Tin tức

Bí quyết cải thiện cơn đau lưng mạn tính an toàn và hiệu quả

Ngày 05/07/2021
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Đau mỏi lưng là hiện tượng thường xuyên xuất hiện, khiến chúng ta cảm thấy khó chịu, vận động bị ảnh hưởng. Đặc biệt, tình trạng đau lưng mạn tính ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của người bệnh. Liệu có bí quyết nào giúp cải thiện cơn đau mạn tính này hay không?

1. Tìm hiểu chung về tình trạng đau lưng mạn tính

Đau lưng là tình trạng mọi người từng trải qua, ảnh hưởng không nhỏ tới sinh hoạt hàng ngày, sức khỏe của bạn. Đặc biệt, hiện tượng đau lưng diễn ra trong một thời gian dài là biểu hiện của bệnh đau lưng mạn tính. Đây là dấu hiệu có thể nghiêm trọng mà mọi người không nên chủ quan, bỏ qua việc theo dõi, điều trị.

Cơn đau lưng mạn tính ảnh hưởng đến sức khỏe, sinh hoạt của người bệnh

Cơn đau lưng mạn tính ảnh hưởng đến sức khỏe, sinh hoạt của người bệnh

Đau lưng dai dẳng không khỏi có thể là nguyên nhân làm cho bạn thường xuyên cảm thấy mệt mỏi không thể tập trung làm việc. Khi tìm hiểu về tình trạng đau lưng kéo dài, chúng ta cần tìm được nguyên nhân để áp dụng phương pháp điều trị phù hợp nhất.

1.1. Do hiện tượng căng cơ

Căng cơ là nguyên nhân khá phổ biến khiến mọi người phải đối mặt với những cơn đau lưng cấp tính. Nếu quan tâm, chăm sóc sức khỏe phù hợp, tình trạng đau lưng cấp tính sẽ không gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sinh hoạt hàng ngày. Cơn đau thường không diễn ra quá lâu khi bạn theo dõi, điều trị đúng cách.

Ngược lại, khá nhiều người chủ quan trước hiện tượng căng cơ, những cơn đau cấp tính. Về lâu về dài, nếu những cơn đau này không được điều trị kịp thời, bạn sẽ bị đau lưng mạn tính, mọi hoạt động sinh hoạt đều bị ảnh hưởng theo chiều hướng tiêu cực. Đó là lý do vì sao các bác sĩ khuyến khích mọi người nên chủ động đi khám nếu thường xuyên bị căng cơ, đau lưng,…

Căng cơ là nguyên nhân gián tiếp dẫn tới tình trạng <a href='https://medlatec.vn/tu-dien-benh-ly/dau-that-lung-srclg'  title ='đau thắt lưng'>đau thắt lưng</a> mạn tính

Căng cơ là nguyên nhân gián tiếp dẫn tới tình trạng đau thắt lưng mạn tính

1.2. Do hiện tượng đau đĩa đệm

Một trong những nguyên nhân chính khiến bạn bị đau thắt lưng mạn tính đó là do tình trạng đau đĩa đệm không được phát hiện và điều trị kịp thời. Dấu hiệu giúp bạn nhận biết cơn đau đĩa đệm đó là đau nhức ở giữa lưng. 

Thông thường, mọi người hay nhầm lẫn cảm giác đau nhức ở chính giữa lưng là dấu hiệu của bệnh đau cột sống. Điều này khiến chúng ta điều trị không đúng cách, bệnh đau thắt lưng mạn tính càng trở nên tồi tệ, nghiêm trọng hơn rất nhiều.

Bên cạnh hai nguyên nhân chính kể trên, bạn còn có nguy cơ bị đau lưng  mạn tính do tư thế ngồi hoặc luyện tập thể thao không đúng, người phải lao động nặng, người thừa cân. Đặc biệt, những ai đã từng gặp chấn thương có liên quan tới lưng có nguy cơ bị đau thắt lưng mạn tính khá cao. Để ngăn ngừa tình trạng này, chúng ta nên thay đổi thói quen sinh hoạt kém lành mạnh, thường xuyên theo dõi sức khỏe.

2. Những triệu chứng đặc trưng của bệnh đau lưng mạn tính

Trên thực tế, chúng ta rất khó phân biệt khi nào mình bị đau lưng cấp tính, khi nào bạn đang đối mặt với tình trạng đau lưng mạn tính. Bởi vậy, bệnh nhân không kịp thời đi khám, điều trị theo phương pháp phù hợp, tình trạng bệnh càng nghiêm trọng hơn.

Ngồi sai tư thế khiến lưng của bạn bị tổn thương

Ngồi sai tư thế khiến lưng của bạn bị tổn thương

Nếu gặp phải một số triệu chứng dưới đây, mọi người nên chủ động theo dõi và đi kiểm tra kịp thời. Bệnh nhân bị đau thắt lưng mạn tính thường phải đối mặt với cơn đau lưng kéo dài, mức độ đau tăng dần khiến họ không thể tập trung làm việc. Thậm chí, cơn đau có thể là nguyên nhân làm chúng ta bị tê ở các bộ phận khác như chân, cánh tay,… Đây là triệu chứng điển hình của bệnh mà mọi người không nên bỏ qua.

Các bác sĩ cũng chỉ ra rằng bệnh nhân bị đau lưng kéo dài còn dễ bị tụt cân không rõ nguyên nhân, rất hay bị sốt cao. Dấu hiệu này xuất hiện ở nhiều căn bệnh khác nhau nên mọi người có thể nhầm lẫn, điều trị bằng những phương pháp không phù hợp.

Để kịp thời phát hiện bệnh, ngay khi có những biểu hiện bất thường kể trên, mọi người hãy chủ động theo dõi, đi kiểm tra sức khỏe sớm. Nếu được điều trị đúng cách, chúng ta có thể hạn chế sự phát triển của bệnh, sinh hoạt hàng ngày chịu ít ảnh hưởng hơn.

3. Bí quyết kiểm soát cơn đau lưng mạn tính hiệu quả

Một vấn đề được nhiều người quan tâm đó là làm thế nào để kiểm soát cơn đau lưng mạn tính hiệu quả nhất? Bên cạnh điều trị bằng thuốc và các phương pháp y học hiện đại, mọi người nên kết hợp với chế độ sinh hoạt điều độ, hình thành thói quen lành mạnh.

Đối với người bị đau nhức lưng, chúng ta nên duy trì thói quen massage để cơ thể được thư giãn, thoải mái sau một ngày vận động, làm việc mệt mỏi. Ngoài ra, bạn nên tham khảo phương pháp chườm lạnh hoặc áp nhiệt để kiểm soát cơn đau nhức vùng thắt lưng kéo dài.

Bạn nên duy trì thói quen tập thể dục nhẹ nhàng

Bạn nên duy trì thói quen tập thể dục nhẹ nhàng

Để hạn chế cơn đau nhức lưng, bác sĩ khuyến khích bệnh nhân nên xây dựng chế độ luyện tập thể thao phù hợp. Trong đó, các bài tập nhẹ nhàng như yoga, đi bộ là cách tốt nhất giúp người bệnh giảm đau lưng, vận động vừa phải.

Tốt nhất, chúng ta nên lao động vừa sức, tránh làm việc nặng nhọc, bê vác vật nặng liên tục. Việc này chỉ khiến tình trạng đau lưng diễn biến theo chiều hướng xấu đi, việc điều trị gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, tâm lý cũng ảnh hưởng ít nhiều đến những cơn đau. Mọi người hãy giữ tinh thần vui vẻ, thoải mái, như vậy cơn đau lưng cũng giảm bớt phần nào.

4. Nên đi khám và điều trị đau lưng mạn tính ở đâu?

Nếu bạn đang băn khoăn không biết nên đi khám, điều trị đau lưng mạn tính ở đâu thì hãy tham khảo dịch vụ của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Với hơn 25 năm kinh nghiệm, bệnh viện được rất nhiều khách hàng tin tưởng lựa chọn.

Máy móc thiết bị hiện đại tại bệnh viện đã và đang được trang bị để phục vụ nhu cầu khám chữa bệnh của chúng ta. Đặc biệt, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đang sở hữu một Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn ISO 15189:2012 và tiêu chuẩn CAP (College of American Pathologists) ngày 7/1/2022, các xét nghiệm được thực hiện tại đây đảm bảo tính chính xác cao.

Dịch vụ chăm sóc khách hàng tại bệnh viện cũng được quan tâm phát triển trong thời gian gần đây. Bệnh nhân có nhu cầu khám theo BHYT có thể tới BVĐK, PKĐK MEDLATEC cơ sở Tây Hồ. Ngoài ra, những bạn quan tâm tới chương trình bảo lãnh viện phí hãy liên hệ với tổng đài 1900 56 56 56 để được giải đáp, tư vấn.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC sở hữu chất lượng dịch vụ rất tốt

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC sở hữu chất lượng dịch vụ rất tốt

Hy vọng rằng bài viết này đã giúp bạn hiểu được mức độ nghiêm trọng của bệnh đau lưng mạn tính. Đặc biệt, để điều trị bệnh hiệu quả, chúng ta cần kết hợp điều trị bằng thuốc và duy trì thói quen sinh hoạt điều độ. Điều này giúp bạn kiểm soát tình trạng bệnh hiệu quả hơn rất nhiều.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.