Tin tức

Đau lưng ở dân văn phòng: nguyên nhân và cách phòng ngừa

Ngày 11/10/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Những người làm việc văn phòng rất dễ mắc các bệnh về xương khớp, đặc biệt là vùng cột sống gây đau mỏi, khó chịu vùng lưng và cổ thường xuyên, ảnh hưởng đến chất lượng sống và tuổi thọ. Nếu thời gian ngồi làm việc quá dài và  không có biện pháp bảo vệ sức khỏe thì chắc chắn sẽ gây tổn thương lớn cho xương khớp, gây thoái hóa hoặc đau xương khớp, cột sống, trong đó đau lưng ở dân văn phòng là không thể tránh khỏi.

1. Tại sao đau lưng ở dân văn phòng ngày càng phổ biến?

Đau lưng là một trong những triệu chứng phổ biến mà hầu hết dân văn phòng gặp phải. Đây là nguyên nhân khiến số người trẻ bị đau lưng ngày càng tăng, không ít người đã phải đến cơ sở y tế để khám và điều trị tình trạng này.

Đau lưng ở dân văn phòng

Dân văn phòng do đặc thù công việc nên dễ mắc các bệnh xương khớp

Bên cạnh đặc thù công việc phải ngồi nhiều giờ liền trước máy tính, khiến cột sống phải chịu áp lực lớn từ trọng lượng cơ thể thì còn nhiều nguyên nhân khác khiến tình trạng đau lưng ở dân văn phòng phổ biến như:

1.1. Ngồi sai tư thế

Thực tế phần lớn dân văn phòng dù phải ngồi liên tục trong thời gian dài trước máy tính song hầu hết lại không ngồi đúng tư thế. Tư thế ngồi máy tính khoa học giúp bạn duy trì trong thời gian dài mà không bị mỏi và ảnh hưởng xấu đến hệ xương khớp, cột sống. 

Song có thể do trang bị ghế và bàn làm việc không đạt chuẩn hoặc không nhận thức được việc cần thiết phải ngồi làm việc đúng tư thế mà không ít người vẫn đang hàng ngày vô tình làm hại sức khỏe của chính bản thân. Tình trạng mỏi người, đau lưng thường xuyên có nguyên nhân chủ yếu do sai tư thế người, khiến cơ bắp và cột sống tổn thương.

Rất nhiều người làm việc văn phòng ngồi sai tư thế

Rất nhiều người làm việc văn phòng ngồi sai tư thế

1.2. Lặp đi lặp lại tình trạng căng cơ

Ngồi làm việc sai tư thế trong thời gian dài, cùng với các chuyển động cơ thể lặp lại sẽ khiến các cơ bắp bị căng quá mức, dẫn đến mệt mỏi và đau lưng.

1.3. Ít vận động

Ngồi nhiều, cùng với lối sống ít vận động, ít tham gia các hoạt động thể chất để cơ bắp được hoạt động, thư giãn là nguyên nhân gây đau lưng. Tình trạng này càng kéo dài, cơ bụng và cơ lưng càng yếu dần, cơ bắp kém linh hoạt gây hệ lụy rất xấu cho sức khỏe.

Ngoài đau lưng thường gặp thì dân văn phòng còn dễ mắc nhiều bệnh lý xương khớp khác như: đau cổ tay, mỏi và đau tê các ngón tay,… Nguyên nhân một phần là do thiếu hụt Vitamin D do làm việc trong phòng kín, thiếu ánh sáng mặt trời trong thời gian dài. Ngoài ra, dinh dưỡng thiếu hụt do chế độ ăn không lành mạnh cũng làm tăng nguy cơ mắc các bệnh xương khớp.

Dinh dưỡng kém cũng là một nguyên nhân dẫn đến đau lưng ở dân văn phòng

Dinh dưỡng kém cũng là một nguyên nhân dẫn đến đau lưng ở dân văn phòng

Có thể thấy, tình trạng đau lưng ở dân văn phòng là hậu quả của nhiều thói quen làm việc không tốt, sai tư thế ngồi, ít vận động, thiếu dinh dưỡng,… Để phòng ngừa và khắc phục tình trạng đau lưng hiệu quả, hạn chế những nguyên nhân trên là rất quan trọng.

2. Làm gì để phòng ngừa đau lưng ở dân văn phòng?

Tập cho bản thân duy trì những thói quen tốt dưới đây, chắc chắn tình trạng đau lưng ở dân văn phòng thường gặp sẽ được đẩy lùi và cải thiện.

2.1. Ngồi làm việc máy tính đúng tư thế

Đây là việc đầu tiên mà bạn phải tuân thủ nghiêm túc ngay từ hôm nay và duy trì về sau. Tùy theo vóc dáng của bạn mà có thể điều chỉnh độ cao ghế (nên chọn ghế có thể chỉnh độ cao) phù hợp với tư thế chuẩn như:

  • Ngồi thẳng lưng, vừa vặn dựa vào thành ghế, chân đặt thoải mái trên mặt đất, góc nghiêng hông đùi từ 100 - 120 độ.

  • Khủy tay gập góc từ 90 - 120 độ, cẳng tay và bàn tay tạo thành đường thẳng.

  • Màn hình ngang hoặc hơi thấp hơn tầm mắt, khoảng cách với mắt từ 45 - 70 cm.

  • Màn hình có độ nghiêng vừa phải để tránh phản xạ ánh sáng gây chói mắt.

  • Dưới bàn làm việc không gian để trống để ngồi chân với tư thế thoải mái, dễ chịu.

Hãy tập thói quen ngồi làm việc đúng tư thế

Hãy tập thói quen ngồi làm việc đúng tư thế

Lưu ý khi làm việc, tay để thoải mái để thao tác trên bàn phím và chuột, tránh tì đè bàn tay quá mức hoặc dùng quá nhiều lực. Việc này kéo dài trong thời gian dài sẽ ảnh hưởng đến khớp xương cổ tay.

2.2. Dùng bàn phím rời thay cho bàn phím laptop

Nếu phải làm việc thường xuyên, bạn nên dùng bàn phím rời và chuột riêng để làm việc hiệu quả hơn, ngoài ra cũng giúp bảo vệ cổ tay, giảm bớt tình trạng đau lưng.

Nên để bàn phím ngoài cánh tay, hướng về phía trước sao cho tay bạn đặt thoải mái khi sử dụng mà không phải với hay ưỡn người. Ngoài ra, khi gõ bàn phím, tránh tì đè bàn tay lên mặt bàn hoặc mặt bàn phím.

Hãy học thêm các mẹo dùng phím tắt để giúp tay di chuyển nhiều hơn, linh hoạt hơn, ít phải sử dụng chuột hơn và công việc cũng hiệu quả hơn.

2.3. Tập thể dục thư giãn giữa giờ làm việc

Thay vì ngồi liên tục nhiều giờ liền, sau khi làm việc từ 30 phút - 1 giờ, bạn nên dành một khoảng thời gian ngắn để tập thư giãn toàn thân. Các động tác tập rất đơn giản nhưng sẽ kéo dãn cơ thể, giảm nhức mỏi cơ bắp và từ đó ngăn ngừa được cơn đau thắt lưng.

Một số động tác tập gợi ý cho bạn bao gồm:

  • Vươn tay duỗi thẳng lên cao, người kéo căng giữ trong 10 - 15 giây.

  • Đưa tay ra phía trước, lưng ngả thoải mái dựa vào ghế phía sau, kéo căng cánh tay và bàn tay.

  • Đưa tay đặt ra hông, xoa bóp vùng cơ thắt lưng.

  • Đưa một tay lên cao, 1 tay hạ xuống dọc theo thân người, thay đổi tay hai bên,...

Thư giãn và vận động nhẹ giúp giảm đau lưng cho dân văn phòng

Thư giãn và vận động nhẹ giúp giảm đau lưng cho dân văn phòng

2.4. Chế độ ăn đủ chất

Chế độ ăn ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe, với dân văn phòng dù ít vận động nhưng vẫn cần ăn đủ chất để cơ thể khỏe mạnh, ngăn ngừa bệnh lý. Các chuyên gia khuyên rằng, dân công sở nên ăn chế độ hạn chế đường để tinh thần thoải mái, ngoài ra lưu ý bổ sung các loại dinh dưỡng sau:

  • Bổ sung nhiều Canxi và Magie tăng cường sức mạnh xương khớp, có nhiều trong bông cải xanh, tảo bẹ, đậu, hạt hướng dương.

  • Bổ sung Vitamin B1 nếu cơ thể thường xuyên mệt mỏi.

  • Ăn nhiều rau, hoa quả và ngũ cốc.

Nếu thực hiện tốt các thói quen lành mạnh trên, chắc chắn bạn sẽ hạn chế được tình trạng đau lưng ở dân văn phòng đang ngày càng phổ biến và nghiêm trọng. Hãy nhớ rằng, làm việc trong thời gian dài ở một tư thế ảnh hưởng rất xấu đến cơ thể, đặc biệt là hệ xương khớp và cột sống. Vì thế, hãy vận động nhiều hơn, làm việc tập trung và hiệu quả.

Nếu cần tư vấn thêm, liên hệ với MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56 để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.