Tin tức

Đau dọc đường đi của thực quản là dấu hiệu của bệnh gì?

Ngày 11/07/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Thực quản là cơ quan không thể thiếu của hệ tiêu hóa, nhiệm vụ chính là đưa thức ăn từ họng tới dạ dày, giúp quá trình tiêu hóa diễn ra suôn sẻ. Do thói quen ăn uống, một số bạn sẽ gặp phải tình trạng đau rát thực quản. Vậy đau dọc đường đi của thực quản là dấu hiệu bệnh gì, mời bạn đọc tham khảo bài viết để tìm lời giải đáp.

1. Tìm hiểu chung về thực quản

Thực quản có dạng hình ống, nối giữa họng với dạ dày. Trung bình ở người trưởng thành, ống thực quản dài tầm 25 - 30cm. Đây là bộ phận có vị trí di động, được dính vào các tạng nhờ cấu trúc lỏng lẻo.

Thực quản đóng vai trò vận chuyển thức ăn từ họng xuống dạ dày

Thực quản đóng vai trò vận chuyển thức ăn từ họng xuống dạ dày

Nhiệm vụ chính của thực quản đó là đưa thức ăn từ họng tới dạ dày. Trong đó, thức ăn dạng lỏng, dễ tiêu hóa sẽ đi thẳng tới dạ dày. Ngược lại, khi gặp thức ăn khó tiêu hóa, những đợt co thắt cơ sẽ diễn ra trong thực quản để đẩy thức ăn xuống dạ dày dễ dàng hơn.

Ngoài ra, thực quản còn hỗ trợ hạn chế tình trạng trào ngược dịch vị. Nếu để niêm mạc thực quản tiếp xúc với dịch vị trong thời gian dài, bạn có nguy cơ mắc nhiều bệnh lý nghiêm trọng, ảnh hưởng tới sức khỏe và sinh hoạt. Thực quản cũng có tham gia vào quá trình đào thải chất từ dạ dày ra bên ngoài cơ thể thông qua một số biểu hiện dễ nhận thấy như nôn, trớ, ợ hơi,...

Do phải hoạt động liên tục nên thực quản rất dễ tổn thương, nhiều người phải đối mặt với tình trạng đau dọc đường đi của thực quản. Vậy triệu chứng này cảnh báo vấn đề gì sức khỏe gì?

2. Đau dọc đường đi của thực quản là triệu chứng của bệnh gì?

Thực tế, thói quen ăn uống kém lành mạnh được cho là nguyên nhân hàng đầu khiến bạn cảm thấy đau dọc đường đi của thực quản. Lúc này, bệnh nhân gặp phải một số triệu chứng như: khó nuốt, đau tức ngực, đau họng… Bệnh nhân cảm thấy khó khăn khi ăn uống do họ thường xuyên bị nghẹn, dễ nôn trớ.

Đau dọc đường đi của thực quản là triệu chứng của một số bệnh lý

Đau dọc đường đi của thực quản là triệu chứng của một số bệnh lý

Ngoài các triệu chứng kể trên, người bệnh có thể đối mặt với một số vấn đề như: ho nhiều, khàn giọng, có thể nôn ra máu,... Vậy những triệu chứng nêu trên là dấu hiệu của bệnh gì? Một số bệnh về thực quản thường gặp hiện nay là: viêm thực quản, trào ngược dạ dày thực quản, co thắt thực quản hoặc nghẽn dị vật thực quản,… cụ thể như sau:

2.1. Viêm loét thực quản

Bệnh viêm loét thực quản xảy ra do tình trạng trào ngược axit từ dạ dày lên thực quản. Mức độ nghiêm trọng của bệnh sẽ thay đổi dựa vào tần suất cũng như thời gian niêm mạc thực quản tiếp xúc với chất trào ngược. 

Một số bệnh nhân có thể bị viêm loét thực quản do dị ứng với thực phẩm, ví dụ: sữa, trứng, thịt bò hoặc đậu nành,… Nhiều trường hợp được chẩn đoán viêm loét thực quản do tác dụng phụ của thuốc, hoặc do bị virus, vi khuẩn tấn công. 

Khi mắc bệnh, bạn sẽ phải đối mặt với những cơn đau dọc đường đi của thực quản, nhất là khu vực thượng vị hoặc vùng giữa ức. Cơn đau thường trở nên nghiêm trọng hơn sau khi bệnh nhân ăn no. Nhiều bệnh nhân khi mắc viêm loét thực quản còn bị đau họng, họng sưng viêm và khàn tiếng. 

Đặc biệt, tình trạng đau thực quản còn khiến người bệnh ăn uống khó khăn, cảm thấy khó nuốt và đắng miệng. Về lâu về dài, bệnh nhân sụt cân rất nhanh và mất kiểm soát.

2.2. Co thắt thực quản

Co thắt thực quản là căn bệnh khá phổ biến và được chia thành hai dạng chính, đó là co thắt thực quản lan tỏa và co thắt thực quản cục bộ. Trong đó, người mắc co thắt thực quản lan tỏa phải trải qua cơn đau diễn ra trong một thời gian dài, tình trạng co thắt thực quản cục bộ lại xuất hiện tập trung ở một khu vực, gây triệu chứng tức ngực, khó thở.

Co thắt thực quản cũng gây ra các cơn đau dọc thực quản

Co thắt thực quản cũng gây ra các cơn đau dọc thực quản

Một số nguyên nhân gây co thắt thực quản và đau dọc đường đi của thực quản là: do bệnh nhân có tiền sử trào ngược dạ dày thực quản, do thói quen ăn thực phẩm quá nóng hoặc quá lạnh, do tâm lý căng thẳng kéo dài…

Lưu ý, triệu chứng bệnh co thắt thực quản rất dễ nhầm với bệnh rối loạn tiêu hóa. Nếu không phân biệt chính xác, điều trị không đúng cách sẽ khiến tình trạng bệnh trở nên tệ hơn. Tốt nhất khi có dấu hiệu khó nuốt, buồn nôn và đau ép ngực, bạn nên chủ động đi kiểm tra và thăm khám tại các cơ sở y tế uy tín. 

2.3. Nghẽn dị vật thực quản

Nghẽn dị vật thực quản cũng là nguyên nhân gây tình trạng đau dọc đường đi của thực quản. Tình trạng này có thể xảy ra ở cả trẻ em và người lớn nên chúng ta không nên chủ quan.

Chúng ta nên đi gặp bác sĩ nếu bị nghẽn dị vật thực quản

Chúng ta nên đi gặp bác sĩ nếu bị nghẽn dị vật thực quản

Đối với trẻ em, các bé dễ bị nghẹn dị vật thực quản do tính tò mò, hiếu động, hay ngậm và nuốt các đồ vật nhỏ như: cúc áo, đồng xu… Với người lớn, tình trạng này xảy ra do thói quen ăn uống, không chú ý nhai kỹ dẫn tới hóc xương gà, xương cá…

Khi nghẽn dị vật thực quản, chúng ta sẽ thấy khu vực thực quản vướng và khó nuốt, mỗi khi nuốt thức ăn hoặc nước bọt có cảm giác đau và rất khó chịu.

3. Chẩn đoán bệnh lý về thực quản bằng cách nào?

Để chẩn đoán chính xác tình trạng bệnh, trước tiên bác sĩ sẽ trao đổi với người bệnh về những triệu chứng họ đang gặp phải. Sau đó, người bệnh sẽ được chỉ định thực hiện một số xét nghiệm và kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh, ví dụ như: chụp X - quang, nội soi thực quản, xét nghiệm dị ứng hoặc sinh thiết thực quản,… tùy từng tình trạng. 

4. Điều trị triệu chứng đau dọc đường đi của thực quản ở đâu?

Tình trạng đau dọc đường đi của thực quản ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe và sinh hoạt. Do đó, người bệnh nên chủ động theo dõi, đi thăm khám tại cơ sở y tế uy tín để được kiểm tra và điều trị dứt điểm. Một địa chỉ y tế bạn có thể lựa chọn là chuyên khoa Tiêu hóa thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC, đơn vị đã có gần 30 năm kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực y tế và quy tụ đội ngũ chuyên gia, bác sĩ cùng nhân viên y tế giỏi. 

Bên cạnh thế mạnh về nhân sự, cơ sở vật chất tại MEDLATEC cũng được đánh giá cao, cụ thể: 

  • Sở hữu Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn ISO 15189:2012 và được Hội Bệnh học Hoa Kỳ trao chứng chỉ CAP.
  • Trang thiết bị máy chẩn đoán hình ảnh tiên tiến, đồng bộ như X-quang, siêu âm, nội soi, MRI, CT Scan,... được nhập khẩu từ Mỹ, Đức và Thụy Sỹ. 

MEDLATEC quy tụ đội ngũ chuyên gia, bác sĩ đầu ngành

MEDLATEC quy tụ đội ngũ chuyên gia, bác sĩ đầu ngành

Hy vọng rằng qua bài viết này các bạn đã giải đáp được thắc mắc: triệu chứng đau dọc đường đi của thực quản là dấu hiệu cảnh báo bệnh gì. Đồng thời, nếu phát hiện dấu hiệu nghi ngờ, bạn nên đi thăm khám và điều trị sớm. Để đặt lịch khám tại MEDLATEC, Quý khách vui lòng liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 để được hỗ trợ. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.