Tin tức

Dấu hiệu nhận biết nam giới nghiện sex và cách điều trị

Ngày 06/01/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Sex hay quan hệ tình dục là một trong những bản năng của con người. Điều này giúp duy trì nòi giống và thỏa  mãn nhu cầu sinh lý bình thường. Tuy nhiên nếu hoạt động này diễn ra quá thường xuyên tới mức ám ảnh tâm lý thì được coi là chứng nghiện sex. Chứng bệnh này xảy ra ở nam giới nhiều hơn so với nữ giới. 

1. Thế nào là chứng nghiện sex ở nam giới? 

Sex là nhu cầu hết sức bình thường của con người, nhưng nghiện sex lại là một chứng bệnh gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe cả về thể chất lẫn tinh thần. Có thể hiểu đây là hiện tượng nam giới bị lệ thuộc vào tình dục, mất khả năng kiểm soát hành vi tình dục của mình. 

Một số nghiên cứu cho rằng nghiện sex cũng tương tự như nghiện rượu hay nghiện ma túy, nhưng số khác lại có kết luận nghiện sex chính là một dạng rối loạn ám ảnh ép buộc, là một sự cưỡng ép tình dục.

Chúng ta cần phân biệt rõ chứng nghiện sex với những rối loạn tình dục như ấu dâm hoặc những hành vi biến thái khác. Nghiện sex sẽ bao gồm những hành vi như quan hệ tình dục với nhiều người cùng lúc, thủ dâm với tần suất dày đặc, thường xuyên tiếp cận với phim truyện, nội dung khiêu dâm.

Tiếp cận với phim ảnh khiêu dâm với tần suất dày đặc cũng có thể khiến nam giới nghiện sex

Tiếp cận với phim ảnh khiêu dâm với tần suất dày đặc cũng có thể khiến nam giới nghiện sex

Nam giới một khi đã  bị nghiện sex rất khó có thể tự kiểm soát được vấn đề này. Nó gây ảnh hưởng tiêu cực không chỉ tới sức khỏe mà còn gây hại đến các mối quan hệ xã hội xung quanh.

2. Triệu chứng của nghiện sex 

Đa phần những người mắc hội chứng nghiện sex đều muốn che giấu đi góc khuất này, luôn giữ kín bí mật ngay cả với những người thân yêu. Thậm chí họ còn bộc phát hành động và cố gắng thực hiện hành vi tình dục ở những nơi kín đáo, không để ai phát hiện. Tuy rằng đã che giấu rất kỹ nhưng vẫn có thể nhận ra được những dấu hiệu ở một người bị nghiện sex:

  • Thường có những suy nghĩ ảo tưởng và ám ảnh về tình dục;

  • Hay nói dối nhằm che đậy đi suy nghĩ và hành vi tình dục của bản thân;

  • Thích mối quan hệ tình một đêm, bạn tình, quan hệ tình dục với nhiều người cùng lúc, ngay cả với người xa lạ mới gặp lần đầu;

  • Không thể ngăn chặn và kiểm soát  hành vi tình dục của mình;

  • Sau mỗi lần quan hệ tình dục, họ có xu hướng cảm thấy hối hận hoặc tội lỗi nhưng vẫn không ngừng nghĩ về tình dục;

  • Vì bị ám ảnh về tình dục cả ngày nên có thể ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống cũng như năng suất làm việc.

Cần lưu ý là nghiện sex hoàn toàn khác với việc thưởng thức các hoạt động tình dục. Bởi vì quan hệ tình dục vốn dĩ là bản năng tự nhiên của con người. Do đó việc bạn vui vẻ tận hưởng những hoạt động diễn ra khi quan hệ tình dục là điều hết sức bình thường. 

3. Nghiện sex có thể gây nên những tác hại như thế nào?

Những người nghiện sex thời gian đầu họ thường chỉ thích những hoạt động như đọc truyện, phim, tranh ảnh, truy cập vào các trang web khiêu dâm với tần suất ngày càng tăng. Song song với tình trạng này là hành vi thủ dâm với nhiều hình thức khác nhau để thỏa mãn nhu cầu sinh lý do những kích thích mà phim ảnh mang lại. Khi thực hiện điều này liên tục sẽ khiến sức khỏe nhanh chóng bị giảm sút.

Ngoài ra, việc thức khuya để đọc, xem văn hóa phẩm đồi trụy cũng có thể khiến nam giới bị mất ngủ mạn tính. Cho đến khi những sản phẩm phim ảnh không còn đủ tính kích thích họ, họ sẽ tìm đến hình thức chat sex trên mạng và tìm kiếm đối tượng để quan hệ tình dục qua các ứng dụng hẹn hò. Có những người sẽ tìm đến những cô gái hành nghề mại dâm để giải quyết nhu cầu tình dục.

Nghiện sex gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tâm sinh lý của người bệnh

Nghiện sex gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tâm sinh lý của người bệnh

Khi đã bị nối ám ảnh về tình dục choán hết tâm trí, họ sẽ sa đà vào những hệ lụy như: 

  • Các hậu quả liên quan đến đời sống tình dục: nghiện xem phim khiêu dâm, thủ dâm thái quá, bạo hành tình dục, loạn dâm đồng giới, ngoại tình, có những hành vi tình dục lệch lạc (quấy rối tình dục, phô bày sinh dục, tật thị dâm,...), 

  • Hậu quả về sức khỏe: quan hệ tình dục bất chấp đối tượng đó là ai và bỏ qua các biện pháp an toàn, dẫn tới hậu quả là mắc phải các bệnh xã hội như lậu, giang mai, sùi mào gà, nhiễm HIV/AIDS,...;

  • Hậu quả về mặt đạo đức và các mối quan hệ xã hội: đạo đức suy đồi, mất uy tín cá nhân gây nhiều tai tiếng, tâm trạng bế tắc, mọi người dần mất đi sự tôn trọng, ngoại tình làm phá vỡ hạnh phúc gia đình,...

4. Nghiện sex có thể được điều trị bằng phương pháp gì? 

Tương tự như những hành vi nghiện khác, việc điều trị nghiện sex sẽ bao gồm những phương pháp sau:

  • Tâm lý trị liệu:  giúp phân tích để bệnh nhân phân biệt được hành vi tình dục lành mạnh và tiêu cực. Hoạt động này sẽ bao gồm trị liệu tâm động, hỗ trợ bệnh nhân tự nhận thức được những suy nghĩ của họ về vấn đề tình dục, từ đó bệnh nhân có thể tự tái thiết lập lối sống của mình, giải quyết được những mâu thuẫn đối với mọi người xung quanh;

  • Chương trình điều trị 12 bước: chương trình này có tên là “Người nghiện tình dục ẩn danh", mô hình gần giống với “Người nghiện rượu vô danh" rất hữu ích cho những ai đang bị mắc chứng nghiện sex. Các thành viên tham gia chương trình không nhất thiết phải từ bỏ tình dục hoàn toàn mà sẽ được khuyến khích kiềm chế những hành vi tình dục không lành mạnh;

  • Dùng thuốc: hiện nay có những loại thuốc như thuốc giảm stress, thuốc chống trầm cảm, thuốc kích thích sản xuất progesterone và serotonin giúp bệnh nhân nghiện sex kiểm soát được ham muốn tình dục hiệu quả. Nhưng những loại thuốc này tiềm ẩn nhiều tác dụng phụ nguy hiểm, do đó cần phải được sử dụng dưới sự giám sát của bác sĩ chuyên khoa, kết hợp với đó là những biện pháp trị liệu khác để đạt được hiệu quả điều trị tối ưu nhất.

Nam giới nghiện sex còn làm ảnh hưởng đến các mối quan hệ xung quanh

Nam giới nghiện sex còn làm ảnh hưởng đến các mối quan hệ xung quanh

Có thể nói hoạt động quan hệ tình dục không phải là điều xấu nhưng nếu nghiện sex thì có thể dẫn đến nhiều hệ lụy đối với sức khỏe cũng như các mối quan hệ xung quanh. Nếu được điều trị kịp thời, đúng cách thì người nghiện sex sẽ trở lại cuộc sống bình thường.

Hy vọng rằng những thông tin trên do MEDLATEC cung cấp là hữu ích đối với bạn. Nếu bạn nhận thấy bản thân mình đang có các dấu hiệu của chứng nghiện sex hoặc các vấn đề nam khoa khác, hãy đến khám trực tiếp tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC hoặc liên hệ đặt lịch khám qua tổng đài 1900 56 56 56 để được tổng đài viên tư vấn, hỗ trợ chi tiết hơn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.