở, đau tức ngực,… không rõ nguyên nhân sau khi điều trị khỏi Covid-19.

Bệnh nhân F0 can thiệp thở máy thì sau khi điều trị khỏi nên đi khám hậu Covid (Ảnh: nguồn internet)

Bệnh nhân F0 can thiệp thở máy thì sau khi điều trị khỏi nên đi khám hậu Covid (Ảnh: nguồn internet)

Khi nào cần chụp CT phổi hậu Covid? 

Di chứng hậu Covid-19 ngày càng khiến người dân lo lắng đặc biệt với những người vừa mới phục hồi sức khoẻ. Một số người mặc dù biết việc kiểm tra sức khoẻ hậu Covid là cần thiết nhưng lại không biết khi nào đi khám là thích hợp. Theo các chuyên gia thì bạn nên đi khám hậu Covid và chụp CT phổi vào 2 thời điểm “vàng” như sau: 

  • Sau khi điều trị khỏi Covid từ 2 - 4 tuần thì bạn nên đi khám sức khỏe hậu Covid và thực hiện chụp CT lồng ngực nhằm phát hiện sớm các di chứng có thể xảy ra. 

  • Ngay khi cơ thể xuất hiện các biểu hiện như ho khan hoặc có đờm kéo dài, đau đầu, tức ngực, khó thở, suy giảm chức năng hô hấp và vận động, rối loạn giấc ngủ, mất tập trung, hay quên, rụng tốt,… 

Thay vì lo lắng thái quá về di chứng hậu Covid thì bạn nên thực hiện các bài tập phục hồi chức năng cho hệ hô hấp sau khi khỏi bệnh sẽ là biện pháp tốt nhất để cơ thể nhanh trở về trạng thái bình thường. Ngoài ra, bạn cùng nên tìm đến những cơ sở y tế uy tín để tiến hành kiểm tra chụp CT phổi để có đánh giá chính xác và những tư vấn thích hợp về chế độ chăm sóc sức khoẻ hậu Covid. 

Lựa chọn địa chỉ uy tín chụp CT phổi hậu Covid để có kết quả đánh giá chính xácLựa chọn địa chỉ uy tín chụp CT phổi hậu Covid để có kết quả đánh giá chính xác

Nếu bạn cần một địa chỉ uy tín để tiến hành tầm soát sức khoẻ hậu Covid-19 thì Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những nơi an toàn nhất hiện nay. Với 26 năm hoạt động trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe cộng đồng, MEDLATEC tự hào là bệnh viện tư nhân hàng đầu trong nước nhận được người dân tin tưởng và đánh giá cao về chất lượng dịch vụ. 

Tại MEDLATEC, bạn hoàn toàn có thể yên tâm khi được các chuyên gia hàng đầu trong nước thăm khám và điều trị bệnh. MEDLATEC sở hữu một đội ngũ y bác sĩ với nhiều năm thâm niên trong nghề cùng hệ thống trang thiết bị hiện đại, sử dụng công nghệ tiên tiến trên thế giới. Nhờ đó mà MEDLATEC có thể cam kết sẽ mang lại kết quả chụp CT phổi chính xác trong thời gian nhanh nhất nếu bạn lựa chọn khám hậu Covid tại đây. 

Bên cạnh việc tầm soát sức khỏe bằng các phương pháp chẩn đoán hình ảnh, bạn còn được thực hiện nhiều xét nghiệm kiểm tra khác. Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC vinh dự khi được nhận 2 chứng chỉ ISO 15189:2012 và CAP về tiêu chuẩn phòng xét nghiệm đạt chuẩn. 

Khi sử dụng dịch vụ tại MEDLATEC, bạn còn được hưởng chế độ bảo hiểm y tế và nhiều chương trình ưu đãi khác để đồng hành cũng người dân trong mùa dịch. Đặc biệt, từ ngày 20/03 - 31/05/2022, MEDLATEC diễn ra chương trình miễn phí khám và tư vấn sức khỏe hậu Covid cho người dân. 

MEDLATEC triển khai khám và tư vấn chăm sóc sức khỏe miễn phí hậu Covid

MEDLATEC triển khai khám và tư vấn chăm sóc sức khỏe miễn phí hậu Covid

Nếu bạn đang có nghi vấn chụp CT phổi hậu Covid để làm gì hay bất kỳ câu hỏi nào, hãy nhanh tay gọi ngay đến hotline: 1900 56 56 56 để đặt lịch tư vấn miễn phí. Ngoài ra, để người dân trên mọi miền tổ quốc được kiểm tra sức khoẻ hậu Covid bằng chụp CT phổi mà không cần phải ra trực tiếp Hà Nội, bệnh viện triển khai dịch vụ chẩn đoán hình ảnh từ xa bởi các chuyên gia đầu ngành khi khách hàng đến bất kỳ địa chỉ nào thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.