Tin tức

Đau thần kinh tọa có nguy hiểm không? Phương pháp phòng bệnh là gì?

Ngày 28/07/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Bệnh đau thần kinh tọa ngày càng phổ biến. Dây thần kinh tọa nằm dọc theo vùng hông, mông xuống chân. Vì thế, khi dây thần kinh tọa bị tổn thương, người bệnh sẽ có cảm giác đau nhức từ hông, xuống chân và trường hợp bệnh nặng còn lan sang những vùng xung quanh. Vậy đau thần kinh tọa có nguy hiểm không và phương pháp phòng ngừa bệnh là gì? Dưới đây là câu trả lời chi tiết dành cho bạn.

1. Đau thần kinh tọa có nguy hiểm không?

1.1. Bệnh đau thần kinh tọa có nguy hiểm không?

Phần lớn những bệnh nhân mắc đau thần kinh tọa thường chỉ bị đau một trong hai bên dây thần kinh tọa, rất hiếm trường hợp bị đau cả hai bên. Đây là căn bệnh phổ biến gây ra những cơn đau nhức khiến người bệnh vô cùng khó khăn và khổ sở khi đi lại, vận động hoặc ngay cả khi thực hiện những hoạt động sinh hoạt thường ngày. 

Đau thần kinh tọa có nguy hiểm không

Dây thần kinh tọa nằm dọc theo vùng hông, mông xuống chân

Nhưng người bệnh không nên quá bi quan bởi đa số bệnh nhân phát hiện sớm bệnh đều có thể được điều trị hiệu quả trong khoảng từ 4 đến 6 tuần bằng phương pháp điều trị bảo tồn và không cần đến phương pháp phẫu thuật. Người bệnh cũng không gặp nguy hiểm đến tính mạng. 

Tuy nhiên, với những trường hợp nghiêm trọng, bệnh đau thần kinh tọa cũng gây ra những tác động xấu đến các chi dưới, chẳng hạn như gây yếu chi dưới,… Bên cạnh đó, bệnh không được điều trị kịp thời cũng có thể làm ảnh hưởng đến chức năng của đường ruột và bàng quang. Nếu những trường hợp nghiêm trọng không phù hợp với phương pháp điều trị bảo tồn, các bác sĩ sẽ cân nhắc đến phương pháp phẫu thuật để kiểm soát tốt hơn triệu chứng bệnh. 

1.2. Một số biến chứng của đau thần kinh tọa

Vì là bệnh phổ biến nên nhiều người có xu hướng chủ quan với bệnh đau dây thần kinh tọa. Khi có những triệu chứng nhẹ, họ thường bỏ qua hoặc tự ý điều trị tại nhà bằng các loại thuốc giảm đau hay những phương pháp truyền miệng, không những không khỏi bệnh mà còn khiến cho tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn. Dưới đây là một số biến chứng của bệnh đau thần kinh tọa: 

Rối loạn thần kinh thực vật: Khi không được điều trị bệnh tích cực, rất nhiều bệnh nhân đau thần kinh tọa phải đối mặt với biến chứng này. Người bệnh sẽ cảm nhận rõ những phản xạ bất thường của cơ thể, chẳng hạn như tình trạng tê bì chân tay, thậm chí mất cảm giác hoặc không thể kiểm soát được đại tiểu tiện,…

Đau dây thần kinh tọa có thể gây biến chứng nguy hiểm nếu không điều trị sớm

Đau dây thần kinh tọa có thể gây biến chứng nguy hiểm nếu không điều trị sớm

Bại liệt: Biến chứng này chính là biến chứng nguy hiểm nhất của bệnh đau dây thần kinh tọa. Lúc này, người bệnh không thể đi lại, sinh hoạt bình thường. Cuộc sống của họ phải phụ thuộc vào những người thân bên cạnh. Khi đã xảy ra biến chứng này, rất khó để có thể phục hồi trở lại. 

Hội chứng đuôi ngựa: Khi mắc phải hội chứng này, người bệnh sẽ có một số biểu hiện như tê ngứa và đau ở vùng thắt lưng, sau đó tình trạng này sẽ lan rộng xuống mông, đùi, chân. Người bệnh rất khó chịu, đau đớn và dẫn tới giảm chất lượng sống. 

Đối với trường hợp bệnh nhân là nam giới, người bệnh sẽ có thể phải đối mặt với tình trạng rối loạn cương dương ảnh hưởng nhiều đến đời sống chăn gối của người bệnh. 

1.3. Những đối tượng có nguy cơ cao với bệnh đau thần kinh tọa

Để trả lời câu hỏi: “Đau thần kinh tọa có nguy hiểm không”, chúng ta cũng cần dựa vào tình trạng của các đối tượng mắc bệnh. Những trường hợp cần cảnh giác đối với bệnh đau thần kinh tọa là: 

Người cao tuổi: Tuổi tác ngày càng tăng đồng nghĩa với nguy cơ mắc bệnh của bạn sẽ cao hơn, nhất là những bệnh lý về xương khớp và trong đó căn bệnh phổ biến là đau thần kinh tọa. Nếu không được phát hiện sớm và có những phương pháp chữa bệnh kịp thời, người bệnh cao tuổi có thể phải đối mặt với nhiều biến chứng nguy hiểm. 

Ngồi quá làm việc quá lâu cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh

Ngồi quá làm việc quá lâu cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh

Người lao động nặng nhọc: Những người phải thường xuyên bê vác nặng hoặc ngồi làm việc quá lâu trong thời gian dài cũng có thể mắc bệnh đau thần kinh tọa hơn những công việc nhẹ nhàng và thường xuyên được vận động, thay đổi tư thế. 

Những trường hợp thừa cân, béo phì: Khi bạn có một thân hình quá khổ đồng nghĩa với hệ thống xương khớp của bạn phải chịu rất nhiều áp lực, thậm chí có thể dẫn đến tình trạng chèn ép dây thần kinh và gây đau thần kinh tọa. Để phòng tránh biến chứng nguy hiểm, người bệnh nên được tích cực điều trị và nên giảm cân để bảo vệ sức khỏe của mình, cải thiện tình trạng bệnh. 

Người bệnh tiểu đường: Đường huyết tăng cao cũng chính là nguyên nhân khiến cho các dây thần kinh bị tổn thương, trong đó có dây thần kinh tọa.

2. Hướng dẫn các phương pháp phòng ngừa bệnh đau thần kinh tọa

Đối với những nguyên nhân như chấn thương, thoái hóa cột sống,… thì rất khó để có thể ngăn chặn. Tuy nhiên, bạn có thể lưu ý những điều sau để giảm nguy cơ mắc bệnh: 

Nên thường xuyên tập luyện thể thao để giúp cơ thể dẻo dai hơn, xương chắc khỏe hơn và giảm nguy cơ thoát vị đĩa đệm, đau thần kinh tọa. Tập luyện cũng là cách tăng cường sức đề kháng, phòng chống nhiều loại bệnh tật khác. 

Duy trì cân nặng phù hợp, tránh để cơ thể trong tình trạng thừa cân, béo phì. 

Tránh mang vác nặng để phòng bệnh đau dây thần kinh tọa

Tránh mang vác nặng để phòng bệnh đau dây thần kinh tọa

Nên làm việc đúng tư thế, tránh mang vác nặng: Ngồi làm việc đúng tư thế, vận động đúng cách sẽ giúp bạn hạn chế tổn thương cho vùng cột sống. Lưu ý, không nên mang vác những đồ vật quá nặng, không nên lao động quá sức. Nếu phải nâng một vật dù nhẹ hay nặng, bạn hãy chú ý phải giữ lưng thẳng, ngồi ngang tầm với đồ vật, sau đó giữ đồ vật và dùng sức cơ chân để đứng lên, giữ đồ vật sát ngực. 

Không nên hút thuốc lá vì đây là thói quen khiến xương cột sống nhanh bị thoái hóa. 

Không giữ một tư thế quá lâu, nhất là tránh ngồi quá lâu để giảm áp lực lên lưng

Người có những dấu hiệu của bệnh đau thần kinh tọa, bạn hãy gọi đến số 1900 56 56 56 để được các bác sĩ  Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đặt lịch khám và tư vấn điều trị. Đội ngũ bác sĩ của MEDLATEC đều là bác sĩ chuyên môn cao và nhiều kinh nghiệm điều trị các bệnh lý về hệ thần kinh trung ương, hệ thần kinh ngoại vi, vì thế, bạn có thể hoàn toàn yên tâm về chất lượng khám chữa bệnh của MEDLATEC. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.