Tin tức

Đau bụng từng cơn cảnh báo những bệnh lý nào?

Ngày 02/05/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Đau bụng từng cơn là tình trạng không quá xa lạ trong cuộc sống ngày nay. Bất kể bạn là ai cũng có thể bị chứng đau bụng thậm chí là đau quằn quại hành hạ. Nếu bạn đang lo lắng về hiện tượng này thì bài viết dưới đây thực sự dành cho bạn.

1. Đau bụng từng cơn diễn ra như thế nào? 

Đau bụng là thuật ngữ chung dùng để chỉ cho tất cả các biểu hiện bất thường của cơ quan bên trong ổ bụng dẫn đến những cơn đau. Đau bụng có thể diễn ra theo từng cơn với nhiều chiều hướng, vị trí khác nhau. Cơn đau bụng có thể xuất hiện ở khu vực trên hoặc dưới rốn, đau vùng bên trái hay bên phải,… Bất kể ai cũng có thể là đối tượng của các cơn đau bụng.   

Đau bụng là triệu chứng thường gặp trong bệnh lý ổ bụng

Đau bụng là triệu chứng thường gặp trong bệnh lý ổ bụng

Khi xuất hiện biểu hiện đau bụng theo từng cơn thì đồng nghĩa với việc một trong số những cơ quan của ổ bụng gặp vấn đề trục trặc. Do đó, tuyệt đối không được coi thường. Đặc biệt, đối với nữ giới, biểu hiện đau bụng từng cơn còn có thể báo động các bệnh phụ khoa nguy hiểm.

2. Đau bụng từng cơn cảnh báo những bệnh lý nào? 

Mặc dù trong cuộc sống hằng ngày, dưới những bận rộn của công việc khiến bữa ăn của nhiều người diễn ra trong chớp nhoáng, vội vã thậm chí là bỏ bữa. Điều đó dẫn đến việc xuất hiện một vài cơn đau bụng là điều hiển nhiên. Nhưng nếu đau bụng quằn quại, dữ dội từng cơn xuất hiện liên tục và kéo dài thì không được chủ quan. 

Các cơn đau vùng bụng có thể đang cảnh báo bạn một số bệnh lý sau: 

Nhiễm giun 

Trường hợp phổ biến nhất có thể xảy ra đó là giun đang ký sinh trong bụng. Nếu giun chui ống mật sẽ gây ra đau bụng vùng trên, từng cơn có thể là đau dữ dội và ra nhiều mồ hôi.

Rối loạn tiêu hóa, rối loạn hệ vi khuẩn đường ruột

Rối loạn hệ vi sinh vật đường ruột là nguyên nhân gây ra chứng rối loạn tiêu hóa. Sự co thắt bất thường của các cơ trong hệ tiêu hóa khiến cơ thể chịu một áp lực lớn gây Đau bụng từng cơn, đau quặn bụng kèm theo những thay đổi đại tiện. Ngoài ra còn có biểu hiện đầy hơi, chướng bụng, buồn nôn và nôn.  

Bên cạnh đó Rối loạn tiêu hóa còn do sự thay đổi chức năng của trực tràng. Hầu hết nguyên nhân thường xuất phát từ:

  • Người bệnh ăn uống không điều độ, ăn thức ăn nhanh, không đảm bảo vệ sinh, hay bỏ bữa hoặc ăn không đúng giờ giấc.

  • Sử dụng thuốc tây lâu ngày và tác dụng phụ lên niêm mạc hệ tiêu hóa hoặc các men làm biến đổi hệ vi khuẩn đường ruột. 

  • Uống rượu bia nhiều, hoặc uống với tần suất thường xuyên; người chịu nhiều áp lực, căng thẳng kéo dài.

Hội chứng ruột bị kích thích do viêm đại tràng

Nguyên nhân do viêm đại tràng co thắt do rối loạn chức năng nhưng chưa có tổn thương. Triệu chứng của bệnh điển hình là đau quặn bụng từng cơn, có khi đau âm ĩ. Đôi khi sờ thấy có cục cứng phía bụng bên phải, đi kèm theo đó là táo bón hoặc tiêu chảy, đi ra máu.

Viêm đại tràng co thắt, gây kích thích ruột

Viêm đại tràng co thắt, gây kích thích ruột

Nhiễm virus, vi khuẩn hoặc ký sinh trùng ở đường ruột là nguyên nhân phổ biến dẫn đến viêm đại tràng cấp tính. Hậu quả của bệnh sẽ dẫn đến những biến đổi hình thái niêm mạc đại tràng, rối loạn các chức năng như vận động, bài tiết hay hấp thu, kích thích niêm mạc ruột. 

Đau dạ dày cấp

Bụng đau từng cơn, tức căng và nóng rán tại vị trí vùng trên, xung quanh rốn là triệu chứng điển hình của bệnh đau dạ dày cấp. Ngoài ra còn có biểu hiện buồn nôn, nôn ra thức ăn, ợ hơi, ợ chua.

Bệnh lý về gan mật

Các bệnh liên quan đến gan mật có biểu hiện bụng đau từng cơn như áp xe gan, túi mật, sỏi túi mật, ống mật,…

Ngoài ra khi tụy gặp vấn đề hay cơ hoành co thắt, viêm ruột thừa cũng xuất hiện triệu chứng đau bụng từng cơn, đau dữ dội hoặc âm ĩ tùy theo mức độ của bệnh.

Các bệnh phụ khoa

Đối với nhiều chị em, nếu xảy ra tình trạng bụng đau từng cơn dữ dội liên tục, nhất là đến thời kỳ kinh nguyệt thì nên lưu ý có thể mắc các bệnh phụ khoa sau: 

  • Lạc nội mạc tử cung là hiện tượng các tế bào tử cung lạc ra ngoài rồi bám vào các khu không liên quan, sau đó phát triển và gây ra triệu chứng đau bụng từng cơn.

  • U xơ tử cung là hiện tượng các khối u xuất hiện ở nhiều vị trí khác nhau trong tử cung. Bệnh gây ra các cơn đau bụng, đôi khi kèm rong kinh rong huyết

Đau bụng từng cơn có thể do các bệnh phụ khoa nguy hiểm gây ra

Đau bụng từng cơn có thể do các bệnh phụ khoa nguy hiểm gây ra

  • U nang buồng buồng trứng với biểu hiện đặc trưng là đau bụng từng cơn đi kèm với cảm giác nặng nề, tức căng, đồng thời đi kèm với rối loạn kinh nguyệt.

  • Trường hợp nếu bạn thường xuyên đau từng cơn ở vùng bụng phía dưới cùng với cảm giác buồn tiểu, đau vùng tử cung,… thì rất có thể bạn đang bị viêm vùng chậu.

  • U thư buồng trứng có dấu hiệu cảnh báo đáng ngờ nhất là đau bụng từng cơn. Nếu thực sự là vậy thì vô cùng nguy hiểm vì nếu không kịp thời chữa trị sẽ dẫn đến khả năng cao phải cắt bỏ buồng trứng. 

Đau bụng từng cơn thật sự không hề đơn giản như mọi người vẫn nghĩ. Do vậy mà thay vì lo lắng, bạn nên đi khám tại các cơ sở uy tín để biết rõ hơn về bất kỳ tình trạng không bình thường của cơ thể. Dù các cơn đau bụng là nhẹ hay nặng đi chăng nữa thì cũng là dấu hiệu để bạn biết rằng cơ thể đang có bất thường và đã “lên tiếng biểu tình”. 

Bạn cũng có thể nhận được tư vấn từ các bác sĩ chuyên khoa của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC thông qua hotline: 1900 56 56 56. Hãy cho chúng tôi biết về tình trạng sức khỏe của bạn để nhận được những lời khuyên hữu ích đến từ các chuyên gia đầu ngành của MEDLATEC

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.