Tin tức

Đau mãn tính là gì? Phương pháp điều trị như thế nào?

Ngày 08/07/2021
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng đau mãn tính. Đây là vấn đề sức khỏe gây ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng sống của bệnh nhân. Nếu không được kiểm soát sớm, bệnh còn có thể gây ra thương tật kéo dài. Vậy đau mãn tính là gì? Phương pháp điều trị bệnh như thế nào? Mời bạn cùng tìm hiểu lời giải đáp trong bài viết dưới đây.

1. Đau mãn tính là gì?

Là những cơn đau tái phát lại nhiều lần và tình trạng đau của bệnh nhân kéo dài ít nhất 12 tuần. Người bệnh có thể bị đau ngắt quãng hoặc đau liên tục, cảm giác đau mơ hồ, thậm chí, có thể bị đau toàn thân nhưng mức độ đau ở mỗi vùng có thể khác nhau và nguyên nhân đau cũng thường không rõ ràng. 

Đau mãn tính kéo dài khiến bệnh nhân khổ sở

Những cơn đau kéo dài khiến bệnh nhân khổ sở

Một số dạng đau mạn tính có thể kể đến như đau đầu, đau sau phẫu thuật, đau lưng dưới, đau sau khi gặp phải tình trạng chấn thương, đau khớp, đau do bệnh ung thư, đau thần kinh,…

Nguyên nhân gây bệnh là gì?

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng đau kéo dài, tuy nhiên, có thể chia thành 3 nhóm nguyên nhân sau: 

Tình trạng đau kéo dài do viêm: Là những bệnh nhân bị đau do chấn thương, những cơn đau sau mổ, tình trạng đau ở bệnh nhân ung thư, người bệnh đau do thoái hóa xương khớp, đau do viêm khớp, đau do bệnh gout, đau do viêm ruột mạn tính, đau do viêm bàng quang kẽ,…

Đau không do viêm: Là những cơn đau đầu mạn tính, đau lưng mạn tính hoặc tình trạng đau cổ do bị co cơ,…

Đau do yếu tố thần kinh: Rất có thể những tổn thương thần kinh khiến tình trạng đau trở nên kéo dài và mức độ đau dữ dội hơn. Những trường hợp này có thể kể đến như đau thần kinh tọa, đau dây thần kinh số V, đau thần kinh liên sườn, hay đau do biến chứng tiểu đường,…

Một số trường hợp khác, tình trạng đau kéo dài có thể là do rối loạn suy nhược cơ thể, hay hội chứng đau xơ cơ Fibromyalgia,… Béo phì là một trong những nguyên nhân gây ra nhiều loại bệnh tật, trong đó, rất nhiều trường hợp bị đau kéo dài hoặc thường xuyên mệt mỏi cũng là do tình trạng thừa cân, béo phì gây ra,... Theo một số thống kê, tỉ lệ bị đau mạn tính ở nữ giới thường cao hơn so với nam giới.

Nhiều người bệnh bị đau kéo dài sau khi phẫu thuật

Nhiều người bệnh bị đau kéo dài sau khi phẫu thuật

2. Phương pháp điều trị tình trạng đau mãn tính

Các phương pháp điều trị tình trạng đau kéo dài với mục đích giúp người bệnh giảm đau và có thể dễ dàng hơn khi vận động, khi thực hiện những công việc hoạt động thường ngày. 

Nguyên nhân và mức độ đau của mỗi bệnh nhân sẽ không giống nhau, bác sĩ sẽ dựa vào những yếu tố này để tìm ra phác đồ điều trị phù hợp với mỗi người bệnh. Một số bệnh nhân chỉ cần thay đổi lối sống, tình trạng đau sẽ thuyên giảm. Nhưng ngược lại, đối với bệnh nhân đau nghiêm trọng có thể buộc phải sử dụng các biện pháp can thiệp y tế. Đôi khi, người bệnh cũng cần kết hợp nhiều phương pháp để việc điều trị đạt hiệu quả cao hơn. Dưới đây là thông tin chi tiết: 

Điều trị giảm đau bằng thuốc

Điều trị giảm đau bằng thuốc

Điều trị bằng thuốc

Bác sĩ có thể kê một số loại thuốc giảm đau để giúp bệnh nhân giải quyết tình trạng này. Một số loại thuốc có thể cần sử dụng trong thời gian dài để phát huy hiệu quả. Lời khuyên cho bạn là hãy tuân thủ theo đúng những chỉ dẫn và uống thuốc theo đơn của bác sĩ, tránh tự ý mua thuốc hoặc vì đau quá mà kéo dài thời gian sử dụng thuốc, tăng liều lượng thuốc,… gây ra những hậu quả sức khỏe nghiêm trọng.

Một số loại thuốc có thể được kê đơn như thuốc giảm đau, thuốc chống viêm không steroid, thuốc chống trầm cảm, thuốc chống co giật,…

Một số biện pháp khác: 

  • Giảm đau bằng cách kích thích dòng điện nhẹ vào cơ thể.

  • Giảm đau bằng cách ngăn chặn dẫn truyền thần kinh. 

  • Châm cứu cũng là một phương pháp giúp giảm đau hiệu quả. 

  • Mát xa: Đây là phương pháp giúp giảm đau ngay, giúp người bệnh cảm thấy giảm bớt cảm giác mệt mỏi, khó chịu bởi những cơn đau gây ra. Phương pháp này được kết hợp với các phương pháp khác để tăng hiệu quả điều trị. 

Giảm đau bằng các phương pháp vật lý trị liệu

Giảm đau bằng các phương pháp vật lý trị liệu

  • Vật lý trị liệu: Các chuyên gia sẽ hỗ trợ bạn, gợi ý cho bạn những bài tập trị liệu phù hợp để giảm đau một cách hiệu quả. Tuy nhiên, với phương pháp này, bạn cũng cần kiên trì thực hiện. 

  • Phẫu thuật: Với những bệnh nhân bị đau nghiêm trọng, khi những phương pháp trên không mang lại hiệu quả thì phương pháp phẫu thuật chính là phương pháp cuối cùng có thể được cân nhắc áp dụng. 

Thay đổi lối sống

Một lối sống khoa học, lành mạnh giúp bạn khỏe hơn và cũng là một phương pháp giảm đau hiệu quả. 

Người bệnh nên chăm chỉ vận động hơn, hãy lựa chọn cho mình những bài tập phù hợp, chẳng hạn như tập thái cực quyền, tập yoga, tập thiền,…

Bên cạnh đó, âm nhạc nghệ thuật cũng là một phương pháp được áp dụng khi điều trị bệnh đau kéo dài. 

Một số liệu pháp tâm lý cũng có thể được tính đến vì khi bị đau kéo dài, người bệnh thường áp lực, căng thẳng nhiều hơn, dễ xuất hiện những cảm xúc tiêu cực. Vì thế, hãy học cách giúp bản thân sống tích cực hơn, vượt qua những cảm xúc tiêu cực này. 

Chuyên gia khuyên bạn nên ăn uống nghỉ ngơi khoa học để giúp cơ thể khỏe mạnh, giảm bớt căng thẳng. Nên thường xuyên giao lưu với bạn bè và mọi người để cải thiện tâm trạng. 

Đừng ngần ngại, nếu cần sự hỗ trợ giúp đỡ của gia đình, bạn bè và những người xung quanh. 

Tình trạng đau mãn tính cần được điều trị kịp thời để tránh những hậu quả sức khỏe nghiêm trọng và cải thiện chất lượng sống cho người bệnh. Vì thế, khi có dấu hiệu đau kéo dài, bạn nên đi khám để tìm hiểu nguyên nhân, được bác sĩ chẩn đoán bệnh và điều trị sớm. 

Hãy gọi đến số 1900 56 56 56, các chuyên gia hàng đầu của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.