Tin tức

Dấu hiệu nhận biết xung huyết dạ dày và cách phòng ngừa bệnh

Ngày 21/11/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Xung huyết dạ dày là một bệnh lý mà không ít người gặp phải. Tình trạng trên có thể gây ra những hậu quả dai dẳng tại dạ dày và ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống của bệnh nhân. Trong bài viết sau, MEDLATEC sẽ cùng bạn đọc điểm qua các thông tin tham khảo về bệnh lý này.

1. Xung huyết dạ dày là bệnh gì? 

Xung huyết dạ dày xảy ra khi niêm mạc dạ dày xuất hiện tình trạng bị viêm xung huyết, các mạch máu của vùng bị viêm giãn nở ra bởi bị ứ máu nhiều và gây ra tình trạng viêm xung huyết niêm mạc dạ dày. Đây là hậu quả của nhiều nguyên nhân, có thể do ăn uống, căng thẳng stress, do thuốc, do chế độ sinh hoạt không phù hợp,... gây ra.

Xung huyết dạ dày nếu không sớm được điều trị sẽ dẫn đến việc có thể xuất hiện tình trạng loét dạ dày, thậm chí xuất huyết dạ dày. Trong trường hợp nặng mà không được kịp thời xử trí, bệnh có thể gây tử vong. 

2. Xung huyết dạ dày có những triệu chứng nào?  

Người bệnh bị xung huyết dạ dày có thể gặp phải các triệu chứng bao gồm: 

2.1. Đau vùng thượng vị

Người bệnh sẽ có cảm giác bị đau ở vùng thượng vị dạ dày, cơn đau lan rộng khắp vùng bụng. Đau nhẹ từng cơn cho đến đau dữ dội, kèm theo đó bụng có thể bị căng cứng, khó chịu, mặt tái nhợt, vã mồ hôi lạnh,... 

Có triệu chứng đau vùng thượng vị khi bị bệnh xung huyết dạ dày

Có triệu chứng đau vùng thượng vị khi bị bệnh xung huyết dạ dày

2.2. Sắc tố da có sự thay đổi

Thay đổi sắc tố da cũng có thể là một biểu hiện gây ra bởi tác động của bệnh lý này. Bởi người bệnh sẽ bị mệt mỏi, cơ thể suy nhược, làn da kém sức sống, nhợt nhạt khi dạ dày bị yếu và không thể chuyển hóa được những chất dinh dưỡng. 

2.3. Buồn nôn, nôn ra máu

Đây là triệu chứng cơ bản của bệnh xuất huyết dạ dày có thể xuất hiện ở hầu hết các trường hợp bệnh nhân. Cụ thể, đó là tình trạng người bệnh bị đầy bụng, cảm giác trướng bụng, buồn nôn và thấy giống như có mùi tanh lợm ở miệng. Họ nôn ra máu tươi hoặc đen, có thể lẫn thức ăn trong máu, cũng có thể nôn thức ăn ra trước rồi mới trào ra máu.

Dấu hiệu này hết sức nguy hiểm, và khi ở tình trạng nặng, có thể dẫn đến mất nhiều máu và đe dọa mạng sống của người bệnh, cần được kịp thời cấp cứu để cầm máu.

Bệnh nhân có thể bị buồn nôn, nôn ra máuBệnh nhân có thể bị buồn nôn, nôn ra máu

2.4. Đi ngoài ra phân đen 

Xung huyết dạ dày nếu không được điều trị kịp thời dẫn đến loét và chảy máu dạ dày có thể gây ra tình trạng đi ngoài phân đen. Sau khi bị nôn ra máu, người bệnh có thể gặp triệu chứng này khi đi ngoài. Lúc này, phân có màu đen như màu bã cà phê, sền sệt kèm theo có mùi khắm khó chịu. 

Đây là dấu hiệu cho thấy trong phân có máu, lượng phân càng nhiều và càng có màu đen sậm thì tình trạng chảy máu dạ dày càng nặng. Tình trạng đó nếu kéo dài có thể làm cho cơ thể người bệnh bị thiếu máu, làm họ bị hoa mắt, choáng váng, mệt mỏi, tụt huyết áp, vã mồ hôi hột,...

2.5. Triệu chứng khác 

Ngoài ra, nhiều trường hợp bị xung huyết dạ dày còn có thể bị ợ hơi, ợ nóng, ợ chua, chảy máu lợi, xuất hiện các đám rêu trắng ở bề mặt lưỡi,... 

Các triệu chứng trên đây có thể bị nhầm lẫn với các bệnh lý về đường tiêu hóa khác. Do vậy, ngay khi gặp phải chúng, bạn cần gặp bác sĩ và thăm khám kịp thời. 

3. Xung huyết dạ dày nguyên nhân do đâu? 

Một số các nguyên nhân phổ biến gây ra xung huyết dạ dày sẽ được nêu ra ngay bên dưới đây. 

3.1. Chế độ ăn uống không lành mạnh và thiếu khoa học

Một chế độ ăn uống thiếu khoa học và không lành mạnh là "thủ phạm" gây ra các bệnh lý về dạ dày. Thói quen tiêu thụ thường xuyên các món ăn cay nóng, đồ ăn có nhiều dầu mỡ hoặc uống bia, rượu, các loại đồ uống có cồn là lý do làm nhiều người phải đối diện với bệnh xung huyết dạ dày.

Thói quen ăn nhiều đồ ăn cay có thể gây xung huyết dạ dày

Thói quen ăn nhiều đồ ăn cay có thể gây xung huyết dạ dày

3.2. Do yếu tố thần kinh

Điều này đến từ tình trạng người bệnh bị căng thẳng, lo lắng kéo dài hoặc thường xuyên bị mất ngủ. Nó làm tăng sự giải phóng Andrenalin, gây co niêm mạc dạ dày và làm tăng tiết dịch vị dạ dày. 

Từ đó, dẫn đến tình trạng lớp niêm mạc tổn thương và gây ra bệnh xung huyết dạ dày cũng như bệnh viêm loét dạ dày, viêm hang môn vị,…

3.3. Tác dụng phụ của một số loại thuốc

Tác dụng phụ của một số loại thuốc như thuốc kháng sinh, kháng viêm, giảm đau khi sử dụng nhiều có thể dẫn đến bệnh xung huyết dạ dày. Bởi có khả năng làm phá hủy niêm mạc dạ dày và làm cho dạ dày xuất hiện các tổn thương. 

Bên cạnh đó, người bệnh bị xuất huyết dạ dày còn có thể là do có tiền sử mắc các bệnh như viêm loét dạ dày - tá tràng mạn tính hay ung thư dạ dày, hoặc do vi khuẩn HP.

4. Phòng ngừa xung huyết dạ dày như thế nào? 

Từ các nguyên nhân gây bệnh xung huyết dạ dày, bạn có thể áp dụng một số cách để có thể góp phần phòng ngừa và giảm đi nguy cơ mắc phải bệnh lý này như: 

  • Xây dựng và thực hiện một chế độ ăn uống khoa học: ăn các loại thực phẩm lành mạnh; hạn chế ăn đồ cay nóng hay nhiều dầu mỡ; bổ sung thêm rau xanh, trái cây. 

  • Tránh sử dụng đồ uống có cồn, chất kích thích như rượu bia, cà phê và bỏ thói quen hút thuốc lá.  

Tránh sử dụng rượu, bia, đồ uống có cồn giúp phòng ngừa bị bệnh

Tránh sử dụng rượu, bia, đồ uống có cồn giúp phòng ngừa bị bệnh

  • Cân bằng hợp lý thời gian cho công việc và nghỉ ngơi, thư giãn, tránh bị căng thẳng, stress.

  • Thường xuyên tập luyện thể dục thể thao và vận động để nâng cao sức đề kháng.

  • Tránh lạm dụng các loại thuốc giảm đau, kháng viêm, thuốc kháng sinh.

Như vậy, qua bài viết này, chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu các thông tin tổng quan về bệnh xung huyết dạ dày. Nếu bạn đang gặp phải các triệu chứng có thể biểu hiện của bệnh lý này, cần đi gặp bác sĩ ngay để có phương pháp điều trị bệnh hiệu quả, tránh gặp các biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe và tính mạng.

Chuyên khoa Tiêu hóa của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC quy tụ đội ngũ chuyên gia, bác sĩ giỏi, giàu kinh nghiệm, cùng nhiều trang thiết bị hiện đại, tân tiến hỗ trợ cho công tác khám chữa bệnh đạt hiệu quả cao. Điển hình trong đó phải kể đến 4 dàn máy CV 170 - là một trong những hệ thống nội soi hiện đại nhất hiện nay. Vì thế, khách hàng có thể yên tâm khi lựa chọn MEDLATEC để thăm khám, điều trị các bệnh lý liên quan đến dạ dày.

Hãy gọi ngay cho Bệnh viện theo số hotline: 1900 56 56 56 để đặt lịch thăm khám sức khỏe một cách nhanh chóng, dễ dàng và tiết kiệm thời gian.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.