Tin tức

Đau đốt sống cổ - Dấu hiệu bệnh lý xương khớp không thể bỏ qua

Ngày 12/05/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Hiện nay, đau đốt sống cổ là tình trạng thường gặp có thể xảy ra với bất kỳ ai khiến nhiều người lo lắng. Nếu trước đây, đau các đốt sống cổ xuất hiện chủ yếu với người cao tuổi do lão hóa thì hiện nay, tình trạng này đang có xu hướng trẻ hóa dần. Tình trạng đau các đốt sống cổ xuất hiện do nhiều nguyên nhân khác nhau, đặc biệt đây còn là dấu hiệu cảnh báo nhiều bệnh lý về xương khớp. 

1. Đau đốt sống cổ và nguyên nhân 

Hiện nay, các bệnh lý về xương khớp xuất hiện ngày càng nhiều và có xu hướng trẻ hóa. Trong đó, đau các đốt sống cổ, vai gáy là tình trạng phổ biến có thể xảy ra ở mọi đối tượng, đặc biệt phải kể đến là tài xế lái xe đường dài, nhân viên văn phòng, người thường xuyên mang vác nặng và người lớn tuổi. 

Đau đốt sống cổ là gì? 

Người bị đau đốt sống cổ thường có biểu hiện đau nhức vùng cổ sau gáy, cảm giác tê cứng cổ. Cơn đau có thể dữ dội hơn khi vận động cổ hoặc đau âm ỉ dai dẳng làm ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày và tinh thần người bệnh. 

Việc thăm khám và tìm ra nguyên nhân dẫn đến cơn đau ở các đốt sống cổ cần được thực hiện sớm để cải thiện chất lượng cuộc sống, hạn chế biến chứng nguy hiểm. 

Đau các đốt sống cổ xảy ra ngày càng phổ biến trong cuộc sống hiện nay

Đau các đốt sống cổ xảy ra ngày càng phổ biến trong cuộc sống hiện nay

Nguyên nhân 

Hiện nay, có rất nhiều lý do dẫn đến tình trạng đau đốt sống cổ, trong đó phải kể những nguyên nhân sau: 

  • Ngồi quá lâu hoặc sai tư thế hoặc cách bố trí bàn làm việc không đúng hướng có thể gây đau các đốt sống cổ, thường gặp ở tài xế, nhân viên văn phòng, kế toán, thu ngân,...

  • Các chấn thương, va đập mạnh vùng cổ trong sinh hoạt, vận động cổ vai gáy quá mức, tai nạn khi tập thể thao hoặc tham gia giao thông.

  • Một số bệnh lý như viêm khớp dạng thấp, viêm cột sống dính khớp, thoái hóa đốt sống cổ,... hoặc các vấn đề ở khớp vai lây lan sang vùng cổ gáy. 

  • Tăng huyết áp cũng là một trong những lý do gây ra cơn đau ở các đốt sống cổ. 

2. Đau đốt sống cổ có thể cảnh báo những bệnh xương khớp nào? 

Những trường hợp đau các đốt sống ở vùng cổ gáy kéo dài với mức độ tăng dần là dấu hiệu cảnh báo bệnh lý liên quan đến xương khớp. Một số bệnh thường gặp có xuất hiện tình trạng đau đốt sống cổ mà bạn cần chú ý bao gồm: 

Thoái hóa đốt sống cổ 

Thoái hóa đốt sống cổ là một trong những bệnh lý không thể tránh khỏi đối với người khi bước sang tuổi trung niên do quá trình lão hóa tự nhiên. Ngoài ra, thoái hóa đốt sống cổ xảy ra sớm ở người trẻ do tính chất công việc. Dấu hiệu nhận biết sớm bệnh lý là các cơn đau đốt sống cổ, cơn đau lan rộng xuống vùng lưng trên, bả vai, cánh tay và cổ tay, khó khăn mỗi khi quay đầu, thường xuyên chóng mặt,...

Thoái hóa đốt sống cổ sớm do công việc xuất hiện ở người trẻ gây đau nhức

Thoái hóa đốt sống cổ sớm do công việc xuất hiện ở người trẻ gây đau nhức

Viêm cột sống cổ 

Người bị viêm cột sống cổ thường xuất hiện những cơn đau ở vùng cổ hoặc vai với tần suất liên tục và tăng dần nếu không được can thiệp. Một số trường hợp cơn đau vùng cổ gáy lan rộng sang 2 bên bả vai khiến người bệnh khó nhận biết được chính xác vị trí đau. 

Để biết cơn đau các đốt sống cổ có phải là do viêm cột sống cổ hay không thì bạn cần tìm đến bác sĩ chuyên khoa. Thông qua các kiểm tra chuyên sâu, bác sĩ sẽ đưa chẩn đoán chính xác và từ đó áp dụng phương pháp điều trị phù hợp. 

Gai đốt sống cổ 

Đau các đốt sống cổ kéo dài có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh gai đốt sống cổ, xảy ra nhiều ở những người khi bước sang tuổi 50. Các đốt sống cổ xuất hiện những cơn đau nhói, ấn vào thấy đau nhiều hơn giống có có luồng điện chạy dọc từ cổ xuống thắt lưng. Cơn đau xuất hiện với cường độ mạnh hơn mỗi khi vận động hoặc thay đổi tư thế khiến người bệnh mất ngủ, giảm tập trung, đau đầu, chóng mặt,....

3. Làm thế nào để giảm triệu chứng đau đốt sống cổ? 

Đau các đốt sống cổ không chỉ khiến người bệnh đau về thể xác mà còn làm sa sút tinh thần, thiếu tập trung do mất ngủ gây nên nhiều ảnh hưởng đến công việc và sinh hoạt hàng ngày. 

Để hạn chế những cơn đau ở vùng cổ và cải thiện chất lượng cuộc sống, bạn có thể tham khảo một số biện pháp hỗ trợ dưới đây. 

  • Khi bắt đầu thấy xuất hiện những cơn đau vùng cổ, vai gáy, bạn cần tránh mang vác vật nặng hay làm việc quá sức, không ngồi lâu ở một tư thế. 

  • Không xoay đầu quá mạnh hay đột ngột để tránh dẫn đến các chấn thương cổ gáy. 

  • Khi đi xe đường dài nên sử dụng vòng cổ chỉnh hình, tránh trường hợp ngồi quá lâu trong tư thế không có tấm đỡ cổ, lưng. 

  • Thực hiện các biện pháp xoa bóp, bấm huyệt hoặc sử dụng các thiết bị hiện đại hỗ trợ như ghế massage,...

  • Vận động nhẹ nhàng với các bài tập kéo giãn cơ, nén chỉnh hình cột sống hoặc tìm đến các phương pháp điều trị vật lý. 

  • Chườm nóng hoặc lạnh ở vị trí cổ gáy khi xuất hiện các cơn đau kết hợp massage nhẹ nhàng. 

  • Xây dựng chế độ sinh hoạt, làm việc và nghỉ ngơi hợp lý, quan tâm nhiều hơn về chế độ dinh dưỡng giàu canxi, magie,... 

  • Hạn chế làm việc hay sử dụng thiết bị điện tử trước khi ngủ để giúp cơ thể thư giãn, thoải mái tránh những căng thẳng khiến cơn đau các đốt sống cổ trở nên dữ dội hơn. 

Xoa bóp đúng cách có thể làm giảm các cơn đau đốt sống ở vùng cổ và vai gáy

Xoa bóp đúng cách có thể làm giảm các cơn đau đốt sống ở vùng cổ và vai gáy

Đặc biệt là khi có biểu hiện đau đốt sống cổ, bạn cần đến ngay các cơ sở y tế uy tín để được bác sĩ chuyên khoa thăm khám và can thiệp kịp thời nếu cần thiết. Tuyệt đối không tự ý mua thuốc hoặc sử dụng phương pháp điều trị không chính thống nào vì có thể gây ra những hệ lụy vô cùng nghiêm trọng. 

Hiện nay có rất nhiều cơ sở thực hiện kiểm tra và thăm khám bệnh lý liên quan đến xương khớp. Tuy nhiên, không phải nơi nào cũng đảm bảo mang lại kết quả chính xác và hiệu quả điều trị cao. Nếu bạn vẫn còn đắn đo chưa biết chọn nơi nào để kiểm tra về tình trạng đau đốt sống cổ thì chuyên khoa Cơ Xương Khớp - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ không thể bỏ qua. 

Tại đây, bạn sẽ được các y bác sĩ giáo sư đầu ngành thực hiện thăm khám và kiểm tra tình trạng cơ thể. Bên cạnh đó, hệ thống trang thiết bị, máy móc hiện đại theo công nghệ tiên tiến trên thế giới sẽ cho các kết quả kiểm tra với độ chính xác cao trong thời gian sớm nhất. 

PGS.TS Nguyễn Mai Hồng - Chuyên gia Cơ xương khớp Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đang khám cho bệnh nhân

PGS.TS Nguyễn Mai Hồng - Chuyên gia Cơ xương khớp Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đang khám cho bệnh nhân

Mọi thắc mắc về tình trạng đau đốt sống cổ, bạn có thể liên hệ đến hotline: 1900 56 56 56 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được tư vấn và giải đáp kịp thời. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.