Tin tức

Dầu cá là gì? Dầu cá có phải là thuốc?

Ngày 13/03/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Nhiều người chỉ biết rằng dầu cá hỗ trợ cải thiện sức khỏe mà không biết cụ thể dầu cá là gì hay công dụng ra sao. Thậm chí một số còn cho rằng dầu cá là một loại thuốc. Vậy dầu cá có phải là thuốc không? Hãy cùng MEDLATEC tìm hiểu ngay bài viết dưới đây nhé!

1. Dầu cá là gì và dùng để làm gì? 

Dầu cá là một loại acid béo đa chức năng, giúp cải thiện tình trạng sức khỏe ở người. Để có một cái nhìn tổng quan hơn về loại dầu có acid béo này. Trước hết, cần hiểu dầu cá là gì và công dụng chính xác của chúng. 

1.1 Hiểu về dầu cá

Dầu cá còn được gọi với những tên khoa học như dầu omega 3, axit béo omega 3. Chúng được hình thành chủ yếu từ các mô của những con cá chứa dầu hoặc nhiều dầu được xem là có lợi cho sức khỏe con người.. Bao gồm cá thu, cá hồi, cá mòi, các trích, cá tuyết, cá ngừ,…

Dầu cá là thực phẩm chức năng tốt cho sức khỏe

Dầu cá là thực phẩm chức năng tốt cho sức khỏe

Hầu hết các loại dầu cá đều được bào chế, sản xuất và đưa ra thị trường dưới dạng viên nang mềm hoặc dạng lỏng. Bởi dạng bào chế này chiếm tỷ lệ rất cao, dễ rã thuốc và có sự khả dụng tối ưu. Thuận tiện hơn cho cơ thể trong việc hấp thụ dưỡng chất cũng như phù hợp với đặc trưng sản phẩm. 

Tuy nhiên, trước khi lựa chọn sử dụng dầu cá bạn cần lưu ý rằng dầu cá không phải là thuốc. Nó cũng không thể thay thế cho các loại thuốc chữa bệnh khác.  Về bản chất, dầu cá chỉ là một loại thực phẩm chức năng có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh lý. Và có thể sử dụng kết hợp với các loại vitamin A,B1,B2, B3,D,C,...

1.2 Sử dụng dầu cá làm gì?

Dầu cá thường được sử dụng với mục đích nhằm hỗ trợ cải thiện tình trạng sức khỏe. Loại thực phẩm chức năng này giúp cải thiện các bệnh lý liên quan đến tim mạch, ngăn ngừa các căn bệnh quái ác. Cụ thể: 

Omega 3 trong dầu cá góp phần cân bằng huyết áp trong cơ thể, giảm thiểu tối đa nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, giảm lượng cholesterol và triglycerid  có trong máu giúp bạn luôn duy trì được cơ thể tốt. Tránh xa tình trạng xơ vữa động mạch. 

Dầu cá hỗ trợ điều trị nhiều căn bệnh

Dầu cá hỗ trợ điều trị nhiều căn bệnh

Đối với những người bị viêm khớp, đa khớp dầu cá sẽ giúp nâng cao hoạt động, giúp giảm viêm đau nhức trong thời gian dài. 

Ngoài ra, dầu cá có tác dụng trong việc điều trị các bệnh liên quan đến thị lực. Dầu cá hỗ trợ  bảo vệ đôi mắt của bạn. Bởi omega 3 luôn tiết ra các chất điều tiết mắt. Làm giảm tình trạng khô mắt cũng như tăng nhãn áp. Thường xuyên kết hợp sử dụng với các sản phẩm thuốc điều trị, thị lực của bạn sẽ được cải thiện rõ rệt. 

Dầu cá giảm thiểu các bệnh về rối loạn như rối loạn phối hợp phát triển, rối loạn vận động,... hay các trường hợp gặp khó khăn về hô hấp như hen suyễn. Ngăn ngừa được tình trạng loãng xương ở người lớn tuổi. Thậm chí giúp cân bằng cân nặng của bạn do một số loại thuốc chữa ung thư gây ra,...

Bên cạnh đó, dầu cá còn có tác dụng hữu hiệu trong việc hỗ trợ điều trị bệnh gan nhiễm mỡ, bổ sung chức năng cho gan tránh được các tổn thương. Đối với người mắc căn bệnh rối loạn tâm lý hay tự kỷ, sử dụng dầu cá trong khoảng 8 tuần sẽ xuất hiện những hành vi giao tiếp tích cực. Thậm chí, dầu cá còn giúp cải thiện trí nhớ ở người lớn tuổi. Ngoài ra, dầu cá giúp ngăn ngừa các căn bệnh ung thư quái ác như ung thư nội mạc tử cung, …

Trong nhiều trường hợp, dầu cá còn được chị em phụ nữ sử dụng để hỗ trợ giảm đau do các biến chứng sau sảy thai, sinh sớm, cuối thai kỳ hay huyết áp cao,… để lại. 

2. Liều dùng dầu cá phù hợp

Bên cạnh những lợi ích mà dầu cá đem lại, mọi người cần đặc biệt chú ý không được quá lạm dụng loại thực phẩm chức năng này. Bạn cần sử dụng chúng theo sự hướng dẫn kê toa thuốc của bác sĩ, đơn vị bán thuốc uy tín. Vậy liều dùng phù hợp nhất của dầu cá là gì? 

Sử dụng đúng liều để dầu cá phát huy tối đa hiệu quả

Sử dụng đúng liều để dầu cá phát huy tối đa hiệu quả

Điều này một phần còn phụ thuộc vào tình trạng của bệnh nhân. Nhưng liều dùng hợp lý nhất chính là sử dụng tối đa khoảng 5000mg trên một ngày. Đối với phụ nữ mang thai nên sử dụng 300mg, trẻ em dưới 1 tuổi mỗi ngày cần 500mg và sẽ tăng dần khi bé lớn lên. Còn người đã trưởng thành, một ngày nữ giới sẽ cần cung cấp 1100mg mỗi ngày còn nam giới là 1600mg mỗi ngày. 

Tuy nhiên, để đảm bảo bạn cần đọc kỹ hướng dẫn ghi trên bao bì sản phẩm cũng như hỏi ý kiến bác sĩ để nhận được lời khuyên chuẩn nhất để dầu cá có thể phát huy được tác dụng tốt nhất đối với cơ thể của bạn. 

3. Lưu ý trước khi sử dụng dầu cá

Hiểu được dầu cá là gì chưa thực sự đủ. Trước khi sử dụng bất kì một sản phẩm nào, không riêng gì dầu cá mỗi người sử dụng đều cần lưu ý những điều sau: 

  • Dầu cá về bản chất là một loại vitamin tan. Nó hấp thụ tốt trong môi trường hữu cơ hoặc dầu. Bởi vậy, các chuyên gia dinh dưỡng và y tế khuyến khích nên bổ sung dầu cá sau bữa ăn. Lúc này môi trường trong cơ thể đang có lượng chất béo cao, rất tốt để dung nạp thêm dưỡng chất từ dầu cá. 

  • Dầu cá có thể gây ra những tác dụng phụ không mong muốn như: hôi miệng, ợ nóng, buồn nôn, chóng mặt thâm chí là mất ngủ đặc biệt là ở trẻ nhỏ. Nếu thấy xuất hiện các triệu chứng trên thì bạn cũng đừng quá lo lắng vì chúng chỉ tồn tại ít ngày trong giai đoạn thích nghi mà thôi. 

  • Đọc kỹ giấy hướng dẫn sử dụng về các thành phần của thuốc. Bởi rất có khả năng bản thân bạn sẽ dị ứng với bất kì thành phần nào trong đó. 

  • Đối với những bệnh nhân đang dùng thuốc chữa bệnh kết hợp với dầu cá omega 3 cũng cần lưu ý. Đặc biệt là những người đang sử dụng thuốc chống đông máu thì nên trao đổi với bác sĩ để cân nhắc lượng dùng. 

Cần nắm rõ lưu ý trước khi sử dụng dầu cá

Cần nắm rõ lưu ý trước khi sử dụng dầu cá

Trên đây MEDLATEC đã chia sẻ bài viết nhằm cung cấp cho độc giả những thông tin hữu ích về dầu cá là gì, công dụng cũng như liều dùng hợp lý. Để được hỗ trợ nhanh chóng về các vấn đề sức khỏe hoặc dịch vụ y tế, quý vị vui lòng gọi tới đường dây nóng của bệnh viện theo số 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.