Tin tức

Đau dạ dày có nên uống sữa

Ngày 01/09/2023
Ngô Thị Mai Phương
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân

Key: đau dạ dày có nên uống sữa

Tít: Đau dạ dày có nên uống sữa không?

Đau dạ dày là vấn đề về tiêu hóa khá phổ biến. Chế độ ăn uống có thể ảnh hưởng trực tiếp và khiến cho cơn đau dạ dày thêm trầm trọng. Chính vì thế, người bệnh cần chú ý nhiều hơn trong chế độ ăn uống để kiểm soát bệnh hiệu quả. Trong đó, rất nhiều bệnh nhân thắc mắc đau dạ dày có nên uống sữa không và cách uống như thế nào?

1. Đau dạ dày có nên uống sữa không?

Sữa có chứa nhiều dinh dưỡng và tất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, trong sữa có tính axit. Đây chính là lý do nhiều người lo lắng và băn khoăn về việc đau dạ dày có nên uống sữa hay không.

A person with her stomach and stomachache

Description automatically generated

Đau dạ dày là vấn đề tiêu hóa thường gặp

Thực chất, tính axit trong sữa rất nhẹ và yếu hơn axit dạ dày, do đó, chúng có thể được dung hòa dễ dàng. Chính vì thế, uống sữa không khiến cho những cơn đau dạ dày của bạn tái phát. Không những vậy, sữa cũng có thể góp phần giúp giảm lượng axit do dạ dày tiết ra, có tác dụng giảm đau và hạn chế tổn thương cho niêm mạc dạ dày.

Sữa có chứa nhiều chất dinh dưỡng và người bệnh bị đau dạ dày có thể uống sữa để bổ sung dưỡng chất cho cho cơ thể. Trung bình trong 100g sữa tươi có chứa khoảng 74 Kcal; 3,9g Protein; 120mg Canxi; 143mg Kali và rất nhiều vitamin chẳng hạn như vitamin A, vitamin C, vitamin B1, vitamin B2, B5, B12 và vitamin E,...

Dưới đây là một số tác dụng của sữa đối với sức khỏe người bệnh:

- Bổ sung probiotics: Đây là lợi khuẩn rất tốt cho đường ruột, tác dụng của nó là cân bằng hệ vi sinh đường ruột, giúp hệ tiêu hóa luôn khỏe mạnh và cải thiện một số vấn đề như đầy hơi, ợ hơi, khó tiêu,... Khi đường ruột của bạn khỏe mạnh thì hệ miễn dịch của chúng ta cũng được cải thiện rất nhiều.

A person pouring milk into a glass

Description automatically generated

Người bệnh đau dạ dày có thể uống sữa.

- Cung cấp lactose: Trong sữa tươi có chứa một lượng lớn lactose - có tác dụng lên men tự nhiên trong đường ruột, giúp vi khuẩn có lợi phát triển đồng thời ức chế sự phát triển của các vi khuẩn có hại. Từ đó, tăng cường chức năng hệ tiêu hóa và giúp cơ thể hấp thu dưỡng chất hiệu quả hơn.

- Tăng cường protein: Phần lớn các loại sữa đều có chứa nhiều protein, giúp bổ sung năng lượng cho cơ thể, giúp niêm mạc dạ dày khỏe mạnh hơn.

- Bổ sung nhiều loại vitamin giúp tăng cường trao đổi chất, tăng cường hệ miễn dịch, giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh hơn.

2. Đau dạ dày nên uống sữa như thế nào?

Sữa không gây hại cho người bị đau dạ dày nhưng nếu uống sai cách, uống quá nhiều thì có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe. Đặc biệt, không nên dùng sữa để thay thế bữa ăn chính. Chúng ta cần nhớ rằng, sữa chỉ là thực phẩm bổ sung và nên được tiêu thụ ở mức vừa phải mới có thể mang lại hiệu quả tốt nhất.

- Lượng sữa nên bổ sung: Người bệnh chỉ nên uống khoảng 500ml sữa mỗi ngày. Nếu uống quá nhiều, cơ thể sẽ không thể hấp thu hết dưỡng chất, dẫn tới tình trạng đầy bụng, khó tiêu,...

A glass of milk being poured

Description automatically generatedChỉ nên uống 500ml sữa mỗi ngày

- Thời điểm uống sữa: Đây cũng là yếu tố rất quan trọng. Người bệnh không nên uống sữa khi đang đói bụng. Tốt nhất, nên uống sữa sau bữa ăn chính khoảng 30 phút đến 1 tiếng. Nên uống sữa vào buổi sáng để giúp cơ thể được cung cấp năng lượng và làm việc hiệu quả hơn. Hạn chế uống sữa vào buổi tối.

- Lựa chọn loại sữa phù hợp: Để tìm ra được loại sữa phù hợp với thể trạng sức khỏe của mình, bạn có thể tham khảo ý kiến bác sĩ. Bên cạnh đó, trong thời gian uống sữa cần theo dõi, nếu có biểu hiện dị ứng thì cần dừng uống và thay thế bằng những loại sữa khác. Dưới đây là một số loại sữa mà bạn có thể tham khảo:

- Sữa từ các loại hạt: Những loại sữa hạt thường giàu dinh dưỡng, chứa nhiều vitamin và chất béo từ thực vật, rất có lợi cho sức khỏe. Một số loại hạt mà người bệnh có thể lựa chọn như sữa hạt sen, sữa yến mạch, sữa hạnh nhân, sữa đậu nành,...

- Sữa tươi: Không chỉ thơm ngon, loại sữa này còn có chứa nhiều dinh dưỡng và rất phù hợp với những người bị đau dạ dày.

- Sữa chua: Đây là sản phẩm có chứa nhiều lợi khuẩn probiotic, có tác dụng hỗ trợ tiêu hóa, giúp người bệnh ăn ngon miệng hơn, cải thiện một số triệu chứng như đầy hơi, ợ nóng,... Bạn chỉ nên ăn từ 3 đến 4 hộp/tuần để có được lợi ích sức khỏe tốt nhất.

3. Những lưu ý cho người đau dạ dày

Để kiểm soát tốt bệnh đau dạ dày, người bệnh cần chú ý những điều sau:

- Duy trì thói quen ăn uống khoa học, lựa chọn những thực phẩm lành mạnh, hạn chế ăn đồ ăn cay, nóng, chứa nhiều axit,...

- Ăn chậm, nhai kỹ: Ăn quá nhanh sẽ gây ra áp lực cho dạ dày và khiến dạ dày phải liên tục làm việc, từ đó tăng nguy cơ làm tổn thương niêm mạc.

A person eating a salad

Description automatically generated

Nên ăn chậm, nhai kỹ

- Uống đủ nước nhưng cần đúng thời điểm: Cơ thể cần được cung cấp đủ nước và nước cũng giúp ích rất nhiều cho quá trình tiêu hóa thức ăn. Tuy nhiên, để đạt được những lợi ích này bạn cần uống đúng thời điểm. Tốt nhất nên uống nước vào lúc sáng sớm và uống sau ăn khoảng 1 giờ. Ngược lại, uống quá nhiều nước có thể gây loãng dịch vị và không tốt cho quá trình tiêu hóa thức ăn.

- Người bệnh không nên nhịn đói để tránh khiến dạ dày tiết ra nhiều dịch vị và khiến tình trạng bệnh càng nghiêm trọng hơn.

- Người bệnh không nên vận động mạnh sau khi ăn mà chỉ nên đi lại nhẹ nhàng cho quá trình tiêu hóa diễn ra suôn sẻ hơn.

- Kiểm soát căng thẳng hiệu quả cũng là cách hỗ trợ giảm đau dạ dày.

- Thường xuyên tập thể dục thể thao để cải thiện hoạt động của hệ tiêu hóa và giúp quá trình lưu thông máu diễn ra hiệu quả hơn. Duy trì tập luyện điều độ để nhận thấy sự thay đổi rõ rệt trong cơ thể.

- Tránh thức quá khuya.

- Nên gối cao đầu khi ngủ để hạn chế tình trạng trào ngược axit.

Trên đây là thông tin giải đáp thắc mắc đau dạ dày có nên uống sữa không và một số lưu ý về chế độ ăn uống và sinh hoạt dành cho người bị đau dạ dày để kiểm soát bệnh hiệu quả.

Nếu còn thắc mắc cần được giải đáp hoặc có nhu cầu kiểm tra sức khỏe hệ tiêu hóa, mời quý khách liên hệ đến tổng đài 1900 56 56 56 của Hệ thống Y tế MEDLATEC.

 

BS Vân đã duyệt

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.