Tin tức

Chuyên gia chia sẻ: Khi nào cần chụp CT phổi hậu Covid?

Ngày 24/03/2022
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
Khi nào cần chụp CT phổi hậu Covid là câu hỏi được rất nhiều khách hàng gửi về cho MEDLATEC trong thời gian gần đây. Khám hậu Covid đã và đang là chủ đề nóng hổi thu hút sự quan tâm của mọi người ở thời điểm hiện tại. Bài viết dưới đây, các chuyên gia tại MEDLATEC sẽ chia sẻ về những thời điểm “vàng” chụp CT phổi hậu Covid để mọi người có thêm kiến thức hữu ích.

1. Chụp CT phổi hậu Covid nhằm mục đích gì? 

Trước khi tìm hiểm về vấn đề khi nào cần chụp CT phổi hậu Covid thì bạn cũng nên biết về mục đích của các bác sĩ khi sử dụng phương pháp này đối với các bệnh nhân sau khi đã điều trị khỏi Covid-19. 

Hiện nay, các di chứng hậu Covid đang là vấn đề được mọi người đặc biệt quan tâm bởi nó gây ra nhiều ảnh hưởng đến sức khoẻ và làm giảm sút chất lượng cuộc sống hàng ngày. Không ít các trường hợp F0 sau khi đã điều trị khỏi thì có biểu hiện hậu Covid với những triệu chứng tái phát kéo dài hoặc mới hoàn toàn. Một số trường hợp F0 sau khi đi điều trị khỏi thì một thời gian sau phải nhập viện cấp cứu vì di chứng hậu Covid không được phát hiện sớm. 

Chụp CT phổi giúp phát hiện các tổn thương đường hô hấp hậu Covid

Chụp CT phổi giúp phát hiện các tổn thương đường hô hấp hậu Covid

Chính vì vậy mà việc kiểm tra sức khoẻ hậu Covid trở nên thiết yếu nhằm giúp bệnh nhân phát hiện sớm các di chứng, đặc biệt là tình trạng tổn thương phổi. Hiện nay, phương pháp chụp cắt lớp vi tính (CT) được chỉ định nhằm phát hiện các tổn thương phổi hậu Covid. Phương pháp này không chỉ cho kết quả chính xác trong thời gian ngắn mà còn đơn giản, dễ thực hiện và chi phí thấp. 

2. Khi nào cần chụp CT phổi hậu Covid? 

Mặc dù không phải tất cả những hầu hết các bệnh nhân sau khi điều trị khỏi Covid thì xuất hiện các triệu chứng như ho kéo dài, tức ngực, khó thở, mệt mỏi,… 

Tỷ lệ người bệnh xuất hiện triệu chứng hậu Covid-19 như thế nào? 

Nhiều nghiên cứu theo dõi các bệnh nhân F0 sau khi đã điều trị khỏi xuất hiện triệu chứng hậu Covid cho tỷ lệ như sau: 

  • Có từ 33% - 76% người bệnh triệu chứng hậu Covid kéo dài ít nhất 6 tháng sau khi điều trị khỏi. 

  • 20% số bệnh nhân tái nhập viện do di chứng hậu Covid 

  • 80% người bệnh cần theo dõi sức khỏe tại cơ sở chăm sóc ban đầu trong thời gian 2 tháng từ khi xuất viện.

Qua nghiên cứu trên có thể thấy các hội chứng hậu Covid xảy ra ở hầu hết các bệnh nhân. Biện pháp tốt nhất để hạn chế nguy cơ dẫn đến hội chứng hậu Covid-19 hiện nay là bảo vệ cơ thể để không trở thành F0 bằng cách thực hiện nghiêm chỉnh quy định “5K+Vaccine” của Bộ Y tế. 

Tuân thủ quy định 5K + vaccine để hạn chế nguy cơ trở thành F0

Tuân thủ quy định 5K + vaccine để hạn chế nguy cơ trở thành F0

Biểu hiện chứng tỏ bạn đã bị di chứng hậu Covid

Hiện nay, hầu hết người dân trong nước từ 12 tuổi trở lên đều đã được tiêm vaccine theo quy định của Bộ Y tế. Tuy nhiên, số ca nhiễm vẫn không ngừng tăng cao và tăng nhanh mỗi ngày cùng với nỗi lo di chứng hậu Covid khiến nhiều người dân trở nên hoang mang. Trường hợp không may bạn bị mắc Covid thì sau khi điều trị khỏi, những di chứng nặng nề vẫn có thể xuất hiện. 

Những biểu hiện chứng tỏ bạn đã bị di chứng hậu Covid và cần nhanh chóng đến ngay cơ sở y tế kiểm tra bao gồm: 

  • Đau đầu, chóng mặt, đau nửa đầu. 

  • Ho khan hoặc ho có đờm kéo dài từ 2 tuần trở lên. 

  • Khó thở, đau tức ngực, hụt hơi, đặc biệt là những lúc vận động, leo cầu thang hay thậm chí trong lúc nghỉ ngơi. 

  • Tim đập nhanh và có biểu hiện đánh trống lồng ngực. 

  • Mệt mỏi kể cả khi không làm bất cứ việc gì, đau nhức các khớp kéo dài không rõ nguyên nhân. 

  • Rối loạn khứu giác, rối loạn giấc ngủ, mất tập trung, hay quên. 

  • Rối loạn thần kinh thực vật khiến chân tay run, vã mồ hôi hoặc có cảm giác nóng lạnh thất thường… 

Nhiều bệnh nhân khó thở và đau tức ngực sau một thời gian điều trị khỏi Covid

Nhiều bệnh nhân khó thở và đau tức ngực sau một thời gian điều trị khỏi Covid

Ngoài ra, người bệnh còn có thể gặp các tổn thương nặng nề ở phổi như xơ phổi, tắc mạch máu, nhiễm trùng, giãn phế quản co kéo,… và làm xuất hiện những biểu hiện bất thường ở cơ quan hô hấp. 

Khi nào cần chụp CT phổi hậu Covid? 

Những thời điểm “vàng” mà người bệnh cần lưu ý để đến cơ sở y tế chụp CT phổi hậu Covid-19 là: 

  • Các bác sĩ khuyến cáo người dân sau khi điều trị khỏi Covid từ 2 - 4 tuần nên đến cơ sở y tế để thực hiện kiểm tra sức khoẻ. Chụp CT phổi hậu Covid có ý nghĩa đối với việc phát hiện và kiểm soát các di chứng, giúp cho quá trình điều trị trở nên dễ dàng và nhanh chóng hơn, tiết kiệm chi phí cho bệnh nhân. 

  • Ngay khi xuất hiện các triệu chứng bất thường như ho, đau đầu, tức ngực, khó thở, hụt hơi,suy giảm chức năng hô hấp, hạn chế vận động,… Thông qua phim chụp CT phổi, bác sĩ sẽ có đánh giá chính xác nhất về mức độ tổn thương và áp dụng biện pháp can thiệp thích hợp, tranh để biến chứng trở nên dẫn đến điều trị khó khăn. 

Bên cạnh câu trả lời cho nghi vấn khi nào cần chụp CT phổi hậu Covid nói trên thì bạn cần lưu ý lựa chọn cơ sở y tế uy tín để thực hiện chụp cắt lớp vi tính lồng ngực. Điều này sẽ giúp bạn có kết quả kiểm tra chính xác và yên tâm hơn về quá trình điều trị biến chứng hậu Covid-19. 

Chương trình ưu đãi khám hậu Covid -19 tại MEDLATEC

Chương trình ưu đãi khám hậu Covid -19 tại MEDLATEC

Nếu bạn chưa biết chụp CT phổi hậu Covid tại địa chỉ nào thì Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một gợi ý. Bệnh viện sở hữu đội ngũ y bác sĩ giàu kinh nghiệm, tận tâm. Cùng nỗ lực mang đến cho khách hàng chất lượng phục vụ tốt nhất, bệnh viện đã không ngừng cập nhật những trang thiết bị hiện đại trên thế giới với công nghệ tiên tiến để đưa vào hỗ trợ cho công tác chẩn đoán. 

Hơn nữa, MEDLATEC còn tự hào khi được nhận chứng chỉ ISO 15189:2012 và là đơn vị đầu tiên tại Việt Nam đạt chứng chỉ CAP về chất lượng phòng xét nghiệm đạt chuẩn quốc tế từ Hoa Kỳ.

Ngoài ra, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC còn có nhiều chương trình ưu đãi hỗ trợ khách hàng về chi phí khám, chữa bệnh. Cụ thể, từ 20/3 - 31/5/2022, bệnh viện MIỄN PHÍ KHÁM VÀ TƯ VẤN CHĂM SÓC SỨC KHOẺ HẬU COVID cho người dân khi đến các địa điểm, chi nhánh của Hệ thống Y tế MEDLATEC trên toàn quốc.

Do đó, nếu bạn đang có thắc mắc khi nào cần chụp CT phổi hậu Covid thì hãy gọi ngay đến hotline: 1900 56 56 56 của bệnh viện để đặt lịch tư vấn miễn phí nhé!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.