Tin tức

Dấu hiệu ung thư răng hàm mặt là gì? Cách chẩn đoán, điều trị

Ngày 14/02/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Ung thư răng hàm mặt gây đau đớn, biến dạng khuôn mặt và có thể khiến người bệnh tử vong nếu không có phương án điều trị phù hợp. Vậy dấu hiệu ung thư răng hàm mặt là gì? Làm sao để chẩn đoán bệnh chính xác? Cách điều trị như thế nào? 

1. Bệnh ung thư răng hàm mặt là gì?

Để biết được dấu hiệu ung thư răng hàm mặt, trước tiên bạn cần nắm được đây là bệnh gì. Theo đó ung thư răng hàm mặt là một khái niệm khá rộng. Khái niệm này đề cập đến các bệnh ung thư xảy ra ở vùng hàm, mặt. Điển hình là bệnh ung thư xương hàm, ung thư nướu răng, ung thư miệng,… Khi bị ung thư răng hàm mặt thì vùng hàm, mặt của người bệnh sẽ xuất hiện khối u ác tính. 

Ung thư răng hàm mặt có thể là nguyên phát với khối u mọc luôn ở vị trí đó. Hoặc thứ phát do tế bào ung thư di căn từ vị trí khác tới và tạo thành khối u. 

Bệnh ung thư răng hàm mặt làm xuất hiện khối u ác tính ở vùng hàm mặt

Bệnh ung thư răng hàm mặt làm xuất hiện khối u ác tính ở vùng hàm mặt

2. Dấu hiệu ung thư răng hàm mặt

Thực tế cho thấy nhiều bệnh nhân phát hiện ra bệnh ung thư răng hàm mặt khi đã ở giai đoạn muộn. Điều này khiến hiệu quả việc điều trị giảm đi rất nhiều. Tiên lượng sống cũng thấp hơn. Không chỉ vậy, bệnh nhân còn tốn kém nhiều tiền bạc và công sức cho việc điều trị. Tình trạng này xảy ra do dấu hiệu ung thư răng hàm mặt giai đoạn đầu thường khá giống với các bệnh về răng hàm mặt thông thường. Bởi vậy, nếu gặp phải các triệu chứng sau, bạn nên đến khám tại các cơ sở y tế chuyên khoa:

  • Xuất hiện các cơn đau âm ỉ kéo dài ở hàm. Cơn đau này ngày càng dữ dội và có thể lan đến vùng mặt, cổ. Bệnh nhân cũng cảm thấy đau khi nhai.

  • Người bệnh có thể bị sưng ở mặt hay ở miệng tùy thuộc vào vị trí khối u nằm ngoài hay trong xương hàm.

  • Khối u có thể hình thành ở nướu răng với màu sắc đậm hơn vùng khác và rất dễ bị chảy máu 

  • Răng bỗng nhiên bị lung lay và bị rụng không rõ nguyên nhân. Đây có thể là dấu hiệu của ung thư xương hàm hoặc ung thư nướu răng làm cho xương bị mềm và răng lung lay.

  • Xuất hiện những tổn thương ở vùng khoang miệng giống với bệnh về răng miệng thông thường nhưng bệnh thường kéo dài. Người bệnh còn có cảm giác đau đớn dai dẳng. Vùng niêm mạc trong xung quanh trong khoang miệng cũng có thể thay đổi màu sắc.

  • Ngoài các dấu hiệu ung thư răng hàm mặt ở trên thì người bệnh cũng có thể gặp các dấu hiệu khác như: khó nuốt, nuốt đau, thay đổi vị giác, khoang miệng chảy máu, sụt cân không rõ nguyên nhân,…Tùy từng loại ung thư xương hàm hay ung thư nướu răng mà triệu chứng bệnh của mỗi người có thể khác nhau.

Vùng hàm mặt đau kéo dài có thể là dấu hiệu ung thư răng hàm mặt

Vùng hàm mặt đau kéo dài có thể là dấu hiệu ung thư răng hàm mặt

3. Chẩn đoán và điều trị ung thư răng hàm mặt

Ung thư là một bệnh lý nguy hiểm. Trong đó ung thư răng hàm mặt là một loại ung thư phức tạp và khó đều trị. Vì vậy, khi thấy một trong các dấu hiệu như trên, bạn nên nhanh chóng đến khám tại các cơ sở y tế uy tín để chẩn đoán và điều trị kịp thời.

3.1. Chẩn đoán bệnh ung thư răng hàm mặt

Trước tiên người bệnh sẽ được khám lâm sàng để kiểm tra tổng quan sức khỏe vùng đầu, mặt, cổ. Nếu có dấu hiệu bất thường, bệnh nhân sẽ được chỉ định làm các kỹ thuật chẩn đoán khác như:

  • Chụp cắt lớp (CT Scanner): để có hình ảnh chi tiết về vùng răng hàm mặt.

  • Chụp X - quang: để có hình ảnh 2 chiều của toàn bộ vùng răng hàm mặt.

  • Chụp MRI: Giúp bác sĩ xác định được kích thước khối u.

  • Sinh thiết rạch mô, sinh thiết khoan: để kiểm tra phần mô hoặc da ở khu vực nghi ngờ ung thư trong phòng thí nghiệm.

Kỹ thuật chẩn đoán ung thư răng hàm mặt bằng chụp X- quang

Kỹ thuật chẩn đoán ung thư răng hàm mặt bằng chụp X- quang

3.2. Điều trị bệnh ung thư răng hàm mặt

Sau khi đã chẩn đoán chính xác về bệnh ung thư răng hàm mặt như vị trí khối u, kích thước khối u,…thì việc điều trị cần được tiến hành ngay. Điều trị càng sớm sẽ giúp bệnh nhân bớt đau đớn và mang đến hiệu quả cao. Để điều trị ung thư răng hàm mặt, bác sĩ sẽ dùng một số phương pháp dưới đây:

3.2.1. Phẫu thuật

Trong y khoa thì phương pháp này được áp dụng nhiều để điều trị ung thư răng hàm mặt. Theo đó khối u ở vùng răng hàm mặt sẽ được cắt bỏ. Ngoài ra các mô xung quanh vùng bị tổn thương cũng được loại bỏ để tránh di căn. Tùy thuộc vào kích thước khối u mà vết mổ sẽ lớn hay nhỏ. Trong một số trường hợp, bác sĩ sẽ phẫu thuật để chỉnh lại một số vùng trên mặt, khoang miệng.

3.2.2. Xạ trị

Phương pháp này được áp dụng khi phương pháp phẫu thuật không thể loại bỏ triệt để khối u. Xạ trị cũng được áp dụng khi hệ thống thần kinh hoặc mạch máu bị tế bào ung thư gây tác động xấu.

Có nhiều phương pháp điều trị bệnh ung thư răng hàm mặt

Có nhiều phương pháp điều trị bệnh ung thư răng hàm mặt

Với phương pháp này, tia phóng xạ chiếu trực tiếp vào tế bào ung thư để tiêu diệt và giảm khối lượng của chúng. Từ đó ngăn chặn chúng lây lan sang các vùng khác. Xạ trị có thể sử dụng kết hợp với phương pháp phẫu thuật để mang lại hiệu quả tốt nhất.

3.3.3. Hóa trị

Trường hợp cần thiết, bác sĩ có thể chỉ định hóa trị cho bệnh nhân bằng một số loại hóa chất. Các loại hóa chất giống như chất độc làm cho tế bào ung thư bị tiêu hủy. 

Ngoài các biện pháp điều trị ở trên, người bệnh cần sử dụng kết hợp một số loại thuốc chống nôn, thuốc giảm đau,…Đặc biệt, cần chú ý đến chế độ dinh dưỡng và nghỉ ngơi để tăng sức đề kháng, chống lại bệnh tật. Bệnh nhân bị mắc ung thư răng hàm mặt cần ăn thức ăn lỏng, dễ tiêu hóa. 

4. Khám sàng lọc và chẩn đoán ung thư răng hàm mặt ở đâu uy tín?

Bạn đã thấy dấu hiệu ung thư răng hàm mặt ở giai đoạn đầu rất khó nhận biết. Tuy nhiên việc điều trị sẽ dễ dàng hơn nếu tế bào ung thư được tìm thấy từ sớm. Do đó việc thăm khám, sàng lọc để phát hiện ung thư răng hàm mặt từ sớm là vô cùng quan trọng. 

Khi có dấu hiệu đau nhiều ở vùng hàm, mặt người bệnh nên đến khám sàng lọc tại cơ sở uy tín

Khi có dấu hiệu đau nhiều ở vùng hàm, mặt người bệnh nên đến khám sàng lọc tại cơ sở uy tín

Hiện nay, bệnh viện Đa Khoa MEDLATEC là cơ sở y tế khám sàng lọc và chẩn đoán ung thư, trong đó có ung thư răng hàm mặt uy tín. Bệnh viện có Trung tâm Xét nghiệm mang tầm đẳng cấp quốc tế, đạt chuẩn ISO 15189:2012 và chứng chỉ CAP do Hội Bệnh học Hoa Kỳ cấp. 

Bên cạnh đó còn có hệ thống máy móc chẩn đoán hình ảnh hiện đại như máy MRI, CT, Siêu âm, X - quang,… Với sự hỗ trợ của các thiết bị này, việc thăm khám và chẩn đoán bệnh ung thư sẽ nhanh chóng, chính xác hơn. Đặc biệt, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là nơi quy tụ những chuyên gia, bác sĩ giỏi và giàu kinh nghiệm. Tất cả các yếu tố trên giúp MEDLATEC trở thành địa chỉ được các khách hàng tin tưởng trong việc thăm khám, điều trị bệnh. 

Vậy là bạn đã hiểu rõ hơn về các dấu hiệu ung thư răng hàm mặt. Đồng thời cũng nắm được những thông tin cơ bản về phương pháp chẩn đoán và điều trị căn bệnh này. Nếu có nhu cầu đặt lịch khám, Quý khách hãy liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 của MEDLATEC

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.