Tin tức

Góc tư vấn: Bài tập phù hợp cho người bệnh đau thần kinh tọa

Ngày 23/06/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Các phương pháp điều trị bệnh đau thần kinh tọa bao gồm điều trị bằng thuốc, thực hiện vật lý trị liệu hoặc phẫu thuật. Bác sĩ sẽ dựa vào mức độ bệnh để lựa chọn phác đồ điều trị phù hợp. Tuy nhiên, bất cứ bệnh nhân nào cũng nên tự tập luyện và thực hiện lối sống khoa học để đẩy nhanh quá trình hồi phục bệnh. Dưới đây là những gợi ý về các bài tập phù hợp cho người bệnh đau thần kinh tọa.

1. Những lưu ý đối với người bệnh đau thần kinh tọa khi tập thể dục

Vị trí của dây thần kinh tọa là nằm ở dọc từ thắt lưng xuống chân. Khi các dây thần kinh này bị chèn ép hoặc bị tổn thương, sẽ gây ra tình trạng đau nhức dọc theo đường đi của dây thần kinh tọa, nghĩa là cơn đau có thể từ hông lan ra mặt sau của cẳng chân và tới bàn chân.

bài tập phù hợp cho người bệnh đau thần kinh tọa

Người bệnh đau thần kinh tọa gặp phải nhiều khó khăn trong sinh hoạt

Một số triệu chứng bệnh thường gặp là đau nhức, nóng rát ở vùng thắt lưng, xuống hông, xuống mặt sau cẳng chân, khi vận động (cúi người, ngồi lâu, đi lại nhiều,…) cảm giác đau có thể tăng lên, người bệnh bị thay đổi dáng đi, yếu chi, hoặc mất khả năng kiểm soát đại tiện, tiểu tiện.

Rất nhiều người bệnh e ngại về vấn đề tập thể dục. Tuy nhiên, theo các bác sĩ chuyên khoa, người bệnh đau thần kinh tọa vẫn nên tập thể dục. Những bài tập nhẹ nhàng, vừa sức sẽ rất tốt trong việc tăng cường sức khỏe, giúp xương khớp dẻo dai hơn, giảm tình trạng co cứng cơ và từ đó cải thiện bệnh.

Tuy nhiên, khi tập luyện, người bệnh cần lưu ý những vấn đề sau:

Lựa chọn bài tập

Như chúng ta đã biết, người bệnh đau dây thần kinh tọa thường vô cùng khổ sở khi vận động bởi những cơn đau khi dây thần kinh bị chèn ép, cột sống của người bệnh cũng giảm khả năng chịu được áp lực. Vì thế, người bệnh không thể lựa chọn những bài tập giống như người khỏe mạnh mà cần chắt lọc, lựa chọn những bài tập hợp với tình trạng sức khỏe của mình.

Đi bộ cũng là một trong những bài tập dành cho người bị đau thần kinh tọa

Đi bộ cũng là một trong những bài tập dành cho người bị đau thần kinh tọa

Người bệnh có thể tham khảo các bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn những bài tập phù hợp với bản thân. Từ đó, lên một kế hoạch tập luyện khoa học để đạt được hiệu quả tốt nhất. Một số môn tập mà người bệnh có thể lựa chọn như đi bộ, bơi lội hoặc đạp xe,… Đây đều là những bài tập ít dùng lực vùng lưng.

Bơi lội cũng giúp những cơn đau thần kinh tọa thuyên giảm

Bơi lội cũng giúp những cơn đau thần kinh tọa thuyên giảm

Cường độ tập luyện

Đây cũng là một yếu tố vô cùng quan trọng. Người bệnh cần tập luyện với cường độ vừa phải, hợp với sức của mình để đạt được hiệu quả tập luyện và giảm nguy cơ xảy ra chấn thương.

Các chuyên gia khuyên bạn cần khởi động khoảng 10 phút trước khi bước vào tập luyện. Đây là cách để làm nóng cơ thể, giúp cơ thể làm quen từ từ với cường độ tập và tăng dần sức chịu đựng. Không nên tập quá nhanh hay quá mạnh để tránh gây phản tác dụng và xảy ra chấn thương.

Thời gian tập luyện

Mỗi ngày, bệnh nhân không nên tập quá lâu mà chỉ nên tập khoảng 1 giờ mỗi ngày. Nên tập vào buổi sáng và nên lựa chọn địa hình bằng phẳng có không khí trong lành, thoáng mát.

2. Một số bài tập phù hợp cho người bệnh đau thần kinh tọa

Dưới đây là một số gợi ý về các bài tập phù hợp cho người bệnh đau thần kinh tọa. Nhưng lưu ý rằng, trước khi tập, bạn vẫn nên tham khảo ý kiến bác sĩ để nhận được lời khuyên chính xác nhất:

Bệnh nhân lưu ý tập luyện đúng kỹ thuật động tác để đạt được hiệu quả tối đa

Bệnh nhân lưu ý tập luyện đúng kỹ thuật động tác để đạt được hiệu quả tối đa

Bài tập giúp người giảm cơn đau vùng thắt lưng

Trước hết, người bệnh nằm trên mặt phẳng (có thể dùng thảm), kê gối nhỏ dưới đầu. Tiếp đó co đầu gối về phía ngực, có thể dùng tay ôm lấy 2 đầu gối, đồng thời giữ cho bàn chân duỗi thẳng. Lưu ý, khoảng cách giữa 2 bàn chân cần được giữ bằng với độ rộng của hông. Bệnh nhân thả lỏng phần trên cơ thể và đưa gặp cằm về phía ngực.

Bệnh nhân giữ tư thế này trong khoảng 20 giây, hít thở sâu và sau đó đổi chân. Thực hiện liên tiếp khoảng 3 đến 5 lần.

Để đạt hiệu quả cao nhất khi tập, bạn lưu ý, không nên để phần vai hay cổ hoặc ngực bị gồng quá mức. Khi kéo giãn cơ cần giữ cơ thể luôn cảm thấy thoải mái, không nên gắng sức quá.

Bài tập kéo giãn lưng

Với động tác này, người bệnh cũng cần nằm trên một mặt phẳng, nhưng ở tư thế nằm sấp, người tì lên khuỷu tay, phải làm sao để xương cột sống của bạn được duỗi thoải mái nhất.

Cách tập như sau: Bạn rướn vai ra sau, cổ được giữ thẳng, đồng thời chống 2 bàn tay xuống dưới. Khi đó, các cơ vùng bụng sẽ căng ra. Hít thở nhẹ nhàng, đều đặn và giữ tư thế trong khoảng 10 giây. Thực hiện liên tục khoảng 3 đến 5 lần. Lưu ý không nên kéo giãn cơ thể quá mức và không nên ngửa cổ ra sau, phần hồng cần được giữ thẳng.

Bài tập kéo giãn cơ đùi sau

Bệnh nhân cần đứng thẳng trên một mặt phẳng. Để một chân lên chiếc ghế nhỏ. Giữ cơ thể thăng bằng, sau đó, từ từ duỗi thẳng các ngón chân.

Cách thực hiện động tác như sau: Người bệnh từ từ ngả người về trước, lưu ý giữ lưng thẳng và bất động trong khoảng 20 - 30 giây. Hít thở sâu. Đổi chân và thực hiện động tác khoảng 3 - 5 lần. Tư thế đúng khi tập là người bệnh luôn phải thẳng lưng và lưu ý không nên tập quá sức.

Trên đây là những gợi ý về một số bài tập phù hợp cho người bệnh đau thần kinh tọa. Nếu còn băn khoăn, thắc mắc, hay muốn đặt lịch khám sớm, bạn có thể liên hệ tới Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC theo số đường dây nóng 1900 56 56 56.

Nếu không được điều trị, bệnh đau thần kinh tọa sẽ gây ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến chất lượng sống của người bệnh. Việc chủ động tập luyện kết hợp với các phương pháp điều trị và chế độ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng sẽ giúp người bệnh sớm hồi phục.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.